Lấy ý kiến góp ý Thông tư số 04/2010/TT-BXD

  • Khởi xướng Khởi xướng NNVP
  • Ngày gửi Ngày gửi

NNVP

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
8/7/10
Bài viết
280
Điểm tích cực
106
Điểm thành tích
43
Ngày 29/03/2012 BXD có công văn số 93/BXD-VP về việc góp ý cho thông tư số 04/2010/TT-BXD cụ thể như sau:
Ngày 18/01/2012 Bộ trưởng BXD đã ban hành quyết định số 61/QĐ-BXD về chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các đề án năm 2012 của BXD, theo quyết định này trong năm 2012 BXD sẽ triển khai nghiên cứu sửa đổi, bổ sung THông tư số 04/2010/TT-BXD hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình với những nội dung chủ yêu sau:
- Nghiên cứu sửa đổi những quy định chưa phù hợp với thực tế lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình trong thời gian qua.
- Sửa đổi một số nội dung về định mức chi phí tính theo tỷ lệ % đã được quy định trong Thông tư 04/2010/TT-BXD
- Bổ sung các quy định cụ thể về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình đối với các công trình xây dựng trên biển đảo, hải đảo, và theo đặc điểm, tính chất riêng của từng loại công trình.
- Bổ sung một số nội dung về Kiểm soát chi phí của các chủ thể tham gia đầu tư xây dựng (chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu).
Để thực hiện nhiệm vụ này, đề nghị quý cơ quan cho ý kiến về các nội dung cần sửa đổi, bổ sung và các kiến nghị cụ thể về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình theo Thông tư số 04/2010/TT-BXD

Trên đây là toàn bộ nội dung công văn số 93/BXD-VP ngày 29/03/2012 của Bộ xây dựng. MÌnh soạn thảo lên đây rất mong mọi người cùng thảo luận và cho ý kiến đóng góp.!
Trân trọng cảm ơn mọi người đã quan tâm./..
 
Mình đưa đề tài cũng lâu mà chưa có bạn nào có ý kiến nhỉ?:D Rất mong mọi người quan tâm cùng đóng góp ý kiến, càng nhiều càng tốt.!
 
Ngày 29/03/2012 BXD có công văn số 93/BXD-VP về việc góp ý cho thông tư số 04/2010/TT-BXD cụ thể như sau:
Ngày 18/01/2012 Bộ trưởng BXD đã ban hành quyết định số 61/QĐ-BXD về chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các đề án năm 2012 của BXD, theo quyết định này trong năm 2012 BXD sẽ triển khai nghiên cứu sửa đổi, bổ sung THông tư số 04/2010/TT-BXD hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình với những nội dung chủ yêu sau:
- Nghiên cứu sửa đổi những quy định chưa phù hợp với thực tế lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình trong thời gian qua.
- Sửa đổi một số nội dung về định mức chi phí tính theo tỷ lệ % đã được quy định trong Thông tư 04/2010/TT-BXD
- Bổ sung các quy định cụ thể về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình đối với các công trình xây dựng trên biển đảo, hải đảo, và theo đặc điểm, tính chất riêng của từng loại công trình.
- Bổ sung một số nội dung về Kiểm soát chi phí của các chủ thể tham gia đầu tư xây dựng (chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu).
Để thực hiện nhiệm vụ này, đề nghị quý cơ quan cho ý kiến về các nội dung cần sửa đổi, bổ sung và các kiến nghị cụ thể về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình theo Thông tư số 04/2010/TT-BXD

Trên đây là toàn bộ nội dung công văn số 93/BXD-VP ngày 29/03/2012 của Bộ xây dựng. MÌnh soạn thảo lên đây rất mong mọi người cùng thảo luận và cho ý kiến đóng góp.!
Trân trọng cảm ơn mọi người đã quan tâm./..
Trước tiên xin cảm ơn bạn đã tự tay đưa lên văn bản do chính mình soạn thảo! Chắc chắn một điều bạn đang công tác tại BXD.
Quả thật vấn đề này rất vĩ mô, chắc phải các cơ quan chuyên môn có kinh nghiệm mới đưa ra góp ý sắc cho bạn được.
Mình là đơn vị thực hiện, đọc và làm theo là chủ yếu. ít khi nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung.
Qua đây cho thấy đơn vị xây dựng văn bản rất đau đầu về vấn đề xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Một ý nhỏ khi mình thực hiện theo TT04 bị mắc là:
- Trong phần chi phí tư vấn khi không có trong các định mức đã có thì được lập dự toán riêng theo phụ lục số 4 (ví dụ như thẩm tra) để kiểm soát chi phí này theo mình là hơi khó. Vì đứng ở vai trò người thuê thì khi hoàn thành rồi mới biết là người ta lập nên thế nào? Đúng là như vậy không thì chưa chắc. Biết rằng tối thiểu là 2 triệu nhưng lớn hơn thì kiểm soát thế nào? Người ta làm bao nhiêu công? vật liệu sử dụng bao gồm những gì?
- BXD cũng ra quy chuẩn quốc ra về công trình hạ tầng ký thuật rồi, mong rằng trong TT 04 nói rõ hơn, chi tiết hơn về các hệ số cho công trình hạ tầng kỹ thuật.
Trên đây là ý kiến chủ quan của mình. Mong rằng có gì sơ xuất xin được lượng thứ!
Mọi người cho thêm ý kiến nhé!
 
Về việc áp dụng TT04/2010/TT-BXD bên đơn vị có một số vướng mắc và đã gửi văn bản xin ý kiến Viện Kinh tế XD, tuy nhiên kết quả cuối cùng chưa có. Vì vậy mình nêu ra đây để có hướng xử lý:
+ Chi phí trực tiếp phí khác theo quy định đã bao gồm an toàn lao động và vệ sinh môi trường, chi phí bơm nước, vét bùn không thường xuyên và không xác định được khối lượng từ thiết kế
+ Đối với những công trình có yêu cầu riêng biệt về an toàn lao động như nhà cao từ 6 tầng trở lên, xi lô, ống khói của công trình công nghiệp hoặc tương tự thì phải lập thiết kế biện pháp an toàn lao động, dự toán và chủ đầu tư phê duyệt để bổ sung vào dự toán xây dựng công trình.
+ Chi phí trực tiếp khác của các công tác xây dựng trong hầm giao thông, hầm thủy điện, hầm lò đã bao gồm chi phí vận hành, chi phí sữa chữa thường xuyên hệ thống cấp nước, thoát nước, cấp gió, cấp điện phục vụ thi công trong hầm và không bao gồm chi phí đầu tư ban đầu cho hệ thống thông gió, chiếu sáng, hệ thống điện, cấp thoát nước, giao thông phục vụ thi công trong hầm.
Vậy:
+ Biện pháp an toàn lao động của phần ngầm công trình nhà cao tầng có được lập dự toán riêng bổ sung không?
+ Biện pháp an toàn lao động công trình cao tầng sau khi được lập dự toán để bổ sung vào dự toán công trình thì phần chi phí an toàn lao động trong chi phí trực tiếp phí khác có bị trùng lặp không? (trong biện pháp an toàn lao động có 2 phần: 1 là giáo che chắn bên ngoài, 2 là an toàn lao động trong nhà: lan can che lỗ hổng,...) Về phần này Viện KT đã có ý kiến nếu áp dụng lập dự toán riêng thì trực tiếp phía khác giảm xuống (áp dụng hệ số 1,5%, cơ sở áp dụng?)
+ Công trình nhà cao tầng thi công bằng biện pháp topdown tương đối khó khăn, tối tăm có được áp dụng chi phí cho việc thông gió chiếu sáng giống công trình hầm lò không?
+ Thế nào là bơm nước vét bùn không thường xuyên? Đơn vị thi công lập biện pháp thi công trong đó có chi phí bơm nước do có mạch nước ngầm. Vậy chi phí này có nằm trong trực tiếp phí khác không?
 
Trước tiên xin cảm ơn bạn đã tự tay đưa lên văn bản do chính mình soạn thảo! Chắc chắn một điều bạn đang công tác tại BXD.
Quả thật vấn đề này rất vĩ mô, chắc phải các cơ quan chuyên môn có kinh nghiệm mới đưa ra góp ý sắc cho bạn được.
Mình là đơn vị thực hiện, đọc và làm theo là chủ yếu. ít khi nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung.
Qua đây cho thấy đơn vị xây dựng văn bản rất đau đầu về vấn đề xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Một ý nhỏ khi mình thực hiện theo TT04 bị mắc là:
- Trong phần chi phí tư vấn khi không có trong các định mức đã có thì được lập dự toán riêng theo phụ lục số 4 (ví dụ như thẩm tra) để kiểm soát chi phí này theo mình là hơi khó. Vì đứng ở vai trò người thuê thì khi hoàn thành rồi mới biết là người ta lập nên thế nào? Đúng là như vậy không thì chưa chắc. Biết rằng tối thiểu là 2 triệu nhưng lớn hơn thì kiểm soát thế nào? Người ta làm bao nhiêu công? vật liệu sử dụng bao gồm những gì?
- BXD cũng ra quy chuẩn quốc ra về công trình hạ tầng ký thuật rồi, mong rằng trong TT 04 nói rõ hơn, chi tiết hơn về các hệ số cho công trình hạ tầng kỹ thuật.
Trên đây là ý kiến chủ quan của mình. Mong rằng có gì sơ xuất xin được lượng thứ!
Mọi người cho thêm ý kiến nhé!
Cảm ơn mọi người đã đóng góp ý kiến xây dưng.!:D
Cảm ơn bạn haophuong80 đã cho mình ngồi ở địa vị cao thế? Mình hiện cũng đang là nhà thầu thi công thôi. Vì BXD có công văn gửi cho Cty mình nên vì quyền lợi của Cty cũng như các nhà thầu thi công mặt khác để cho chúng ta có thêm tầm hiểu biết mình đưa nội dung công văn lên, nhờ các pro cùng thảo luận
 
Về việc áp dụng TT04/2010/TT-BXD bên đơn vị có một số vướng mắc và đã gửi văn bản xin ý kiến Viện Kinh tế XD, tuy nhiên kết quả cuối cùng chưa có. Vì vậy mình nêu ra đây để có hướng xử lý:
+ Chi phí trực tiếp phí khác theo quy định đã bao gồm an toàn lao động và vệ sinh môi trường, chi phí bơm nước, vét bùn không thường xuyên và không xác định được khối lượng từ thiết kế
+ Đối với những công trình có yêu cầu riêng biệt về an toàn lao động như nhà cao từ 6 tầng trở lên, xi lô, ống khói của công trình công nghiệp hoặc tương tự thì phải lập thiết kế biện pháp an toàn lao động, dự toán và chủ đầu tư phê duyệt để bổ sung vào dự toán xây dựng công trình.
+ Chi phí trực tiếp khác của các công tác xây dựng trong hầm giao thông, hầm thủy điện, hầm lò đã bao gồm chi phí vận hành, chi phí sữa chữa thường xuyên hệ thống cấp nước, thoát nước, cấp gió, cấp điện phục vụ thi công trong hầm và không bao gồm chi phí đầu tư ban đầu cho hệ thống thông gió, chiếu sáng, hệ thống điện, cấp thoát nước, giao thông phục vụ thi công trong hầm.
Vậy:
+ Biện pháp an toàn lao động của phần ngầm công trình nhà cao tầng có được lập dự toán riêng bổ sung không?
+ Biện pháp an toàn lao động công trình cao tầng sau khi được lập dự toán để bổ sung vào dự toán công trình thì phần chi phí an toàn lao động trong chi phí trực tiếp phí khác có bị trùng lặp không? (trong biện pháp an toàn lao động có 2 phần: 1 là giáo che chắn bên ngoài, 2 là an toàn lao động trong nhà: lan can che lỗ hổng,...) Về phần này Viện KT đã có ý kiến nếu áp dụng lập dự toán riêng thì trực tiếp phía khác giảm xuống (áp dụng hệ số 1,5%, cơ sở áp dụng?)
+ Công trình nhà cao tầng thi công bằng biện pháp topdown tương đối khó khăn, tối tăm có được áp dụng chi phí cho việc thông gió chiếu sáng giống công trình hầm lò không?
+ Thế nào là bơm nước vét bùn không thường xuyên? Đơn vị thi công lập biện pháp thi công trong đó có chi phí bơm nước do có mạch nước ngầm. Vậy chi phí này có nằm trong trực tiếp phí khác không?

Xin cảm ơn bác naat đã có những ý kiến cực kỳ hay, trước đây tôi làm bên nhà thầu thì phần biện pháp an toàn lao động, vệ sinh môi trường hơi mập mở câu chữ nên nhà thầu thường bị thiệt anh ạ. Tôi đồng ý với các quan điểm mà bác naat nêu ra, hiện tại tôi đang quản lý dự án 3 tháp 27 tầng và 3 tầng hâm thi công theo phương pháp top down chúng tôi phải yêu cầu nhà thầu lập chi tiết dự toán cho an toàn lao động vệ sinh môi trường, nhiều lúc chủ đầu tư cắt hết dẫn đến nhà thầu lỏng lẻo trong công tác này dẫn đến mất an toàn, bụi bẩn. Tôi xin đề nghị ý kiến như sau để anh em đóng góp:
- Như bác naat đã có 3 ý kiến;
- Tách phần 2.5% ra giảm xuống 1.5%, còn phần an toàn lao động, vệ sinh môi trường nên có hệ số định mức % cụ thể và bắt buộc áp dụng cho tất cả các công trình từ 6 tầng trở lên và các công trình có tầng hầm. Công tác vệ sinh môi trường: chi phí cầu rửa xe, quét dọn, xin xả thả, tưới nước, ..., biên báo rất tốn kém nên có thể các bạn định mức khoảng 3-5% chi phí trực tiếp. Các bác cho ý kiến nhé.
 
Mình thấy có vấn đề này muốn trao đổi cho vui. Trong TT04, cái cần chính xác thì lai tương đối, cái chỉ cần tương đối thì lại tính rất ư là chính xác. Cụ thể về các loại chi phí tư vấn việc ban hành định mức tỷ lệ để áp dụng dẫn đến việc nhà thầu tư vấn chả ai quan tâm đến việc lựa chọn giải pháp vừa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật vừa bảo đảm mục tiêu kinh tế nữa cả, người thiết kế trực tiếp đôi khi muốn được thêm 10 triệu thì Nhà nước phải mất hàng tỷ đồng. Còn cái chỉ cấn tương đối là dự phòng phí thì TT04 lại hướng dẫn chi tiết đến mức (theo mình) không cấn thiết. Dự phòng phí gồm trượt giá và phát sinh, cái phát sinh thì tính bằng tỷ lệ % (đây là tương đối) còn trượt giá thì tính rất ư là bài bản, có công thức hẳn hoi. Thiết nghĩ nếu dự phòng phí là một mệnh đề thì nội hàm của nó là : tương đối + tuyệt đối cũng sẽ = tương đối. Tóm lại theo mình, cứ như trước đây, véo đại khái 10 đến 15% cho gọn.
 
Mình thấy có vấn đề này muốn trao đổi cho vui. Trong TT04, cái cần chính xác thì lai tương đối, cái chỉ cần tương đối thì lại tính rất ư là chính xác. Cụ thể về các loại chi phí tư vấn việc ban hành định mức tỷ lệ để áp dụng dẫn đến việc nhà thầu tư vấn chả ai quan tâm đến việc lựa chọn giải pháp vừa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật vừa bảo đảm mục tiêu kinh tế nữa cả, người thiết kế trực tiếp đôi khi muốn được thêm 10 triệu thì Nhà nước phải mất hàng tỷ đồng. Còn cái chỉ cấn tương đối là dự phòng phí thì TT04 lại hướng dẫn chi tiết đến mức (theo mình) không cấn thiết. Dự phòng phí gồm trượt giá và phát sinh, cái phát sinh thì tính bằng tỷ lệ % (đây là tương đối) còn trượt giá thì tính rất ư là bài bản, có công thức hẳn hoi. Thiết nghĩ nếu dự phòng phí là một mệnh đề thì nội hàm của nó là : tương đối + tuyệt đối cũng sẽ = tương đối. Tóm lại theo mình, cứ như trước đây, véo đại khái 10 đến 15% cho gọn.
Thực ra bạn nói có cái đúng nhưng có cái không đúng. Nhiều công trình lớn vốn nhà nước mà định mức max 15% chẳng đủ được, có công trình lên tới 20-25% chứ có ít ỏi gì đâu. Mà thị trường Việt Nam làm sao lường hết được việc trượt giá cao, bất khả khả và rủi roi luôn thường trực. Vì vậy tính dự phòng theo công thức trong TT04/2010 là khả thi rồi bạn ạ, các chuyên gia bên Viện Kinh tế XD đã tính toán rồi nhưng việc 10% hay 15% hay 20% phụ thuộc vào từng loại công trình, từng vùng. Mong nhận được đóng góp ý kiến của các bác. Trân trọng cảm ơn
 
Nhiều công trình lớn vốn nhà nước mà định mức max 15% chẳng đủ được, ..
có thể 10, 15 hoặc hơn nữa cũng được vì bản chất chi phí dự phòng chỉ là dự phòng! có thể bằng phép thống kê qua từng gai đoạn 5 đến 10 năm, về chỉ số trượt giá, BXD hướng dẫn mức tối đa theo tỷ lệ % đồng thời giao hẳn cho người quyết định đầu tư tự cân đối vào khả năng cung ứng vốn, thời gian triển khai, hình thức hợp đồng mà quyết định mức dự phòng.
Giá trị chi phí dự phòng chỉ được sử dụng đến khi thực tế có phát sinh còn nếu không thì cũng chả mất đi đâu trường hợp nếu thực tế phát sinh >CPDP thì chủ đầu tư họ cũng có thể xin điều chỉnh tăng lên cũng được. Tón lại mình muốn nêu lên bản chất của CPDP chỉ là dự phòng thôi (hì) nên thoáng một tí cho đỡ rách việc, khoa học nên dành tập trung vào mục khác cho đỡ phí óc.
 
Nhiều công trình lớn vốn nhà nước mà định mức max 15% chẳng đủ được, ..
có thể 10, 15 hoặc hơn nữa cũng được vì bản chất chi phí dự phòng chỉ là dự phòng! có thể bằng phép thống kê qua từng gai đoạn 5 đến 10 năm, về chỉ số trượt giá, BXD hướng dẫn mức tối đa theo tỷ lệ % đồng thời giao hẳn cho người quyết định đầu tư tự cân đối vào khả năng cung ứng vốn, thời gian triển khai, hình thức hợp đồng mà quyết định mức dự phòng.
Giá trị chi phí dự phòng chỉ được sử dụng đến khi thực tế có phát sinh còn nếu không thì cũng chả mất đi đâu trường hợp nếu thực tế phát sinh >CPDP thì chủ đầu tư họ cũng có thể xin điều chỉnh tăng lên cũng được. Tón lại mình muốn nêu lên bản chất của CPDP chỉ là dự phòng thôi (hì) nên thoáng một tí cho đỡ rách việc, khoa học nên dành tập trung vào mục khác cho đỡ phí óc.

Bạn nói hơi mông nung chủ quan đây. Ai bảo bạn dự phòng phí chẳng mất đi đâu cả. Công trình nhà nước mà bạn dự phòng không chuẩn thì giải trình với cơ quan có chức năng hơi vất vả đấy. Bạn đừng thấy khó mà lại tư vấn như thế. Chắc bác này chưa qua quyết toán vốn nhà nước bao giờ.
 
Xin cảm ơn bác naat đã có những ý kiến cực kỳ hay, trước đây tôi làm bên nhà thầu thì phần biện pháp an toàn lao động, vệ sinh môi trường hơi mập mở câu chữ nên nhà thầu thường bị thiệt anh ạ. Tôi đồng ý với các quan điểm mà bác naat nêu ra, hiện tại tôi đang quản lý dự án 3 tháp 27 tầng và 3 tầng hâm thi công theo phương pháp top down chúng tôi phải yêu cầu nhà thầu lập chi tiết dự toán cho an toàn lao động vệ sinh môi trường, nhiều lúc chủ đầu tư cắt hết dẫn đến nhà thầu lỏng lẻo trong công tác này dẫn đến mất an toàn, bụi bẩn. Tôi xin đề nghị ý kiến như sau để anh em đóng góp:
- Như bác naat đã có 3 ý kiến;
- Tách phần 2.5% ra giảm xuống 1.5%, còn phần an toàn lao động, vệ sinh môi trường nên có hệ số định mức % cụ thể và bắt buộc áp dụng cho tất cả các công trình từ 6 tầng trở lên và các công trình có tầng hầm. Công tác vệ sinh môi trường: chi phí cầu rửa xe, quét dọn, xin xả thả, tưới nước, ..., biên báo rất tốn kém nên có thể các bạn định mức khoảng 3-5% chi phí trực tiếp. Các bác cho ý kiến nhé.

Cảm ơn các bạn rất nhiều đã có ý kiến thảo luận!
* Trong quá trình thực hiện tôi và các đồng nghiệp cùng cơ quan cũng có thảo luận về vấn đề chi phí trực tiếp các phí khác. Nói thực theo tôi đây là một nội dung chi phí có thể nói là khoán gọn cho các nhà thầu và không cần phải nghiệm thu.
- Theo tôi đây phần chi phí tính riêng cho các khối lượng công việc mà nhà thầu đương nhiên được hưởng không phải nghiệm thu cũng như chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng. Do đó về mặt chất lượng quản lý cho các công tác này gặp nhiều khó khăn. Có những công trình có nhiều công việc nhà thầu không thực hiện mà vẫn được hưởng ...
- Do đó về chi phí này nên lập dự toán riêng là chính xác nhất.
 
Chi phí thiết bị trong dự toán công trình

Trước đây mình nhớ chả nhầm, Bộ XD ta có định nghĩa một số vật tư xây dựng được xem là thiết bị như các loại ống thép, ống cống, dầm BT đúc sẵn...được xem như thiệt bị vì thực chất các loại này là sản phẩm hoàn chỉnh. Nếu xem các loại này là thiết bị thì khi đó một số loại chi phí sẽ khác VD : CP thiết kế, giám át...; Có những công trình (kè) sử dụng cọc BTCT dự ứng lực trước, loại này ông tư vấn chả thiết kế gì nhưng cũng tính luôn CP thiết kế. Thiết nghĩ TT04' kỳ này cũng chú ý nội dung này xem sao.
 
Trước đây mình nhớ chả nhầm, Bộ XD ta có định nghĩa một số vật tư xây dựng được xem là thiết bị như các loại ống thép, ống cống, dầm BT đúc sẵn...được xem như thiệt bị vì thực chất các loại này là sản phẩm hoàn chỉnh. Nếu xem các loại này là thiết bị thì khi đó một số loại chi phí sẽ khác VD : CP thiết kế, giám át...; Có những công trình (kè) sử dụng cọc BTCT dự ứng lực trước, loại này ông tư vấn chả thiết kế gì nhưng cũng tính luôn CP thiết kế. Thiết nghĩ TT04' kỳ này cũng chú ý nội dung này xem sao.
Cái này thì bạn lại nhớ nhầm rồi đó. Theo thông tư 17/2000/TT-BXD hướng dẫn phân loại vật liệu tính vào chi phí trực tiếp trong dự toán xây lắp công trình đã nêu rõ từng loại, bạn tham khảo thêm nhé
 
Cái này thì bạn lại nhớ nhầm rồi đó. Theo thông tư 17/2000/TT-BXD hướng dẫn phân loại vật liệu tính vào chi phí trực tiếp trong dự toán xây lắp công trình đã nêu rõ từng loại, bạn tham khảo thêm nhé
Nhất trí!
Cho mình hỏi đã có cái nào thay thế TT17 chưa?
Vừa rồi mình làm mấy cái công trình tìm mãi không thấy, đành phải dùng cái này.
Bây giờ nhiều cái không có trong TT17 hoặc có trong TT17 nhưng giá trị khủng nên cũng lăn tăn lắm!:P
 
Cái này thì bạn lại nhớ nhầm rồi đó. Theo thông tư 17/2000/TT-BXD hướng dẫn phân loại vật liệu tính vào chi phí trực tiếp trong dự toán xây lắp công trình đã nêu rõ từng loại, bạn tham khảo thêm nhé

Cậu nát này sao ấy nhể? Đúng là mình chả nhớ nhầm rồi còn gì nữa! chả phải TT17/2000 đúng theo ký ức của mình sao? nhưng mà này Nát ạ, TT17, ngay đoạn đầu của TT là "Để quản lý thống nhất và chặt chẽ chi phí xây dựng ...tại điều 10, 11 và 12 ban hành kèm theo Nghị định số 52/1999/NĐ-CP ngày 08/7/1999 của Chính phủ TT17 ra đời trước cả Luật XD, Luật XD giao cho CP soạn thảo quy chế quản lý ĐTXD vậy nên mới có NĐ99 rồi thì 112, hình thức quản lý cũng khác rất nhiều vậy thì sao lại có thể thống nhất quản lý theo điều 10, 11, 12 của Nghị định 52 nữa cậu Nát. rõ chán! Mình nói thật tình chứ Các Bác ở Bộ XD cũng chưa rốt ráo lắm, còn quá nhiều cái loảng soảng nhưng lâu chả thấy ai có trách nhiệm cả. Khoản này các Bác mới làm chưa tốt bằng các Bác trước đây rồi. Ngay đến khoản đầu tư riêng cho phần thiết bị (không có xây dựng), trước đây trong NĐ52 có nêu nay chả biết áp dụng cái nào và Bộ nào chịu trách nhiệm trình CP ban hành Nghị định? Lại còn thế này nữa, Bộ Xây dựng có văn bản trả lời nếu cái nào không phải đầu tư xây dựng thì vẫn áp dụng tiếp NĐ52. Thật chả ra làm sao nghĩ như là vụng chèo, khéo chống. Đối với trường hợp lựa chọn nhà thầu theo hình thức EPC, việc quản lý chi phí đầu tư dạng này văn bản nào điều tiết cũng chả hiểu (có bác nào cho biết dạng này có cần phê duyệt TKKT và dự toán hay không và ai duyệt, quy trình thẩm định phê duyệt như thế nào).
 
Nhất trí!
Cho mình hỏi đã có cái nào thay thế TT17 chưa?
Vừa rồi mình làm mấy cái công trình tìm mãi không thấy, đành phải dùng cái này.
Bây giờ nhiều cái không có trong TT17 hoặc có trong TT17 nhưng giá trị khủng nên cũng lăn tăn lắm!:P

Chưa có cái nào thay thế TT17, vẫn áp dụng cái này bạn nhé.
 
Chưa có cái nào thay thế TT17, vẫn áp dụng cái này bạn nhé.
Em biết là chưa có cái nào thay thế TT17 bác ạ!
Bác ở gần Bộ, bác tham mưu sửa đổi, bổ sung đi bác ơi!
Vừa rồi em làm mấy công trình có sử dụng "đèn chiếu sáng" giá mấy trăm triệu/cái. Nếu tính thêm đuôi nó lên rất nhiều.
 
Mình có thấy chi phí quản lý dự án gồm Chi phí khởi công, khánh thành, tuyên truyền quảng cáo là chưa hợp lý.

Theo mình thay đổi thành: Chi phí Tổ chức khởi công, khánh thành, tuyên truyền quảng cáo.
Còn chi phí Chi phí khởi công, khánh thành, tuyên truyền quảng cáo đưa vào chi phí khác. (theo QD 226/2006 của thủ tướng CP)
Vì nếu các sếp muốn tổ chức to, mời nhiều khách, chi nhiều quà, ăn uống.... thì chi phí tư vấn quản lý dự án hết luôn
 
Chủ đề này hay mà sao thấy ít bác cao thủ cho ý kiến vậy nhỉ?
Em có chút ý kiến nhỏ ko biết đúng sai thế nào nhưng cũng đưa lên đây mong các bác cùng xem xét:
Trong phần chi phí chung có bao gồm cả vật liệu do chủ đầu tư (bên A) cấp. Nhưng giá trị của vật liệu này lớn quá-->chi phí chung cũng lớn. Chủ đầu tư ko đồng ý. Qua vài lần đàm phán giữa CĐT và Nhà thầu thì nhà thầu chấp nhận hạ giá trị của vật liệu do CĐT cấp bằng cách hạ đơn giá của vật liệu. VD: Vật liệu "C" do CĐT cấp có đơn giá là 1.000.000VND thì Nhà thầu chỉ đưa vào Dự toán để tính Chi phí chung với đơn giá là 300.000VND.
Các bác cho em hỏi: việc làm thế có đúng luật ko? Và tại sao ko làm theo đúng luật mà lại để nhà thầu chịu thiệt như vây?
Em thấy cái này cũng cần làm rõ trong Thông tư mới. Có thể quy ra tỉ lệ % cho phần vật tư do CĐT cấp (tùy theo giá trị của từng vật tư) để cho vào dự toán.
 
Mình có thấy chi phí quản lý dự án gồm Chi phí khởi công, khánh thành, tuyên truyền quảng cáo là chưa hợp lý.

Theo mình thay đổi thành: Chi phí Tổ chức khởi công, khánh thành, tuyên truyền quảng cáo.
Còn chi phí Chi phí khởi công, khánh thành, tuyên truyền quảng cáo đưa vào chi phí khác. (theo QD 226/2006 của thủ tướng CP)
Vì nếu các sếp muốn tổ chức to, mời nhiều khách, chi nhiều quà, ăn uống.... thì chi phí tư vấn quản lý dự án hết luôn
sao mình và anh trong cơ quan 2 người có 2 cuốn thông tư 04/2010/BXD thì có một điều là chi chí chung của công trình hạ tầng kỹ thuật cuốn thì 4.5, cuốn thì 5. mọi nguwoif cho mình hỏi số náo đúng
 
Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Chỉ huy trưởng công trường
Kích để xem giới thiệu phần mềm thanh quyết toán
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD
Giới thiệu phần mềm Dự toán GXD dùng là thích, kích là sướng

Các bài viết mới

Back
Top