L
lea771
Guest
Trước giờ em hay nhầm lẫn giữa thuật ngữ "thẩm định" và "thẩm tra", hôm nay mới có dịp tìm hiểu em xin nêu ra vấn đề, theo em hiểu như sau:
- Thẩm định là bước được thực hiện trong giai đoạn lập dự án đầu tư do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định. Nội dung thẩm định gồm thẩm định của cơ quan chức năng và thẩm định thiết kế cơ sở của dự án. Nội dung cơ bản là sẽ xem xét hiệu quả kinh tế xã hội của dự án và xem xét các yếu tố đảm bảo tính khả thi của dự án, sự phù hợp của thiết kế cơ sở với quy hoạch xây dựng, áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng, môi trường, phòng chống cháy nổ, điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức tư vấn, năng lực hành nghề của cá nhân lập thiết kế cơ sở theo quy định. Chi phí cho thẩm định gọi là " lệ phí thẩm định " được quy định trong Thông tư số 109/2000/TT-BTC ngày 13/11/2000 của Bộ Tài chính. Trong TMĐT lệ phí thẩm tra thuộc Chi phí khác.
- Thẩm tra là bước được thực hiện cho giai đoạn TKKT, BVTC. Nội dung cơ bản là kiểm tra về thiết kế, dự toán, tổng dự toán. Chi phí này là "chi phí thẩm tra" quy định trong thông tư số 1751/BXD-VP ngày 14/08/2007. Thẩm tra có thể do chủ đầu tư tự thực hiện nếu đủ năng lực và thuê tư vấn thực hiện nếu ko đủ năng lực. Trong Dự toán, chi phí thẩm tra thuộc chi phí tư vấn đầu tư xây dựng.
Những hiểu biết của em trên đây ko thể tránh được thiếu sót.
Mong sớm nhận được sự góp ý và bổ sung của mọi người, xin chân thành cảm ơn!!
- Thẩm định là bước được thực hiện trong giai đoạn lập dự án đầu tư do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định. Nội dung thẩm định gồm thẩm định của cơ quan chức năng và thẩm định thiết kế cơ sở của dự án. Nội dung cơ bản là sẽ xem xét hiệu quả kinh tế xã hội của dự án và xem xét các yếu tố đảm bảo tính khả thi của dự án, sự phù hợp của thiết kế cơ sở với quy hoạch xây dựng, áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng, môi trường, phòng chống cháy nổ, điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức tư vấn, năng lực hành nghề của cá nhân lập thiết kế cơ sở theo quy định. Chi phí cho thẩm định gọi là " lệ phí thẩm định " được quy định trong Thông tư số 109/2000/TT-BTC ngày 13/11/2000 của Bộ Tài chính. Trong TMĐT lệ phí thẩm tra thuộc Chi phí khác.
- Thẩm tra là bước được thực hiện cho giai đoạn TKKT, BVTC. Nội dung cơ bản là kiểm tra về thiết kế, dự toán, tổng dự toán. Chi phí này là "chi phí thẩm tra" quy định trong thông tư số 1751/BXD-VP ngày 14/08/2007. Thẩm tra có thể do chủ đầu tư tự thực hiện nếu đủ năng lực và thuê tư vấn thực hiện nếu ko đủ năng lực. Trong Dự toán, chi phí thẩm tra thuộc chi phí tư vấn đầu tư xây dựng.
Những hiểu biết của em trên đây ko thể tránh được thiếu sót.
Mong sớm nhận được sự góp ý và bổ sung của mọi người, xin chân thành cảm ơn!!
Last edited by a moderator: