Giải quyết tình huống sau khi phê duyệt quyết toán?

haophuong80

Thành viên rất quan trọng (VIP)
Tham gia
2/11/10
Bài viết
594
Điểm thành tích
43
Mình có một tình huống sau mong mọi người chỉ giáo:
Có một công trình hợp đồng là chọn gói năm 2007. Khi đơn vị chủ đầu tư mang đi trình quyết toán, đơn vị thẩm định quyết toán đã trừ chi phí thuế tài nguyên của nhà thầu (đơn giá dự thầu đã bao gồm thuế tài nguyên), đã yêu cầu nhà thầu giải trình hóa đơn đóng thuế tài nguyên, nhưng đơn vị thi công đã không giải trình nên đơn vị thẩm định đã ban hành biên bản thẩm định (trong biên bản không có chữ ký của nhà thầu chỉ có chủ đầu tư và đơn vị thẩm định ký), trình cho cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán.
Sau khi có quyết định phê duyệt quyết toán chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu hoàn lại số tiền đã cắt giảm, nhưng nhà thầu không chấp thuận.
Cho đến năm 2009 nhà thầu nộp hóa đơn đóng thuế tài nguyên. Nhưng lúc này không ghi kế hoạch vốn nữa.
Vậy xin hỏi:
1. Đơn vị thi công nộp hóa đơn năm 2009 liệu có chấp nhận được không?
2. Trách nhiệm của từng đơn vị như thế nào? Xử phạt ra sao? Căn cứ xử phạt ở đâu?
3. Có phải điều chỉnh quyết định phê duyệt quyết toán không? (vì giá trị được duyệt < giá trị thanh toán)
Rất mong admin, smod, mod, thành viên tham gia đóng góp ý kiến!
 

haophuong80

Thành viên rất quan trọng (VIP)
Tham gia
2/11/10
Bài viết
594
Điểm thành tích
43
Mình có một tình huống sau mong mọi người chỉ giáo:
Có một công trình hợp đồng là chọn gói năm 2007. Khi đơn vị chủ đầu tư mang đi trình quyết toán, đơn vị thẩm định quyết toán đã trừ chi phí thuế tài nguyên của nhà thầu (đơn giá dự thầu đã bao gồm thuế tài nguyên), đã yêu cầu nhà thầu giải trình hóa đơn đóng thuế tài nguyên, nhưng đơn vị thi công đã không giải trình nên đơn vị thẩm định đã ban hành biên bản thẩm định (trong biên bản không có chữ ký của nhà thầu chỉ có chủ đầu tư và đơn vị thẩm định ký), trình cho cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán.
Sau khi có quyết định phê duyệt quyết toán chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu hoàn lại số tiền đã cắt giảm, nhưng nhà thầu không chấp thuận.
Cho đến năm 2009 nhà thầu nộp hóa đơn đóng thuế tài nguyên. Nhưng lúc này không ghi kế hoạch vốn nữa.
Vậy xin hỏi:
1. Đơn vị thi công nộp hóa đơn năm 2009 liệu có chấp nhận được không?
2. Trách nhiệm của từng đơn vị như thế nào? Xử phạt ra sao? Căn cứ xử phạt ở đâu?
3. Có phải điều chỉnh quyết định phê duyệt quyết toán không? (vì giá trị được duyệt < giá trị thanh toán)
Rất mong admin, smod, mod, thành viên tham gia đóng góp ý kiến!
Mình nghĩ trên diễn đàn nhiều người là đơn vị thi công, đơn vị tư vấn, đơn vị chủ đầu tư. Đặc biệt là các chuyên gia có kinh nghiệm thì cho mình xin ý kiến trường hợp này với!
 

trinh.le

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
26/3/12
Bài viết
11
Điểm thành tích
3
Mình có một tình huống sau mong mọi người chỉ giáo:
Có một công trình hợp đồng là chọn gói năm 2007. Khi đơn vị chủ đầu tư mang đi trình quyết toán, đơn vị thẩm định quyết toán đã trừ chi phí thuế tài nguyên của nhà thầu (đơn giá dự thầu đã bao gồm thuế tài nguyên), đã yêu cầu nhà thầu giải trình hóa đơn đóng thuế tài nguyên, nhưng đơn vị thi công đã không giải trình nên đơn vị thẩm định đã ban hành biên bản thẩm định (trong biên bản không có chữ ký của nhà thầu chỉ có chủ đầu tư và đơn vị thẩm định ký), trình cho cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán.
Sau khi có quyết định phê duyệt quyết toán chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu hoàn lại số tiền đã cắt giảm, nhưng nhà thầu không chấp thuận.
Cho đến năm 2009 nhà thầu nộp hóa đơn đóng thuế tài nguyên. Nhưng lúc này không ghi kế hoạch vốn nữa.
Vậy xin hỏi:
1. Đơn vị thi công nộp hóa đơn năm 2009 liệu có chấp nhận được không?
2. Trách nhiệm của từng đơn vị như thế nào? Xử phạt ra sao? Căn cứ xử phạt ở đâu?
3. Có phải điều chỉnh quyết định phê duyệt quyết toán không? (vì giá trị được duyệt < giá trị thanh toán)
Rất mong admin, smod, mod, thành viên tham gia đóng góp ý kiến!
Em có mấy vấn đề trao đổi cùng bác:
1/ Tại sao cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán , không có chữ ký của nhà thầu vẫn phê duyệt?
2/ Tại sao ban đầu nhà thầu không chấp nhận mà đến năm 2009 lại đi nộp thuế tài nguyên, có vấn đề nhĩ ???
3/ Nếu đến năm 2009 , gói thầu thực hiện chưa xong, mà nhà thầu đi nộp thuế tài nguyên thì vẫn được, vấn đề còn lại là làm sao thay đổi giá trị quyết toán đây, khi đã ký duyệt rùi, vấn đề này em nghĩ nên ngồi lại, các bên ngồi đều giải quyết cùng nhau....
 

haophuong80

Thành viên rất quan trọng (VIP)
Tham gia
2/11/10
Bài viết
594
Điểm thành tích
43
Em có mấy vấn đề trao đổi cùng bác:
1/ Tại sao cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán , không có chữ ký của nhà thầu vẫn phê duyệt?
2/ Tại sao ban đầu nhà thầu không chấp nhận mà đến năm 2009 lại đi nộp thuế tài nguyên, có vấn đề nhĩ ???
3/ Nếu đến năm 2009 , gói thầu thực hiện chưa xong, mà nhà thầu đi nộp thuế tài nguyên thì vẫn được, vấn đề còn lại là làm sao thay đổi giá trị quyết toán đây, khi đã ký duyệt rùi, vấn đề này em nghĩ nên ngồi lại, các bên ngồi đều giải quyết cùng nhau....
Trước tiên mình xin cảm ơn bạn đã tham gia trao đổi.
Minh xin trả lời các câu hỏi bạn thắc mắc như sau:
1. Tại thời điểm đơn vị thẩm định quyết toán ra biên bản thẩm định đã có mời nhà thầu lên bảo vệ nhưng nhà thầu không lên, do đó chủ đầu tư và đơn vị thẩm định đã cùng nhau ký vào biên bản thẩm định đó rồi trình người quyết định đầu tư. Nói rõ hơn là chủ đầu tư và đơn vị thẩm định nghĩ đơn giản là khi có quyết định phê duyệt quyết toán sẽ ép được nhà thầu, nhưng không phải vậy.
2. Ban đầu nhà thầu không chứng minh được phần nộp thuế tài nguyên, sau khi có quyết định phê duyệt quyết toán thì nhà thầu tiến hành nộp thuế tài nguyên cho doanh nghiệp vì không muốn mất khoản này thuế này do doanh nghiệp được ưu đãi về thuế chỉ phải đóng nhỏ hơn giá trị bị trừ trong quyết toán.
3. Chủ đầu tư đã nhiều lần có văn bản mời nhà thầu từ khi có quyết định phê duyệt quyết toán nhưng nhà thầu không phối hợp. Mãi đến khi có hóa đơn nhà thầu đã ngồi bàn bạc với chủ đầu tư nhưng không thành, mỗi bên đều có lý do riêng: Chủ đầu tư thì bảo công trình đã được phê duyệt quyết toán nên không chấp nhận hóa đơn. Nhà thầu thì bảo có hóa đơn thì không chấp nhận giảm trừ.
Các bạn cho ý kiến tiếp nhé! (chủ yếu cách giải quyết)
 

haophuong80

Thành viên rất quan trọng (VIP)
Tham gia
2/11/10
Bài viết
594
Điểm thành tích
43
Chủ đề này mình lập cũng khá lâu từ ngày 29/03/2012 mà vẫn chưa có thành viên nào tham gia cách giải quyết hợp lý!
Rất mong các thành viên tham gia trao đổi với mình! Xin trân thành cảm ơn!=D>
 

napro

Thành viên năng động
Tham gia
22/9/08
Bài viết
51
Điểm thành tích
6
1. Tuy hợp đồng của bạn là HĐ trọn gói, tuy nhiên, công việc của bạn phải được thực hiện thì mới có cơ sở nghiệm thu và thanh toán. Tuy nhiên, tại thời điểm thực hiện, trước khi nghiệm thu, bạn không thực hiện đóng phí tài nguyên thì xem như bạn chưa thực hiện công việc đó. Vì vậy, nếu đủ cơ sở để tách phần thuế này ra thì cơ quan thẩm định hoàn toàn có thể cắt phần này của bạn. Việc bạn nạp năm 2009 theo mình là có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, nếu bị cắt phần này thì hoàn toàn có cơ sở.
2. Mình không rõ về ý này.
3. Bạn không cần điều chỉnh quyết toán A-B, cấp có thẩm quyền khi phê duyệt quyết toán sẽ giảm trừ phần của bạn. Khi đó, nếu bạn đã thanh toán hết thì người ta sẽ đưa vào phần công nợ phải thu của bạn phần chênh lệch, khi đó bạn hoàn ứng ngược lại phần đó thôi.
 

giangquanghung

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
23/10/08
Bài viết
11
Điểm thành tích
1
Cho tôi hỏi công trình của bạn là đấu thầu hay chỉ định thầu? Nếu chỉ định thầu thì khối lượng được thanh toán là khối lượng đã được nghiệm thu đúng theo hợp đồng, có thiết kế, dự toán được duyệt theo định mức quy định của Nhà nước, vì vậy giá thanh toán là dự toán được duyệt, khi duyệt quyết toán không được giảm trừ đơn giá dự toán. Cơ quan thẩm định chiết tính lại là sai
Mặt khác về vấn đề thanh toán, Bộ Tài chính đã từng trả lời Ban Hồ Chí Minh: "Chế độ thanh toán vốn đầu tư cho các gói thầu xây lắp (đấu thầu và chỉ định thầu) không có quy định căn cứ trên cơ sở hóa đơn mua vật tư của các nhà thầu"
(Theo tôi hóa đơn thuế tài nguyên thậm chí còn không quan trọng bằng hóa đơn vật tư)
Rất tiếc vì công trình của bạn được quyết toán từ năm 2007, phải tuân thủ theo Thông tư 33, nếu ở thời điểm áp dụng Thông tư 19 thì: Hợp đồng trọn gói không triết tính lại khối lượng cũng như đơn giá chi tiết đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quyết định trúng thầu.
Thời điểm yêu cầu nhà thầu nộp hóa đơn mà nhà thầu không nộp là sai, thường nhà thầu chỉ có trách nhiệm giải trình, không có chữ ký của nhà thầu trong biên bản thẩm định, đó là điều chắc chắn. Đến bây giờ thì minh khẳng định là cấp có thẩm quyền không duyệt điều chỉnh QĐ phê duyệt quyết toán nữa đâu (đặc biệt là Bộ GTVT không hồi tố)
 

haophuong80

Thành viên rất quan trọng (VIP)
Tham gia
2/11/10
Bài viết
594
Điểm thành tích
43
Trước tiên xin cảm ơn ban đã tham gia trao đổi. Nhưng mình vẫn thắc mắc như sau:
1. Tuy hợp đồng của bạn là HĐ trọn gói, tuy nhiên, công việc của bạn phải được thực hiện thì mới có cơ sở nghiệm thu và thanh toán. Tuy nhiên, tại thời điểm thực hiện, trước khi nghiệm thu, bạn không thực hiện đóng phí tài nguyên thì xem như bạn chưa thực hiện công việc đó. Vì vậy, nếu đủ cơ sở để tách phần thuế này ra thì cơ quan thẩm định hoàn toàn có thể cắt phần này của bạn. Việc bạn nạp năm 2009 theo mình là có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, nếu bị cắt phần này thì hoàn toàn có cơ sở.
1. Về vấn đề này thì cơ sở việc cắt thuế tài nguyên khi thẩm định là ở đâu?
2. Việc nhà thầu nộp thuế có hóa đơn vào năm 2009 thì dựa trên cơ sở nào?

3. Bạn không cần điều chỉnh quyết toán A-B, cấp có thẩm quyền khi phê duyệt quyết toán sẽ giảm trừ phần của bạn. Khi đó, nếu bạn đã thanh toán hết thì người ta sẽ đưa vào phần công nợ phải thu của bạn phần chênh lệch, khi đó bạn hoàn ứng ngược lại phần đó thôi.
Nếu không điều chỉnh quyết toán trong trường hợp chấp nhận hóa đơn đóng thuế tài nguyên của nhà thầu thì lấy tiền đâu để trả cho nhà thầu? (giá trị công trình đã bao gồm rồi mà!) Liệu thuế tài nguyên có giống thuế VAT không mà được hoàn?
 

haophuong80

Thành viên rất quan trọng (VIP)
Tham gia
2/11/10
Bài viết
594
Điểm thành tích
43
Cho tôi hỏi công trình của bạn là đấu thầu hay chỉ định thầu? Nếu chỉ định thầu thì khối lượng được thanh toán là khối lượng đã được nghiệm thu đúng theo hợp đồng, có thiết kế, dự toán được duyệt theo định mức quy định của Nhà nước, vì vậy giá thanh toán là dự toán được duyệt, khi duyệt quyết toán không được giảm trừ đơn giá dự toán. Cơ quan thẩm định chiết tính lại là sai
Mặt khác về vấn đề thanh toán, Bộ Tài chính đã từng trả lời Ban Hồ Chí Minh: "Chế độ thanh toán vốn đầu tư cho các gói thầu xây lắp (đấu thầu và chỉ định thầu) không có quy định căn cứ trên cơ sở hóa đơn mua vật tư của các nhà thầu"
(Theo tôi hóa đơn thuế tài nguyên thậm chí còn không quan trọng bằng hóa đơn vật tư)
Rất tiếc vì công trình của bạn được quyết toán từ năm 2007, phải tuân thủ theo Thông tư 33, nếu ở thời điểm áp dụng Thông tư 19 thì: Hợp đồng trọn gói không triết tính lại khối lượng cũng như đơn giá chi tiết đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quyết định trúng thầu.
Thời điểm yêu cầu nhà thầu nộp hóa đơn mà nhà thầu không nộp là sai, thường nhà thầu chỉ có trách nhiệm giải trình, không có chữ ký của nhà thầu trong biên bản thẩm định, đó là điều chắc chắn. Đến bây giờ thì minh khẳng định là cấp có thẩm quyền không duyệt điều chỉnh QĐ phê duyệt quyết toán nữa đâu (đặc biệt là Bộ GTVT không hồi tố)
Xin bổ sung thông tin cho bạn.
Công trình là chỉ định thầu! Hợp đồng là hợp đồng trọn gói!
Trong dự toán phê duyệt có hẳn mục thuế tài nguyên. Đơn vị thẩm định yêu cầu giải trình nhưng nhà thầu không giải trình được (chưa có hóa đơn). Đơn vị thẩm định không chiết tính chỉ yêu cầu xuất trình hóa đơn. Và theo quy định trong thời gian thẩm định quyết toán nhà thầu không giải trình được nên cơ quan thẩm định đã cắt chi phí này.
Vấn đề mình xin ý kiến bạn là:
1. Đơn vị thi công nộp hóa đơn năm 2009 liệu có chấp nhận được không?
2. Trách nhiệm của từng đơn vị như thế nào? Xử phạt ra sao? Căn cứ xử phạt ở đâu?
3. Còn việc bạn khẳng định cấp thẩm quyền không điều chỉnh lại quyết định phê duyệt quyết toán thì dựa trên cơ sở nào?
Mong được trao đổi cùng bạn!
 

qhuy1123

Thành viên có triển vọng
Tham gia
17/8/09
Bài viết
5
Điểm thành tích
3
Tuổi
35
Mình có một tình huống sau mong mọi người chỉ giáo:
Có một công trình hợp đồng là chọn gói năm 2007. Khi đơn vị chủ đầu tư mang đi trình quyết toán, đơn vị thẩm định quyết toán đã trừ chi phí thuế tài nguyên của nhà thầu (đơn giá dự thầu đã bao gồm thuế tài nguyên), đã yêu cầu nhà thầu giải trình hóa đơn đóng thuế tài nguyên, nhưng đơn vị thi công đã không giải trình nên đơn vị thẩm định đã ban hành biên bản thẩm định (trong biên bản không có chữ ký của nhà thầu chỉ có chủ đầu tư và đơn vị thẩm định ký), trình cho cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán.
Sau khi có quyết định phê duyệt quyết toán chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu hoàn lại số tiền đã cắt giảm, nhưng nhà thầu không chấp thuận.
Cho đến năm 2009 nhà thầu nộp hóa đơn đóng thuế tài nguyên. Nhưng lúc này không ghi kế hoạch vốn nữa.
Vậy xin hỏi:
1. Đơn vị thi công nộp hóa đơn năm 2009 liệu có chấp nhận được không?
2. Trách nhiệm của từng đơn vị như thế nào? Xử phạt ra sao? Căn cứ xử phạt ở đâu?
3. Có phải điều chỉnh quyết định phê duyệt quyết toán không? (vì giá trị được duyệt < giá trị thanh toán)
Rất mong admin, smod, mod, thành viên tham gia đóng góp ý kiến!

Mình góp vài ý kiến cá nhân xem có giải quyết được gì không :D
1. Mình thấy bạn ghi là trong dự toán phê duyệt có mục thuế tài nguyên, và nhà thầu đã bổ sung hoá đơn thuế mặc dù chậm tức là người ta có thực hiện, nên xem xét chấp nhận cho nhà thầu. (hình như thuế nào cũng nợ được :D, chậm chút chắc không sao, với lại dự toán có cả thuế tài nguyên mình thấy hơi lạ :D, chắc tăng thu thuế cho địa phương :D).
2. Trách nhiệm, xử phạt,... mình không hiểu lắm ???? ko biết phạt về món gì.
3. Chấp nhận hoá đơn bổ sung thì nên điều chỉnh phê duyệt quyết toán.
Nhưng mình không biết có điều chỉnh được không, mình không thấy chỗ nào hướng dẫn phê duyệt điều chỉnh quyết toán khi phê duyệt quyết toán sai. :D

Ngoài ra đây là cách giải quyết của mình (chẳng theo quy định nào cả :D):
Theo mình hiểu hình như bạn là chủ đầu tư (cán bộ hoặc sếp).
Nếu là sếp thì quyết định luôn, còn là cán bộ thì báo cáo sếp alo nhà thầu lên đề nghị nộp lại số tiền đã cắt giảm sau quyết toán để giá trị được duyệt = giá trị thanh toán => nhằm đảm bảo không làm khó chủ đầu tư khi báo cáo quyết toán vốn. Chủ đầu tư nói thì nhà thầu phải nghe :D
Ở trường hợp này nhà thầu nên chịu thiệt khoản chi phí trên :D mới giải quyết mau được.
Bù lại chủ đầu tư xem xét chỉ định thầu cho nhà thầu một gói khác, bù lại thiệt hại đã mất :D
Đẹp cả đôi đường :D
Mình xin hết ......
.
 

haophuong80

Thành viên rất quan trọng (VIP)
Tham gia
2/11/10
Bài viết
594
Điểm thành tích
43
Mình góp vài ý kiến cá nhân xem có giải quyết được gì không :D
1. Mình thấy bạn ghi là trong dự toán phê duyệt có mục thuế tài nguyên, và nhà thầu đã bổ sung hoá đơn thuế mặc dù chậm tức là người ta có thực hiện, nên xem xét chấp nhận cho nhà thầu. (hình như thuế nào cũng nợ được :D, chậm chút chắc không sao, với lại dự toán có cả thuế tài nguyên mình thấy hơi lạ :D, chắc tăng thu thuế cho địa phương :D).
2. Trách nhiệm, xử phạt,... mình không hiểu lắm ???? ko biết phạt về món gì.
3. Chấp nhận hoá đơn bổ sung thì nên điều chỉnh phê duyệt quyết toán.
Nhưng mình không biết có điều chỉnh được không, mình không thấy chỗ nào hướng dẫn phê duyệt điều chỉnh quyết toán khi phê duyệt quyết toán sai. :D

Ngoài ra đây là cách giải quyết của mình (chẳng theo quy định nào cả :D):
Theo mình hiểu hình như bạn là chủ đầu tư (cán bộ hoặc sếp).
Nếu là sếp thì quyết định luôn, còn là cán bộ thì báo cáo sếp alo nhà thầu lên đề nghị nộp lại số tiền đã cắt giảm sau quyết toán để giá trị được duyệt = giá trị thanh toán => nhằm đảm bảo không làm khó chủ đầu tư khi báo cáo quyết toán vốn. Chủ đầu tư nói thì nhà thầu phải nghe :D
Ở trường hợp này nhà thầu nên chịu thiệt khoản chi phí trên :D mới giải quyết mau được.
Bù lại chủ đầu tư xem xét chỉ định thầu cho nhà thầu một gói khác, bù lại thiệt hại đã mất :D
Đẹp cả đôi đường :D
Mình xin hết ......
.
Cảm ơn bạn đã tham gia.
Mình xin trao đổi thế này!
Phần 1:
1. Trong dự toán thì tại thời điểm đó tư vấn lập đất đắp có giá riêng + thuế tài nguyên, nên trong dự toán có thuế tài nguyên là đương nhiên. Ngoài ra còn có giá trị cho phần thuế này (>= 50 triệu đồng).
2. Tại thời điểm đó thì chưa có quy định về hồ sơ yêu xây lắp nên chỉ cần cái công văn của nhà thầu là chỉ định thầu (tỉnh phê đàng hoàng).
3. Hợp đồng ký kết là trọn gói nên đương nhiên giá trị xây lắp đã bao gồm cả thuế tài nguyên này.
Phần 2:
1. Tại thời điểm khi đơn vị thẩm định quyết toán thì nhà thầu không có hóa đơn (không chứng minh được việc đóng thuế). Quá thời gian thẩm định quyết toán mà nhà thầu không chứng minh được nên đơn vị thẩm định đã trừ khoản này!
2. Việc nợ thuế thì chắc chắn phải có thời gian chứ bạn nhỉ? Đằng này sau khi có quyết định phê duyệt quyết toán gần 2 năm họ mới có hóa đơn thuế tài nguyên cho công trình này! Vậy theo bạn có chấp nhận được không? Nếu chấp nhận thì chủ đầu tư có sai không?
Phần 3:
1. Trách nhiệm của nhà thầu thế nào khi nộp chậm thuế tài nguyên? Xử phạt thế nào? Cơ sở xử phạt?
2. Trách nhiệm của chủ đầu tư khi quản lý công trình này (thanh toán > quyết toán)? Xử phạt thế nào? Cơ sở xử phạt?
3. Trách nhiệm của đơn vị thẩm định quyết toán như thế nào khi ra biên bản thẩm định không có chữ ký của nhà thầu mà vẫn trình người quyết định đầu tư phê duyệt? Xử phạt thế nào? Cơ sở xử phạt?
Phần 4:
1. Nếu chấp nhận hóa đơn thì phải trình điều chỉnh quyết định phê duyệt quyết toán như thế nào? Vì công trình đã phê duyệt đã lâu mà chưa tất toán được. Trách nhiệm của chủ đầu tư về vấn đề này ra sao?
2. Nếu chấp nhận hóa đơn thì có vi phạm quy định gì không? Mình rất lo!
Phần 5:
1. Nếu chủ đầu tư nói nhà thầu chịu ngay từ đầu thì chắc không có cuộc trao đổi ngày hôm nay bạn nhỉ?
2. Một thông tin bổ xung là nhà thầu đang lâm vào tình trạng phá sản (ngân hàng đã xiết nợ), nếu là bạn có dám chỉ thầu cho một gói khác để bù không?
Rất mong cùng trao đổi với bạn!=D>
 

giangquanghung

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
23/10/08
Bài viết
11
Điểm thành tích
1
Xin bổ sung thông tin cho bạn.
Công trình là chỉ định thầu! Hợp đồng là hợp đồng trọn gói!
Trong dự toán phê duyệt có hẳn mục thuế tài nguyên. Đơn vị thẩm định yêu cầu giải trình nhưng nhà thầu không giải trình được (chưa có hóa đơn). Đơn vị thẩm định không chiết tính chỉ yêu cầu xuất trình hóa đơn. Và theo quy định trong thời gian thẩm định quyết toán nhà thầu không giải trình được nên cơ quan thẩm định đã cắt chi phí này.
Vấn đề mình xin ý kiến bạn là:
1. Đơn vị thi công nộp hóa đơn năm 2009 liệu có chấp nhận được không?
2. Trách nhiệm của từng đơn vị như thế nào? Xử phạt ra sao? Căn cứ xử phạt ở đâu?
3. Còn việc bạn khẳng định cấp thẩm quyền không điều chỉnh lại quyết định phê duyệt quyết toán thì dựa trên cơ sở nào?
Mong được trao đổi cùng bạn!

Mình xin bổ sung thêm ý kiến như sau:
1. Điều 49 Luật Đấu thầu: Hợp đồng trọn gói có giá hợp đồng không thay đổi trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng. Chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu bằng đúng giá ghi trong hợp đồng khi nhà thầu hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng.
2. Tại TT98/2007/TT-BTC: Thẩm tra đối với hợp đồng theo hình thức "Giá hợp đồng trọn gói" (không phân biệt hình thức lựa chọn nhà thầu):
- Đối chiếu các yêu cầu, nội dung công việc, khối lượng thực hiện, đơn giá trong bản tính giá trị đề nghị quyết toán A-B với các yêu cầu, nội dung công việc, khối lượng thực hiện, đơn giá ghi trong hợp đồng, bản tính giá hợp đồng và các tài liệu kèm theo hợp đồng. Qua đó xác định được giá trị quyết toán của hợp đồng.
- Khi nhà thầu thực hiện đầy đủ các yêu cầu, nội dung công việc, đúng khối lượng thực hiện và đơn giá ghi trong hợp đồng, bản tính giá hợp đồng; thì giá trị quyết toán đúng bằng giá trọn gói của hợp đồng đã ký. Không chiết tính lại khối lượng cũng như đơn giá chi tiết đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quyết định trúng thầu. Liệu công trình của bạn thời điểm khi duyệt quyết toán có áp dụng TT98 không? Nếu áp dụng TT33 thì không nói rõ như TT98, bạn lép vế ngay vì TT33 yêu cầu các tài liệu liên quan khác... (chính là hóa đơn đấy)
3. Công trình chỉ định thầu thì như mình đã có ý kiến
Từ 3 ý trên, mình cho rằng cơ quan thẩm định quyết toán không thể loại bỏ được phí này của nhà thầu. Nhưng quyết toán thì đã phê duyệt rồi, nhà thầu và chủ đầu tư không bảo vệ được từ thời điểm 2007 (không nêu cơ sở pháp lý hoặc bổ sung hóa đơn) thì đến giờ rất khó bảo vệ được (không cơ quan thẩm định nào lại nhận là mình thẩm định sai để rồi báo cáo Lãnh đạo là chúng em sai, anh phê duyệt điều chỉnh lại để đảm bảo quyền lợi cho nhà thầu cả).
 

napro

Thành viên năng động
Tham gia
22/9/08
Bài viết
51
Điểm thành tích
6
Trước tiên xin cảm ơn ban đã tham gia trao đổi. Nhưng mình vẫn thắc mắc như sau:

1. Về vấn đề này thì cơ sở việc cắt thuế tài nguyên khi thẩm định là ở đâu?
2. Việc nhà thầu nộp thuế có hóa đơn vào năm 2009 thì dựa trên cơ sở nào?


Nếu không điều chỉnh quyết toán trong trường hợp chấp nhận hóa đơn đóng thuế tài nguyên của nhà thầu thì lấy tiền đâu để trả cho nhà thầu? (giá trị công trình đã bao gồm rồi mà!) Liệu thuế tài nguyên có giống thuế VAT không mà được hoàn?
Về vấn đề này còn phải xem kỹ lại hợp đồng và hồ sơ dự thầu:
1. Nếu như hợp đồng hoặc các tài liệu cấu thành hợp đồng có ghi rõ là đơn giá trên bao gồm các khoản thuế, phí trong đó có thuế Tài nguyên phải nộp, nhưng nhà thầu không thực hiện thì xem như nhà thầu chưa thực hiện đủ các yêu cầu của hợp đồng.
2. Hóa đơn nạp năm 2009 nếu chặt chẽ thì theo mình là không chấp nhận được vì nó không phù hợp về mặt thời điểm.
3. Nếu trường hợp CĐT chấp nhận hóa đơn đóng thuế tài nguyên thì việc phê duyệt lại quyết toán là cần thiết. (Trường hợp mình nói đến không phê duyệt lại là trường hợp không chấp nhận cái hóa đơn kia). Tuy nhiên, công trình đã đến nước này, lại nhất là thời điểm này thì không biết lấy nguồn đâu ra mà trả cho nhà thầu được nhỉ?
 

haophuong80

Thành viên rất quan trọng (VIP)
Tham gia
2/11/10
Bài viết
594
Điểm thành tích
43
Trước tiên xin cảm ơn các bạn đã tham gia trao đổi.=D>
Chủ đề mình lập tương đối khó, thành viên nào đã rơi vào tình huống này rồi hoặc thành viên có kinh nghiệm xuất sắc trong công tác mới đưa ra cách giải quyết hợp lý!
Mình xin bổ sung thêm ý kiến như sau:
1. Điều 49 Luật Đấu thầu: Hợp đồng trọn gói có giá hợp đồng không thay đổi trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng. Chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu bằng đúng giá ghi trong hợp đồng khi nhà thầu hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng.
2. Tại TT98/2007/TT-BTC: Thẩm tra đối với hợp đồng theo hình thức "Giá hợp đồng trọn gói" (không phân biệt hình thức lựa chọn nhà thầu):
- Đối chiếu các yêu cầu, nội dung công việc, khối lượng thực hiện, đơn giá trong bản tính giá trị đề nghị quyết toán A-B với các yêu cầu, nội dung công việc, khối lượng thực hiện, đơn giá ghi trong hợp đồng, bản tính giá hợp đồng và các tài liệu kèm theo hợp đồng. Qua đó xác định được giá trị quyết toán của hợp đồng.
- Khi nhà thầu thực hiện đầy đủ các yêu cầu, nội dung công việc, đúng khối lượng thực hiện và đơn giá ghi trong hợp đồng, bản tính giá hợp đồng; thì giá trị quyết toán đúng bằng giá trọn gói của hợp đồng đã ký. Không chiết tính lại khối lượng cũng như đơn giá chi tiết đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quyết định trúng thầu. Liệu công trình của bạn thời điểm khi duyệt quyết toán có áp dụng TT98 không? Nếu áp dụng TT33 thì không nói rõ như TT98, bạn lép vế ngay vì TT33 yêu cầu các tài liệu liên quan khác... (chính là hóa đơn đấy)
3. Công trình chỉ định thầu thì như mình đã có ý kiến
Từ 3 ý trên, mình cho rằng cơ quan thẩm định quyết toán không thể loại bỏ được phí này của nhà thầu. Nhưng quyết toán thì đã phê duyệt rồi, nhà thầu và chủ đầu tư không bảo vệ được từ thời điểm 2007 (không nêu cơ sở pháp lý hoặc bổ sung hóa đơn) thì đến giờ rất khó bảo vệ được (không cơ quan thẩm định nào lại nhận là mình thẩm định sai để rồi báo cáo Lãnh đạo là chúng em sai, anh phê duyệt điều chỉnh lại để đảm bảo quyền lợi cho nhà thầu cả).

Với những lời trao đổi trên của bạn thì mình cũng đang thắc mắc tương tự. Ngày xưa lúc chỉ định thầu có hồ sơ yêu cầu, hồ sơ đề xuất đâu bạn? (ở tỉnh mình tại thời điểm đó chỉ cần cái công văn của nhà thầu là ok). Chính vì cái TT33 mà đơn vị thẩm định yêu cầu nhà thầu chứng minh nộp thuế tài nguyên mà không chứng minh được nên đã để kéo dài đến tận bây giờ không tất toán được công trình.
Đến năm 2009 nhà thầu mới nộp thì đã phê duyệt quyết toán rồi (gần được 2 năm).
Vấn đề là có chấp nhận hóa đơn đó không? Nếu chấp nhận có vi phạm quy định gì không? Trình phê duyệt điều chỉnh quyết định phê duyệt quyết toán như thế nào?
Nếu không chấp nhận thì giải quyết ra sao?

Về vấn đề này còn phải xem kỹ lại hợp đồng và hồ sơ dự thầu:
1. Nếu như hợp đồng hoặc các tài liệu cấu thành hợp đồng có ghi rõ là đơn giá trên bao gồm các khoản thuế, phí trong đó có thuế Tài nguyên phải nộp, nhưng nhà thầu không thực hiện thì xem như nhà thầu chưa thực hiện đủ các yêu cầu của hợp đồng.
2. Hóa đơn nạp năm 2009 nếu chặt chẽ thì theo mình là không chấp nhận được vì nó không phù hợp về mặt thời điểm.
3. Nếu trường hợp CĐT chấp nhận hóa đơn đóng thuế tài nguyên thì việc phê duyệt lại quyết toán là cần thiết. (Trường hợp mình nói đến không phê duyệt lại là trường hợp không chấp nhận cái hóa đơn kia). Tuy nhiên, công trình đã đến nước này, lại nhất là thời điểm này thì không biết lấy nguồn đâu ra mà trả cho nhà thầu được nhỉ?
Cảm ơn ý kiến của bạn.
Trong hợp đồng có ghi đã bao gồm tất cả các loại chi phí theo quy định rồi (hợp đồng chọn gói mà?).
Sau khi có quyết định phê duyệt quyết toán thì bên mình đã gửi rất nhiều công văn đề nghị nhà thầu nộp vào ngân sách chi phí thuế này nhưng đơn vị thi công không chấp hành.
Vậy! Nếu không chấp nhận hóa đơn thì xin hỏi có chế tài gì đối với nhà thầu để thu hồi khoản này không?
Bên mình cũng cho rằng thuế chỉ được chậm không quá 90 ngày. Hình như nếu chậm đến 90 ngày thì bị phạt đến 25 triệu đồng thì phải? Như vậy nếu nộp chậm đến tận hơn 2 năm (tính từ thời điểm nhà thầu thi công) thì phạt bao nhiêu đây?
Cũng như ở trên mình đang lo nếu chủ đầu tư chấp nhận hóa đơn thì có vi phạm quy định gì không? Hoặc nếu CĐT chấp nhận hóa đơn mà đơn vị thẩm định không chấp nhận (vì lúc thẩm định không có và nộp năm 2009) thì làm kiểu gì?
Và bạn không phải lo nguồn nếu chấp nhận hóa đơn vì thanh toán > quyết toán (nhà thầu chỉ có nộp lại thôi)

Tóm lại:
Với tình huống mình đưa ra mong các bạn tham gia cho mình cách giải quyết dứt điểm tình huống này. Cơ sở pháp lý để giải quyết cho phương án đó! (Theo mình làm cái gì cũng phải có căn cứ, nếu không có căn cứ mà làm gọi là làm liều có ngày chết toi)
 

naat

Thành viên nhiều triển vọng đạt danh hiệu rất quý và hiếm
Tham gia
7/12/07
Bài viết
1.718
Điểm thành tích
113
Bình luận:
Nói đúng ra đây là tranh chấp điển hình giữa CĐT và nhà thầu mà phần thắng về lý lẽ trong tranh chấp hợp đồng thuộc về nhà thầu. Tuy nhiên, CĐT (nhất là cơ quan NN) lại có sự áp đặt cuộc chơi.
Khi nhà thầu đã hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng, CĐT cứ việc thanh toán, chậm nộp thuế thì Đây là trách nhiệm của Bên THuế, không phải của CĐT, nhà thầu chậm nộp thuế thì Thuế có trách nhiệm truy thu, xử phạt, truy tố.
Như vậy, cơ quan NN có quyền thông qua công cụ thuế để thu hồi số tiền này chứ không có quyền giữ lại không thanh toán. Nếu CĐT không thanh toán, tức là nhà thầu có quyền không nộp thuế.
hãy nhớ là nhà thầu phải nộp rất nhiều loại thuế, không riêng gì thuế tài nguyên (thuế TNDN, GTGT, môn bài,...) nhưng việc nộp thế nào, lúc nào không phải là việc của CĐT. ví dụ thuế GTGT: nhà thầu chỉ phải kê khai khi phát sinh, lúc nào nộp là theo quy định.
Chậm nộp thuế cũng không phải trách nhiệm CĐT, việc này CĐT có văn bản đề nghị Thuế truy thu và xử phạt
 

haophuong80

Thành viên rất quan trọng (VIP)
Tham gia
2/11/10
Bài viết
594
Điểm thành tích
43
Bình luận:
Nói đúng ra đây là tranh chấp điển hình giữa CĐT và nhà thầu mà phần thắng về lý lẽ trong tranh chấp hợp đồng thuộc về nhà thầu. Tuy nhiên, CĐT (nhất là cơ quan NN) lại có sự áp đặt cuộc chơi.
Khi nhà thầu đã hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng, CĐT cứ việc thanh toán, chậm nộp thuế thì Đây là trách nhiệm của Bên THuế, không phải của CĐT, nhà thầu chậm nộp thuế thì Thuế có trách nhiệm truy thu, xử phạt, truy tố.
Như vậy, cơ quan NN có quyền thông qua công cụ thuế để thu hồi số tiền này chứ không có quyền giữ lại không thanh toán. Nếu CĐT không thanh toán, tức là nhà thầu có quyền không nộp thuế.
hãy nhớ là nhà thầu phải nộp rất nhiều loại thuế, không riêng gì thuế tài nguyên (thuế TNDN, GTGT, môn bài,...) nhưng việc nộp thế nào, lúc nào không phải là việc của CĐT. ví dụ thuế GTGT: nhà thầu chỉ phải kê khai khi phát sinh, lúc nào nộp là theo quy định.
Chậm nộp thuế cũng không phải trách nhiệm CĐT, việc này CĐT có văn bản đề nghị Thuế truy thu và xử phạt
Cảm ơn chú đã tham gia trao đổi!
Về lý thì anh nhất trí. Mình cũng chả bắt người ta đưa cho xem cái hóa đơn nộp thuế tài nguyên đó. Nó nộp hay không nộp kệ nó sẽ ông thuế xử phạt.
Thế nhưng khi thẩm định thì đơn vị thẩm định cắt vì không có chứng từ việc này. (vì công trình chỉ thầu và theo cái TT33)
Vậy mới xảy ra tình huống này chứ?
Chú tham gia cho anh các giải quyết triệt để nhé! (không phải tranh chấp trực tiếp giữa chủ đầu tư và nhà thầu ngay từ đầu mà Do cái quyết định phê duyệt quyết toán mà xảy ra cái tranh chấp này).
Bây giờ thu lại tiền của nhà thầu cũng khó mà chấp nhận cái hóa đơn cũng khó! Cơ sở pháp lý để xử lý phương án chấp nhận ở đâu? Có vi phạm quy định nào không?
 

napro

Thành viên năng động
Tham gia
22/9/08
Bài viết
51
Điểm thành tích
6
Theo mình, vì hợp đồng chỉ ghi chung chung là các loại phí, thuế nên trong trường hợp này kéo dài không có lợi. Chủ đầu tư nghiệm thu đủ khối lượng và đảm bảo chất lượng rồi thì đồng ý thanh toán cho nhà thầu. Còn phần thuế tài nguyên, chủ đầu tư không có trách nhiệm phải thu khoản này, do đó bạn nêu kiến nghị trong biên bản nếu cần. Việc phạt hay truy thu gì đó là chuyện của cơ quan Thuế.
Nếu cơ quan thẩm định có ý kiến thì tùy cấp có thẩm quyền xem xét và phê duyệt thôi. Không nên chỉ vì chuyện này mà mãi không quyết toán được công trình.
 

haophuong80

Thành viên rất quan trọng (VIP)
Tham gia
2/11/10
Bài viết
594
Điểm thành tích
43
Theo mình, vì hợp đồng chỉ ghi chung chung là các loại phí, thuế nên trong trường hợp này kéo dài không có lợi. Chủ đầu tư nghiệm thu đủ khối lượng và đảm bảo chất lượng rồi thì đồng ý thanh toán cho nhà thầu. Còn phần thuế tài nguyên, chủ đầu tư không có trách nhiệm phải thu khoản này, do đó bạn nêu kiến nghị trong biên bản nếu cần. Việc phạt hay truy thu gì đó là chuyện của cơ quan Thuế.
Nếu cơ quan thẩm định có ý kiến thì tùy cấp có thẩm quyền xem xét và phê duyệt thôi. Không nên chỉ vì chuyện này mà mãi không quyết toán được công trình.
Cảm ơn ban đã tham gia.
Nhưng hình như bạn chưa đọc hết chủ đề mình đưa ra thì phải?
Hiện tại công trình đã phê duyệt quyết toán. Phần thuế do đơn vị thẩm định cắt (do không có chứng từ).
Thanh toán thì chủ đầu tư đã thanh toán bao gồm cả thuế này rồi (thanh toán > quyết định phê duyệt quyết toán)
...
Giờ phải giải quyết sao đây? Bạn cho ý kiến giải quyết triệt để nhé!
 

napro

Thành viên năng động
Tham gia
22/9/08
Bài viết
51
Điểm thành tích
6
Cảm ơn ban đã tham gia.
Nhưng hình như bạn chưa đọc hết chủ đề mình đưa ra thì phải?
Hiện tại công trình đã phê duyệt quyết toán. Phần thuế do đơn vị thẩm định cắt (do không có chứng từ).
Thanh toán thì chủ đầu tư đã thanh toán bao gồm cả thuế này rồi (thanh toán > quyết định phê duyệt quyết toán)
...
Giờ phải giải quyết sao đây? Bạn cho ý kiến giải quyết triệt để nhé!
Xin cho mình hỏi đơn vị nào thẩm định quyết toán?
Có quyết định phê duyệt quyết toán nghĩa là cấp có thẩm quyền đã phê duyệt rồi, sao lại còn thẩm định?
 

haophuong80

Thành viên rất quan trọng (VIP)
Tham gia
2/11/10
Bài viết
594
Điểm thành tích
43
Xin cho mình hỏi đơn vị nào thẩm định quyết toán?
Có quyết định phê duyệt quyết toán nghĩa là cấp có thẩm quyền đã phê duyệt rồi, sao lại còn thẩm định?
Sở tài chính thẩm định bạn ạ!
Sau khi thẩm định xong thì UBND tỉnh phê duyệt quyết toán. Quyết định phê duyệt quyết toán phải căn cứ vào biên bản thẩm định và tờ trình chứ bạn?
Thủ tục mà bạn?
Xin vào chủ đề chính đi bạn ơi!
 

Top