Cần tư vấn về vấn đề thanh toán

hamhochoi.tc

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
9/7/12
Bài viết
146
Điểm tích cực
38
Điểm thành tích
28
e có tình huống thế này nhờ các bác tư vấn:dự án nạo vét vốn ngân sách, đã thanh toán lần 1 cho nhà thầu, tuy nhiên sau đó bên e có thay đổi thiết kế (chính xác là tăng khối lượng nạo vét). Vậy hồ sơ thanh toán cũ có bắt Nhà thầu phải chỉnh sửa không ?
 
e có tình huống thế này nhờ các bác tư vấn:dự án nạo vét vốn ngân sách, đã thanh toán lần 1 cho nhà thầu, tuy nhiên sau đó bên e có thay đổi thiết kế (chính xác là tăng khối lượng nạo vét). Vậy hồ sơ thanh toán cũ có bắt Nhà thầu phải chỉnh sửa không ?
bạn thay đổi thiết kế là việc của bạn. Quan trọng là nhà thầu có làm việc bổ sung thêm không? thanh toán hết chưa? hồ sơ thanh toán cũ nếu không có sai gì thì sửa làm gì? phần nào làm thêm thì làm hồ sơ thanh toán thêm.
 
Theo em thì đã thanh toán lần 1 rồi tức là đã thanh toán phần việc đã hoàn thành rồi nên không cần phải chỉnh sửa cái gì cả.Còn riêng phần khối lượng phát sinh thêm này thì cần phải có những thỏa thuận hay văn bản phù hợp :)
 
e có tình huống thế này nhờ các bác tư vấn:dự án nạo vét vốn ngân sách, đã thanh toán lần 1 cho nhà thầu, tuy nhiên sau đó bên e có thay đổi thiết kế (chính xác là tăng khối lượng nạo vét). Vậy hồ sơ thanh toán cũ có bắt Nhà thầu phải chỉnh sửa không ?
Thay đổi thiết kế làm tăng khối lượng này nếu nhà thầu đồng ý làm thì thuộc phần phát sinh (hồ sơ thanh toán có phụ lục thanh toán làm một kiểu). Còn khối lượng trong hợp đồng (theo thiết kế ban đầu) thì thanh toán theo kiểu khác.
Nếu hồ sơ thanh toán phần trong hợp đồng không có sai sót gì nếu bắt nhà thầu sửa lại nó chả đập cho vỡ mặt ấy chứ?
 
Đúng như các bác đã phán, đây là khối lượng phát sinh do thay đổi thiết kế. Trong hồ sơ thanh toán bác vẫn ghi theo số liệu hợp đồng ban đầu, những khối lượng phát sinh tăng thêm không được kê vào đây. Sau này sẽ tách riêng phần khối lượng phát sinh thành hồ sơ riêng (nếu nhà thầu ký vào phụ lục hợp đồng mới).
 
Không có việc nếu nhà thầu muốn ký hay không muốn ký phụ lục hợp đồng ở đây bạn à, mà phần khối lượng phát sinh này bắt buộc phải thẩm tra, để làm căn cứ Chủ đầu tư phê duyệt. Sau đó phải lập Phụ lục hợp đồng phần khối lượng phát sinh này làm cơ sở cho việc thanh toán./.
Tất nhiên hồ sơ phải được thẩm định, phê duyệt rồi, nhưng nhà thầu cũng có quyền từ chối chứ ạ? và khi họ từ chối rồi thì còn gì để bàn nữa ạ?
 
Không có việc nếu nhà thầu muốn ký hay không muốn ký phụ lục hợp đồng ở đây bạn à, mà phần khối lượng phát sinh này bắt buộc phải thẩm tra, để làm căn cứ Chủ đầu tư phê duyệt. Sau đó phải lập Phụ lục hợp đồng phần khối lượng phát sinh này làm cơ sở cho việc thanh toán./.
Theo tôi việc thẩm tra, thẩm mẹ... phê duyệt là việc của chủ đầu tư. Không phải việc nhà thầu thi công.
Trong hợp đồng cũng có nêu nhà thầu có thể từ chối thực thiện công việc ngoài hợp đồng cơ mà?
Nhưng thông thường thì không có ông nhà thầu nào muốn bỏ lỡ phần phát sinh (cả đống tiền) thôi. Nếu phát sinh nhỏ thì tôi cũng không chắc nhà thầu đã làm đâu.
 
em vừa hỏi bên TVGS, họ bảo đã ký phụ lục mới rồi thì theo số liệu mới cho đỡ rắc rối, thế thì coi như phải sửa lại hồ sơ thanh toán, làm như thế sau này có sợ kiểm toán không ạ? (thật ra thì không có gì gian dối ở đây).e nghĩ làm sao bỏ tính pháp lý của phụ lục cũ được nhỷ?
 
Chả nhà thầu nào muốn phát sinh cả. Khi phát sinh thì phần thanh toán là chậm (Chưa nói là không thanh toán được vì dự án hết vốn; chưa bố trí vốn, bôi trơn để thanh toán được cũng nhiều hơn), các thủ tục rất khó khăn nên dẫn đến thiếu vốn. Cho nên bạn nói : "Nhưng thông thường thì không có ông nhà thầu nào muốn bỏ lỡ phần phát sinh (cả đống tiền) thôi. Nếu phát sinh nhỏ thì tôi cũng không chắc nhà thầu đã làm đâu", theo ý tôi là bạn nhầm hoàn toàn, và cái cả đống tiền của bạn mang ý nghĩa không tốt đẹp đâu.
 
em vừa hỏi bên TVGS, họ bảo đã ký phụ lục mới rồi thì theo số liệu mới cho đỡ rắc rối, thế thì coi như phải sửa lại hồ sơ thanh toán, làm như thế sau này có sợ kiểm toán không ạ? (thật ra thì không có gì gian dối ở đây).e nghĩ làm sao bỏ tính pháp lý của phụ lục cũ được nhỷ?
TVGS có tư vấn ký PL HĐ là cho khối lượng phát sinh ngoài thiết kế là phù hợp. Tuy nhiên, việc sửa lại hồ sơ thanh toán là không hợp lý, và bạn coi như phải sửa hồ sơ thanh toán cũng chỉ là do bạn suy diễn thôi, thực tế không cần như vậy. Hồ sơ thanh toán đã gửi cho các bên thanh toán rồi thì việc sửa chữa là khó (nhất là cấp phát vốn qua kho bạc).
Chả nhà thầu nào muốn phát sinh cả. Khi phát sinh thì phần thanh toán là chậm (Chưa nói là không thanh toán được vì dự án hết vốn; chưa bố trí vốn, bôi trơn để thanh toán được cũng nhiều hơn), các thủ tục rất khó khăn nên dẫn đến thiếu vốn. Cho nên bạn nói : "Nhưng thông thường thì không có ông nhà thầu nào muốn bỏ lỡ phần phát sinh (cả đống tiền) thôi. Nếu phát sinh nhỏ thì tôi cũng không chắc nhà thầu đã làm đâu", theo ý tôi là bạn nhầm hoàn toàn, và cái cả đống tiền của bạn mang ý nghĩa không tốt đẹp đâu.
Tiền nào cũng đẹp bạn ạ, có Bác Hồ đời cháu được ấm no, bài hát này chẳng nhẽ bạn quên. Theo tôi không nên bàn vấn đề này vì nó loãng chủ đề
 
E mất công suy diễn làm gì cho mệt ạ. Tất nhiên nếu TVGS tư vấn là làm phát sinh riêng thì đã dễ hiểu, đằng này họ bảo sửa lại hồ sơ thanh toán cho đỡ rắc rối, e thấy khó hiểu (vì còn non, nên e thắc mắc để mở rộng tầm mắt thôi). Mong các a có kinh nghiệm chỉ bảo
 
E mất công suy diễn làm gì cho mệt ạ. Tất nhiên nếu TVGS tư vấn là làm phát sinh riêng thì đã dễ hiểu, đằng này họ bảo sửa lại hồ sơ thanh toán cho đỡ rắc rối, e thấy khó hiểu (vì còn non, nên e thắc mắc để mở rộng tầm mắt thôi). Mong các a có kinh nghiệm chỉ bảo
Tôi muốn hỏi bạn là CĐT hay nhà thầu? Nếu là CĐT thì bạn phải tự quyết trên cơ sở quy trình của CĐT, nếu là nhà thầu thì trao đổi với CĐT, giám sát cũng chỉ là giúp việc cho CĐT mà thôi.
Hồ sơ thanh toán đã ký theo thiết kế, nguyên tắc phải gửi các bên có liên quan đến thanh toán. Nếu vốn dự án là vốn NN, thanh toán qua kho bạc thì việc sửa hồ sơ thanh toán là không thể, chỉ có bổ sung thêm thôi.
 
Back
Top