Thẩm định, thẩm tra dự án đầu tư, thiết kế

  • Khởi xướng minhtuan
  • Ngày gửi

tho_cofec

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
15/10/08
Bài viết
31
Điểm thành tích
8
Tuổi
38
Theo như trao đổi ở trên thì giả sử UBND huyện A làm chủ đầu tư giao cho BQL dự án thực hiện và phòng Kinh tế và Hạ tầng thẩm định thiết kế dự toán thì Ban quản lý dự án phải trả tiền thẩm định thiết kế dự toán cho Phòng Kinh tế và Hạ tầng lấy theo bảng 15 của quyết định 957 ; và trả tiền thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật cho phòng Tài chính - Kế hoạch lấy theo 176 có đúng vậy không các bác cho ý kiến anh em tham khảo thêm.
 

Đinh Tấn Linh

Quản trị cấp cao
Tham gia
21/11/07
Bài viết
1.515
Điểm thành tích
113
Nơi ở
Cư M'gar - Đắk Lắk
Theo như trao đổi ở trên thì giả sử UBND huyện A làm chủ đầu tư giao cho BQL dự án thực hiện và phòng Kinh tế và Hạ tầng thẩm định thiết kế dự toán thì Ban quản lý dự án phải trả tiền thẩm định thiết kế dự toán cho Phòng Kinh tế và Hạ tầng lấy theo bảng 15 của quyết định 957 ; và trả tiền thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật cho phòng Tài chính - Kế hoạch lấy theo 176 có đúng vậy không các bác cho ý kiến anh em tham khảo thêm.

Theo tôi và căn cứ các văn bản liên quan như bạn nói ở trên là chính xác.
Nhưng thực tế, quá trình thực hiện còn nhiều bất cập như mỗi nơi thực hiện một kiểu, chưa nhất quán. Bạn có thể xem thêm ở chủ đề sau đây: http://www.giaxaydung.vn/diendan/f3...ra-du-toan-tham-tra-thiet-ke-bvtc-122306.html
 

booham

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
21/5/10
Bài viết
41
Điểm thành tích
8
Tuổi
33
Nhân tiện đây cũng cho mình hỏi:
Ở giai đoạn TKKT theo thông tư 176/BTC thì ko có quy định về lệ phí thẩm định TKKT mà chỉ có lệ phí thẩm định TKCS. Theo 1 bạn đã nói ở trên thì lệ phí thẩm định TKKT ở giai đoạn TKKT sẽ tính theo lệ phí thẩm tra TKKT trong QĐ957, vậy có nghĩa là sẽ có 1 chi phí thẩm tra TKKT và 1 phí thẩm định TKKt ( lấy theo phí thẩm tra TKKT) trong dự toán phải không ạ?
Mong các bạn giải đáp giúp bởi vì từ khi có TT176 mình lại bỏ đi lệ phí thẩm định TKKT trong dự toán ?
 

hhh

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
4/5/10
Bài viết
413
Điểm thành tích
28
Tuổi
38
Nhân tiện đây cũng cho mình hỏi:
Ở giai đoạn TKKT theo thông tư 176/BTC thì ko có quy định về lệ phí thẩm định TKKT mà chỉ có lệ phí thẩm định TKCS. Theo 1 bạn đã nói ở trên thì lệ phí thẩm định TKKT ở giai đoạn TKKT sẽ tính theo lệ phí thẩm tra TKKT trong QĐ957, vậy có nghĩa là sẽ có 1 chi phí thẩm tra TKKT và 1 phí thẩm định TKKt ( lấy theo phí thẩm tra TKKT) trong dự toán phải không ạ?
Mong các bạn giải đáp giúp bởi vì từ khi có TT176 mình lại bỏ đi lệ phí thẩm định TKKT trong dự toán ?
- Ở giai đoạn phê duyệt dự án, thì lệ phí thẩm định dự án lấy theo TT176/BTC.
- Chi phí thẩm tra tổng mức đàu tư, tổng dự toán, thẩm tra TKCS lấy theo QĐ 957.
- Chi phí thẩm tra bản vẽ thi công dự toán ấy theo QĐ 957.
Ở dự án 2 bước thường có 3 loại chi phí này.
 

nguyenhuutuan207

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
5/7/10
Bài viết
24
Điểm thành tích
3
Thưa bạn phí thẩm định TK của TT109 đã được bãi bỏ rui mà thay thế bưởi TT 176 rùi bạn áp dụng TT176 còn có người có ý kiến là phí thẩm định TK là lấy ở chi phí thẩm tra là sai vì chi phí thẩm định TK và tổng dự toán là nằm trong chi phíQLDA bạn đoc ở mục 2 hướng dẫn định mức chi phí QLDA thì rõ
 

booham

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
21/5/10
Bài viết
41
Điểm thành tích
8
Tuổi
33
Thưa bạn phí thẩm định TK của TT109 đã được bãi bỏ rui mà thay thế bưởi TT 176 rùi bạn áp dụng TT176 còn có người có ý kiến là phí thẩm định TK là lấy ở chi phí thẩm tra là sai vì chi phí thẩm định TK và tổng dự toán là nằm trong chi phíQLDA bạn đoc ở mục 2 hướng dẫn định mức chi phí QLDA thì rõ
Nhưng theo thông tư 04 ấy bạn chi phí quản lý dự án ở giai đoạn lập dự án vẫn có phí thẩm định mà, có phải mỗi giai đoạn tkkt mới có đâu mà theo TT176 lại chỉ có phí thẩm định dự án thôi ???
Mình chỉ hỏi 1 vấn đề thôi đó là giai đoạn TKKT có phí thẩm định TKKT ko? cách tính như thế nào? mong các bạn giải đáp giùm?
 

hhh

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
4/5/10
Bài viết
413
Điểm thành tích
28
Tuổi
38
Nhưng theo thông tư 04 ấy bạn chi phí quản lý dự án ở giai đoạn lập dự án vẫn có phí thẩm định mà, có phải mỗi giai đoạn tkkt mới có đâu mà theo TT176 lại chỉ có phí thẩm định dự án thôi ???
Mình chỉ hỏi 1 vấn đề thôi đó là giai đoạn TKKT có phí thẩm định TKKT ko? cách tính như thế nào? mong các bạn giải đáp giùm?
- Thẩm tra hoặc thẩm đinh bạn ah. Giai đoạn TK bản vẽ thi công có chi phí thẩm tra hoặc thẩm định.
 

booham

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
21/5/10
Bài viết
41
Điểm thành tích
8
Tuổi
33
có nghĩa là chỉ thẩm tra TKKT thôi chứ ko có thẩm định TKKT phải ko ạ?
 

booham

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
21/5/10
Bài viết
41
Điểm thành tích
8
Tuổi
33
Chào bạn!
Về thẩm định phê duyệt thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công thì bạn tham khảo tại Điều 18, Nghị định số 12/2009/NĐ-CP;

Trước đây, khi thực hiện thẩm định thiết kế kỹ thuật thì chưa có cơ chế thuê đơn vị tư vấn thẩm tra làm căn cứ để thẩm định. Vì vậy trong thông tư số 109/2000/TT-BTC có quy định lệ phí thẩm định TKKT và dự toán;
Hiện nay, (cụ thể là theo NĐ 12), chủ đầu tư có thể thuê tư vấn để thẩm tra thiết kế kỹ thuật để làm căn cứ thẩm định, phê duyệt;
Như vậy, chi phí thẩm định thiết kế kỹ thuật bạn phải tính theo QĐ 957 (Bảng số 15); Trong thông tư 176 không đề cập đến chi phí này là hoàn toàn hợp lý.

Thân

Vậy ý bạn là vẫn có phí thẩm định TKKT và phí đó tính theo chi phí thẩm tra TKKT trong QĐ957 đúng ko ạ? hay là chi phí thẩm định TKKT chính là chi phí thẩm tra luôn bởi vì thuê đơn vị tư vấn thẩm tra? điều này khá mâu thuẫn bỏi vì có 1 bạn ở trên đã nói là phí thẩm định TKKT chắc chắn có và CĐT vẫn phải trả cho bên thẩm định? Nhưng trong TT176 lại ko có chi phí thẩm định TKKT.
 

hhh

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
4/5/10
Bài viết
413
Điểm thành tích
28
Tuổi
38
có nghĩa là chỉ thẩm tra TKKT thôi chứ ko có thẩm định TKKT phải ko ạ?
Chủ đầu tư tự làm gọi là thẩm định. THuê gọi là thẩm tra.
- Thực tế thì đã thẩm tra thì thôi thẩm định. Nhiều nơi vấn áp dụng 2 cái này song sog nên ông thẩm định nhịn. CĐT chỉ kí hợp đồng thẩm tra thui. Nhiều chỗ bắt làm báo cáo thẩm định của CĐT đi kèm để trình phê duyệt. CĐT đã không có năng lục mới phải thuê. Hjc.
- Còn vẫn làm thẩm định thường thì bên cơ quan chức năng như Sở KHĐT, phòng TC-KH ...yêu cầu cho đủ (các ông đó hơi máy móc tí) nhưng CĐT vẫn thường làm là khẳng định lại 1 lần nữa cái thẩm tra đó là đúng ý Chủ đầu tư thui. Các nội dụng y hệ thẩm tra mà. Và CĐT ko được hưởng chi phí này nếu đã thuê thẩm tra. Nên bạn hiểu rõ TT176 không có chi phí thẩm định là như vậy.
 

booham

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
21/5/10
Bài viết
41
Điểm thành tích
8
Tuổi
33
cảm ơn bạn nhiều nhưng thực tế thì giai đoạn TKKT bên chủ đầu tư vẫn có thẩm định (phải trả phí hay ko thì mình ko rõ) thẩm tra thì tất nhiên có rồi!
 

nguyenhuutuan207

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
5/7/10
Bài viết
24
Điểm thành tích
3
Thưa bạn chi phí thẩm định là đã quy định rõ ở TT 176 BTC rùi vậy nó nằm tắt cả trong TT 176 BTC .quy định rõ cả lập dự án và BCKTKT và quy định rõ những đơn vị tham gia thẩm định dự án thụ hưởng phí đó và TT 109 đã được bãi bỏ vậy chi phí thẩm định TKKT bây giờ không còn nữa .còn chi phí thẩm định TKKT mà chủ đầu tư thẩm định thì đã được tính trong QLDA rồi theo QĐ 957 mong bạn đọc kỹ TT176 và QDD957 thì sẽ rõ ràng hơn. chào bạn mong bạn thành công
 

Đinh Tấn Linh

Quản trị cấp cao
Tham gia
21/11/07
Bài viết
1.515
Điểm thành tích
113
Nơi ở
Cư M'gar - Đắk Lắk
- Còn vẫn làm thẩm định thường thì bên cơ quan chức năng như Sở KHĐT, phòng TC-KH ...yêu cầu cho đủ (các ông đó hơi máy móc tí)

Khi thuê thẩm tra thì chủ đầu tư vẫn phải tổ chức thẩm định (Khi đã thuê thẩm tra thì chủ đầu tư không được hưởng chi phí thẩm định nữa); Khi đó sẽ được hưởng chi phí tổ chức thẩm định trong chi phí quản lý dự án.
Việc thẩm định để trình phê duyệt là trách nhiệm chính của chủ đầu tư, vì vậy khi trình phê duyệt các cơ quan đầu mối như Sở KH&ĐT, phòng TC-KH yêu cầu là hoàn toàn hợp lý. Không có chuyện áp dụng máy móc như bạn nói.

Thân
 

hhh

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
4/5/10
Bài viết
413
Điểm thành tích
28
Tuổi
38
Khi thuê thẩm tra thì chủ đầu tư vẫn phải tổ chức thẩm định (Khi đã thuê thẩm tra thì chủ đầu tư không được hưởng chi phí thẩm định nữa); Khi đó sẽ được hưởng chi phí tổ chức thẩm định trong chi phí quản lý dự án.
Việc thẩm định để trình phê duyệt là trách nhiệm chính của chủ đầu tư, vì vậy khi trình phê duyệt các cơ quan đầu mối như Sở KH&ĐT, phòng TC-KH yêu cầu là hoàn toàn hợp lý. Không có chuyện áp dụng máy móc như bạn nói.

Thân
Thế trong TT04/2010 chỉ nói là thấm tra hoặc thẩm định dự toán. Nhiều nới vừa thẩm tra vừa thẩm định dự toán là sao??? Có phải có máy móc quá không??? Trong NĐ 12/2009 nói là CĐT tổ chức thẩm định nhé. Tổ chức thẩm định: có nghĩa là j chắc bạn hiểu... chứ không phải là tự thẩm định nếu đủ năng lực. Vài ý kiến nữa
 

Đinh Tấn Linh

Quản trị cấp cao
Tham gia
21/11/07
Bài viết
1.515
Điểm thành tích
113
Nơi ở
Cư M'gar - Đắk Lắk
Thế trong TT04/2010 chỉ nói là thấm tra hoặc thẩm định dự toán. Nhiều nới vừa thẩm tra vừa thẩm định dự toán là sao??? Có phải có máy móc quá không??? Trong NĐ 12/2009 nói là CĐT tổ chức thẩm định nhé. Tổ chức thẩm định: có nghĩa là j chắc bạn hiểu... chứ không phải là tự thẩm định nếu đủ năng lực. Vài ý kiến nữa

Chào bạn!
Về ý nghĩa của cụm từ "tổ chức" thực hiện các công việc được nêu trong chi phí quản lý dự án trên diễn đàn đã có những bài thảo luận để nói rõ vấn đề nêu trên tại đây: http://giaxaydung.vn/thuvien/showthread.php?t=2581

Trong Nghị định 12/2009/NĐ-CP có cụm từ chủ đầu tư tổ chức thẩm định thiết kế bản vẽ thi công dự toán được hiểu là chủ đầu tư tự thẩm định nếu có đủ điều kiện năng lực hoặc thuê tư vấn thẩm tra làm cơ sở thẩm định
 

hhh

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
4/5/10
Bài viết
413
Điểm thành tích
28
Tuổi
38
Chào bạn!
Về ý nghĩa của cụm từ "tổ chức" thực hiện các công việc được nêu trong chi phí quản lý dự án trên diễn đàn đã có những bài thảo luận để nói rõ vấn đề nêu trên tại đây: http://giaxaydung.vn/thuvien/showthread.php?t=2581

Trong Nghị định 12/2009/NĐ-CP có cụm từ chủ đầu tư tổ chức thẩm định thiết kế bản vẽ thi công dự toán được hiểu là chủ đầu tư tự thẩm định nếu có đủ điều kiện năng lực hoặc thuê tư vấn thẩm tra làm cơ sở thẩm định
có nghĩa là tổ chức thẩm định: thẩm tra thì thôi thẩm định. có nhiều nơi họ hiểu vấn đề này thì nó là như vậy. Còn với 1 số nơi cố chấp, sợ sai thì làm cả 2.
 

Đinh Tấn Linh

Quản trị cấp cao
Tham gia
21/11/07
Bài viết
1.515
Điểm thành tích
113
Nơi ở
Cư M'gar - Đắk Lắk
có nghĩa là tổ chức thẩm định: thẩm tra thì thôi thẩm định. có nhiều nơi họ hiểu vấn đề này thì nó là như vậy. Còn với 1 số nơi cố chấp, sợ sai thì làm cả 2.

Thẩm tra làm cơ sở để chủ đầu tư tổ chức thẩm định. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định của mình. Mặc dù đơn vị tư vấn thẩm tra có sai sót trong quá trình thẩm tra thì họ chỉ chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư thông qua hợp đồng đã ký kết. Còn chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về kết quả thẩm định của chủ đầu tư trình lên người quyết định đầu tư xem xét.

Nói tóm lại, khi chủ đầu tư thuê tư vấn thẩm tra chỉ để làm cơ sở tổ chức thẩm định trình người quyết định đầu tư xem xét quyết định. Không có chuyện ông chủ đầu tư A thuê tư vấn thẩm tra, rồi căn cứ kết quả thẩm tra đó đưa vào hồ sơ trình người quyết định đầu tư xem xét quyết định.
Theo tôi được biết, các cơ quan đầu mối thẩm định của người quyết định đầu tư đều yêu cầu có kết quả thẩm định của chủ đầu tư. Và điều này là hoàn toàn chính xác.

Thân
 

thongktnl

Thành viên đang trên đà lên hạng cực kỳ nhiệt tình
Tham gia
30/6/08
Bài viết
344
Điểm thành tích
43
có nghĩa là tổ chức thẩm định: thẩm tra thì thôi thẩm định. có nhiều nơi họ hiểu vấn đề này thì nó là như vậy. Còn với 1 số nơi cố chấp, sợ sai thì làm cả 2.

Thẩm tra xong thì vẫn phải thẩm định chứ, nhưng khi đó công việc là khá đơn giản, ko phức tạp như thẩm tra (lúc đấy chỉ là dựa trên kết quả thẩm tra) nên chi phí lúc này có thể trích từ chi phí QLDA. Thẩm tra và thẩm định là 2 bước khác nhau. Thẩm định là bắt buộc, nếu CĐT có năng lực thẩm tra thì công việc thẩm tra nằm luôn trong công việc thẩm định và CĐT được hưởng chi phí này. Còn thẩm tra thì chỉ là khi CĐT ko có năng lực thì thuê thẩm tra để làm cơ sở thẩm định, vì thế nên lúc đó công việc thẩm định dơn giản hơn nhiều.
Đấy là theo ngu kiến của mình, các bác góp ý.
 

hhh

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
4/5/10
Bài viết
413
Điểm thành tích
28
Tuổi
38
Chào mọi người, mình xin tham gia thêm về việc này:
Trích Mục 2, Điều 14 của Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 về Hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình:
Thẩm định, phê duyệt dự toán công trình:
2. Chủ đầu tư tổ chức thẩm định dự toán công trình. Trường hợp thuê các tổ chức, cá nhân tư vấn có đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm chuyên môn để thẩm tra dự toán công trình thì nội dung thẩm tra như nội dung thẩm định của chủ đầu tư; chi phí thẩm tra được xác định trên cơ sở định mức chi phí tỷ lệ hoặc bằng cách lập dự toán theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.
Như vậy, khi Chủ đầu tư không đủ năng lực để thẩm định thì sẽ thuê tổ chức, cá nhân tư vấn có đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm chuyên môn để thẩm tra dự toán công trình thì nội dung thẩm tra như nội dung thẩm định của chủ đầu tư. Như vậy, Chủ đầu tư sẽ căn cứ vào kết quả thẩm tra dự toán của đơn vị Tư vấn để ra Quyết định phê duyệt, không cần phải thẩm định lại nữa. Mặt khác, nếu Chủ đầu tư tự tổ chức thẩm định lần nữa thì cũng phải lập Tổ tư vấn thẩm định có đầy đủ chức năng, bằng cấp chứng chỉ mới thẩm định được (điều này là không thể bởi Chủ đầu tư không có chức năng ngay từ đầu đã phải thuê Tư vấn). Như vậy kết luận, khi Chủ đầu tư không đủ năng lực mới phải thuê thẩm tra để làm căn cứ phê duyệt thì Chủ đầu tư sẽ không cần phải thẩm định lại nữa. Đơn vị Tư vấn thẩm tra sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ đầu tư và pháp luật về báo cáo thẩm tra của mình.
Mời mọi người có ý kiến thêm!
bác với em có vẻ đồng quan điểm trên diễn đàn. Bọn em chỉ cần thẩm tra dự toán, báo cáo kinh tế kỹ thuật xong là trình phê duyệt. Bước thẩm định cuối cùng là ở sở, phòng, ban chức nag. Lúc này chính họ mới là phải thẩm định lại toàn bộ hết xem thế nào... sau đó tham mưu trình cấp quyết định đầu tư phê duyệt. Còn nhiều khi CĐT cũng phải chịu lý sự cùn của mấy cơ quan này, làm cái thẩm đinh từ cái thẩm tra kiểu bình cũ rượu mới. Đúng là cơ quan chình quyền việt nam, cứ kêu lương thấp....
 

Ks.TranNgocHai

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
27/5/12
Bài viết
159
Điểm thành tích
43
Chào mọi người, mình xin tham gia thêm về việc này:
Trích Mục 2, Điều 14 của Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 về Hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình:
Thẩm định, phê duyệt dự toán công trình:
2. Chủ đầu tư tổ chức thẩm định dự toán công trình. Trường hợp thuê các tổ chức, cá nhân tư vấn có đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm chuyên môn để thẩm tra dự toán công trình thì nội dung thẩm tra như nội dung thẩm định của chủ đầu tư; chi phí thẩm tra được xác định trên cơ sở định mức chi phí tỷ lệ hoặc bằng cách lập dự toán theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.
Như vậy, khi Chủ đầu tư không đủ năng lực để thẩm định thì sẽ thuê tổ chức, cá nhân tư vấn có đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm chuyên môn để thẩm tra dự toán công trình thì nội dung thẩm tra như nội dung thẩm định của chủ đầu tư. Như vậy, Chủ đầu tư sẽ căn cứ vào kết quả thẩm tra dự toán của đơn vị Tư vấn để ra Quyết định phê duyệt, không cần phải thẩm định lại nữa. Mặt khác, nếu Chủ đầu tư tự tổ chức thẩm định lần nữa thì cũng phải lập Tổ tư vấn thẩm định có đầy đủ chức năng, bằng cấp chứng chỉ mới thẩm định được (điều này là không thể bởi Chủ đầu tư không có chức năng ngay từ đầu đã phải thuê Tư vấn). Như vậy kết luận, khi Chủ đầu tư không đủ năng lực mới phải thuê thẩm tra để làm căn cứ phê duyệt thì Chủ đầu tư sẽ không cần phải thẩm định lại nữa. Đơn vị Tư vấn thẩm tra sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ đầu tư và pháp luật về báo cáo thẩm tra của mình.
Mời mọi người có ý kiến thêm!
Tôi góp ý thế này không biết đúng không?
Tùy từng địa phương hoặc chế độ chính sách. Ví như công trình vốn ngân sách huyện xây cái chợ trời, thời ngày xửa ngày xưa chủ đầu tư là quan huyện, đơn vị thụ hưởng là mấy mẹ hàng tôm hàng cá nên tham mưu là QLDT hay Tài chính - kế hoạch tiên sinh. vì thế thẩm định chi nữa.
Thời bây giờ trao toàn quyền đơn vị thụ hưởng, mà bán tôm cá thì biết ất giáp gì nên phải "thẩm rồi tra" để "căn vào cái cứ" mà "quyết ra cái định". Nhưng quan chi tiền lại bảo ai tin mấy mẹ tôm cá làm gì nên phải "thẩm cái định" cho chắc rứa.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top