Có nên tiếp tục học cao hơn

  • Khởi xướng Khởi xướng cu ba
  • Ngày gửi Ngày gửi
Nói đi cũng phải nói lại. Mình cũng không tán đồng quan điểm là không học, việc học cần phải thực hiện liên tục và trải dài suốt cuộc đời.
Vấn đề đang nói ở đây là học CAO HỌC ở Việt Nam. Vậy cao học ở Việt Nam và cụ thể hơn là ở Trường Đại học Xây dựng Hà Nội có thật sự đúng với 2 từ "Cao học" không?
Mong thành viên Archvanhuong là một giảng viên ở Trường Xây dựng kiến giải cho mọi người rõ.
Bạn 007 thân mến, câu hỏi về việc học cao học ở Trường ĐH XD như thế nào, có đúng với học cao học không quả là một câu hỏi tương đối khó trả lời bởi vì những lý do sau:
1) Học cao học hiện nay tại Việt Nam theo mình đánh giá vẫn đang ở bước đầu của việc tiếp cận với phương pháp đào tạo cao học của các nước phát triển.
2) Vì một số chương trình và cơ chế chưa cho phép việc đào tạo cao học được linh hoạt trong việc đào tạo (mời chuyên gia trong cách lĩnh vực để trao đổi thảo luận với học viên nhằm hiểu rõ và sâu hơn về chuyên môn...) nên đôi lúc còn hạn chế về kiến thức thực tế.

Tuy nhiên, học cao học tại Việt Nam hiện nay có thể được hiểu là học cao học nghiên cứu (research). (Thực tế ở các nước có 2 dạng cao học: cao học thực hành và cao học nghiên cứu)
Do đó, Thực tế với chương trình cao học hiện nay, học viên thật sự học hỏi được nhiều nhất chính là ở phần làm luận văn cao học. (phần này đặc biệt đúng đối với những bạn học viên tự nghiên cứu, và thiết lập ra luận văn. Không bàn đến những học viên chỉ mượn luận văn người khác copy và paste - một thói quen nghề nghiệp khá xấu hiện đang tồn tại) .
Với các môn chuyên ngành cao học, như Phương pháp nghiên cứu khoa học, các chuyên đề chuyên nghành (cụ thể tùy theo từng ngành Kinh tế, xây dựng, kiến trúc ...) đã cung cấp trong quá trình học, với phần luận văn cao học là phần mà học viên thông qua sự hướng dẫn của giáo viên tự học, tự nghiên cứu tài liệu, tổng hợp phân tích thông tin và đưa ra được một kết luận hay cho luận văn.
Quá trình này là quá trình tác động nhiều nhất vào tư duy học viên:
Quá trình 1:Học viên tự tìm tài liệu - sau quá trình tự tìm này hầu hết các học viên đều biết được cần tìm thông tin sẽ tìm bằng cách nào là nhanh nhất và được nhiều thông tin nhất (từ thông tin giấy, internet đến lập các phiếu điều tra...)
Quá trình 2: Phân tích, đánh giá đưa khái niệm các thông tin về dạng bản đồ tư duy (các sơ đồ): quá trình này đặc biệt quan trọng và nếu giáo viên nào đòi hỏi cao thì học viên sẽ được đà0 tạo rất tốt :D ở quá trình này. Quá trình cuối cùng: Học được cách làm một đề cương tóm tắt, triển khai đề cương thành luận văn hoàn chỉnh - đây là quá trình giúp học viên có được cách nhìn các vấn đề theo tư duy logic rất tốt, với tư duy này thì sau này giúp ích khá nhiều cho các bạn khi làm các báo cáo công việc hoặc như ngành kinh tế là thiết lập được đề cương dự án ĐT hoàn chỉnh (mình đã đọc nhiều dự án đầu tư các bạn lập, và nói thật nhiều dự án lập rất kém về mặt logic dù đã có hướng dẫn của các nghị định 16,112..).
Sau khi hoàn chỉnh quá trình này (với sự tập trung và tự làm): các học viên cao học có thể nhận thấy mình đã có cách nhìn khác hẳn khi làm bất cứ công việc gì: luôn tổng hợp thông tin rồi mới đi vào chi tiết.
Như vậy, như mình đánh giá việc học cao học ở bất cứ trường nào vẫn đúng với từ " cao học" và từ cao học này phụ thuộc rất nhiều vào quá trình tự học của các bạn. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, cung cấp và thúc đẩy bạn nghiên cứu :D.
 
Nói đi cũng phải nói lại. Mình cũng không tán đồng quan điểm là không học, việc học cần phải thực hiện liên tục và trải dài suốt cuộc đời.
Vấn đề đang nói ở đây là học CAO HỌC ở Việt Nam. Vậy cao học ở Việt Nam và cụ thể hơn là ở Trường Đại học Xây dựng Hà Nội có thật sự đúng với 2 từ "Cao học" không?
Mong thành viên Archvanhuong là một giảng viên ở Trường Xây dựng kiến giải cho mọi người rõ.

Một chủ đề khá hay về học và hành.

Tôi cũng không rõ cơ chế đào tạo cao học ở nước ta, tức là đào tạo để làm người quản lý hay làm người lao động trực tiếp.
Để so sánh, 1 SV sau khi tốt nghiệp học cao học trong 03 năm và 1 SV sau khi tốt nghiệp đi làm trong 03 năm họ hơn nhau chỗ nào?
- Đối với 1 doanh nghiệp có lẽ sẽ nghiêng về người có 3 năm kinh nghiệm thực tế hơn.
- Đối với các cơ sở, viện nghiên cứu cần người có kiến thức lý luận tốt chẳng hạn sẽ ưu tiên thạc sĩ hơn.
- 1 năm có 100 thạc sĩ ngành XD tốt nghiệp mà các cơ sở viện nghiên cứu tuyển dụng có hạn, như vậy phần lớn họ sẽ trở lại làm việc tại các doanh nghiệp XD - lúc này kiến thức "vĩ mô" trong cao học e rằng phải nhường chỗ cho những cv miếng cơm manh áo hàng ngày.

Nếu việc học cao học là 1 khát vọng, là 1 nhu cầu thật sự giúp bạn mở rộng chân trời kiến thức vươn tới một tầm cao hơn trong nghề nghiệp thì nên đi học chứ. Sau khi học bạn cũng cần vài năm kinh nghiệm để làm việc tốt hơn, để hài hoà giữa việc học và hành các Thạc sĩ tương lai cũng cộng tác viên với các đv XD, sau đó còn phấn đấu là ... Tiến sĩ nữa. Quan điểm của tôi là không đủ kiên nhẫn để học, từ khi là SV năm thứ 2 tôi đã phải biết làm nghề rồi.
 
Học không bao giở thừa

Quan điểm của mình thì học chưa bao giở là thừa cả.
Nhưng để cụ thể hoá là có nên học cao học hay không thì mình có một số ý kiến sau:
- Theo xu thế xã hội việc học lên cao học (đặc biệt là học để nâng cao kiến thức, hiểu biết) nên học để theo kịp xu thế phát triển.
- Về cá nhân thì việc học lên cao học có nên hay không phải xem xét:
+ Việc học lên cao học lúc này có phù hợp không?
+ Đi học có thuận tiện không (theo điểu kiện cụ thể của bản thân).
+ Mục đích học của mình lúc này để làm gì? hay chỉ vì tấm bằng.
+ Nếu mọi điều kiện đều thuận lợi thì "việc học lên cao học" là nên quá còn gì.
+ Và mình được gì, mất gì khi học xong cao học.
+ Mình không học cao học thì sẽ thế nào.
+ Nếu chưa thuận lợi thì việc học cao học có thể lùi lại một thời gian (học không bao giờ là muộn cả).
Do đó việc học lên cao học của mỗi người là do chính bản thân họ xem xét có phù hợp hay không để trả lời câu hỏi "nên hay không nên" Các bạn nên xét đến chi phí cơ hội cho bản thân mình khi trả lời câu hỏi này
Chúc các bạn thành công.
 
Nếu nói về độ tuổi để học cao học, bạn có thể hỏi admin Nguyentheanh, bạn ấy sinh năm 1975 và đang chuẩn bị để học cao học.

Về câu hỏi " Đi học cao học được lợi ích gì hay không?", tôi nghĩ nó còn tùy thuộc vào mục đích đi học của bạn cũng như sự nỗ lực của bạn trong quá trình học tập. Về mặt bằng cấp, một cái bằng cao học chắc phải hơn một cái bằng đại học. Về kiến thức, chắc chắn khi học cao học sẽ có những kiến thức mới, ngoài ra bạn có động lực để phải tìm tòi thêm (tất nhiên là nếu bạn học với nghĩa tích cực). Tôi chưa học cao học, song rất nhiều bạn tôi nói rằng khi học cao học thì đã học được rất nhiều về phương pháp luận. Còn sự học, thiết nghĩ là chả bao giờ thừa cho dù các loại học ở Việt Nam trước nay đều bị coi là mang tính hình thức. Vì vậy để khỏi phí tiền và phí thời gian thì cứ tranh thủ học, bất quá thì họ cũng nêu ra vấn đề và ta tự nghiên cứu lấy. Kiến thức thì đã có kho Internet, chỉ sợ không có sức tìm hiểu mà thôi.

Tuy nhiên tôi cũng đồng ý với một số bạn ở đây, cần tính đến hoàn cảnh và điều kiện riêng của mình, của công việc mình đang làm để thu xếp lúc nào đi học cho phù hợp. Nếu chỉ là cần kiến thức thì trong khi chưa thể đi học, bạn cũng có thể học hỏi rất nhiều từ những nguồn khác ngoài giảng đường đại học.
 
Đầu tiên xin gửi lời cảm ơn chân thành tới bài phân tích rất rõ ràng và chi tiết của ArchVanhuong về Cao học ở Việt Nam.

Tuy nhiên, học cao học tại Việt Nam hiện nay có thể được hiểu là học cao học nghiên cứu (research). (Thực tế ở các nước có 2 dạng cao học: cao học thực hành và cao học nghiên cứu)

CAO HỌC THỰC HÀNH: Bạn Archvanhuong có thể nói cụ thể hơn về vấn đề này không? Đây là khái niệm tương đối mới với những bạn được đào tạo trong nước.

Trong bài viết của bạn cũng nhắc tới việc lập bản đồ tư duy và lập đề cương tóm tắt, triển khai đề cương thành luận văn hoàn chỉnh. Mình chưa rõ lắm về hai vấn đề trên, để giúp mình và mọi người có thể hiểu được nó bạn có thể làm một ví dụ cụ thể không nhỉ :), với chính diễn đàn ý. Ví dụ: Bạn có thể LẬP BẢN ĐỒ TƯ DUY với những nội dung cơ bản trên Diễn đàn Giá xây dựng không?
 
Đầu tiên xin gửi lời cảm ơn chân thành tới bài phân tích rất rõ ràng và chi tiết của ArchVanhuong về Cao học ở Việt Nam.



CAO HỌC THỰC HÀNH: Bạn Archvanhuong có thể nói cụ thể hơn về vấn đề này không? Đây là khái niệm tương đối mới với những bạn được đào tạo trong nước.

Trong bài viết của bạn cũng nhắc tới việc lập bản đồ tư duy và lập đề cương tóm tắt, triển khai đề cương thành luận văn hoàn chỉnh. Mình chưa rõ lắm về hai vấn đề trên, để giúp mình và mọi người có thể hiểu được nó bạn có thể làm một ví dụ cụ thể không nhỉ :), với chính diễn đàn ý. Ví dụ: Bạn có thể LẬP BẢN ĐỒ TƯ DUY với những nội dung cơ bản trên Diễn đàn Giá xây dựng không?
Bạn 007 thân mến, xem ra bạn có vẻ không tin tưởng về việc học cao học trong nước cho lắm (Có thể bạn đã học qua hoặc bạn chuẩn bị học) và nói thật nghe cách bạn hỏi thể hiện như vậy (mình nhạy cảm quá chăng?).
1)Có thể trả lời bạn về cao học thực hành (một cách hiểu cho dễ hiểu) như sau:
Ở các nước hiện nay có chia ra 2 loại cao học (master):
1. Master of Course Work (cao học tín chỉ hay cao học thực hành): Dành cho người học để đi làm. Muốn học thêm kiến thức sau đại học để phục vụ công việc của mình.Thời gian học thường là 1 năm. Với hình thức cao học này hầu hết thường học các môn theo tín chỉ và không có luận văn hoặc có luận văn nhỏ.
Chương trình thạc sĩ tín chỉ sẽ có một số môn học và có thể sẽ có một bài tiểu luận tốt nghiệp ngắn (thesis). Mỗi môn học hay bài luận sẽ tương ứng với một số tín chỉ nhất định (credit point). Sinh viên lấy đủ tín chỉ cho chương trình thạc sĩ sẽ được cấp bằng. Trong chương trình thạc sĩ theo tín chỉ, sinh viên phải học một số môn bắt buộc (core subjects) và môn lựa chọn (selectives). Việc thiết kế chương trình này cho phép sinh viên được học một số môn tự chọn tùy theo định hướng của mỗi sinh viên.

2.Master of Research (cao học nghiên cứu): Dành cho người muốn học lên PhD (hay có thể coi là bước đệm để được làm PhD - Tiến sĩ). Thời gian dài hơn thường từ 1,5 năm đến 2 năm.Chương trình học ít môn hơn và chủ yếu là dành cho luận văn.
Thạc sĩ nghiên cứu thường được lựa chọn khi sinh viên đã có sẵn đề tài nghiên cứu. Sinh viên sẽ được hướng dẫn trực tiếp bởi một giáo sư và hầu như không phải lên lớp dự giảng. Bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu sẽ được xem như hoàn tất chương trình. Luận văn bậc thạc sĩ không dài như bậc tiến sĩ và không đòi hỏi nội dung phải hoàn toàn sáng tạo.
Về điều kiện nhập học, ngoài những điều kiện thông thường, thạc sĩ nghiên cứu còn đòi hỏi phải có đề cương của đề tài dự định nghiên cứu. T

2) Về vấn đề lập bản đồ tư duy và lập đề cương tóm tắt, triển khai đề cương thành luận văn hoàn chỉnh:
- Việc thiết lập sơ đồ (có thể hiểu nôm na là bản đồ tư duy) thường xuất hiện ở các chương của luận văn, là phần tóm tắt nội dung của một phần viết hoặc cả chương bằng sơ đồ (giáo viên nào yêu câu cao và nắm chắc cách lập sơ đồ thì học viên có thể học cách thiết lập sơ đồ rất tốt. Tuy nhiên điều này phụ thuộc vào năng lực của chính cả giáo viên và học viên).Với sơ đồ này khi báo cáo học viên có thể nhìn sơ đồ để trình bày và để người theo dõi hiểu được nhanh nhất những ý học viên đang trình bày. (Lưu ý: sơ đồ bằng hình vẽ chứ không phải chữ như dàn bài hay sử dụng trong powerpoint).
Bản đồ tư duy nếu mình không nhầm thì giaxaydung đã từng thiết lập (về phần lập dự án đầu tư) , bạn có thể tham khảo.
- Việc lập đề cương tóm tắt và khai triển ra thành luận văn hoàn chỉnh cũng vậy, phụ thuộc vào chính năng lực của học viên và giáo viên.
Do đó, việc lựa chọn người hướng dẫn rất quan trọng.
 
Last edited by a moderator:
@ArchVanhuong: Đúng là mình không tin tưởng vào quy trình đào tạo cao học ở Việt Nam hiện nay. Mình chưa học cao học và nếu vẫn quy trình đào tạo như hiện nay có thể mình sẽ không học cao học trong nước.

Việc mình hỏi về Cao học thực hành thực sự vì mình không biết tới khái niệm đó. Bạn là một giảng viên thì việc chỉ dẫn cho người không biết (ở bất cứ đâu) cũng là một sự truyền thụ kiến thức mà :).

Còn về bản đồ tư duy, đúng là trước đây anh Phú Bình đã lập nhưng những thành viên mới của diễn đàn chắc chắn không biết tới cái đó. Một điểm nữa những sơ đồ quản lý dự án đó hiện nay cần phải hiệu chỉnh theo những quy định hiện hành. Ngoài ra lượng thông tin trên diễn đàn quá lớn, với những người không theo dõi thường xuyên (như mình :) ) không khác gì lạc vào ma trận.
 
Mình cũng đang suy nghĩ có nên học cao học không vì mình cũng 26 tuổi rồi. Nhưng vấn đề tuổi tác không làm mình phải suy nghĩ. Vấn đề là học để làm gì. Mình được tư vấn bởi một người đi trước và bây h thì mình đã có câu trả lời là không nên học cao học. Bây giờ mình đã quyết tâm phấn đấu: GIỎI CHUYÊN MÔN + GIỎI TIẾNG ANH
 
Bạn à, mình xin dành câu chuyện này để cho bạn suy nghĩ nhé, mình cũng là một fan thích học, nhưng rất tiếc, mình không có cơ hội.
Hy vọng các bạn sẽ tìm được nhiều điều bổ ích
Chúc may mắn!

Hãy không ngừng gia tăng giá trị bản thân

“Cách tốt nhất để được tăng lương và thăng tiến trong sự nghiệp là nâng cao những giá trị bản thân mà bạn có thể đóng góp cho công ty.” Cách hay nhất của việc gia tăng giá trị bản thân là ...
Chào các bạn,
Tôi là Chris Harvey, Tổng Giám Đốc của VietnamSkills.com. Hôm nay tôi xin chia sẻ với các bạn một câu nói của một trong những diễn giả hàng đầu ở Mỹ mà tôi hâm mộ, Bryan Tracy: “Cách tốt nhất để được tăng lương và thăng tiến trong sự nghiệp là nâng cao những giá trị bản thân mà bạn có thể đóng góp cho công ty.” Cách hay nhất của việc gia tăng giá trị bản thânnâng cao kiến thức.
Đây là câu chuyện của tôi. Một vài năm sau khi tốt nghiệp Đại học Virginia, Hoa Kỳ, tôi vào làm việc tại một công ty tài chính ở Washington DC dưới cương vị một nhà phân tích tài chính. Trong thời gian này, tôi đã nghiệm ra rằng: nếu tôi muốn được thăng tiến và có mức lương cao hơn, tôi cần phải phát triển các kỹ năng và kiến thức kinh doanh của mình.
chris.jpg
Và tôi đã quay trở lại trường Đại học Virginia để theo học khóa MBA tại Trường Kinh doanh Darden. Những kiến thức kinh doanh mà tôi thu thập được chính là chiếc chìa khóa vàng giúp tôi “mở cửa” những công ty tiếng tăm ở Mỹ: AOL, Yahoo, Lendingtree nơi tôi đảm trách nhiều vị trí quan trọng từ chuyên gia đến quản lý cấp cao.
Từ khi có bằng MBA, tôi đã được gặp và làm việc với rất nhiều người thành công. Những kinh nghiệm đó đã giúp tôi phát hiện ra một điểm chung: những người thành công luôn luôn học hỏi và phát triển bản thân để gia tăng giá trị của họ.
Như Bryan Tracy đã nói: “Học vấn, kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm là những nguồn đầu tư vào năng lực của bạn và tạo nên giá trị của bạn. Chính giá trị của bạn sẽ quyết định vị trí & mức thu nhập mà bạn sẽ nhận được.” Để không bị tụt hậu trong thị trường nhân lực cạnh tranh khốc liệt ngày nay, các bạn cần không ngừng phát triển kỹ năng và kiến thức phù hợp với mục tiêu sự nghiệp của mình, để luôn có thể nắm bắt mọi cơ hội thăng tiến. Và các bạn hãy luôn luôn nhớ rằng – gia tăng giá trị bản thân, và mức lương và vị trí của bạn sẽ tăng theo.
Bạn không nhất thiết phải theo học 2 năm MBA để nâng cao kiến thức, bạn có thể tìm các khóa học để rèn luyện và phát triển các kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng “mềm” và mở rộng kiến thức trong các ngành nghề chuyên môn như tài chính, quảng cáo, quản lý điều hành… Hãy luôn mở rộng phạm vi trách nhiệm của mình và nắm bắt mọi cơ hội để có thể học hỏi những điều mới trong công việc.
 
CAO HỌC THỰC HÀNH: Bạn Archvanhuong có thể nói cụ thể hơn về vấn đề này không? Đây là khái niệm tương đối mới với những bạn được đào tạo trong nước.
Theo ông Phạm Quốc Doanh phó trưởng khoa sau đào tạo trường ĐHXD khi phổ biến quy chế cho lớp cao học thì hình thức đào tạo cao học từ trước đến nay tại trường ĐHXD là đào tạo Cao học thực hành. Mặc dù chương trình Cao học nghiên cứu đã được lên chương trình từ lâu nhưng trường chưa triển khai được. Cao học nghiên cứu đòi hỏi cao hơn về chương trình đào tạo, con người, giáo trình, phương pháp.

Trong buổi học đầu tiên tôi bắt đầu đi học cao học, giảng viên là GS. TS Nguyễn Đình Cống (Nguyên Chủ nhiệm khoa xây dựng - ĐHXD, tác giả của rất nhiều tài liệu về bê tông cốt thép, kết cấu) đã đặt câu hỏi thảo luận là:

Đi học cao học để làm gì ?

Tôi dựa vào những thông tin của chủ đề này và trả lời:
1. Có người đi học để lấy kiến thức
2. Có người đi học để lấy bằng cấp phục kiếm tiền, thăng tiến
3. Có người đi học theo phong trào, thấy người khác đi học thì cũng đi
4. Có người không có việc gì làm, đi học lấp chỗ trống

Cả lớp đều buồn cười trước các lý do 2, 3, 4 và thầy Cống cũng cười :D. Thầy nói rằng loại trừ các lý do tiêu cực 2, 3, 4 ra, lý do thứ nhất là đúng nhưng chỉ được 40% yêu cầu (điều này xã hội Việt Nam đang được định hướng sai).
Sau đó thầy Cống đã bổ sung thêm cho chúng một điều mới: Học để nhằm sự phát triển. Học để lấy kiến thức chỉ mang tính thụ động (ghi chép, học thuộc, thi cho qua), Học để nhằm sự phát triển mang tính chủ động (tiếp nhận thông tin, suy nghĩ, phản biện, nghĩ ra cái mới hơn, độc đáo hơn, hay hơn) đi học để thay đổi cách suy nghĩ, rèn luyện cách tư duy, học lấy phương pháp.
Riêng tôi có thêm một lý do nữa khi đi học: Đi học để quan sát, học phương pháp giảng dạy của các thầy, bởi ngoài việc làm tư vấn, quản lý, tôi cũng đang đứng trên bục giảng.
 
Các bác quên 1 khía cạnh cu ba nói đến à? Đó là nhờ bố mẹ. Các cụ già rồi. Để bố mẹ vất vả thêm liệu có nên không? Có rất nhiều cách để thành công và học cũng là 1 trong các cách đó. Thành công cần đi liền với hạnh phúc của mình và người thân. Cuba hoàn toàn có thể trưởng thành rồi cơ mà. Ý kiến cá nhân: Tự lập được thì nên học, nhờ bố mẹ thì nên Stop.
 
Học, học nữa học mãi. Các cụ nhà mình nói chẳng sai đâu. Mình cũng đồng ý với ý kiến của bác Minhtuong " kinh nghiệm có được khi có kiến thức khác với kinh nghiệm có được khi không có kiến thức ". Mình cũng học thủy lợi ra trường, vì học cao học ban ngày nên cũng hơi khó cho bạn. Nhưng theo mình bất cứ lúc nào bạn có thể thu xếp, bạn nên đi học. Không bao giờ là quá muộn cả. Và bạn thật sự còn rất trẻ! Chúc bạn thành công!
 
Học, học nữa học mãi. Các cụ nhà mình nói chẳng sai đâu. Mình cũng đồng ý với ý kiến của bác Minhtuong " kinh nghiệm có được khi có kiến thức khác với kinh nghiệm có được khi không có kiến thức ". Mình cũng học thủy lợi ra trường, vì học cao học ban ngày nên cũng hơi khó cho bạn. Nhưng theo mình bất cứ lúc nào bạn có thể thu xếp, bạn nên đi học. Không bao giờ là quá muộn cả. Và bạn thật sự còn rất trẻ! Chúc bạn thành công!
Học, học nữa học mãi.<- cái này của Lê Nin chứ các cụ nào hả bác, hì, đêm khuya lang thang một chút nhé.
 
Ông có tin là, ra đường gặp mấy dân xây dựng, ông nói như vậy là họ cho ngồi ngoài một mình không? Câu hỏi chuối nhất diễn đàn đấy!
 
Mọi người đều đã có những góp ý chân tình với bạn. Ý kiến của TA chia sẻ với bạn là: Đi học, học không bao giờ là thừa, không bao giờ là muộn.

Đúng như anh minhtuong nói, kinh nghiệm có được khi bạn đã có kiến thức sẽ khác với kinh nghiệm mà bạn có được khi bạn chưa có kiến thức. Bạn bây giờ chắc chắn khác nhiều so với những người bạn cấp 3 không đi học đại học ở nhà làm ruộng.

Thầy dạy nghề của TA cũng từng nói rằng: "tao thấy để nguyên là kỹ sư thì làm được việc, sau khi học thạc sĩ thì dốt đi chẳng làm được gì nữa" :D. Cách khắc phục ? Đừng ngại khó, đừng chọn các đề tài lý thuyết suông, học cho có bằng thạc sĩ, hãy chọn đề tài làm luận văn cao học để giải quyết vấn đề thực tế, vấn đề cả xã hội đang bức xúc, hay luận văn có "tầm nhìn" nghiên cứu về vấn đề giúp mình kiếm được nhiều tiền hơn sau khi tốt nghiệp.=D> Có trình độ thực sự cùng với bằng cấp vẫn hơn.

Xin chào anh Thế Anh! Em cũng là kỹ sư Kinh tế Xây dựng, như anh nói thì học cao học Kinh tế Xây dựng thì đề tài nghiên cứu nào là thực tế, anh có thể nói rõ ra một vài đề tài nghiên cứu mang tính thực tế và có tính chuyên môn sâu giúp em? :(
 
Xin chào anh Thế Anh! Em cũng là kỹ sư Kinh tế Xây dựng, như anh nói thì học cao học Kinh tế Xây dựng thì đề tài nghiên cứu nào là thực tế, anh có thể nói rõ ra một vài đề tài nghiên cứu mang tính thực tế và có tính chuyên môn sâu giúp em? :(
- Bạn tham khảo đề tài tôi chọn và đã bắt tay vào nghiên cứu ở chủ đề sau: kích vào đây.
- Tư vấn quản lý dự án đang là nghề hot ở Việt Nam, bạn có thể nghiên cứu về vấn đề này: làm thế nào, tổ chức bộ máy ra sao, xác định chi phí thế nào, nhà nước đang quản lý ra sao, luận văn của bạn viết sao cho có thể thành một bản kết hoạch lập công ty tư vấn chuyên làm quản lý dự án hoặc tài liệu gối đầu giường cho các cán bộ Quản lý dự án (sách này bán chạy đấy).
- Định mức dự toán xây dựng công trình hiện nay rất thiếu: bạn nghiên cứu, thu thập, sưu tầm số liệu hoặc xem ở các nước phát triển họ thành lập số liệu định mức như thế nào, phương pháp làm ra sao. Tôi đề xuất giải pháp dùng Camara để quay lại các tổ đội làm việc và sử dụng các đoạn Video quay được với thời gian thực để lấy số liệu làm định mức, phương pháp này sẽ khả thi hơn phương pháp theo dõi bấm giờ, ghi chép số liệu thủ công hiện nay - bạn có thể nghiên cứu hoàn thiện phương pháp này không ?
- .v.v.
 
Theo em học cao học hay không thì người học phải xác định cho mình học để làm gì thì mới quyết định được. Nếu học cao học để khè thiên hạ thì đừng vì thiên hạ họ nhìn nhận mình qua năng lực thực tế chứ không phải mấy tấm bằng cấp. Nếu làm giảng dạy thì kiểu gì cũng phải học cao học để bằng chị bằng em. Em thấy thực tế học cao học ở VN quá dễ. Cứ thi, đút tiền, thầy hướng dẫn đầy đủ là có tấm bằng thạc sỹ sau 2 năm. Nếu ai chưa có tiền trên 50 triệu thì đừng bao giờ nghĩ đến cao học.
Nếu xét về thực chất các anh chị ah, em thấy nếu người nào qua ngạch nghiên cứu hoặc giảng dạy thì nên đi học thạc sỹ. Còn chỉ đơn thuần đi làm thực tế thì không cần mà chỉ cần kinh nghiệm thực tế cho tốt là OK rồi đúng không các anh chị/
 
Last edited by a moderator:
Đi học hay không là do quyết định của bạn. Nhưng bất kể bạn làm ở đâu và công ty nào, nhất là các cty nước ngoài thì yêu cầu bạn phải có năng lực, phải có đam mê, và linh hoạt chứ chuyện bằng cấp không đặt nặng vấn đề. Ngay các bạn của mình chỉ tốt nghiệp cao đẳng nhưng đã là sếp của các bác học đại học (hiện nay bạn mình đang tiến hành học đại học). Ban suy nghĩ sao?
 
Đi học cao học bạn phải xác định tinh thần trước nếu không sẽ rất mệt mỏi học vì cái bằng thì đến lớp chán. Tớ cứ lấy ví dụ tớ đây này:

Học cao học cuối tuần, cả ngày thứ 7, chủ nhật có nghĩa là mình sẽ phải làm việc cả ngày nghỉ không có thời gian cho bản thân cho gia đình--->Mệt. Cả tuần mới được có ngày nghỉ đề dành cho giải trí chăm chút mọi thứ, trong khi bạn bè alo rủ rê nóng cả điện thoại mình thì đành lòng" tớ phải học" nhưng chỉ được thời gian đầu, sau đó sẽ học kiểu chống đối quen anh chị nào đó cùng lớp gọi về điểm danh, chơi tà tà gần trường mình thôi để có lỡ thầy cô nào điểm danh hoặc kiểm tra bài vở thì chạy về cho đủ buổi.

Nói chung đi học cao học phải có tinh thần sức khoẻ và sắp sếp thời gian chứ kiểu như tớ bảo lưu vô thời hạn
 
Tản mạn

Học, học nữa học mãi.<- cái này của Lê Nin chứ các cụ nào hả bác, hì, đêm khuya lang thang một chút nhé.

Đúng đây là câu nói của cụ Lê Nin nhưng bắt lỗi bạn làm gì cho bạn buồn. Cụ Lê Nin cũng có thể "đại diện" cho "các cụ nhà mình" mà.
 
Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Chỉ huy trưởng công trường
Kích để xem giới thiệu phần mềm thanh quyết toán
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD
Giới thiệu phần mềm Dự toán GXD dùng là thích, kích là sướng

Các bài viết mới

Back
Top