A
archvanhuong
Guest
Bạn 007 thân mến, câu hỏi về việc học cao học ở Trường ĐH XD như thế nào, có đúng với học cao học không quả là một câu hỏi tương đối khó trả lời bởi vì những lý do sau:Nói đi cũng phải nói lại. Mình cũng không tán đồng quan điểm là không học, việc học cần phải thực hiện liên tục và trải dài suốt cuộc đời.
Vấn đề đang nói ở đây là học CAO HỌC ở Việt Nam. Vậy cao học ở Việt Nam và cụ thể hơn là ở Trường Đại học Xây dựng Hà Nội có thật sự đúng với 2 từ "Cao học" không?
Mong thành viên Archvanhuong là một giảng viên ở Trường Xây dựng kiến giải cho mọi người rõ.
1) Học cao học hiện nay tại Việt Nam theo mình đánh giá vẫn đang ở bước đầu của việc tiếp cận với phương pháp đào tạo cao học của các nước phát triển.
2) Vì một số chương trình và cơ chế chưa cho phép việc đào tạo cao học được linh hoạt trong việc đào tạo (mời chuyên gia trong cách lĩnh vực để trao đổi thảo luận với học viên nhằm hiểu rõ và sâu hơn về chuyên môn...) nên đôi lúc còn hạn chế về kiến thức thực tế.
Tuy nhiên, học cao học tại Việt Nam hiện nay có thể được hiểu là học cao học nghiên cứu (research). (Thực tế ở các nước có 2 dạng cao học: cao học thực hành và cao học nghiên cứu)
Do đó, Thực tế với chương trình cao học hiện nay, học viên thật sự học hỏi được nhiều nhất chính là ở phần làm luận văn cao học. (phần này đặc biệt đúng đối với những bạn học viên tự nghiên cứu, và thiết lập ra luận văn. Không bàn đến những học viên chỉ mượn luận văn người khác copy và paste - một thói quen nghề nghiệp khá xấu hiện đang tồn tại) .
Với các môn chuyên ngành cao học, như Phương pháp nghiên cứu khoa học, các chuyên đề chuyên nghành (cụ thể tùy theo từng ngành Kinh tế, xây dựng, kiến trúc ...) đã cung cấp trong quá trình học, với phần luận văn cao học là phần mà học viên thông qua sự hướng dẫn của giáo viên tự học, tự nghiên cứu tài liệu, tổng hợp phân tích thông tin và đưa ra được một kết luận hay cho luận văn.
Quá trình này là quá trình tác động nhiều nhất vào tư duy học viên:
Quá trình 1:Học viên tự tìm tài liệu - sau quá trình tự tìm này hầu hết các học viên đều biết được cần tìm thông tin sẽ tìm bằng cách nào là nhanh nhất và được nhiều thông tin nhất (từ thông tin giấy, internet đến lập các phiếu điều tra...)
Quá trình 2: Phân tích, đánh giá đưa khái niệm các thông tin về dạng bản đồ tư duy (các sơ đồ): quá trình này đặc biệt quan trọng và nếu giáo viên nào đòi hỏi cao thì học viên sẽ được đà0 tạo rất tốt

Sau khi hoàn chỉnh quá trình này (với sự tập trung và tự làm): các học viên cao học có thể nhận thấy mình đã có cách nhìn khác hẳn khi làm bất cứ công việc gì: luôn tổng hợp thông tin rồi mới đi vào chi tiết.
Như vậy, như mình đánh giá việc học cao học ở bất cứ trường nào vẫn đúng với từ " cao học" và từ cao học này phụ thuộc rất nhiều vào quá trình tự học của các bạn. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, cung cấp và thúc đẩy bạn nghiên cứu
