Thường thì khi văn bản hướng dẫn sẽ có hệ số điều chỉnh nhân công và MTC, chủ yếu là do sự biến động về mức lương TT do nhà nước ban hành, nên chỉ khi nhà nước có sự thay đổi về mức lương TTC thì mới có văn bản mới để hướng dẫn!
bên cạnh đó thì ca máy thi công không chỉ ảnh hưởng bới mức lương thợ lái máy mà còn ảnh hưởng rất lớn từ giá nhiên liệu chạy máy, mà như chúng ta đều biết thì giá NL thay đổi rất thường xuyên, điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến chi phí máy thi công trong dự toán ( trong một số loại công tác liên quan đến đất, san lấp mặt bằng,... thì ca máy chiếm một tỷ trọng cực kì lớn)
ở một số tỉnh thành, do đã lường trước được hệ số điều chỉnh MTC không thể chi phối đc giá nhiên liệu, do đó họ đã chủ động tách riêng phần hệ số điều chỉnh MTC thành hai phần: 1 là hệ số chỉ điều chỉnh cho lương nhân công lái máy và 2 là phần bù giá nhiên liệu cho ca máy; làm như vậy người lập dự toán rất dễ dàng kiểm soát được chi phí MTC khi có biến động về giá NL.
Trong trường hợp hệ số điều chỉnh MTC bao gồm cả điều chỉnh cho NC lái máy và NL chạy máy thì giá NL đó chỉ là tại thời điểm lập hướng dẫn mà thôi, nếu sau thời điểm đó có sự thay đổi về giá NL bạn sẽ có thể điều chỉnh như sau:
MTC = MTC( Theo đơn giá CB) x Hệ số điều chỉnh +(-) Bù giá nhiên liệu
Bù giá NL sẽ = giá NL tại thời điểm lập DT - giá NL tại thời điểm hướng dẫn lập hệ số
giá nhiên liệu được tính như sau:
xăng = (giá thông báo - 1000 - 300)/1.1 + 1000 + 300
trong đó 1000 là quỹ bình ổn giá xăng, 300 là lệ phí xăng dầu
Dầu Diezel = ( giá thông báo - 500 - 300)/1.1 + 500 +300
trong đó 500 là quỹ bình ổn giá dầu, 300 là lệ phí xăng dầu
để tính được Bù giá NL bạn sẽ thực hiện theo hướng dẫn của TT06 năm 2010 về hướng dẫn xác định giá ca máy để tính lượng tiêu hao nhiên liệu của ca máy, sau đó lấy lượng tiêu hao này nhân với mức bù giá NL là xong
-----------------
Thân ái!