Em vừa ra trường và bắt đầu đi làm ở 1 công ty xây dựng giao thông. Em mới đi làm được 2 hôm và đang được cho đọc hồ sơ thầu, dự toán... Nhưng em đọc thấy mù mờ mà lại không tập trung, không biết nên đọc cái gì, cái gì thì nên nhớ cái nào không? Các tiền bối giúp đỡ cho em vài lời khuyên để vượt qua giai đoạn bỡ ngỡ này với ạ. Em làm trong phòng kế hoạch kỹ thuật thi công bên nhà thầu ạ.
15 nội dung sau chia ra như 15 môn học, mỗi ngày học một chút, chán môn này chuyển môn khác, học thường xuyên chứ không bỏ ngang. Môn nào biết rồi thì luyện kỹ năng lên trình cao hơn. Em sẽ sớm xuất sắc và có vị trí vững vàng thôi.
1) Em đọc
biện pháp thi công trong hồ sơ dự thầu. Làm nhà thầu thi công, phòng kế hoạch kỹ thuật em phải hiểu được về kỹ thuật thi công và lập giá dự thầu, thanh quyết toán. Kiến thức rất quan trọng là phải hiểu loại công trình mà công ty mình thường thi công sẽ được hình thành như thế nào (chế tạo thế nào). Chỗ nào chưa hiểu ghi lại, đặt câu hỏi ra giấy, rồi bỏ qua đọc tiếp, đợi lúc thuận tiện thì hỏi.
2) Đọc tài liệu kết hợp với (nếu được) ra công trường thì quan sát để chiêm nghiệm lại xem có đúng thế không? Chỗ nào chưa hiểu hỏi luôn các anh kỹ thuật hoặc các bác công nhân, thợ cả, tổ trưởng...
3) Em cần tìm đọc lại hồ sơ mời thầu tương ứng với hồ sơ dự thầu đó. Sau đó tìm và đối chiếu xem sự đáp ứng của hồ sơ dự thầu đó so với hồ sơ mời thầu. Từng mục một.
Đọc những thứ đó buồn ngủ lắm, em đọc ít một thôi, lúc nào chán thì dừng. Chuyển qua xem cách hình thành giá thầu:
4) Em cần trang bị kỹ năng sử dụng
phần mềm Đấu thầu GXD, nhập số liệu phần chào giá của hồ sơ mời thầu đó vào tính lại xem có ra đáp số giống vậy không? Chỗ nào không ra và chỗ nào không hiểu thì cần ghi chép lại rồi làm như anh Layer nói ở bài trên. Chán rồi thì:
5) Em có thể tải các bài học (
tải ở đây) về làm dần. Chán thì chuyển:
6) Em có thể theo học chủ đề này (
kích vào đây). Chán thì chuyển:
7) Làm các bài tập để thành thạo Word để còn trình bày biện pháp thi công, soạn thảo các văn bản thật nhanh và đẹp, soạn các báo cáo. Cách làm style, mục lục tài liệu tự động... Chán thì chuyển qua:
8) Tìm hiểu về Excel (
có thể tham khảo đề cương ở đây) món này càng giỏi càng tốt.
9) Luyện AutoCad, sưu tầm các hình vẽ để trình bày biện pháp thi công, cách thức copy hình vẽ từ AutoCad sang minh họa biện pháp thi công bên Word (sao cho nền trắng), ra đề tay thép. Chán rồi thì:
10) Đọc về tiến độ thi công, cách lập biểu đồ tiến độ, trình bày các biểu đồ đơn giản bằng Excel, Word. Sau đó tìm hiểu bằng Ms Project...
11) Lên diễn đàn
http://giaxaydung.vn tìm các chủ đề phù hợp để đọc và thảo luận luyện công, rèn cách diễn đạt, tư duy...
12) Kỹ năng rất quan trọng là sử dụng thành thạo diễn đàn: upload để chia sẻ, download để sưu tầm tài liệu, tích lũy vào các thư mục để khi cần thì sử dụng. Trợ giúp và chia sẻ với mọi người để khi cần dễ dàng nhận được sự trợ giúp và chia sẻ... Thường xuyên dùng nút Search của diễn đàn và Google.
13) Tìm đọc thêm các tài liệu về định giá xây dựng, quản lý dự án, tư vấn giám sát...
14) Luyện gõ 10 ngón tapdanhmay.com sao cho gõ trong Word tốc độ khoảng 50 từ/phút, nhập số liệu vào Excel bằng vùng phím số nhanh và chính xác (tay trái giữ tài liệu, mắt nhìn màn hình, tay phải nhập số phía bên phải bàn phím)
15) Đến các
khóa học do Công ty Giá Xây Dựng đào tạo để tích lũy thêm các chứng nhận, chứng chỉ, làm quen thêm nhiều người, thiết lập thêm các mối quan hệ...
...
Chúc em thành công.