Em đang thiết kế 1 cái cầu và gặp một trục trặc nhỏ xin các anh chị giúp ý kiến
Chào tất cả các bậc tiền bối ngành cầu đường.
Em vừa mới ra trường đi làm,hiện tại đang công tác tại công ty tư vấn thiết kế ,em đang thiết kế 1 cái cầu và gặp một trục trặc nhỏ xin các bác góp ý kiến.
Hiện tại em đang thiết kế cầu tràn (mực nước lũ hằng năm>CĐMC) theo kiểu nửa dầm nửa bản(không phải cầu bản cũng không phải dầm):Cầu gồm 2nhịp, chiều dài mỗi nhịp L=12m,khổ cầu 4+2*0.5 m.
Em thiết kế 4 dầm chủ(chữ I)với chiều cao 0.475(ck=1m),BMC dày 0.175m,cùng với dầm ngang đổ tại chỗ "cùng lúc".
Trên lý thuyết (các sách đã viết) nên bố trí số dầm ngang là số lẻ,và áp dụng với cầu này là 3 dầm là hợp lý.
Nhưng em thiết kế 4 dầm ngang với những ý nghĩ như sau:
-Thiết kế 4 dầm ngang vẫn đảm bảo độ cứng,ổn định theo phương ngang cầu tại vị trí bất lợi nhất là ở giữa nhịp.
-Đồng thời thiết kế 4 dầm ngang rất đảm bảo độ cứng,ổn định theo phương ngang cầu tại vị trí giữa khoảng cách 2 dầm ngang(vì KC 2 dầm ngang sẽ ngắn lại chỉ còn 4m so với 6m nếu bố trí 3 dầm ngang) tiết diện dầm ngang tương đối nhỏ: rộng 0.2m,cao bằng dầm chính,liên kết đổ cùng lúc với dầm chính.
-Chính vì vậy xe chạy rất êm thuận (không rung) trên cầu.(nếu bố trí 3 dầm ngang có thể xe bị rung khi chạy trên cầu).
-Tất nhiên bố trí 3 dầm ngang sẽ tiết kiệm hơn (tiết kiệm được 2 dầm ngang/cả cầu),nhưng chi phí cho 1 dầm ngang là không đáng kể (sẽ không tiết kiệm được bao nhiêu).Để đổi lại được những điều như đã nêu ở trên em nghĩ bố trí thêm 1 dầm ngang (4 dầm ngang/1nhịp) là hợp lý hơn.Kính mong quý bậc tiền bối góp ý thêm cho em,em xin chân thành cẩm ơn!
Chào tất cả các bậc tiền bối ngành cầu đường.
Em vừa mới ra trường đi làm,hiện tại đang công tác tại công ty tư vấn thiết kế ,em đang thiết kế 1 cái cầu và gặp một trục trặc nhỏ xin các bác góp ý kiến.
Hiện tại em đang thiết kế cầu tràn (mực nước lũ hằng năm>CĐMC) theo kiểu nửa dầm nửa bản(không phải cầu bản cũng không phải dầm):Cầu gồm 2nhịp, chiều dài mỗi nhịp L=12m,khổ cầu 4+2*0.5 m.
Em thiết kế 4 dầm chủ(chữ I)với chiều cao 0.475(ck=1m),BMC dày 0.175m,cùng với dầm ngang đổ tại chỗ "cùng lúc".
Trên lý thuyết (các sách đã viết) nên bố trí số dầm ngang là số lẻ,và áp dụng với cầu này là 3 dầm là hợp lý.
Nhưng em thiết kế 4 dầm ngang với những ý nghĩ như sau:
-Thiết kế 4 dầm ngang vẫn đảm bảo độ cứng,ổn định theo phương ngang cầu tại vị trí bất lợi nhất là ở giữa nhịp.
-Đồng thời thiết kế 4 dầm ngang rất đảm bảo độ cứng,ổn định theo phương ngang cầu tại vị trí giữa khoảng cách 2 dầm ngang(vì KC 2 dầm ngang sẽ ngắn lại chỉ còn 4m so với 6m nếu bố trí 3 dầm ngang) tiết diện dầm ngang tương đối nhỏ: rộng 0.2m,cao bằng dầm chính,liên kết đổ cùng lúc với dầm chính.
-Chính vì vậy xe chạy rất êm thuận (không rung) trên cầu.(nếu bố trí 3 dầm ngang có thể xe bị rung khi chạy trên cầu).
-Tất nhiên bố trí 3 dầm ngang sẽ tiết kiệm hơn (tiết kiệm được 2 dầm ngang/cả cầu),nhưng chi phí cho 1 dầm ngang là không đáng kể (sẽ không tiết kiệm được bao nhiêu).Để đổi lại được những điều như đã nêu ở trên em nghĩ bố trí thêm 1 dầm ngang (4 dầm ngang/1nhịp) là hợp lý hơn.Kính mong quý bậc tiền bối góp ý thêm cho em,em xin chân thành cẩm ơn!