Phàn nàn về các nhược điểm, hạn chế của Nghị định số 15/2013/NĐ-CP

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.642
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Tư tưởng khi soạn thảo Nghị định này là nâng cao chức năng, trả lại vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước đặc biệt là Sở Xây dựng. Trước đó giao cho Chủ đầu tư nhiều quyền quá, nhưng nhiều Chủ đầu tư lại không đủ năng lực, nhiều dự án không hiệu quả...
Phòng thẩm định của các Sở lên kế hoạch tăng cường nhân sự cho phù hợp.

Chủ để này để các bạn nêu ra những lo ngại về các vấn đề hạn chế, tiêu cực có thể có khi thực hiện Nghị định số 15/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất lượng.
 

phanvanlam

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
18/4/09
Bài viết
12
Điểm thành tích
3
Tuổi
37
Sở XD không tăng người đâu, mà các công ty TV thuộc sở sẻ đảm nhiệm hết. đang thời kỳ ít việc mà, nói chung là đâu lại vào đấy thôi, tiền của CĐt sẽ ít đi. ít ra ban đầu sẽ chặt hơn một chút.
 

manhcsic

Thành viên năng động
Tham gia
4/12/08
Bài viết
71
Điểm thành tích
8
Tuổi
47
Cứu một nền kinh tế đang bí bách bằng cách yêu cầu nâng cao chất lượng sản phẩm, cùng với đó là một số công ty gạo cội về tư vấn xây dựng sẽ bị hạn chế rất lớn về mặt thị trường và công việc (TT, CNSPH..) Kết cục là kỹ sư mất việc làm nhiều hơn. Em nghĩ thế ạ.
 

kcstung

Thành viên rất năng động
Tham gia
24/11/07
Bài viết
100
Điểm thành tích
28
Tuổi
40
Website
www.intad.vn
Vừa mới đọc qua, em thấy Nghị định này để cho các cơ quan QLNN can thiệp quá sâu vào trong các DA đầu tư XD dẫn tới thủ tục rườm rà, hách dịch, tốn kém tiền bạc và thời gian dành cho việc xin các cơ quan NN thẩm tra, phê duyệt. Nhiều bác làm trong Sở XD càng ngày càng "ấm" rồi nhé! :D:D:D
 

kcstung

Thành viên rất năng động
Tham gia
24/11/07
Bài viết
100
Điểm thành tích
28
Tuổi
40
Website
www.intad.vn
Sở XD không tăng người đâu, mà các công ty TV thuộc sở sẻ đảm nhiệm hết. đang thời kỳ ít việc mà, nói chung là đâu lại vào đấy thôi, tiền của CĐt sẽ ít đi. ít ra ban đầu sẽ chặt hơn một chút.
Hehe. Kiểu này các công ty TV của Sở hoặc công ty sân sau vớ bở, chả cần phải cạnh tranh. Nhiều khi CĐT cũng ngán ngẩm chấp nhận chọn các đơn vị đó làm để dễ dàng qua bước "thẩm tra, phê duyệt". Đúng là nền KTTT định hướng XHCN của VN đây này. Haizzz...
 

kcstung

Thành viên rất năng động
Tham gia
24/11/07
Bài viết
100
Điểm thành tích
28
Tuổi
40
Website
www.intad.vn
Chào bạn, không thể gọi là các Công ty Tư vấn thuộc Sở, mà phải gọi là các đơn vị thuộc Sở mới đúng. Chủ đầu tư thì có nhiều, hiển nhiên là có những Chủ đầu tư không chuyên về Xây dựng và Sở Xây dựng phải giữ vai trò "gác cửa" quan trọng là việc đúng đắn. Admin nguyentheanh quả là sâu sắc! :)
Chủ đầu tư không chuyên về XD thì đã có qui định về việc yêu cầu thuê các đơn vị Tư vấn QLDA, TVGS chuyên nghiệp và đủ năng lực. Nếu để cho Sở XD can thiệp sâu như thế này nhưng với trình độ quản lý như hiện nay thì các ông ấy sẽ càng nghĩ ra nhiều cách để moi tiền của Chủ đầu tư và các Nhà thầu và không chú trọng tới nhiệm vụ chính là "gác cửa". Kiểu này CĐT và các Nhà thầu lại tốn thêm bao nhiêu khoản kha khá nữa đây. Đúng là phải nộp HS về Sở XD gấp! :D:D:D
 

Ks.TranNgocHai

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
27/5/12
Bài viết
159
Điểm thành tích
43
Chủ đầu tư không chuyên về XD thì đã có qui định về việc yêu cầu thuê các đơn vị Tư vấn QLDA, TVGS chuyên nghiệp và đủ năng lực. Nếu để cho Sở XD can thiệp sâu như thế này nhưng với trình độ quản lý như hiện nay thì các ông ấy sẽ càng nghĩ ra nhiều cách để moi tiền của Chủ đầu tư và các Nhà thầu và không chú trọng tới nhiệm vụ chính là "gác cửa". Kiểu này CĐT và các Nhà thầu lại tốn thêm bao nhiêu khoản kha khá nữa đây. Đúng là phải nộp HS về Sở XD gấp! :D:D:D
Không hiểu cái anh này công tác tại đâu mà giỏi lách luật. Nói toàn tiêu cực, nhưng tiêu cực không đúng chỗ. tay có ngón dài ngón ngắn, chặt nguyên bàn tay thì cũng vô dụng như nhau. Người thì cũng người nọ người kia không thể vơ đũa cả nắm.
Các bạn phải hiểu rằng ngày xưa công tác quản lý nhà nước về xây dựng cơ bản của SXD rất sâu và rộng ( sở chuyên ngành mà ), nên vai trò của Sở Xây dựng rất lớn. Có quyền thì cũng có anh sinh tật nhũng nhiễu nhưng đó là con sâu làm rầu nồi canh. Về mặt quản lý nhà nước thì chỉ có SXD là chính danh, các công ty tư vấn làm gì có chức năng quản lý nhà nước trong khi đa số nguồn vốn xây dựng cơ bản thuộc về vốn ngân sách ( vốn tư nhân không bàn, lời ăn lỗ chịu, miễn sao anh làm đúng yêu cầu nhà nước pháp luật ). Thế nên giao trách nhiệm cho cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành là sở XD quản lý sâu là đúng.
Nghị định 209 cắt bớt vai trò của SXD để các chủ đầu tư thêm nhiều quyền hành, nhưng nhiều quyền hành lại gắn với ít chuyên môn mà ít chuyên môn thì đi thuê gia sư, mà gia sư thì chủ đầu tư trả tiền nên thì cứ báo cáo là "cháu nó học tốt". Đó mới là tiêu cực. Chủ đầu tư nhiều như nấm, tư vấn nhiều như người hái nấm, dẫn đến loạn. Ai ai cũng dành làm chủ đầu tư thành ra chất lượng công trình luôn xyz, cố rặn ra mà xây dù cho chẳng xài tới, cố bới ra mà ăn bằng nhiều cách, nhiều nhất là "gửi vào tư vấn".
Chảy máu chất xám. Người giỏi thì ra ngoài làm tư vấn, chẳng ai mặn mà với sở, cũng đúng thôi! ở đó thì chết đói.
Chúng ta thế hệ đi sau thì hãy cố gắn hoàn thiện. Thấy sai thì sửa, thấy đúng thì làm, đừng thấy người khác sơ hở mà trục cơ cầu lợi.
 

kcstung

Thành viên rất năng động
Tham gia
24/11/07
Bài viết
100
Điểm thành tích
28
Tuổi
40
Website
www.intad.vn
Nói lý thuyết thì hay lắm nhưng thực tế có quản được đâu. Không phải tự nhiên mà VN lại là nước "được" tổ chức Minh bạch Quốc tế chấm điểm 31/100 và xếp thứ 123/176 QG về minh bạch (link: http://dantri.com.vn/kinh-doanh/10-nuoc-nhat-the-gioi-ve-tham-nhung-671807.htm). Nếu ai đã làm công tác chuẩn bị đầu tư (từ bước xin chủ trương, lập QH) cho các dự án (kể cả vốn tư nhân) thì sẽ thấy thực tế nó như thế nào, như cái nhỏ nhất là hồ sơ đã ký tá xong rồi mang sang cho văn thư đóng dấu cũng phải chi tiền. Theo văn bản cũ ít quyền hơn đã phải chạy qua bao nhiêu cửa từ xã, huyện, sở, tỉnh,... bây giờ đưa hồ sơ thiết kế về cho Sở thẩm tra (kể cả vốn tư nhân) thì còn khốn khổ như thế nào. Nếu nói như anh thì các công ty tư vấn thiết kế, thẩm tra bên ngoài hết việc à??? Nếu trao quyền lớn cho Sở XD như vậy thì để cho công việc suôn sẻ, nhiều Chủ đầu tư cũng phải cắn răng cho các công ty sân sau của Sở hoặc lãnh đạo để thuận lợi khi thẩm tra, phê duyệt mặc dừ rất nhiều các công ty trong số đấy năng lực yếu kém. Như vậy làm gì còn cạnh tranh nữa?
 

kamikalaze

Thành viên năng động
Tham gia
19/2/08
Bài viết
76
Điểm thành tích
33
Tuổi
42
Nói chung là chỉ có các chú tư vấn thiết kế đã khổ thì càng khổ thêm thôi......
Một cổ nhiều tròng.... Cuối cùng người trực tiếp thiết kế thì vẫn là Farmer.... Cố gắng kiếm hơn 100tr lên HN chạy công chức các bác nhỉ :D
hehe
 

kcstung

Thành viên rất năng động
Tham gia
24/11/07
Bài viết
100
Điểm thành tích
28
Tuổi
40
Website
www.intad.vn
Nói chung là chỉ có các chú tư vấn thiết kế đã khổ thì càng khổ thêm thôi......
Một cổ nhiều tròng.... Cuối cùng người trực tiếp thiết kế thì vẫn là Farmer.... Cố gắng kiếm hơn 100tr lên HN chạy công chức các bác nhỉ :D
hehe
100 tr thì ở tỉnh lẻ cũng ko chạy được ấy chứ nói gì đến HN :D.
 

999.9

Thành viên mới
Tham gia
14/11/11
Bài viết
1
Điểm thành tích
3
Các tồn tại, hạn chế của Nghị định số 15/2013/NĐ-CP

Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về Quản lý chất lượng công trình xây dựng ra đời thì công tác Quản lý chất lượng công trình xây dựng sẽ ngày càng chặt chẽ và ít sai sót hơn! Có sự thay thế khoản 4 Điều 13, Điều 18 và Điều 30 của Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 của Chính phủ về Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nên những ai làm công tác Quản lý dự án đầu tư xây dựng chú ý nhe! :)
 

phugiang2007

Thành viên nhiều triển vọng lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
31/1/08
Bài viết
181
Điểm thành tích
63
Tuổi
44
Có một số bạn lo lắng về đơn vị sự nghiệp thuộc Sở sẽ thâu tóm phần việc cảu các đơn vị tư vấn. cái lo này cũng đúng, trước đây khi chức năng kiểm soát về thiết kế dự toán còn thuộc về cơ quan có chức năng quản lý NN thì khi đó làm gì có các đơn vị sự nghiệp thuôc Sở đâu. Lác đác một số địa phương có thành lập công ty tư vấn trực thuộc UBND nhưng dạo ấy NĐ52, QĐ18 cũng chặt, cơ cấu tổ chức cũng độc lập nên không có tình trạng như các bạn lo nghĩ. Sau khi chuyển hết quyền cho các CĐT, Bộ chắc cũng lo chảy máu chất xám hoặc dự phòng đến năm 2013 ban hành NĐ15 nên cho các Sở thành lập các đơn vị sự nghiệp có thu thuộc Sở để "nghiêu kiú foa học" he he toàn làm tư vấn cả thôi. Nay NĐ15 ra đời, trước cái lo chung của thiên hạ về sân trước, sân sau hi vọng Bộ sẽ làm việc lại với Bộ nội vụ (để ra Thông tư thay thế TT liên tịch số 20) về việc cổ phần hóa các ông nàycho fù hợp với cơ chế thị trường. Nghĩ lại lúc NĐ16 ra đời, mõ tôi cung có nhiều bài trình lên trang GXD nay thì nguyện ước đã thành. Hy vọng nguồn lực đất nước không còn bị lãng phí bởi một số không ít các tay tư vấn gà mờ hoặc tư vấn cáo già nữa. Hai loại này phá lắm, phá còn hơn cả tham nhũng và ăn bớt của nhà thầu nữa. Các bạn đừng sợ một vài tay nhũng nhiếu của cơ quan quản lý vì rất dề biết và rất dề thay một vài tay ấy chứ cứ như trước đây thì làm sao có thể thay được nhà thầu và chủ đầu tư. Còn nữa. xin lỗi với các bạn chứ hiện nay làm gì còn đất sống cho đơn vị tư vấn độc lập nữa. tòn là gà nhà của chủ đầu tư hết!
nghĩ cũng vui, cơ chế quản lý của ta cũng giống như cái ống quần, lúc thì túm chặt, lúc thì tòe loe, chán rồi lại xuôn tuột, thả lỏng ngay cu đơ. hà hà...chả biết đến khi nào sài lại cái NĐ52/1999 kèm NĐ15/2013. cược 1 chai.
 

thongktnl

Thành viên đang trên đà lên hạng cực kỳ nhiệt tình
Tham gia
30/6/08
Bài viết
344
Điểm thành tích
43
Vừa mất việc và vừa thêm việc cho các đơn vị tư vấn thôi. Mất việc vì việc thiết kế qua nhiều cửa thế, có khi các CĐT cứ thuê sân sau của các cơ quan QLNN làm cho nó nhanh gọn, dễ thông (như bác nào làm bên môi trường thì biết, hầu hết các báo cáo đều thuê san sau hoặc các đơn vị của Sở TNMT làm, ko có thì chả bao giờ thông đc). Còn thêm việc thì giờ ngoài bảo vệ với CĐT, đơn vị tư vấn thẩm tra, thì giờ còn phải qua cửa cơ quan QLNN nữa (mà mỗi lần bảo vệ là thêm chi phí). Việc thêm thế ko biết tiền có thêm ko nhỉ? Các bác cứ hay so sánh chất lượng thiết kế của mình với mấy thằng nước ngoài, chứ các bác có bao giờ so sánh chi phí của mình so với nó chưa. Tỷ lệ định mức đã thấp, lại nhiều khi phải cạnh tranh với các ông tư vấn phá (các ông này là cứ giảm giá nhiệt tình, giảm giá hết mình rồi đến khi làm ko biết chất lượng được bao nhiêu nữa).
Và thêm nữa, có quy định là chi phí thẩm tra của cơ quan QLNN tính trong TMĐT, thế cái này căn cứ vào đâu để tính nhỉ (chỉ mới có hướng dẫn tính lệ phí thẩm định DA ĐT).
 

kiennghe

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
3/3/08
Bài viết
10
Điểm thành tích
3
Tuổi
43
Thảo luận Nghị định số 15/2013

NĐ này chỉ làm béo cho các ông SXD và công ty sân sau, CĐT và nhà thầu thì vất vả hơn rất nhiều. sau này bộ máy của SXD lại phình to lên. việc ngập đầu, chậm chạp và hách dịch
 

haitrannguyen

Thành viên có triển vọng
Tham gia
5/9/08
Bài viết
6
Điểm thành tích
3
Bây giờ mà lập Công ty tư vấn thì bao giờ mới có năng lực để công bố và được thuê? Hay là không bào giờ???
 

tranthetuyen88

Thành viên có triển vọng
Tham gia
15/1/11
Bài viết
8
Điểm thành tích
3
Tuổi
36
Khi mình đọc xong nghị định này thì mình thấy xây dựng Việt Nam muốn thành công và muốn đạt được chất lượng tốt và các thói xấu trong xây dựng thì cần phải làm nhiều thứ như:
1. Thứ nhất trong giáo dục: Đòi hỏi chất lượng đào tạo phải đi đôi với thực tế một chút. Chứ cứ lý thuyết xuông mà không có thực tế thì bao giờ mới giỏi được ra trường chỉ không có gì cả! không bằng thằng công nhân.
2. Trong các cơ quan nhà nước phải có nhưng người am hiểu và có kiến thức uyên thâm về xây dựng.
3. Tránh các tình trạng chân tay trong chân tay ngoài của các sếp. Trong các công ty cũng như là nhà nước. Nhiều sinh viên không học đúng nghề cũng đi làm xây dựng, hoăc mới ra trường nhảy vào làm quản lý, rồi trưởng phòng ,.. trong khi kiến thức không có mấy.
4. Hình thức đấu thầu phải đấu thầu rộng rãi, cho tất cả các công ty xây dựng đấu thầu và từ đó lựa chọn nhà thầu có năng lực nhất để thì công. Còn khi thi công không đảm bảo tiến độ, chất lượng thì cứ trừ tiền của các sếp nhà thầu đi để cho các công ty xây dựng bắt buộc phải tạo dựng 1 nguồn kĩ sư, kiến trúc sư có năng lực làm việc. Từ đó lương của a em kĩ sư, kiến trúc sư mới tăng lên được từ đó chất lượng xây dựng đảm bảo, không còn có các tệ nạn xấu trong việc đút lót kẻ cả khi công trình k đạt được chất lượng cũng bỏ qua do các tư vấn giám sát. Các công trình xây dựng nên tăng cường các kĩ sư để giúp cho các tổ đội thi công thi công được tốt hơn sẽ tránh thiệt hại cho nhà thầu cứ xây đi rồi là phá rất tốn chi phí ... và không được cái gì chậm tiến độ!
5. Các công ty xây dựng nên cử những người có năng lực có tâm huyết với nghề! đi học hỏi các công ty có trình độ tốt tại Việt Nam và nước ngoài để nâng cao trình độ thi công và chất lượng xây dựng.
Nói chung là còn nhiều thứ mình muốn góp ý lắm nhưng mà khi nào có dịp mình sẽ nói tiếp!
 

phugiang2007

Thành viên nhiều triển vọng lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
31/1/08
Bài viết
181
Điểm thành tích
63
Tuổi
44
Vừa mới họp xong về việc triẻn khai thực hiện NĐ15 tại cơ quan. Bác Bộ ơi kíu vơi, kíu với dạo nào Bác làm việc với Bộ nội vụ sinh ra nhiều phòng chức năng thuộc Sở quá, sãi nhiều mà chả có việc nay có việc nhưng lại lan can nhiều phòng quá chả biết giao ai. Nào là phòng quản lý chất lượng (ha hà P. này thuộc cục giám định mình nhé, các Bác phải iu tiên nhé) phòng quản lý hoạt động xây dựng; Phòng quản lý kinh tế xây dựng; phòng quản lý quy hoạch, phòng hạ tầng kỹ thuật...Ví như việc góp ý thiết kế cơ sở được giao cho phòng QLXD (em nói ở địa phương em thôi nhé) nhưng dữ liệu để góp ý thì lại ở phòng QL quy hoạch (phòng này một thời em phụ trách, nói thật làm rất chán, chủ yếu ngồi gõ lại ý kiến của ông quy hoạch) nay thì NĐ15 yêu cầu thẩm tra thiết kế thì chả biết ông QL chất lượng hay ông QL xây dựng đây hay lại cả QL quy hoạch nữa. Riêng công trình hạ tầng kỹ thuật lại còn thêm ông QL hạ tầng nữa...Các Bác Bộ ơi, việc thay đổi hình thức quản lý luôn luôn liên quan đến cơ cấu tổ chức của cấp thực hiện và để ổn định tổ chức lúc nào cũng chả nhanh được, xin các Bác chóng làm việc với Bác Nội vụ để tinh gọn lại bộ máy và đỡ cực cho các tổ chức cá nhân có liên quan đến công tác của tụi em nhé. Bọn em mà đá từ phòng này qua phòng kia thì các Anh tư vấn, các Anh Chủ đầu to có mà rạc người mất. công việc làm không xong thì sẽ lại đến lúc phải thay đổi nghị định thì buồn lắm.
 

baby_xd

Thành viên mới
Tham gia
30/8/09
Bài viết
4
Điểm thành tích
3
NĐ này chỉ làm béo cho các ông SXD và công ty sân sau, CĐT và nhà thầu thì vất vả hơn rất nhiều. sau này bộ máy của SXD lại phình to lên. việc ngập đầu, chậm chạp và hách dịch
bác này nói hay thật, không sai vào đâu được dù là một tí xíu đi nửa. Theo khoản 6 điều 21 thì "thời gian thẩm tra thiết kế của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng...... và không quá 30 ngày làm việc đối với các công trình còn lại kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ". Chưa chắc thời gian trên mà xong đâu
theo điểm b khoản 2 điều 21 thì " Sở xây dựng và Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành thẩm tra thiết kế các công trình xây dựng trên địa bàn theo chuyên ngành quản lý,..." vậy nếu là công trình giao thông (đường bộ > cấp III) thì Sở xây dựng kết hợp Sở Giao thông thẩm tra sao?
Mong các bác chỉ giúp, em còn nhỏ dại:D
 
Last edited by a moderator:

naat

Thành viên nhiều triển vọng đạt danh hiệu rất quý và hiếm
Tham gia
7/12/07
Bài viết
1.718
Điểm thành tích
113
bác này nói hay thật, không sai vào đâu được dù là một tí xíu đi nửa. Theo khoản 6 điều 21 thì "thời gian thẩm tra thiết kế của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng...... và không quá 30 ngày làm việc đối với các công trình còn lại kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ". Chưa chắc thời gian trên mà xong đâu
theo điểm b khoản 2 điều 21 thì " Sở xây dựng và Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành thẩm tra thiết kế các công trình xây dựng trên địa bàn theo chuyên ngành quản lý,..." vậy nếu là công trình giao thông (đường bộ > cấp III) thì Sở xây dựng kết hợp Sở Giao thông thẩm tra à?
Chắc chắn là Sở XD kết hợp Sở GT, thậm chí 1 vài sở nữa
1 con đường bây giờ bị chia 5 xẻ 7 cho các sở quản lý rồi còn đâu
Vỉa hè, mặt đường (cái có thể đi trên đó) thuộc về Sở GT, HTKT bao gồm cấp thoát nước, cây xanh chiếu sáng thuộc về Sở XD, Điện: đường dây và TBA thuộc về Sở Công thương, thông tin liên lạc thuộc về Sở Bưu chính
 

Top