Dự toán khối lượng phát sinh tăng giảm sau khi hoàn thành công trình

khongtenso0

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
13/1/09
Bài viết
12
Điểm thành tích
1
Xin các anh chị em trả lời dùm mình trường hợp sau:

Sau khi đã hoàn thành công trình, phần phát sinh tăng giảm không vượt tổng mức đầu tư, thì:
- Dự toán phát sinh do Nhà thầu hay đơn vị Tư vấn thiết kế lập ?
- Văn bản nào chỉ rõ trách nhiệm của việc lập dự toán phát sinh này ?

Theo điều 29 Nghị định 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 thì phần khối lượng phát sinh do Chủ đầu tư và đơn vị thi công xem xét. Nếu giá trị khối lượng phát sinh chưa vượt tổng mức đầu tư thì Chủ đầu tư có quyền quyết định.
Tuy nhiên, nhà thầu cho rằng việc lập dự toán thì nhà thầu không có tư cách pháp nhân để ký, còn tư vấn thiết kế thì lại cho rằng bên tư vấn chỉ ký xác nhận biên bản các khối lượng phát sinh chứ không có trách nhiệm lập dự toán phát sinh.

Mong nhận được câu trả lời, xin cám ơn nhiều.
 

canhhungksxd

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
25/5/08
Bài viết
41
Điểm thành tích
18
Tuổi
39
Website
www.facebook.com
về phần hồ sơ thiết kế điều chỉnh phát sinh tăng giảm: trong quá trình thi công khi có phát sinh tăng giảm thì đơn vị thi công phải làm đề xuất TVGS và CĐT xem xét làm cơ sở để TVTK lập hồ sơ thiết kế điều chỉnh (bao gồm bản vẽ thiết kế và dự toán) trình CĐT duyệt làm cơ sở thanh toán(thường có qđ trong hợp đồng TVTK), tuy nhiên sau khi bạn hoàn thành công trình mới lập dự toán thì phải cẩn thận với thanh tra và kiểm toán (chỉ khi phát sinh tăng nhiều thôi). Việc đơn vị tư vấn thiết kế bên bạn có thể do hợp đồng không ràng buộc phải lập hồ sơ thiết kế bổ sung nên phía chủ đầu tư có thể thương lượng lập bổ sung phần việc này
 
T

tuyetm234

Guest
Chào bạn khongtenso),
Đọc được câu hỏi của bạn mình xin giới thiệu bạn một quy trình lập dự toán phát sinh và sẽ giúp các bạn đọc quan tâm trả lời được câu hỏi khi nào thì lập dự toán phát sinh và khi nào thì phải lập dự toán điều chỉnh. Cũng như các bước, các đối tượng liên quan trong quá trình lập dự toán phát sinh.
Mời bạn theo dõi những bước dưới đây:

Dự án xây dựng, thi công những công trình thường bao gồm nhiều hạng mục công việc và được diễn ra trong một khoảng thời gian tương đối dài. Do đó, trong quá trình thi công xây dựng luôn xảy ra nhiều tình huống phát sinh không nằm trong dự toán và hợp đồng đã kí kết ban đầu. Lúc này, những phát sinh công việc mới, khối lượng hay đơn giá cần phải lập dự toán phát sinh để chủ đầu tư thẩm tra, phê duyệt phần dự toán phát sinh đó. Đây là căn cứ để chủ đầu tư thanh toán khoản chi phí phát sinh cho nhà thầu.
lJEJFqMBpQoDMXP1DW1s7pOi-FENA5CiLJbe1x_g04k=w415-h243-no
Để giải quyết vấn đề khó khăn gặp phải khi xây dựng thêm dự toán phát sinh, phần mềm Quản lý thi công công trình iBom.PM ngoài việc hỗ trợ nhà thầu, chủ đầu tư, đơn vị thi công quản lý dự án/công trình, lập dự toán còn hỗ trợ thiết lập dự toán phát sinh, dự toán điều chỉnh ngay trên phần mềm.
Dưới đây là một giải pháp cho một quy trình lập và xử lý dự toán phát sinh đang được quản lý trên phân hệ Quản lý công trình của iBom, xin được giới thiệu tới bạn đọc quan tâm:
_2rGv-gnnJ8tTUTYaUXGg1OvtZQvK7_9laS6ZfkW9MU=w564-h577-no
Các bước lập dự toán phát sinh trên Phân hệ Quản lý thi công công trình iBom.PM theo quy trình trên được thực hiện như sau:
Bước 1: Lập dự toán phát sinh:
5eWkj9JaA5KmvMT-U-GyI-cU690yw5p3orvTkyH1XVs=w630-h190-no
lap%2Bdu%2Btoan%2Bphat%2Bsinh%2B-%2Bbuoc%2B1.1.png
Bước 2: Kiểm tra dự tóan phát sinh

  • Nằm trong giới hạn cho phép: chuyển sang Bước 3
  • Vượt quá giới hạn cho phép thì phải lập dự toán điều chỉnh: chuyển qua Bước 4
kiem%2Btra%2Bdu%2Btoan%2Bphat%2Bsinh%2B-%2Bbuoc%2B2.png
Bước 3: Trình duyệt phiếu

  • Duyệt: hệ thống sẽ update trạng thái dự toán đã hòan thành và cập nhật khối lượng và công việc vào dự án và kết thúc quy trình lập dự toán phát sinh
  • Không được duyệt: lập lại Bước 1
trinh%2Bduyet%2Bphieu%2B-%2Bbuoc%2B3.png
xem%2Bxet%2Bduyet%2Bphieu%2B%2B-%2Bbuoc%2B3.png
Bước 4: Lập dự toán điều chỉnh khi dự toán vượt quá tỷ lệ cho phép (trong mô hình trên là 5%)
lap%2Bdu%2Btoan%2Bdieu%2Bchinh%2B-%2Bbuoc%2B4.png
Bước 5: Lập bảng đề xuất điều chỉnh định mức chi phí
HelnveyP7PnXoBMKXUbSsORln7Upl8GiCAqo2jPHJII=w630-h238-no
Bước 6: Trình duyệt bảng đề xuất điều chỉnh định mức chi phí
trinh%2Bduyet%2Bbang%2Bde%2Bxuat%2B-%2Bbuoc%2B6.png
- Được duyệt: chuyển qua Bước 7
- Không được duyệt: quay trở lại ban đầu Bước 1 lập lại dự toán phát sinh hoặc Bước 4 lập lại dự toán điều chỉnh tùy thuộc vào lý do và phản hồi không được thông qua của chủ đầu tư.
Bước 7: Sau khi được duyệt, hệ thống sẽ tự động sao chép dự toán tổng thể hiện tại sang 1 dự toán tổng thể mới và cập nhật dữ liệu từ dự toán điều chỉnh sang dự toán tổng thể mới.
duyet%2Bphieu%2Bde%2Bxuat%2B-%2Bbuoc%2B7.png
Bước 8: Cập nhật dự toán điều chỉnh về trạng thái hoàn thành và sau đó kết thúc quy trình lập dự toán phát sinh.
b4jOaNwMi8ZVrt6BGXM6bXHVesJSaTSk3AgI0-bcYsM=w631-h290-no
Trong quy trình lập dự toán phát sinh ở trên, các thành phần tham gia vào quá trình lập dự toán phát sinh bao gồm:
1. Đội thi công: Căn cứ vào tình hình thực tế để lập lại dự toán phát sinh
2. Chỉ huy trưởng thi công: kiểm tra và duyệt dự toán phát sinh
3. Bộ phận quản lý thi công: kiểm tra, so sánh với các hạng mục đã được nghiệm thu,... và duyệt dự toán phát sinh
4. Kế toán: kiểm tra các hạng mục đã được thanh toán, hoàn công,.... so với dự toán phát sinh
5. Ban giám đốc: phê duyệt dự toán phát sinh

Mong là nó sẽ giúp ích cho bạn cũng như những bạn đọc quan tâm. :)
Nếu hình ảnh nào lỗi, không được hiển thị, mời bạn đọc xem chi tiết TẠI ĐÂY
hoặc có thể nghiên cứu thêm các vấn đề, bài viết liên quan tại mục Giải Pháp của iBom

Xin các anh chị em trả lời dùm mình trường hợp sau:

Sau khi đã hoàn thành công trình, phần phát sinh tăng giảm không vượt tổng mức đầu tư, thì:
- Dự toán phát sinh do Nhà thầu hay đơn vị Tư vấn thiết kế lập ?
- Văn bản nào chỉ rõ trách nhiệm của việc lập dự toán phát sinh này ?

Theo điều 29 Nghị định 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 thì phần khối lượng phát sinh do Chủ đầu tư và đơn vị thi công xem xét. Nếu giá trị khối lượng phát sinh chưa vượt tổng mức đầu tư thì Chủ đầu tư có quyền quyết định.
Tuy nhiên, nhà thầu cho rằng việc lập dự toán thì nhà thầu không có tư cách pháp nhân để ký, còn tư vấn thiết kế thì lại cho rằng bên tư vấn chỉ ký xác nhận biên bản các khối lượng phát sinh chứ không có trách nhiệm lập dự toán phát sinh.

Mong nhận được câu trả lời, xin cám ơn nhiều.
 

vietnguyen3110

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
7/1/14
Bài viết
10
Điểm thành tích
3
cảm ơn chia sẻ của bạn :) thông tin khá là hữu ích. quy trình lập dự toán phát sinh và lập dự toán có vẻ không khác nhau là mấy.
 
T

tuyetm234

Guest
khác nhau chứ bạn. nhưng về cơ bản thì nó cũng là lập 1 loại dự toán mà thôi :) bạn vietnguyen3110 có cần hỗ trợ thêm thông tin gì k?
 

vietnguyen3110

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
7/1/14
Bài viết
10
Điểm thành tích
3
khác nhau chứ bạn. nhưng về cơ bản thì nó cũng là lập 1 loại dự toán mà thôi :) bạn vietnguyen3110 có cần hỗ trợ thêm thông tin gì k?
tks bạn. hok có chi. mình sẽ ngâm cứu thêm về cái này. cần chi sẽ báo bạn :)
 
T

tuyetm234

Guest
tks bạn. hok có chi. mình sẽ ngâm cứu thêm về cái này. cần chi sẽ báo bạn :)

bạn có thể vào website ibom.com.vn và tìm kiếm thêm những bài viết liên quan cũng như contact trực tiếp với bên mình để trược hỗ trợ tốt nhất nhé vietnguyen!
 

htrungcd06b

Thành viên có triển vọng
Tham gia
24/11/09
Bài viết
6
Điểm thành tích
3
Tuổi
36
trước đây mình cũng gặp trường hợp này, có 2 cách để giải quyết phát sinh khối lượng:
1. nếu các đầu mục có trong hồ sơ thầu: thì chỉ tính toán KLPS x đơn giá thầu
2. nếu các đầu mục không có trong hồ sơ thầu: chạy như 1 dự toán mới, trình CĐT, TVGS phê duyệt, đồng ý thì ok,
không đồng ý thì " của đồng chia ba, của nhà chia đôi ", các bác ký hết ý mà./.
 

canlongse2015

Thành viên mới
Tham gia
18/12/14
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Tuổi
41
Nói như này cũng khó, làm gì cũng phải có dẫn chứng từ văn bản, nói lý ko lại được với nhà nước đâu.
Up tặng thớt ^^
Chucssss chủ thớt ngày mới vui mừng nét :v
=))))))))))))))))))))))))))))
 

Top