Quiet Quasimodo
Thành viên rất nhiệt tình
- Tham gia
- 10/7/12
- Bài viết
- 289
- Điểm thành tích
- 63
A: Dự án có nhiều loại công trình trong Quyết định 957/2009/QĐ-BXD được hiểu như thế nào?
B: Là dự án lớn, phức tạp có nhiều loại công trình như công trình dân dụng, công trình công nghiệp, công trình giao thông, công trình thủy lợi, công trình hạ tầng kỹ thuật. Trong một loại công trình được hiểu có nhiều công trình khác nhau. Ví dụ: Loại công trình giao thông có công trình đường bộ; công trình đường sắt; công trình đường thủy; cầu; hầm; sân bay v.v... Có cái văn bản họ nói rõ các dạng công trình của từng loại rồi đấy, không nên sa đà vào công năng này nọ của các hạng mục hoặc công trình tiểu tiết.
A: Thế các công trình thoát nước trong dự án đường giao thông chẳng hạn, có được coi là công trình thủy lợi?
B: Cũng còn tùy trường hợp cụ thể, vì có những dự án lớn, phê duyệt cùng một lúc và rất phức tạp. Quan trọng nhất là xác định bản chất. Nhưng thông thường với dự án đường giao thông với mục đích là thông tuyến, các công trình thoát nước trên tuyến không có mục đích của công trình thủy lợi, không thể được coi là công trình thủy lợi. Đây được coi là công trình giao thông. Với các công trình giao thông, phần thoát nước được coi là hạng mục trong trong công trình giao thông.
A: Dự án mà anh ducminhpham trao đổi, thuộc loại công trình gì?
B: Như anh ấy nói thì đó là công trình giao thông cấp I, thiết kế 2 bước (thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công), trong đó có 3 gói thầu xây lắp.
A: Vậy khi tính chi phí thiết kế cho công trình này, có tách riêng cho từng loại?
B: Loại nào nữa nhỉ? Có mỗi loại công trình giao thông. Chi phí xây lắp như anh ấy nói là 500 tỷ VNĐ. Vậy cứ chiếu theo mức đó để tìm ra tỷ lệ.
A: Xem nào. À, vậy tỷ lệ chi phí thiết kế là 1,38%.
B: Họ có cụ thể nói 500 tỷ là chi phí trước thuế hay sau thuế đâu mà ông phán bừa?
A: Ừ nhỉ? Nhưng trong 3 gói thầu xây lắp, có một công trình nút giao thông khác mức, xử lý thế nào?
B: Có gì khó đâu, tỷ lệ thiết kế cho loại công trình đó là chung rồi. Riêng công trình nút giao thông khác mức thì tính xem nó giá trị trước thuế bao nhiêu, rồi nhân thêm hệ số điều chỉnh tương ứng nữa.
A: Bây giờ để nâng chi phí thiết kế cho mấy ông thiết kế, ta phê duyệt từng gói thầu riêng biệt,do giá trị xây lắp từng gói thấp hơn so với tổng 3 gói nên tỷ lệ chi phí cao lên, duyệt từng gói được không?
B: Cũng còn tùy trường hợp mà áp dụng. Ví dụ: cùng một quyết định phê duyệt dự án, các gói thầu triển khai cùng một giai đoạn, thời gian bắt đầu triển khai cách nhau không quá xa thì chủ đầu tư đừng có dại mà phê duyệt chi phí thiết kế cho từng gói. Ngồi bóc lịch đấy. Còn dự án triển khai theo nhiều giai đoạn, làm từng giai đoạn riêng rẽ, không đồng bộ, thậm chí có thể phê duyệt thành nhiều dự án khác nhau thì hãy làm kiểu ấy.
A: Cái anh vvt-i, anh ấy vừa bảo: thực tế hệ số trong QD957 trong đa số trường hợp có thể giảm thêm 30% - 40% đơn vị TK vẫn có lợi nhuận. Hình như thiết kế các anh ấy lãi lắm thì phải.
B: À, chất xám phải được xã hội cho hưởng đúng chứ. Chất xám cao như các anh ấy đúng ra được đi xe Mercedez E300 AMG trở lên, anh ấy không thích, chỉ đi Huyndai Santa Fe là thỏa mãn, lợi nhuận biết tính nào cho đủ. Nhưng cách tính chi phí của anh ấy là đúng đấy. Nên tham khảo.
B: Là dự án lớn, phức tạp có nhiều loại công trình như công trình dân dụng, công trình công nghiệp, công trình giao thông, công trình thủy lợi, công trình hạ tầng kỹ thuật. Trong một loại công trình được hiểu có nhiều công trình khác nhau. Ví dụ: Loại công trình giao thông có công trình đường bộ; công trình đường sắt; công trình đường thủy; cầu; hầm; sân bay v.v... Có cái văn bản họ nói rõ các dạng công trình của từng loại rồi đấy, không nên sa đà vào công năng này nọ của các hạng mục hoặc công trình tiểu tiết.
A: Thế các công trình thoát nước trong dự án đường giao thông chẳng hạn, có được coi là công trình thủy lợi?
B: Cũng còn tùy trường hợp cụ thể, vì có những dự án lớn, phê duyệt cùng một lúc và rất phức tạp. Quan trọng nhất là xác định bản chất. Nhưng thông thường với dự án đường giao thông với mục đích là thông tuyến, các công trình thoát nước trên tuyến không có mục đích của công trình thủy lợi, không thể được coi là công trình thủy lợi. Đây được coi là công trình giao thông. Với các công trình giao thông, phần thoát nước được coi là hạng mục trong trong công trình giao thông.
A: Dự án mà anh ducminhpham trao đổi, thuộc loại công trình gì?
B: Như anh ấy nói thì đó là công trình giao thông cấp I, thiết kế 2 bước (thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công), trong đó có 3 gói thầu xây lắp.
A: Vậy khi tính chi phí thiết kế cho công trình này, có tách riêng cho từng loại?
B: Loại nào nữa nhỉ? Có mỗi loại công trình giao thông. Chi phí xây lắp như anh ấy nói là 500 tỷ VNĐ. Vậy cứ chiếu theo mức đó để tìm ra tỷ lệ.
A: Xem nào. À, vậy tỷ lệ chi phí thiết kế là 1,38%.
B: Họ có cụ thể nói 500 tỷ là chi phí trước thuế hay sau thuế đâu mà ông phán bừa?
A: Ừ nhỉ? Nhưng trong 3 gói thầu xây lắp, có một công trình nút giao thông khác mức, xử lý thế nào?
B: Có gì khó đâu, tỷ lệ thiết kế cho loại công trình đó là chung rồi. Riêng công trình nút giao thông khác mức thì tính xem nó giá trị trước thuế bao nhiêu, rồi nhân thêm hệ số điều chỉnh tương ứng nữa.
A: Bây giờ để nâng chi phí thiết kế cho mấy ông thiết kế, ta phê duyệt từng gói thầu riêng biệt,do giá trị xây lắp từng gói thấp hơn so với tổng 3 gói nên tỷ lệ chi phí cao lên, duyệt từng gói được không?
B: Cũng còn tùy trường hợp mà áp dụng. Ví dụ: cùng một quyết định phê duyệt dự án, các gói thầu triển khai cùng một giai đoạn, thời gian bắt đầu triển khai cách nhau không quá xa thì chủ đầu tư đừng có dại mà phê duyệt chi phí thiết kế cho từng gói. Ngồi bóc lịch đấy. Còn dự án triển khai theo nhiều giai đoạn, làm từng giai đoạn riêng rẽ, không đồng bộ, thậm chí có thể phê duyệt thành nhiều dự án khác nhau thì hãy làm kiểu ấy.
A: Cái anh vvt-i, anh ấy vừa bảo: thực tế hệ số trong QD957 trong đa số trường hợp có thể giảm thêm 30% - 40% đơn vị TK vẫn có lợi nhuận. Hình như thiết kế các anh ấy lãi lắm thì phải.
B: À, chất xám phải được xã hội cho hưởng đúng chứ. Chất xám cao như các anh ấy đúng ra được đi xe Mercedez E300 AMG trở lên, anh ấy không thích, chỉ đi Huyndai Santa Fe là thỏa mãn, lợi nhuận biết tính nào cho đủ. Nhưng cách tính chi phí của anh ấy là đúng đấy. Nên tham khảo.