doanvanluu
Thành viên năng động
- Tham gia
- 6/1/08
- Bài viết
- 56
- Điểm thành tích
- 8
Anh em cho mình hỏi khối lượng ngoài hợp đồng nhưng đã ký phụ lục bổ sung vào hợp đồng thì được hiểu là khối lượng hợp đồng hay khối lượng phát sinh?
Khối lượng ngoài hợp đồng ban đầu, ký phụ lục bổ sung làm cơ sở để thanh toán. Khối lượng đó là phát sinh đồng chí nhé!Anh em cho mình hỏi khối lượng ngoài hợp đồng nhưng đã ký phụ lục bổ sung vào hợp đồng thì được hiểu là khối lượng hợp đồng hay khối lượng phát sinh?
Mình nghĩ như vậy nên vừa rồi trình thanh toán phần khối lượng phương án phân luồng giao thông (lúc thi công mới lập và có PLHĐ bổ sung) để vào phần phát sinh thì bị trả về với lý do đã ký PL bổ sung vào HĐ nên KL đó là của HĐ chứ không phải phát sinh. Mình thật khó hiểu, HSTT vẫn chưa được duyệt nên chưa biết thế nào là đúng.
P/S: Nếu hồ sơ mình được thanh toán mình sẽ post lên cho anh em tham khảo và cho ý kiến vì mình cho rằng đây cũng là một cách hiểu về KL thanh toán.
Quyết toán thế nào chưa thì chưa biết nhưng trước mắt cứ Chúc mừng đồng chí đã thanh toán được cái đã. Theo đúng quy định, những phần thanh toán khối lượng phát sinh buộc phải đưa vào Phụ lục 04 - Bảng xác định giá trị khối lượng công việc phát sinh ngoài hợp đồng đề nghị thanh toán. Biểu thanh toán đồng chí cung cấp trên không theo như mẫu phụ lục 03.a hoặc 04 nhỉ?!Vừa rồi mình đã được thanh toán rồi các bạn ạ, phần khối lượng phát sinh phân làn đảm bảo giao thông được đưa vào pl3 chứ không phải pl4. Không biết sau này quyết toán thế nào nhưng bây giờ CĐT hiểu theo cách nào thì mình làm theo cách nấy chứ ko lăn tăn cãi cọ làm gì cho tốn thời gian.
Biểu mình làm như file đính kèm các bạn ạ. phần tô màu vàng là phần phát sinh.
Ở đây có hai cách:
1. Hai bên ký phụ lục hợp đồng bổ sung khối lượng (bổ sung khối lượng HĐ ban đầu). Như vậy có hai giá trị là giá trị hợp đồng ban đầu và giá trị hợp đồng bổ sung. Khối lượng thi công nằm trong phụ lục bổ sung này thì được đưa vào phụ lục 04.
2. Hai bên ký hợp đồng điều chỉnh (thay thế giá trị HĐ ban đầu): đưa giá trị phát sinh (phát sinh tăng và phát sinh giảm) vào khối lượng hợp đồng ban đầu. Như vậy được một giá trị hợp đồng mới thay thế giá trị hợp đồng ban đầu (gọi là giá trị hợp đồng điều chỉnh), đi kèm là bảng phụ lục khối lượng-đơn giá mới. Khi đó, khối lượng thanh toán của phần phát sinh đương nhiên nằm trong khối lượng hợp đồng và ta phải đưa vào phụ lục 03.
Thực tế làm theo cách 1 hay 2 đều được. Nhưng theo quan điểm cá nhân tôi, thì làm cách 1 thuận tiện cho các bên quản lý, tránh nhầm lẫn hơn rất nhiều, đặc biệt là khi gói thầu có nhiều lần phát sinh điều chỉnh khối lượng. Mỗi lần phát sinh chỉ cần làm một phụ lục bổ sung là được, thanh toán thì đưa vào PL04, giá trị khối lượng hợp đồng gốc thì giữ nguyên. Như vậy giá trị phát sinh và giá trị hđ ban đầu luôn được rạch ròi, những người tiếp cận công việc giữa chừng cũng dễ dàng nắm bắt được hơn.
Về vấn đề của chủ Thread, bạn cần xem lại xem hợp đồng 2 bên thống nhất ký là hợp đồng điều chỉnh hay là phụ lục bổ sung giá trị để có cách xử lý chính xác.
Theo mình thì phần phát sinh khi đã ký PLHĐ rồi thì phát sinh đó đã là 1 phần của Hợp đồng (Phụ lục hợp đồng là 1 phần không thể thiếu của hợp đồng). Vì vậy khi thanh toán nếu:
1, Khối lượng thực tế < khối lượng HĐ (gồm cả HĐ+PLHĐ) thì đưa vào bảng PL 3.
2, Khối lượng thực tế > khối lượng HĐ (gồm cả HĐ+PLHĐ) thì đưa vào PL 3 =KL HĐ+PLHĐ, đưa vào PL4 = KL thực tế - (KLHĐ+PLHĐ).
Làm thế nào cũng được, miễn là không trái luật và thuận lợi cho các bên trong xử lý công việc. Ở đây, về bản chất bạn cần hiểu 2 khái niệm rạch ròi là "bổ sung" và "điều chỉnh". Không có 1 văn bản nào định nghĩa đóng khung như ý 1 và ý 2 của bạn nêu. Thực tế, nếu điều chỉnh đơn giá hợp đồng có thể làm hợp đồng điều chỉnh, nhưng cũng có thể chuyển phần giá trị phát sinh làm phụ lục hợp đồng bổ sung. Cũng như khối lượng công việc phát sinh có thể ký PL bổ sung, nhưng cũng có thể gộp cả khối lượng HĐ ban đầu để làm HĐ điều chỉnh, không ai cấm điều này cả. Cái đó là tùy thuộc vào đầu óc quản lý dự án của các chủ thể tham gia.Vấn đề ký PL bổ sung hay điều chỉnh theo mình hiểu thì thế này:
1. Điều chỉnh đơn giá hợp đồng, thay đổi khối lượng (tăng hoặc giảm) những hạng mục có trong hợp đồng thì ký PLHĐ điều chỉnh
2. Những hạng mục công việc phát sinh không có trong hợp đồng thì ký PL bổ sung
Trường hợp của mình những hạng mục này không có trong hợp đồng ban đầu đương nhiên là ký phụ lục bổ sung (vì vậy chủ đầu tư cho thanh toán vào pl3 nên mình mới thắc mắc).
Theo cách hiểu của mình là vậy, xin các bạn cho ý kiến thêm.
Làm thế nào cũng được, miễn là không trái luật và thuận lợi cho các bên trong xử lý công việc. Ở đây, về bản chất bạn cần hiểu 2 khái niệm rạch ròi là "bổ sung" và "điều chỉnh". Không có 1 văn bản nào định nghĩa đóng khung như ý 1 và ý 2 của bạn nêu. Thực tế, nếu điều chỉnh đơn giá hợp đồng có thể làm hợp đồng điều chỉnh, nhưng cũng có thể chuyển phần giá trị phát sinh làm phụ lục hợp đồng bổ sung. Cũng như khối lượng công việc phát sinh có thể ký PL bổ sung, nhưng cũng có thể gộp cả khối lượng HĐ ban đầu để làm HĐ điều chỉnh, không ai cấm điều này cả. Cái đó là tùy thuộc vào đầu óc quản lý dự án của các chủ thể tham gia.
Regards!