DanhgiaXe
Thành viên sắp lên hạng rất quan trọng
Việc nhận biết nguyên nhân khiến ô tô không thể khởi động được sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn nếu bạn bỏ túi một số kinh nghiệm dưới đây.
Có 2 trường hợp: một là xe không khởi động được và không xảy ra sự cố gì tiếp theo, hai là xe khởi động được nhưng sau đó lịm dần. Tùy thuộc vào từng trường hợp, chúng ta sẽ có cách chẩn đoán nhanh như sau:
1. Trường hợp xe không khởi động được và không có chuyện gì xảy ra
Khi bạn xoay chìa khóa hoặc nhấn nút khởi động mà động cơ không nổ máy thì vấn đề có thể đến từ hệ thống điện trong xe:
*Ắc quy hỏng hoặc yếu
Sự sụt giảm điện tích là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng tới ắc quy. Điều này xảy ra khi bạn tắt động cơ nhưng một số thiết bị điện tử vẫn phải sử dụng một lượng điện nhỏ để duy trì hoạt động hoặc để lưu trữ thông tin. Ngoài, nếu bạn đỗ xe mà quên tắt đèn pha thì cũng sẽ gây nên hiện tượng này.
Hiện tượng này là bình thường đối với các xe sử dụng thường xuyên, ắc quy sẽ được nạp đầy lại trong quá trình sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên trên các xe để lâu ngày thì điện tích sẽ sụt giảm dần, không được tái nạp nên lâu dần sẽ không đủ điện để khởi động.
Các cực của ắc quy kết nối kém
Sau một thời gian sử dụng, các đầu cực của ắc quy sẽ bị ăn mòn hoặc bám bẩn, từ đó ảnh hưởng đến khả năng dẫn nạp điện.
Để ngăn chặn tình trạng xe không khởi động được do ắc quy gặp vấn đề, hãy tham khảo thêm bài viết: Cách sử dụng ắc quy hợp lý và các dấu hiệu bất ổn của bình ắc quy
Trường hợp phải thay ắc quy mới cho xe, những chia sẻ trong bài viết: Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy chắc chắn sẽ hữu ích cho bạn.
Cần số chưa đúng vị trí
Khi xe không thể khởi động và đèn trên bảng điều khiển cũng không nhấp nháy hay báo sáng thì nguyên nhân có thể là do vị trí cần gạt số chưa được chuyển về vị trí P (trên xe số tự động), hoặc đang cài số và không đạp côn (đối với xe số sàn). Với những xe trang bị hệ thống khởi động bằng nút bấm thì nguyên nhân có thể là do bạn chưa đạp thắng, xe sẽ không thể nổ máy nếu như mọi thứ không tuân theo đúng quy trình.
Hệ thống chống trộm bị lỗi
Sự nhầm lẫn của hệ thống chống trộm cũng là nguyên nhân khiến cho bạn không thể khởi động được xe. Để tránh tình trạng này, tốt hơn hết bạn nên thay thế pin của chiếc chìa khóa định kỳ.
Hệ thống đề bị lỗi
Nếu xe không thể khởi động và kèm theo những tiếng lách tách phía bên trong thì nguyên nhân là do hệ thống đề bị lỗi, những ống nam châm điện trong hệ thống đề đóng và ngắt ngay lập tức đã gây ra hiện tượng này.
Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.
ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%
Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.
P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.
Đăng kí nhận ưu đãi ngay!
Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY
2. Động cơ khởi động được nhưng tắt, lịm dần
Dẫn đến hiện tượng này có thể là do một số lỗi liên quan đến vấn đề kỹ thuật, và dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến nhất:
Xe hết nhiên liệu
Khi bình nhiên liệu cạn, động cơ vẫn sẽ nổ máy nếu được khởi động nhưng không đủ khả năng để tiếp tục hoạt động. Bạn nên thường xuyên kiểm tra mức nhiên liệu để bổ sung kịp thời, không nên để cạn kiệt xăng, dầu rồi mới đổ, như vậy sẽ gặp phiền toái trên đường khi không thể tìm thấy trạm tiếp. Tình trạng này nếu lặp lại nhiều lần cũng sẽ gây ảnh hưởng đến bơm xăng, lọc xăng và tuổi thọ của động cơ.
Rơ-le hoặc bơm xăng bị lỗi
Rơ-le hoặc bơm xăng bị lỗi sẽ khiến cho động cơ không nhận được đủ nhiên liệu, làm cho động cơ bị nóng lên, không thể tiếp tục hoạt động, bơm xăng cũng sẽ nhanh bị hỏng. Bạn nên trang bị thêm đồng hồ áp suất nhiên liệu để theo dõi động cơ có nhận được đủ nhiên liệu hay không.
Bộ đề bị hỏng (lỗi cơ khí)
Sau một thời gian sử dụng, các chi tiết thuộc bộ đề như bánh răng, ổ trục hay vòng bi sẽ bị hư hỏng, từ đó gây ra tình trạng không khởi động được. Nếu bạn vặn chìa khóa về nút off đèn pha sáng, sau đó bật lên vị trí Acc/on mà đèn pha mờ đi, đó là lúc bạn cần thay bộ đề mới hoặc phải sửa chữa ngay lập tức để không xảy ra tình trạng này.
Không có tia lửa điện
Bu gi và các bộ phận đánh lửa gặp vấn đề, không thể phát sinh tia lửa điện hoặc phát sinh chậm, và về cơ bản, nếu không có tia lửa điện hoặc tia lửa điện xuất hiện không đúng thời điểm thì động cơ sẽ không thể khởi động. Nếu bạn nhận thấy xe đang ngày một yếu đi hoặc thường xuyên gặp phải tình trạng khó khởi động thì đó chính là dấu hiệu báo trước, cần xem xét vấn đề của bu-gi hay vấn đề của thời điểm đánh lửa.
Những chia sẻ trong bài viết: Chẩn đoán động cơ thông qua tình trạng của bugi và cách khắc phục sẽ hữu ích cho bạn trong trường hợp này.
Hệ thống hoặc kim phun nhiên liệu bị tắc
Sử dụng nhiên liệu không đạt chất lượng, hoặc xe hoạt động lâu ngày thì hệ thống kim phun, bộ lọc nhiên liệu sẽ bị tắc bởi cặn bẩn, khiến cho xăng/dầu xuống được động cơ, làm cho động cơ không thể hoạt động. Bộ lọc trong những chiếc xe đời mới được đặt trong bình nhiên liệu và thường không cần phải thay thế cho đến khi qua mốc 100.000 dặm.
Xem thêm tại: https://www.danhgiaxe.com/cach-chan-doan-nhanh-nguyen-nhan-khien-o-to-khong-khoi-dong-duoc-27577
Có 2 trường hợp: một là xe không khởi động được và không xảy ra sự cố gì tiếp theo, hai là xe khởi động được nhưng sau đó lịm dần. Tùy thuộc vào từng trường hợp, chúng ta sẽ có cách chẩn đoán nhanh như sau:
1. Trường hợp xe không khởi động được và không có chuyện gì xảy ra
Khi bạn xoay chìa khóa hoặc nhấn nút khởi động mà động cơ không nổ máy thì vấn đề có thể đến từ hệ thống điện trong xe:
*Ắc quy hỏng hoặc yếu
Sự sụt giảm điện tích là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng tới ắc quy. Điều này xảy ra khi bạn tắt động cơ nhưng một số thiết bị điện tử vẫn phải sử dụng một lượng điện nhỏ để duy trì hoạt động hoặc để lưu trữ thông tin. Ngoài, nếu bạn đỗ xe mà quên tắt đèn pha thì cũng sẽ gây nên hiện tượng này.
Hiện tượng này là bình thường đối với các xe sử dụng thường xuyên, ắc quy sẽ được nạp đầy lại trong quá trình sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên trên các xe để lâu ngày thì điện tích sẽ sụt giảm dần, không được tái nạp nên lâu dần sẽ không đủ điện để khởi động.
Các cực của ắc quy kết nối kém
Sau một thời gian sử dụng, các đầu cực của ắc quy sẽ bị ăn mòn hoặc bám bẩn, từ đó ảnh hưởng đến khả năng dẫn nạp điện.
Để ngăn chặn tình trạng xe không khởi động được do ắc quy gặp vấn đề, hãy tham khảo thêm bài viết: Cách sử dụng ắc quy hợp lý và các dấu hiệu bất ổn của bình ắc quy
Trường hợp phải thay ắc quy mới cho xe, những chia sẻ trong bài viết: Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn ắc quy chắc chắn sẽ hữu ích cho bạn.
Cần số chưa đúng vị trí
Khi xe không thể khởi động và đèn trên bảng điều khiển cũng không nhấp nháy hay báo sáng thì nguyên nhân có thể là do vị trí cần gạt số chưa được chuyển về vị trí P (trên xe số tự động), hoặc đang cài số và không đạp côn (đối với xe số sàn). Với những xe trang bị hệ thống khởi động bằng nút bấm thì nguyên nhân có thể là do bạn chưa đạp thắng, xe sẽ không thể nổ máy nếu như mọi thứ không tuân theo đúng quy trình.
Hệ thống chống trộm bị lỗi
Sự nhầm lẫn của hệ thống chống trộm cũng là nguyên nhân khiến cho bạn không thể khởi động được xe. Để tránh tình trạng này, tốt hơn hết bạn nên thay thế pin của chiếc chìa khóa định kỳ.
Hệ thống đề bị lỗi
Nếu xe không thể khởi động và kèm theo những tiếng lách tách phía bên trong thì nguyên nhân là do hệ thống đề bị lỗi, những ống nam châm điện trong hệ thống đề đóng và ngắt ngay lập tức đã gây ra hiện tượng này.
Dừng lại một chút bác ơi!! Deal Hot đang chờ bác.
ƯU ĐÃI MUA BẢO HIỂM Ô TÔ LIBERTY HOÀN PHÍ ĐẾN 35%
Hiện tại danhgiaXe.com kết hợp cùng bảo hiểm Liberty Việt Nam ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt HOÀN PHÍ ĐẾN 35% khi mua bảo hiểm thân vỏ (giúp bác tiết kiệm một số tiền kha khá đấy!) Vì số lượng ưu đãi có hạn nên bác nào quan tâm thì nhanh tay bấm vào nút bên dưới để được tư vấn cụ thể nhé, các bác chỉ mất 30s.
P/s: Liberty (công ty Mỹ) là một trong các công ty Top đầu về bảo hiểm ô tô ở Việt Nam.
Đăng kí nhận ưu đãi ngay!
Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY
2. Động cơ khởi động được nhưng tắt, lịm dần
Dẫn đến hiện tượng này có thể là do một số lỗi liên quan đến vấn đề kỹ thuật, và dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến nhất:
Xe hết nhiên liệu
Khi bình nhiên liệu cạn, động cơ vẫn sẽ nổ máy nếu được khởi động nhưng không đủ khả năng để tiếp tục hoạt động. Bạn nên thường xuyên kiểm tra mức nhiên liệu để bổ sung kịp thời, không nên để cạn kiệt xăng, dầu rồi mới đổ, như vậy sẽ gặp phiền toái trên đường khi không thể tìm thấy trạm tiếp. Tình trạng này nếu lặp lại nhiều lần cũng sẽ gây ảnh hưởng đến bơm xăng, lọc xăng và tuổi thọ của động cơ.
Rơ-le hoặc bơm xăng bị lỗi
Rơ-le hoặc bơm xăng bị lỗi sẽ khiến cho động cơ không nhận được đủ nhiên liệu, làm cho động cơ bị nóng lên, không thể tiếp tục hoạt động, bơm xăng cũng sẽ nhanh bị hỏng. Bạn nên trang bị thêm đồng hồ áp suất nhiên liệu để theo dõi động cơ có nhận được đủ nhiên liệu hay không.
Bộ đề bị hỏng (lỗi cơ khí)
Sau một thời gian sử dụng, các chi tiết thuộc bộ đề như bánh răng, ổ trục hay vòng bi sẽ bị hư hỏng, từ đó gây ra tình trạng không khởi động được. Nếu bạn vặn chìa khóa về nút off đèn pha sáng, sau đó bật lên vị trí Acc/on mà đèn pha mờ đi, đó là lúc bạn cần thay bộ đề mới hoặc phải sửa chữa ngay lập tức để không xảy ra tình trạng này.
Không có tia lửa điện
Bu gi và các bộ phận đánh lửa gặp vấn đề, không thể phát sinh tia lửa điện hoặc phát sinh chậm, và về cơ bản, nếu không có tia lửa điện hoặc tia lửa điện xuất hiện không đúng thời điểm thì động cơ sẽ không thể khởi động. Nếu bạn nhận thấy xe đang ngày một yếu đi hoặc thường xuyên gặp phải tình trạng khó khởi động thì đó chính là dấu hiệu báo trước, cần xem xét vấn đề của bu-gi hay vấn đề của thời điểm đánh lửa.
Những chia sẻ trong bài viết: Chẩn đoán động cơ thông qua tình trạng của bugi và cách khắc phục sẽ hữu ích cho bạn trong trường hợp này.
Hệ thống hoặc kim phun nhiên liệu bị tắc
Sử dụng nhiên liệu không đạt chất lượng, hoặc xe hoạt động lâu ngày thì hệ thống kim phun, bộ lọc nhiên liệu sẽ bị tắc bởi cặn bẩn, khiến cho xăng/dầu xuống được động cơ, làm cho động cơ không thể hoạt động. Bộ lọc trong những chiếc xe đời mới được đặt trong bình nhiên liệu và thường không cần phải thay thế cho đến khi qua mốc 100.000 dặm.
Xem thêm tại: https://www.danhgiaxe.com/cach-chan-doan-nhanh-nguyen-nhan-khien-o-to-khong-khoi-dong-duoc-27577