Tình Hình Giá Cả Thị Trường Tp Hcm Tháng 3/2008
TÌNH HÌNH GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ
THÁNG 3 NĂM 2008 I/ Tổng quan :
- Các năm trước đây, chỉ số giá hàng tiêu dùng tháng 3 thường giảm lại sau khi tăng cao trong tháng trước-là tháng có Tết âm lịch nhưng chỉ số giá tháng 3 năm 2008 lại tiếp tục tăng 1,92% so tháng 02/2008 (tháng 3/2007 giảm 1,56%), trong đó nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,88% (lương thực tăng 10,82%, thực phẩm giảm 0,20%); giao thông, bưu chính viễn thông tăng 4,5%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 2,49%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 3,22%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 2,51%; văn hoá, giải trí và du lịch tăng 0,67%; hàng hoá và dịch vụ khác giảm 6,45%. Giá vàng tiếp tục tăng mạnh 6,29% trong khi tỷ giá đô la Mỹ tiếp tục giảm 1,53%.
- Ngày 25/02/2008, giá xăng, dầu tiếp tục được điều chỉnh tăng, so lần điều chỉnh trước (22/11/2007) giá xăng tăng 1.500đ/lít (11,3-11,7%); giá dầu diesel 0,25S và dầu hỏa tăng 3.700đ/lít (36,3%) từ 10.200đ/lít lên 13.900đ/lít, dầu mazut tăng 1.000đ/lít từ 8.500đ/lít lên 9.500đ/lít (11,8%).
- Sau Tết, giá hầu hết các mặt hàng thực phẩm tươi sống, dịch vụ có giảm dần, tuy nhiên giá nhiều mặt hàng bắt đầu tăng trở lại trong tuần cuối tháng 2/2008 do không chỉ chịu tác động bởi giá xăng, dầu và tình hình giá cả thế giới mà còn chịu tác động bởi nhiều nguyên nhân khác như việc thực hiện điều chỉnh tiền lương tối thiểu theo Nghị định 166, 167 và 168/2007/NĐ-CP ngày 16/11/2007 của Chính phủ làm tăng chi phí đầu vào của tất cả các sản phẩm dịch vụ trong nước; thời tiết rét đậm kéo dài ở miền Bắc làm thiệt hại sản xuất và tình hình dịch bệnh làm nguồn hàng cung cấp giảm; nguồn hàng nhập khẩu và giá nguyên liệu tăng làm ảnh hưởng đến giá thành sản xuất (dầu ăn, nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc…); nhu cầu xuất khẩu gạo làm cho giá gạo trong nước tăng; thiếu những doanh nghiệp phân phối lớn trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm để có thể chi phối điều tiết được giá cả... So tháng 2/2008, giá gạo, bột ngũ cốc tăng 10-25%, hàng thực phẩm tươi sống tăng 10-15% riêng giá trứng gà tăng hơn 30%, thịt heo tăng 20%, rau, trái cây tăng 5-10%; thực phẩm công nghệ, hàng đông lạnh, hóa mỹ phẩm tăng 5-15%; hàng nhựa tăng 5-12%; inox, sành sứ tăng 3-20%; điện gia dụng và đồ lưu niệm tăng 3-25%, hàng may mặc tăng 2-9%, vật liệu xây dựng tăng 4-12% (riêng giá gạch tăng hơn 30%)...
- Như vậy, trong 3 tháng đầu năm 2008 chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 7,20%, mức cao nhất từ năm 1993 đến nay (cùng kỳ năm 2007 tăng 2,63%, năm 2006 tăng 2,11%, năm 2005 tăng 3,35%), bình quân tăng 2,35%/tháng trong đó một số nhóm tăng cao như hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 10,87%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 7,42%; giao thông, bưu chính viễn thông tăng 6,0%; văn hóa, giải trì, du lịch tăng 5,82%. Giá vàng tăng 18,79%, đôla Mỹ giảm 1,86%.
II./ Dự đoán tình hình giá cả thị trường trong tháng tới :
Chỉ số giá cả tháng 4 trong những năm trước :
Chỉ số giá tăng (+), giảm (-)
so tháng trước 2003 2004 2005 2006 2007 A. Hàng hoá và dịch vụ 0,03 0,11 0,49 0,52 0,69
I. Hàng hoá 0,04 -0,02 0,56
- Lương thực, thực phẩm -0,16 0,17 0,74 1,28 0,48
- Hàng không phải LT-TP 0,26 -0,20 0,34
II. Dịch vụ 0,00 0,47 0,29
B. Vàng -3,15 2,12 -0,76 4,43 1,02
C. Đôla Mỹ 0,12 -0,16 0,08 0,07 0,08
- Giá cả thị trường những tháng trong quý II thường ổn định và giảm nhẹ so quý I. Tuy nhiên, giá cả thị trường quý II năm nay không có khả năng giảm như các năm trước mà vẫn tiếp tục tăng do chịu tác động của việc tăng giá xăng, dầu song tốc độ chậm hơn quý I/2008.
- Dự đoán, chỉ số giá tiêu dùng tháng 4/2008 có thể tăng nhẹ trên dưới 1% so tháng 3/2008./.
->Chỉ số giá tiêu dùng TP HCM tháng 3/2008
nguồn:sở tài chính tp HCM