Bạn xem lại thông tư 05/2007-TT-BXD hoặc thông tư 04/2010/TT-BXD nhé. Trong đó đã quy định rất chi tiết, tôi xin trích nguyên văn như sau:các anh, chị cho em hỏi: có trường hợp khi lập Dự toán thì trong chi phí tư vấn được tính chi phí lập dự án không. em cảm ơn!
Khi nào dự án phải lập dự án đầu tư thì được tính chi phí lập dự án, ngoài ra dự án đó phải là dự án chỉ có 1 công trình , khi dự án có nhiều công trình thì dự toán công trình không bao gồm chi phí lập dự án. Tham khảo mục 3.4, đièu 6 thông tư 04/2011/TT-BXD:đây là câu hỏi mà giáo viên em hỏi, nguyên văn là thế này: " khi lập dự toán, trong chi phí tư vấn thì trường hợp nào được tính chi phí lập dự án", các bác giải đáp giúp em với.
Dự toán ở đây được hiểu là dự toán công trình. cần phân biệt dự toán công trình với dự toán xây dựng công trình (dự toán phần chi phí xây dựng). Khái niệm dự toán công trình thì có đủ các mục: chi phí xây dựng, chi phí TB, TV, QLDA, CPK, Dự phòng (tham khảo Mục 2 TT 04/2010/TT-BXD)các bác cho em hỏi, cái chi phí lập dự án phải được tính khi lập tổng mức đầu tư chứ ạ, sao lại tính vào dự toán. hay là những chi phí nào mà chưa được tính ở giai đoạn trứoc thì sẽ được tính vào giai đoạn sau ạ? thank!
Dự toán ở đây được hiểu là dự toán công trình. cần phân biệt dự toán công trình với dự toán xây dựng công trình (dự toán phần chi phí xây dựng). Khái niệm dự toán công trình thì có đủ các mục: chi phí xây dựng, chi phí TB, TV, QLDA, CPK, Dự phòng (tham khảo Mục 2 TT 04/2010/TT-BXD)
Bạn đọc lại nội dung và thành phần của TMĐT và dự toán trong TT04/2010 nhé. Chi phí lập dự án là 1 mục thuộc chi phí tư vấn đầu tư xây dựng công trình, với chi phí này thì ở giai đoạn DAĐT (tính chi phí theo TMĐT) và giai đoạn sau (tính chi phí theo dự toán) quy định là như nhau. Chi phí này tính theo tỷ lệ % nhân với chi phí XD và TB trong TMĐT, vì vậy ở cả 2 giai đoạn, chi phí lập DA ĐT là bằng nhau
Bạn nên hiểu rộng ra về TMĐT và dự toán công trình 1 chút. Tôi diễn đạt nôm na như thế này để bạn hiểu nhé:ý bác có phải là trong cả dự toán và tổng mức đầu tư đều tính cái chi phí lập dự án này phải không? em thì em nghĩ cái chi phí lập dự án này chỉ được tính 1 lần nếu đã tính ở TMĐT rồi thì thôi tính ở DT, còn nếu chưa tính ở TMĐT thì sẽ tính vào dự toán. còn đối với trường hợp dự án có nhiều công trình thì cái chi phí này phải được tính trong TMĐT. không biết như vậy có đúng không nữa,các bác giúp em với!
Bạn nên hiểu rộng ra về TMĐT và dự toán công trình 1 chút. Tôi diễn đạt nôm na như thế này để bạn hiểu nhé:
Hãy coi TMĐT như một cái túi đựng. Trong cái túi đựng đó thì dự toán công trình như 1 cái cặp tài liệu, cái cặp này có thể chứa nhiều tài liệu. 1 tài liệu đó có thể là chi phí lập dự án. như vậy thì chi phí lập dự án nó vừa nằm trong TMĐT ( cái túi lớn), lại vừa nằm trong dự toán xây dựng côgn trình (cặp tài liệu), khi có nhiều công trình (có nhiều cặp tài liệu) mà chi phí lập dự án lại liên quan đến tất cả các công trình, vì thế bạn không để nó trong cái cặp tài liệu nào cả (dự toán công trình) nhưng nó vẫn trong cái túi (TMĐT). Nó đơn giản thế thôi chứ không phải là tính trong cái này rồi thì không tính trong cái kia như bạn nghĩ.
Bạn đọc lại phần mình đã giải thích ở trên và của bạn thongktnl.vâng, anh giải thích rất chi tiết. nhưng em muốn hỏi là trong trường hợp chỉ có 1 công trình thì cái tài liệu về chi phí lập dự án anh sẽ để nó trong cái túi hay anh để nó trong cái cặp tài liệu, hay để đâu cũng được?
cso thể bác chưa hiểu ý em. ý em tức là chi phí lập dự án mình xác định trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư thì mình phải tính vào tổng mức đầu tư chứ ạ, còn dự toán là ở giai đoạn thực hiện đầu tư rồi. hay là có qui định nào mà nói là nếu chi phí mà chưa được chi ra trong giai đoạn trước thì được tính vào giai đoạn sau, ví như như cái chi phí lập dự án này chẳng hạn nếu nó không được tính trong TMĐT thì nó sẽ được tính trong DT. mong được chỉ bảo!
ở bước lập dự toán vẫn tính " chi phí Lập dự án" nhưng thực tế có thể đã chi trả chi phí này ở giai đoạn trước rồi -> việc này cũng không ảnh hưởng gì cả -> sau này còn có bước quyết toán và phê duyệt quyết toán -> đã chi rồi thì không chi nữa, nếu chưa chi thì phải chi (Chắc chắn là tiền chi cho khoản nào thì tính cho khoản đỏ 1 lần mà thôi -> chứng minh bằng các chứng từ). Việc tính toán này là thủ tục pháp lý bắt buộc trong quy trình phê duyệt vốn đầu tư.
Các bác bổ sung thêm.
Chi phí tư vấn lập tổng dự toán hiện nay được tính theo định mức, văn bản nào vậy ?Không phải tính 2 lần đâu bạn. Tổng dự toán là tính lại và chính xác hơn chi phí xây dựng công trình. Tổng mức đầu tư chỉ là chi phí dự tính để thực hiện dự án đầu tư XDCT dự vào nội dung dự án và thiết kế cơ sở. Dự toán hay tổng dự toán là dự vào thiết kế kỹ thuật hay thiết kế BVTC.