Các bạn cho mình hỏi: Trong 1 bản vẽ thường có Chủ Nhiệm, Thiết Kế, Quản Lý Chất Lượng. Vậy trách nhiệm pháp lý của từng người như thế nào? Cảm ơn các bạn.
Chức danh Chủ nhiệm để chỉ người chịu trách nhiệm chung toàn đồ án thiết kế. Nghĩa là nếu có bất cứ vấn đề gì với hồ sơ thiết kế thì anh Chủ nhiệm là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm. Có thể liên tưởng vị trí này với Giám đốc trong công ty. Chính vì thế không có chứng chỉ riêng cho chức danh Chủ nhiệm, nhưng tối thiểu phải có chứng chỉ hành nghề của một trong các bộ môn của đồ án thiết kế mới được.
Chức danh Chủ trì thiết kế để chỉ người đứng đầu nhóm thiết kế một bộ môn nhất định (v/d: kết cấu, kiến trúc, điện, nước,...), quản lý và chịu trách nhiệm nội dung thiết kế của bộ môn mình. Người này cần có chứng chỉ hành nghề mới được. Có thể liên tưởng vị trí này với trưởng phòng ban trong công ty.
Chức danh quản lý chất lượng để chỉ người được giao nhiệm vụ quản lý chất lượng đồ án thiết kế trong hệ thống quản lý chất lượng của công ty thiết kế. Chức danh này vì vậy chỉ có nếu trong hệ thống quản lý của công ty yêu cầu như vậy. Và đây thường là người có nhiều kinh nghiệm, đã từng kinh qua nhiều dự án. Người này là chốt kiểm tra cuối cùng về mặt kỹ thuật của đồ án thiết kế trước khi trình ký lãnh đạo công ty và xuất bản hồ sơ thiết kế. Có thể liên tưởng vị trí này với Phòng kế hoạch- kỹ thuật của một công ty. Tuy nhiên về mặt pháp lý thì chức danh này trách nhiệm ít hơn nhiều so với chủ nhiệm đồ án, thường chỉ có trách nhiệm về nội bộ trong công ty trừ trường hợp quy chế của công ty có quy định rõ.
Một vài ý kiến trao đổi, nếu bạn nào có thông tin chính xác hơn mong bạn cùng góp ý!