chi phí lập dự án trong chi phí tư vấn khi lập dự toán

  • Khởi xướng Khởi xướng datnv89
  • Ngày gửi Ngày gửi

datnv89

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
9/6/10
Bài viết
26
Điểm tích cực
7
Điểm thành tích
8
Tuổi
35
các anh, chị cho em hỏi: có trường hợp khi lập Dự toán thì trong chi phí tư vấn được tính chi phí lập dự án không. em cảm ơn!
 
Bạn có thể nói rõ hơn được không, nếu được thì cụ thể trường hợp bạn đang vấp phải.
 
các anh, chị cho em hỏi: có trường hợp khi lập Dự toán thì trong chi phí tư vấn được tính chi phí lập dự án không. em cảm ơn!
Bạn xem lại thông tư 05/2007-TT-BXD hoặc thông tư 04/2010/TT-BXD nhé. Trong đó đã quy định rất chi tiết, tôi xin trích nguyên văn như sau:
1.1.5. Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng bao gồm:
- Chi phí khảo sát xây dựng;
- Chi phí lập báo cáo đầu tư (nếu có), chi phí lập dự án hoặc lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật;
- Chi phí thi tuyển thiết kế kiến trúc;
- Chi phí thiết kế xây dựng công trình;
- Chi phí thẩm tra thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình;
- Chi phí lập hồ sơ yêu cầu, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và chi phí phân tích đánh giá hồ sơ đề xuất, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu để lựa chọn nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng, nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị, tổng thầu xây dựng;
- Chi phí giám sát khảo sát xây dựng, giám sát thi công xây dựng, giám sát lắp đặt thiết bị;
- Chi phí lập báo cáo đánh giá tác động môi trường;
- Chi phí lập định mức, đơn giá xây dựng công trình;
- Chi phí quản lý chi phí đầu tư xây dựng: tổng mức đầu tư, dự toán, định mức xây dựng, đơn giá xây dựng công trình, hợp đồng,...
- Chi phí tư vấn quản lý dự án;
- Chi phí kiểm tra chất lượng vật liệu, kiểm định chất lượng công trình theo yêu cầu của chủ đầu tư;
- Chi phí kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình;
- Chi phí quy đổi vốn đầu tư xây dựng công trình đối với dự án có thời gian thực hiện trên 3 năm;
- Chi phí thực hiện các công việc tư vấn khác.
 
đây là câu hỏi mà giáo viên em hỏi, nguyên văn là thế này: " khi lập dự toán, trong chi phí tư vấn thì trường hợp nào được tính chi phí lập dự án", các bác giải đáp giúp em với.
 
đây là câu hỏi mà giáo viên em hỏi, nguyên văn là thế này: " khi lập dự toán, trong chi phí tư vấn thì trường hợp nào được tính chi phí lập dự án", các bác giải đáp giúp em với.
Khi nào dự án phải lập dự án đầu tư thì được tính chi phí lập dự án, ngoài ra dự án đó phải là dự án chỉ có 1 công trình , khi dự án có nhiều công trình thì dự toán công trình không bao gồm chi phí lập dự án. Tham khảo mục 3.4, đièu 6 thông tư 04/2011/TT-BXD:
3.4. Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng bao gồm: các khoản mục chi phí như quy định tại điểm 3.5 khoản 3 Điều 4 của Thông tư này.
Đối với các dự án có nhiều công trình thì chi phí tư vấn đầu tư xây dựng của dự toán công trình không bao gồm: chi phí lập báo cáo đầu tư, chi phí lập dự án hoặc lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật; chi phí thẩm tra tính hiệu quả và tính khả thi của dự án; chi phí tư vấn quản lý dự án.
 
các bác cho em hỏi, cái chi phí lập dự án phải được tính khi lập tổng mức đầu tư chứ ạ, sao lại tính vào dự toán. hay là những chi phí nào mà chưa được tính ở giai đoạn trứoc thì sẽ được tính vào giai đoạn sau ạ? thank!
 
các bác cho em hỏi, cái chi phí lập dự án phải được tính khi lập tổng mức đầu tư chứ ạ, sao lại tính vào dự toán. hay là những chi phí nào mà chưa được tính ở giai đoạn trứoc thì sẽ được tính vào giai đoạn sau ạ? thank!
Dự toán ở đây được hiểu là dự toán công trình. cần phân biệt dự toán công trình với dự toán xây dựng công trình (dự toán phần chi phí xây dựng). Khái niệm dự toán công trình thì có đủ các mục: chi phí xây dựng, chi phí TB, TV, QLDA, CPK, Dự phòng (tham khảo Mục 2 TT 04/2010/TT-BXD)
 
Dự toán ở đây được hiểu là dự toán công trình. cần phân biệt dự toán công trình với dự toán xây dựng công trình (dự toán phần chi phí xây dựng). Khái niệm dự toán công trình thì có đủ các mục: chi phí xây dựng, chi phí TB, TV, QLDA, CPK, Dự phòng (tham khảo Mục 2 TT 04/2010/TT-BXD)

cso thể bác chưa hiểu ý em. ý em tức là chi phí lập dự án mình xác định trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư thì mình phải tính vào tổng mức đầu tư chứ ạ, còn dự toán là ở giai đoạn thực hiện đầu tư rồi. hay là có qui định nào mà nói là nếu chi phí mà chưa được chi ra trong giai đoạn trước thì được tính vào giai đoạn sau, ví như như cái chi phí lập dự án này chẳng hạn nếu nó không được tính trong TMĐT thì nó sẽ được tính trong DT. mong được chỉ bảo!
 
Bạn đọc lại nội dung và thành phần của TMĐT và dự toán trong TT04/2010 nhé. Chi phí lập dự án là 1 mục thuộc chi phí tư vấn đầu tư xây dựng công trình, với chi phí này thì ở giai đoạn DAĐT (tính chi phí theo TMĐT) và giai đoạn sau (tính chi phí theo dự toán) quy định là như nhau. Chi phí này tính theo tỷ lệ % nhân với chi phí XD và TB trong TMĐT, vì vậy ở cả 2 giai đoạn, chi phí lập DA ĐT là bằng nhau
 
Bạn đọc lại nội dung và thành phần của TMĐT và dự toán trong TT04/2010 nhé. Chi phí lập dự án là 1 mục thuộc chi phí tư vấn đầu tư xây dựng công trình, với chi phí này thì ở giai đoạn DAĐT (tính chi phí theo TMĐT) và giai đoạn sau (tính chi phí theo dự toán) quy định là như nhau. Chi phí này tính theo tỷ lệ % nhân với chi phí XD và TB trong TMĐT, vì vậy ở cả 2 giai đoạn, chi phí lập DA ĐT là bằng nhau

ý bác có phải là trong cả dự toán và tổng mức đầu tư đều tính cái chi phí lập dự án này phải không? em thì em nghĩ cái chi phí lập dự án này chỉ được tính 1 lần nếu đã tính ở TMĐT rồi thì thôi tính ở DT, còn nếu chưa tính ở TMĐT thì sẽ tính vào dự toán. còn đối với trường hợp dự án có nhiều công trình thì cái chi phí này phải được tính trong TMĐT. không biết như vậy có đúng không nữa,các bác giúp em với!
 
ý bác có phải là trong cả dự toán và tổng mức đầu tư đều tính cái chi phí lập dự án này phải không? em thì em nghĩ cái chi phí lập dự án này chỉ được tính 1 lần nếu đã tính ở TMĐT rồi thì thôi tính ở DT, còn nếu chưa tính ở TMĐT thì sẽ tính vào dự toán. còn đối với trường hợp dự án có nhiều công trình thì cái chi phí này phải được tính trong TMĐT. không biết như vậy có đúng không nữa,các bác giúp em với!
Bạn nên hiểu rộng ra về TMĐT và dự toán công trình 1 chút. Tôi diễn đạt nôm na như thế này để bạn hiểu nhé:
Hãy coi TMĐT như một cái túi đựng. Trong cái túi đựng đó thì dự toán công trình như 1 cái cặp tài liệu, cái cặp này có thể chứa nhiều tài liệu. 1 tài liệu đó có thể là chi phí lập dự án. như vậy thì chi phí lập dự án nó vừa nằm trong TMĐT ( cái túi lớn), lại vừa nằm trong dự toán xây dựng côgn trình (cặp tài liệu), khi có nhiều công trình (có nhiều cặp tài liệu) mà chi phí lập dự án lại liên quan đến tất cả các công trình, vì thế bạn không để nó trong cái cặp tài liệu nào cả (dự toán công trình) nhưng nó vẫn trong cái túi (TMĐT). Nó đơn giản thế thôi chứ không phải là tính trong cái này rồi thì không tính trong cái kia như bạn nghĩ.
 
Last edited by a moderator:
Bạn nên hiểu rộng ra về TMĐT và dự toán công trình 1 chút. Tôi diễn đạt nôm na như thế này để bạn hiểu nhé:
Hãy coi TMĐT như một cái túi đựng. Trong cái túi đựng đó thì dự toán công trình như 1 cái cặp tài liệu, cái cặp này có thể chứa nhiều tài liệu. 1 tài liệu đó có thể là chi phí lập dự án. như vậy thì chi phí lập dự án nó vừa nằm trong TMĐT ( cái túi lớn), lại vừa nằm trong dự toán xây dựng côgn trình (cặp tài liệu), khi có nhiều công trình (có nhiều cặp tài liệu) mà chi phí lập dự án lại liên quan đến tất cả các công trình, vì thế bạn không để nó trong cái cặp tài liệu nào cả (dự toán công trình) nhưng nó vẫn trong cái túi (TMĐT). Nó đơn giản thế thôi chứ không phải là tính trong cái này rồi thì không tính trong cái kia như bạn nghĩ.

vâng, anh giải thích rất chi tiết. nhưng em muốn hỏi là trong trường hợp chỉ có 1 công trình thì cái tài liệu về chi phí lập dự án anh sẽ để nó trong cái túi hay anh để nó trong cái cặp tài liệu, hay để đâu cũng được?
 
Bạn cho vào cặp tài liệu, xong cất vào túi cho chắc. Hơi rườm rà tý nhưng nó an toàn.
Bạn đọc kỹ định nghĩa TMĐT và DT công trình trong thông tư 04/2010/TT-BXD. Cả TMĐT và DT đều là chi phí dự tính của công trình. Chỉ khác là TMĐT tính toán ở bước lập dự án, căn cứ theo thiết kế cơ sở. Còn dự toán tính toán ở bước lập thiết kế kỹ thuật (hoặc TKBVTC), căn cứ vào hồ sơ TKKT (TKBVTC).
 
vâng, anh giải thích rất chi tiết. nhưng em muốn hỏi là trong trường hợp chỉ có 1 công trình thì cái tài liệu về chi phí lập dự án anh sẽ để nó trong cái túi hay anh để nó trong cái cặp tài liệu, hay để đâu cũng được?
Bạn đọc lại phần mình đã giải thích ở trên và của bạn thongktnl.
Tôi diễn giải tiếp:
Lúc đầu bạn có cái túi và một số tài liệu, các tài liệu này nằm lẫn nhau trong cái túi trong đó có chi phí lập dự án. Khi bạn lập dự toán, lúc này cần phải quản lý các danh mục có liên quan đến nhau chữ không lẫn với các tài liệu khác. Vì vậy bạn tập hợp các tài liệu này lại và gọi chung là dự toán công trình, trong đó có cả cái chi phí lập dự án, đưa vào 1 cặp tài liệu, cái cặp này lại cất vào trong cái túi. Vì vậy cũng không nói là để đâu cũng được mà có quy định phải cất vào trong cái cặp (dự toán công trình). khi có nhiều công trình thì sẽ có nhiều dự toán công trình (nhiều cặp tài liệu), mà chi phí lập dự án lại liên quan đến tất cả nên bạn không để trong dự toán của các công trình, nhưng mà vẫn phải cất vào trong cái túi. Đơn giản thế thôi
 
cso thể bác chưa hiểu ý em. ý em tức là chi phí lập dự án mình xác định trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư thì mình phải tính vào tổng mức đầu tư chứ ạ, còn dự toán là ở giai đoạn thực hiện đầu tư rồi. hay là có qui định nào mà nói là nếu chi phí mà chưa được chi ra trong giai đoạn trước thì được tính vào giai đoạn sau, ví như như cái chi phí lập dự án này chẳng hạn nếu nó không được tính trong TMĐT thì nó sẽ được tính trong DT. mong được chỉ bảo!

ở bước lập dự toán vẫn tính " chi phí Lập dự án" nhưng thực tế có thể đã chi trả chi phí này ở giai đoạn trước rồi -> việc này cũng không ảnh hưởng gì cả -> sau này còn có bước quyết toán và phê duyệt quyết toán -> đã chi rồi thì không chi nữa, nếu chưa chi thì phải chi (Chắc chắn là tiền chi cho khoản nào thì tính cho khoản đỏ 1 lần mà thôi -> chứng minh bằng các chứng từ). Việc tính toán này là thủ tục pháp lý bắt buộc trong quy trình phê duyệt vốn đầu tư.
Các bác bổ sung thêm.
 
ở bước lập dự toán vẫn tính " chi phí Lập dự án" nhưng thực tế có thể đã chi trả chi phí này ở giai đoạn trước rồi -> việc này cũng không ảnh hưởng gì cả -> sau này còn có bước quyết toán và phê duyệt quyết toán -> đã chi rồi thì không chi nữa, nếu chưa chi thì phải chi (Chắc chắn là tiền chi cho khoản nào thì tính cho khoản đỏ 1 lần mà thôi -> chứng minh bằng các chứng từ). Việc tính toán này là thủ tục pháp lý bắt buộc trong quy trình phê duyệt vốn đầu tư.
Các bác bổ sung thêm.

Tôi đồng quan điểm với Ý kiến của bạn.
 
Không phải tính 2 lần đâu bạn. Tổng dự toán là tính lại và chính xác hơn chi phí xây dựng công trình. Tổng mức đầu tư chỉ là chi phí dự tính để thực hiện dự án đầu tư XDCT dự vào nội dung dự án và thiết kế cơ sở. Dự toán hay tổng dự toán là dự vào thiết kế kỹ thuật hay thiết kế BVTC.
 
Không phải tính 2 lần đâu bạn. Tổng dự toán là tính lại và chính xác hơn chi phí xây dựng công trình. Tổng mức đầu tư chỉ là chi phí dự tính để thực hiện dự án đầu tư XDCT dự vào nội dung dự án và thiết kế cơ sở. Dự toán hay tổng dự toán là dự vào thiết kế kỹ thuật hay thiết kế BVTC.
Chi phí tư vấn lập tổng dự toán hiện nay được tính theo định mức, văn bản nào vậy ?
 
Back
Top