Quảng cáo Giá xăng hôm nay có thể giảm về 23.000 đồng/lít nếu cắt bỏ thuế phí?

giavatlieuxaydungcom

Thành viên có triển vọng
Tham gia
12/4/21
Bài viết
8
Điểm thành tích
1
Nơi ở
Đồng Nai
Website
giavatlieuxaydung.com
Hiện tại, nếu bỏ hẳn thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường và cắt giảm thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, giá xăng hôm nay trong nước hiện sẽ giảm đến hơn 9.000 đồng/lít.

Giá xăng hôm nay 1 lít “gánh” đến 9.400 đồng tiền thuế
Bộ Tài chính hiện đang đề xuất Chính phủ xem xét giảm khung thuế bảo vệ môi trường đối với giá xăng dầu nhằm kiềm chế lạm phát. Nếu giảm 50% thuế bảo vệ môi trường còn lại (từ ngày 1/4/2022 đã giảm 50%) sẽ giảm thêm được từ 1.000 đồng/lít đối với giá dầu và 2.000 đồng/lít đối với giá xăng. Nhưng 50% thuế bảo vệ môi trường còn lại “không đáng” khi so với các loại thuế phí khác - đang chiếm hơn 34%.

Cụ thể, xăng RON95-III có giá bán lẻ hiện là 32.370 đồng/lít. Trong đó, giá nhập về cảng là 22.389 đồng/lít, thuế nhập khẩu 10% là 2.239 đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt 10% là 2.239 đồng, thuế GTGT 10% là 2.943 đồng, thuế bảo vệ môi trường là 2.000 đồng, số còn lại là các chi phí khác. Vậy, tính riêng 4 loại thuế trên thì một lít xăng bán ra, người dùng đã phải trả hơn 9.400 đồng - hơn 29%.

Khi cộng thêm các phí khác, tổng cộng thuế phí sẽ chiếm hơn 34%. Tức, khi mua 100.000 đồng tiền xăng, người dùng phải gánh hơn 34.000 đồng thuế phí. Đó là chưa nói công thức tính thuế đối với mặt hàng xăng dầu có dấu hiệu thuế chồng thuế.

Giá xăng hôm nay 1 lít “gánh” đến 9.400 đồng tiền thuế
Giá xăng hôm nay 1 lít “gánh” đến 9.400 đồng tiền thuế

Cần có những chính sách kịp thời

Việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu chỉ trông chờ vào nhà máy lọc dầu trong nước hiện chưa hết khó khăn. Bộ phải chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối tăng nhập khẩu để bù vào khoản thiếu hụt.

Việc bảo đảm nguồn cung thị trường trong nước trong 2 quý đầu năm cơ bản được thực hiện tốt, nhưng quý 3 và quý 4 vẫn còn nhiều khó khăn. Để chủ động nguồn cung, các công ty đầu mối phải tăng sản lượng nhập khẩu nên khi giá xăng dầu thế giới leo thang thì giá trong nước khó giảm được.

Đồng thời, việc điều hành giá xăng dầu thời gian tới cần hết sức linh hoạt, sử dụng quỹ bình ổn một cách hợp lý, triển khai đảm bảo nguồn cung và dự phòng phương án nhập khẩu cần thiết, không để rơi vào thế bị động.

Trong bối cảnh giá dầu thế giới biến động liên tục, Chính phủ nên xem xét cân đối giữa lợi ích nhà nước với quyền lợi nhân dân để giảm các loại thuế đánh vào giá xăng dầu. Có thể giảm từ nay đến cuối năm hoặc giảm từ 3 - 6 tháng đối với thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế GTGT… Khi đó, sức khỏe của nền kinh tế hy vọng sẽ tốt hơn, có khả năng phục hồi mạnh mẽ hơn và giảm thiểu được nguy cơ lạm phát.

 

Top