+Trước tiên ta cần phân biệt thuật ngữ thẩm tra và thẩm định:
- Thẩm tra dành cho gói thầu xây lắp, thẩm định dành cho gói thầu mua sắm.
- Trong xây lắp chỉ có thẩm tra bản vẽ và dự toán chứ không có thẩm tra HSMT, và không có thuật ngữ thẩm định. (mình cũng nhớ là đọc đâu đó có điều luật nói rằng đối với xây lắp thì "đã thẩm tra thì không có thẩm định", mình chưa tìm lại được câu đó nằm trong thông tư nghị định nào, nhất thời chưa nhớ ra, nhưng chắc chắn có điều như vậy)
- Trong gói thầu mua sắm lại không dùng thuật ngữ thẩm tra mà làm thẩm định.
+ Đơn vị thẩm tra hay thẩm định là cá nhân hoặc tổ chức có hội tủ đủ điều kiện sau: Có chứng chỉ tham gia khóa học về đấu thầu; Có trình độ chuyên môn liên quan đến gói thầu; Có tối thiểu 3 năm công tác trong lĩnh vực liên quan đến công việc được phân công; trường hợp đối với gói thầu được thực hiện ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn chỉ yêu cầu tối thiểu 1 năm; Có trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu đối với gói thầu được tổ chức đấu thầu quốc tế; Không phải là cá nhân đã tham gia lập HSMT, HSYC đối với cùng một gói thầu.
+ Tất cả các gói thầu mua sắm đều phải thẩm tra HSMT, HSYC
+ Chi tiết về quy trình, nội dung thẩm tra thẩm định thì bạn có thể tìm thấy trong Luật đấu thầu 43/2013/QH13, Nghị định 85/2009/NĐ-CP, thông tư số 21/2010/TT-BKH, nghị định 63/2014/NĐ-CP
Trên đây là những hiểu biết của mình trong quá trình làm hồ sơ thầu. Bạn nào có kiến giải hay bổ xung thêm thì góp ý