Xin giúp đỡ về quyết toán

  • Khởi xướng t2b
  • Ngày gửi
T

t2b

Guest
Xin chào các bạn,
Mình xin nhờ các bạn tư vấn cách giải quyết tình huống sau:
Bên mình có dự án xây dựng đã hoàn thành, giờ đang thanh quyết toán. Mình đóng vai cấp trên của chủ đầu tư.
Hợp đồng xây dựng đã thanh toán như sau:
- Đợt 1 tạm ứng
- Đợt 2 thanh toán hết
- Bây giờ giải quyết nốt phần phát sinh. (chưa thanh toán cho nhà thầu)
Các chi phí trên kho bạc đã chuyển hết tiền cho chủ đầu tư (kể cả phần phát sinh). Nhưng mình đang yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra lại hồ sơ thanh toán và thấy:
- Hồ sơ thanh toán đợt 2 có 1 phần khối lượng không thực hiện, nhưng vẫn đưa vào và đã thanh toán cho nhà thầu. Sở dĩ biết vậy vì khối lượng phát sinh có trừ đi khối lượng này.
Theo mình, do công trình đã thực hiện thanh toán và chốt hết số liệu+chuyển hết tiền vào tài khoản của chủ đầu tư nên việc chỉnh sửa lại hồ sơ rất khó, có cách nào giải quyết vấn đề này không, như kiểu bỏ bớt khối lượng không làm của đợt thanh toán 2, bổ sung khối lượng đã làm vào... thật là rắc rối nên mình vẫn chưa tìm ra cách giải quyết.
Cám ơn các bạn
 

nguyenhuutrinh

Quản trị cấp cao
Tham gia
8/10/08
Bài viết
1.208
Điểm thành tích
113
Về nguyên tắc chủ đầu tư là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý sử dụng vốn đầu tư. Nếu phần khối lượng không thực hiện, nhưng đã lỡ thanh toán, khi thanh toán phần phát sinh có thể giảm trừ đi phần giá trị tương ứng - hoặc sửa đổi lại toàn bộ hồ sơ (điều này là cực kỳ phức tạp). Tuy nhiên, nếu trong vai trò là chủ đầu tư, tôi sẽ làm biên bản... chống chế, kiểu như đổ lỗi khách quan không kiểm soát hết hồ sơ dẫn đến sai sót và thống nhất giảm trừ ở giai đoạn sau. Việc này tuy muộn nhưng còn hơn không.
 

CE114-04

Thành viên cực kỳ nhiệt tình
Tham gia
20/4/12
Bài viết
382
Điểm thành tích
28
Mình nghĩ là không sao hết, bạn có thể làm như sau:

1. Theo phụ lục 4 TT09/2011 Bảng xác định giá trị phát sinh tăng/giảm: phần khối lượng đó bạn trừ đi 2 lần (1 lần là phát sinh giảm, 1 lần bạn ghi chú là đã thanh toán ở đợt 2)
2. Tiếp theo bạn làm cái phụ lục 01 theo TT09/2011 Bảng tính giá trị đề nghị thanh toán đợt cuối.

Thế là ổn thôi. Hồ sơ mình làm đúng và đủ thì không sợ gì hết
 

hunter225

Quản trị cấp cao
Tham gia
5/2/08
Bài viết
504
Điểm thành tích
63
Tuổi
39
Xin chào các bạn,
Mình xin nhờ các bạn tư vấn cách giải quyết tình huống sau:
Bên mình có dự án xây dựng đã hoàn thành, giờ đang thanh quyết toán. Mình đóng vai cấp trên của chủ đầu tư.
Hợp đồng xây dựng đã thanh toán như sau:
- Đợt 1 tạm ứng
- Đợt 2 thanh toán hết
- Bây giờ giải quyết nốt phần phát sinh. (chưa thanh toán cho nhà thầu)
Các chi phí trên kho bạc đã chuyển hết tiền cho chủ đầu tư (kể cả phần phát sinh). Nhưng mình đang yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra lại hồ sơ thanh toán và thấy:
- Hồ sơ thanh toán đợt 2 có 1 phần khối lượng không thực hiện, nhưng vẫn đưa vào và đã thanh toán cho nhà thầu. Sở dĩ biết vậy vì khối lượng phát sinh có trừ đi khối lượng này.
Theo mình, do công trình đã thực hiện thanh toán và chốt hết số liệu+chuyển hết tiền vào tài khoản của chủ đầu tư nên việc chỉnh sửa lại hồ sơ rất khó, có cách nào giải quyết vấn đề này không, như kiểu bỏ bớt khối lượng không làm của đợt thanh toán 2, bổ sung khối lượng đã làm vào... thật là rắc rối nên mình vẫn chưa tìm ra cách giải quyết.
Cám ơn các bạn

Nếu đã có phát sinh thì phải có phát sinh tăng và phát sinh giảm, đa số nhà thầu chỉ chịu làm phát sinh tăng còn phải sinh giảm thì đợi CĐT dí vào mới chịu làm, bạn cứ bình tĩnh, không sao hết, làm theo cách của bác CE114 cũng được, không thì bạn cứ giải quyết cho đợt phát sinh này nhưng treo thanh toán, bắt làm 1 cái phát sinh giảm (cho đợt thanh toán 2) rùi làm quyết toán là ok.
Bên mình cũng hay khoán cho đơn vị thi công theo dạng hợp đồng này, sau này quyết toán sẽ trừ và cắt hết...
 

Top