Cho em hỏi về chi phí khác

ghosttiger

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
12/2/09
Bài viết
45
Điểm thành tích
6
Cho em hỏi một chút là trong thông tư 04/2010 điều 4 có nêu là chi phí khác bao gồm:..."chi phí di chuyển thiết bị thi công và lực lượng lao động đến công trường"...Tuy nhiên, phần chi phí này thường là do nhà thầu thi công phải chịu. Vậy cho em hỏi nhà thầu thi công có được yêu cầu chủ đầu tư trích 1 phần chi phí khác để trả cho chi phí này không? Nếu được thì làm thế nào? Và nếu ko được thì phần chi phí ấy sẽ giải quyết ra sao? Mọi người giải đáp hộ em cái, em xin cảm ơn trước.:">
 

dinhdangquang

Thành viên sắp tới hạng rất tuyệt vời
Tham gia
3/10/09
Bài viết
874
Điểm thành tích
83
Tham gia ý kiến với bạn

Cho em hỏi một chút là trong thông tư 04/2010 điều 4 có nêu là chi phí khác bao gồm:..."chi phí di chuyển thiết bị thi công và lực lượng lao động đến công trường"...Tuy nhiên, phần chi phí này thường là do nhà thầu thi công phải chịu. Vậy cho em hỏi nhà thầu thi công có được yêu cầu chủ đầu tư trích 1 phần chi phí khác để trả cho chi phí này không? Nếu được thì làm thế nào? Và nếu ko được thì phần chi phí ấy sẽ giải quyết ra sao? Mọi người giải đáp hộ em cái, em xin cảm ơn trước.:">
Theo tôi:
1. Trong giá hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu đã bao gồm "chi phí khác" và vì thế việc thanh toán căn cứ vào hợp đồng.
2. Nhà thầu chỉ có thể đề nghị chủ đầu tư thanh toán khối lượng công việc hoàn thành được nghiệm thu chứ không có chuyện "yêu cầu chủ đầu tư trích 1 phần chi phí khác để trả ..." cho nhà thầu.
 

ghosttiger

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
12/2/09
Bài viết
45
Điểm thành tích
6
Em chào thầy, cảm ơn thầy đã trả lời câu hỏi của em. Nhưng em vẫn có 1 số vấn đề thắc mắc:
1. Trong hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư với nhà thầu thì phần chi phí khác ở đâu ạ? (em thấy bình thường giá hợp đồng là bằng giá trúng thầu, lấy cơ sở là giá dự thầu mà trong giá dự thầu thì chỉ bao gồm TTP+CPC+TNCT+TGTGT+CPXDNT)
2. Nếu như phần hợp đồng ko có khoản mục chi phí này, thì phần chi phí này được giải quyết thế nào ạ? Ai sẽ là người trực tiếp được hưởng?
Em có ít thắc mắc, xin mọi người giải đáp cho.
 

icor

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
17/4/09
Bài viết
127
Điểm thành tích
18
Mình có một vài ý kiến về trường hợp này như sau:
- Về khoản các chi phí khác: Các khoản mục chi phí này chủ đầu tư tự thực hiện hay thuê ai thực hiện thì trả tiền cho người đó. việc thanh toán sẽ thực hiện trên cơ sở hợp đồng được ký kết giữa các bên.
- Chi phí di chuyển thiết bị thi công và lực lượng lao động tới công trường: Cái này từ trước tới giờ ít ai được thanh toán trừ bên khảo sát, nếu 2 bên thoả thuận được thì nó sẽ được đề cập tới trong hợp đồng, nếu không thì không có.
 
Last edited by a moderator:

dinhdangquang

Thành viên sắp tới hạng rất tuyệt vời
Tham gia
3/10/09
Bài viết
874
Điểm thành tích
83
Trong giá dự thầu đã tính chi phí khác rồi

Em chào thầy, cảm ơn thầy đã trả lời câu hỏi của em. Nhưng em vẫn có 1 số vấn đề thắc mắc:
1. Trong hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư với nhà thầu thì phần chi phí khác ở đâu ạ? (em thấy bình thường giá hợp đồng là bằng giá trúng thầu, lấy cơ sở là giá dự thầu mà trong giá dự thầu thì chỉ bao gồm TTP+CPC+TNCT+TGTGT+CPXDNT)
2. Nếu như phần hợp đồng ko có khoản mục chi phí này, thì phần chi phí này được giải quyết thế nào ạ? Ai sẽ là người trực tiếp được hưởng?
Em có ít thắc mắc, xin mọi người giải đáp cho.

Khi lập HSDT, nhà thầu phải tính các chi phí VL, NC, MTC, CP trực tiếp khác, chi phí chung, lợi nhuận, ... vào giá dự thầu nghĩa là trong giá dự thầu đã chứa đựng đủ các loại chi phí cần thiết rồi (kể cả các chi phí khác).
 

hattieutn

Thành viên mới
Tham gia
30/11/09
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Văn bản hướng dẫn đ/c dự toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Em kính gửi các Bác văn bản hướng dẫn V/v Điều chỉnh theo mức lương tối thiểu mới đối với dự toán xây dựng công trình tính theo đơn giá XDCB chuyên ngành được Bộ Công Thương công bố tại văn bản số : 7606/BCT-NL ngày 24/6/2010 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
 

File đính kèm

  • CV1705_EVNNPC0001.pdf
    185,4 KB · Đọc: 193

ghosttiger

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
12/2/09
Bài viết
45
Điểm thành tích
6
Khi lập HSDT, nhà thầu phải tính các chi phí VL, NC, MTC, CP trực tiếp khác, chi phí chung, lợi nhuận, ... vào giá dự thầu nghĩa là trong giá dự thầu đã chứa đựng đủ các loại chi phí cần thiết rồi (kể cả các chi phí khác).
Thưa thầy là chi phí trực tiếp khác và chi phí khác là hoàn toàn khác nhau mà thầy? Chi phí trực tiếp khác là một phần của chi phí xây dựng, còn chi phí khác là 1 phần của tổng mức đầu tư, phải không ạ? :-/
 

ghosttiger

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
12/2/09
Bài viết
45
Điểm thành tích
6
Mình có một vài ý kiến về trường hợp này như sau:
- Về khoản các chi phí khác: Các khoản mục chi phí này chủ đầu tư tự thực hiện hay thuê ai thực hiện thì trả tiền cho người đó. việc thanh toán sẽ thực hiện trên cơ sở hợp đồng được ký kết giữa các bên.
- Chi phí di chuyển thiết bị thi công và lực lượng lao động tới công trường: Cái này từ trước tới giờ ít ai được thanh toán trừ bên khảo sát, nếu 2 bên thoả thuận được thì nó sẽ được đề cập tới trong hợp đồng, nếu không thì không có.
Em có 1 công trình ở trên núi, chi phí di chuyển nhân công thì ko nói, nhưng chi phí để di chuyển thiết bị và vật liệu đến công trường là rất lớn Khổ nỗi khi lập dự toán thiết kế thì lại ko để ý đến việc này. Vì vậy bên nhà thầu đề xuất với chủ đầu tư cho thêm vào phần dự toán công việc di chuyển thiết bị và vật liệu đến công trường. CĐT chấp thuận và ra công văn yêu cầu bên thiết kế bổ sung thêm (em làm bên thiết kế, nhưng ko lập dự toán thiết kế ctr ấy). Em thấy ở đây có cái gì ko ổn lắm. Thứ 1: viêc di chuyển thiết bị đến công trường là nằm trong chi phí khác, ko lên quan gì đến dự toán xây dựng. Thứ 2: việc di chuyển vật liệu đến ctr đáng ra phải dc tính trong đơn giá vật liệu, nhà thầu chấp nhận giá ấy thì phải tự chịu trách nhiệm. Vì vậy mình đã từ chối sửa lại dự toán thiết kế, và bảo nhà thầu tự làm dự toán phát sinh để thanh toán. À bên nhà thầu còn bảo bổ sung thêm dự toán phần bãi đúc cọc, nhưng em cũng bảo là phần ấy thuộc chi phí nhà tạm, thuộc chi phí chung chứ ko lập dự toán riêng. Không biết em làm như thế đã đúng chưa? Xin các bác ý kiến.
 

trung kien 210486

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
4/5/09
Bài viết
31
Điểm thành tích
8
bổ sung thêm dự toán phần bãi đúc cọc, nhưng em cũng bảo là phần ấy thuộc chi phí nhà tạm, thuộc chi phí chung chứ ko lập dự toán riêng. Không biết em làm như thế đã đúng chưa? Xin các bác ý kiến.

Các bác à. Em thấy câu hỏi này khá hay đó. Các bác trả lời dùm em được không. Chi phí dành cho bãi đúc cọc nằm trong chi phí lán trại tạm à
 

thongktnl

Thành viên đang trên đà lên hạng cực kỳ nhiệt tình
Tham gia
30/6/08
Bài viết
344
Điểm thành tích
43
bổ sung thêm dự toán phần bãi đúc cọc, nhưng em cũng bảo là phần ấy thuộc chi phí nhà tạm, thuộc chi phí chung chứ ko lập dự toán riêng. Không biết em làm như thế đã đúng chưa? Xin các bác ý kiến.

Các bác à. Em thấy câu hỏi này khá hay đó. Các bác trả lời dùm em được không. Chi phí dành cho bãi đúc cọc nằm trong chi phí lán trại tạm à

Theo mình, chi phí lán trại tạm là chi phí cho nhà thầu xây dựng nhà tạm tại hiện trường để cho công nhân ở, cho ban điều hành thi công của nhà thầu, còn chi phí dành cho bãi đũc cọc là phần công trình phụ trợ, phục vụ cho công tác thi công xây dựng công trình, nó là 1 phần riêng chứ ko nằm trong chi phí lán trại tạm. Nếu điều kiện thi công bắt buộc phải có thì nhà thầu lập dự toán trình CĐT phê duyệt riêng.
Trích TT05/2007/TT-BXD ngày 25/07/2007 của BXD
[FONT=&quot]1.1.1. Chi phí xây dựng bao gồm: chi phí xây dựng các công trình, hạng mục công trình; chi phí phá và tháo dỡ các vật kiến trúc cũ; chi phí san lấp mặt bằng xây dựng; chi phí xây dựng công trình tạm, công trình phụ trợ phục vụ thi công; chi phí nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công.[/FONT]
 
Last edited by a moderator:

Xe Dap Oi

Thành viên sắp lên hạng là thành viên tuyệt vời
Tham gia
22/8/08
Bài viết
673
Điểm thành tích
63
Qua đây tôi muốn hỏi các bác tư vấn cho một việc: Bên tôi đầu tư nhà kho cho thuê nhưng do đơn vị tư vấn tắc trách không khảo sát thiết kế cứ ngồi ở nhà vẽ vời chứ không ra hiện trường đến khi xong TKBVTC và bên tôi đã cho triển khai thi công xong móng nhà văn phòng của nhà xưởng thì phát hiện ra đường vào cổng vướng 1 cột điện đôi của khu công nghiệp :(, làm việc với tư vấn thi hết thuốc chữa đối với kiến trúc :-<nên bắt buộc phải làm việc với điện lức để di chuyển cột điện đôi đấy.
Qua đây tôi muốn hỏi:
- nếu di chuyển thì sau này tôi thanh toán sẽ cho vào chi phí khác có hợp lý không.
- Có cần đơn vị thi công đại diện làm thủ tục thanh toán này không hay là như thế nào...
Mong các bác nghiên cứu giúp.:-w
 

xuanphan_2008

Thành viên có triển vọng
Tham gia
8/7/09
Bài viết
5
Điểm thành tích
1
Chung sức

Cái đó thì đơn vị thi công làm biên bản hiện trường, các đơn vị liên quan (CĐT,TVTK, TVGS, ĐVTC) xác nhận có việc đó. Rồi TVTK lập dự toán cho việc di chuyển cột điện, Sau này quyết toán có thêm phụ lục phần phát sinh là được.
 

icor

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
17/4/09
Bài viết
127
Điểm thành tích
18
Em có 1 công trình ở trên núi, chi phí di chuyển nhân công thì ko nói, nhưng chi phí để di chuyển thiết bị và vật liệu đến công trường là rất lớn Khổ nỗi khi lập dự toán thiết kế thì lại ko để ý đến việc này. Vì vậy bên nhà thầu đề xuất với chủ đầu tư cho thêm vào phần dự toán công việc di chuyển thiết bị và vật liệu đến công trường. CĐT chấp thuận và ra công văn yêu cầu bên thiết kế bổ sung thêm (em làm bên thiết kế, nhưng ko lập dự toán thiết kế ctr ấy). Em thấy ở đây có cái gì ko ổn lắm. Thứ 1: viêc di chuyển thiết bị đến công trường là nằm trong chi phí khác, ko lên quan gì đến dự toán xây dựng. Thứ 2: việc di chuyển vật liệu đến ctr đáng ra phải dc tính trong đơn giá vật liệu, nhà thầu chấp nhận giá ấy thì phải tự chịu trách nhiệm. Vì vậy mình đã từ chối sửa lại dự toán thiết kế, và bảo nhà thầu tự làm dự toán phát sinh để thanh toán. À bên nhà thầu còn bảo bổ sung thêm dự toán phần bãi đúc cọc, nhưng em cũng bảo là phần ấy thuộc chi phí nhà tạm, thuộc chi phí chung chứ ko lập dự toán riêng. Không biết em làm như thế đã đúng chưa? Xin các bác ý kiến.
1. Chi phí di chuyển thiết bị tới công trường sẽ không thuộc dự toán xây dựng, nó thuộc chi phí khác trong tổng mức đầu tư nên nó thuộc trách nhiệm của tư vấn lập dự án (nếu phải điều chỉnh). Nếu tính toán đưa vào tổng mức đầu tư thì sẽ rất khó bởi vì từ khi lập dự án(hiện nay) người ta không biết ai sẽ là nhà thầu trúng thầu, nên việc tính toán chi phí này có vẻ khó khăn (không thể dựa vào công trình khác được). Đơn vị mình ở Hà Nội nhưng cũng làm rất nhiều các công trình ở xa như thuỷ điện AVương, Sơn La, Bản Chát, Ụ tầu trong Dung Quất, các công trình ở TPHCM, Đà Nẵng, chi phí di chuyển nhân lực và thiết bị là khá lớn nhưng cũng chẳng bao giờ được thanh toán phần chi phí này với chủ đầu tư.Từ trước tới giờ mình vẫn cho rằng nó thuộc chi phí chung. Tuy nhiên CĐT có thể xem xét và chấp thuận thanh toán toàn bộ hoặc một phần trong trường hợp sau: Khi Nhà thầu chứng minh được rằng chi phí chung(bao gồm cả khoản mục chi phí này) vượt quá chi phí chung tính theo quy định. Theo những số liệu của mình có được nó sẽ không vượt chi phí chung tính theo quy định. Tuy nhiên, nếu có thanh toán thì cũng chỉ nên thanh toán trong trường hợp đặc biệt (khi chỉ định thầu). Các trường hợp khác theo kết quả đấu thầu, và sẽ rất ít nhà thầu cho thêm phần này vào trong giá dự thầu trừ trường hợp họ biết họ đang độc quyền (như mấy đơn vị khảo sát chẳng hạn, mấy bác này lúc nào cũng đòi, em có lần đã gạch đi bảo nó ở chi phí chung, họ không nghe họ bảo từ trước giờ toàn được thanh toán như vậy, không muốn cho vào nhưng đành chịu). Thiết nghĩ là Bộ xây dựng, viện kinh tế xây dựng khi đã soạn thảo ra các quy định thì cần phải làm rõ hơn một số vấn đề, chứ cứ để lửng lơ thế này thì không ổn lắm.
2. Khoản chi phí vận chuyển vật liệu: cái này nếu dự toán thiết kế tính thiếu hoặc chưa tính thì để đảm bảo có đủ cơ sở để chủ đầu tư thực hiện việc thanh toán cho nhà thầu thì tư vấn thiết kế nên điều chỉnh lại dự toán cho phù hợp. vì dự toán sẽ là cơ sở để thanh toán mà.
3. Chi phí bãi đúc cọc thì không thuộc chi phí lán trại tạm, nếu có khoản mục này thì nó sẽ thuộc các công trình phụ trợ phục vụ thi công.
 
Last edited by a moderator:

icor

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
17/4/09
Bài viết
127
Điểm thành tích
18
Qua đây tôi muốn hỏi các bác tư vấn cho một việc: Bên tôi đầu tư nhà kho cho thuê nhưng do đơn vị tư vấn tắc trách không khảo sát thiết kế cứ ngồi ở nhà vẽ vời chứ không ra hiện trường đến khi xong TKBVTC và bên tôi đã cho triển khai thi công xong móng nhà văn phòng của nhà xưởng thì phát hiện ra đường vào cổng vướng 1 cột điện đôi của khu công nghiệp :(, làm việc với tư vấn thi hết thuốc chữa đối với kiến trúc :-<nên bắt buộc phải làm việc với điện lức để di chuyển cột điện đôi đấy.
Qua đây tôi muốn hỏi:
- nếu di chuyển thì sau này tôi thanh toán sẽ cho vào chi phí khác có hợp lý không.
- Có cần đơn vị thi công đại diện làm thủ tục thanh toán này không hay là như thế nào...
Mong các bác nghiên cứu giúp.:-w
* cái này thì là lỗi của nhiều người đấy chứ:
- Tư vấn có
- Người thẩm định có
- Chủ đầu tư cũng có
* Nếu không chuyển được vị trí cổng thì lập một biên bản giữa CĐT và Tư vấn có bên thứ 3 nữa cũng được. rồi yêu cầu tư vấn lập thiết kế, dự toán di chuyển cột điện. Coi nó như một hạng mục, rồi điều chỉnh lại tổng mức đầu tư, sau đó thuê điện lực hay ai đó làm thì thanh toán cho người đấy. lưu ý rẳng cái thiết kế đó phải có sự chấp thuận của điện lực chứ mình CĐT ký vào đó cũng chẳng triển khai được đâu.
 

dinhdangquang

Thành viên sắp tới hạng rất tuyệt vời
Tham gia
3/10/09
Bài viết
874
Điểm thành tích
83
Tư vấn thêm về chi phí khác

Thưa thầy là chi phí trực tiếp khác và chi phí khác là hoàn toàn khác nhau mà thầy? Chi phí trực tiếp khác là một phần của chi phí xây dựng, còn chi phí khác là 1 phần của tổng mức đầu tư, phải không ạ? :-/
Đúng như em nói: Chi phí trực tiếp khác và chi phí khác là khác nhau. Tuy nhiên, theo tôi, em cần hiểu:
1. Có 2 trường hợp nêu trong HSMT:
(1) Không nêu trong tiên lượng mời thầu các hạng mục về bố trí lán trại,chuyển quân, chuyển máy móc thiết bị, ...thì nhà thầu phải tính toán các chi phí này và phân bổ vào các đơn giá dự thầu.
(2) Có nêu trong tiên lượng mời thầu các hạng mục về bố trí lán trại, chuyển quân, chuyển máy móc thiết bị, ...thì nhà thầu [FONT=&quot]không phải phân bổ các chi phí này vào trong các đơn giá dự thầu khác mà được chào cho từng hạng mục này.[/FONT]
2. Như vậy trong mọi trường hợp, khi lập đơn giá dự thầu nhà thầu đều phải tính các chi phí khác như chuyển quân, chuyển máy móc thiết bị vào giá dự thầu.
3. Khi đã thắng thầu thì nhà thầu phải thực hiện việc chuyển quân, chuyển máy móc thiết bị thi công đến hiện trường... Những chi phí này đã được tính trong giá hợp đồng rồi.
 
Last edited by a moderator:

chanphu

Thành viên có triển vọng
Tham gia
22/10/08
Bài viết
6
Điểm thành tích
3
Chi phí di chuyển lực lượng thi công:

Theo ý kiến cùa tôi:
1> Chi phí di chuyển thiết bị và nhân lực tới hiện trường nằm trong khoản mục chi phí khác của Tổng mức đầu tư. Nó khác biệt với chi phí trực tiếp phí khác (trong trực tiếp phí khác chỉ có chi phí di chuyển nội bộ công trường, ví dụ từ vị trí lán trại của công nhân ra vị trí thi công...)
2> Thông thường các công trình lớn, chỉ định thầu (VD:công trình thuỷ điện): Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu lập dự toán di chuyển lực lượng thi công đến công trường để thanh toán (kèm theo hợp đồng thuê chở thiết bị, hoá đơn, vé xe... tới công trường).
3> Đối với các công trình đấu thầu: Nhà thầu phải đưa chi phí này vào đơn giá hợp đồng có thể bằng cách lập dự toán và phân bổ cho các công tác, hoặc tính % như chi phí lán trại, phụ trợ. Chủ đầu tư chỉ thanh toán cho nhà thầu theo đơn giá hợp đồng trừ thoả thuận khác.
 

Xe Dap Oi

Thành viên sắp lên hạng là thành viên tuyệt vời
Tham gia
22/8/08
Bài viết
673
Điểm thành tích
63
* cái này thì là lỗi của nhiều người đấy chứ:
- Tư vấn có
- Người thẩm định có
- Chủ đầu tư cũng có
* Nếu không chuyển được vị trí cổng thì lập một biên bản giữa CĐT và Tư vấn có bên thứ 3 nữa cũng được. rồi yêu cầu tư vấn lập thiết kế, dự toán di chuyển cột điện. Coi nó như một hạng mục, rồi điều chỉnh lại tổng mức đầu tư, sau đó thuê điện lực hay ai đó làm thì thanh toán cho người đấy. lưu ý rẳng cái thiết kế đó phải có sự chấp thuận của điện lực chứ mình CĐT ký vào đó cũng chẳng triển khai được đâu.
Nếu theo luật xây dựng điều từ 46 đến 51 hì có cách gì phạt tư vấn thiết kế theo kiểu làm ăn tắc trách không.Ngôì một chỗ không xuống khảo sát.:-w
 

icor

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
17/4/09
Bài viết
127
Điểm thành tích
18
Căn cứ vào Hợp đồng đã ký giữa CĐT và tư vấn để tìm cách giải quyết. với lại việc khảo sát phục vụ thiết kế chưa chắc đã do đơn vị tư vấn thiết kế của bạn thực hiện, bạn xem kỹ lại nội dung hợp đồng và các điều khoản trong đó để xử lý. Nhưng cũng khó là vì trước khi đưa ra thi công bản vẽ phải được thẩm định trước, vậy người thẩm định cũng phải có trách nhiệm nữa.
 

Top