Chiều cao đổ bê tông tối đa là bao nhiêu là hợp lý đúng quy trình tiêu chuẩn ?

cuteott

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
27/2/09
Bài viết
232
Điểm thành tích
43
Tuổi
39
Chiều cao tối đa đổ bê tông là bao nhiêu ? Vấn đề này không phải là mới, là nội dung có thể nói là cơ bản trong ngành xây dựng nhưng sao mình vẫn còn phân vân mong các bác tư vấn giúp.

Mình đọc TCVN 4453 thì không thấy nói rõ chiều cao tối đa đổ bê tông là bao nhiêu chỉ có nói là chiều cao rơi khi đổ bê tông là không quá 1,5m. Khi lớn hơn phải có vòi voi hay máng để chống phân tầng thôi ?

Bên mình thi công cái trụ cầu cao hơn 6m thực tế thi công chia ra 3 lần đổ nhưng không biết có tài liệu hay văn bản nào chỉ rỏ chiều cao này không nhỉ ?
 

GXD JSC

Công ty CP Giá Xây Dựng
Tham gia
12/7/08
Bài viết
1.537
Điểm thành tích
113
Em có tìm hiểu được, trong công tác đổ bê tông thì việc quan trọng nhất là đảm bảo chất lượng của bê tông. Để đảm bảo được vấn đề này thì khuyến cáo rằng chiều cao rơi tự do của bê tông là <= 1.5m nhằm tránh bê tông bị phân tầng trong quá trình đổ. Một vấn đề nữa là đảm bảo được nứt cho bê tông, vì với bê tông khối lớn thì co ngót ở các vị trí sẽ không đồng đều, dẫn đến nứt bê tông ( co ngót phụ thuộc nhiệt độ).Ngoài ra khi đổ BT phải cần ván khuôn bên ngoài vì vậy cần phải tính toán sao cho ván khuôn chịu được tải trọng của các thành phần: Áp lực ngang của vữa, Lực xung kích của đầm, Trọng lượng của khung cốt thép, trọng lượng bản thân của VK, tải trọng khi thi công...
 

motsinhvien

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
5/8/08
Bài viết
129
Điểm thành tích
28
1,5m và còn tùy thuộc chiều dày cấu kiện đó nữa chứ bạn. Nếu chiều dày quá mõng thì 1,5 có xa lắm ko ta?
 

Top