D
Doimoi
Guest
Theo thiển ý của mình việc BXD quy định mỗi BQL chỉ quản lý một dự án là chưa phù hợp vì ko tận dụng được tối đa về nhân lực và lãng phí tiền QLDA.
Điều này đã được BXD sửa tại văn bản hướng dẫn Số 1394 /BXD-PC ngày 28 tháng 6 năm 2007 hướng dẫn về tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Thông tư 03/2006 của Bộ KHDT hướng dẫn BQL sử dụng vốn ODA cũng nói là BQL có thể quản lý nhiều dự án.Việc mỗi BQL chỉ quản lý một dự án thật ra là một quyết định chưa đúng xu hướng phát triển của XH, nghĩa là tiến tới chuyên nghiệp hóa các tổ chức. Ở các nước phát triển tính chuyên nghiệp càng cao, càng tập trung vào một đầu mối BQL, Ở VN có cái tật là ko quản lý, kiểm soát đc thì tốt nhất là ra lệnh cấm ngay. BXD sợ BQL quản lý nhiều dự án thì như PMU18 có quá nhiều quyền lực và mèo sống lâu thì hóa cáo. Bản chất vấn đề theo mình hiểu chẳng đúng thế đâu. Cái chính là do chúng ta vẫn chưa phải là nền kinh tế thị trường thật sự do đó các quan hệ giữa các bên nặng về xin - cho rồi từ đấy mới hình thành nên các tổ chức, đường dây tạo nên các thế lực ngầm. Tiếp nữa chính sự yếu kém của NN về cách quản lý trong sự ko rõ ràng về trách nhiệm, quyền hạn của các đơn vị, các ngành tham gia trong quá trình quản lý dự án mới dẫn đến việc cha chung ko ai khóc và ko có ai chịu trách nhiệm cụ thể nên mới dám làm liều. Nếu quy trách nhiệm cá nhân và cụ thể thì mình tin là hạn chế được rất nhiều. Kết lại một câu là BQL bản thân nó chẳng có tội gì mà có tội là những người lợi dụng nó mà thôi.Ý kiến này mình thấy mấy thằng Tây cho vay ODA cũng ủng hộ.
Vấn đề đau đầu nhất đối với các cơ quan NN là vấn đề nhân sự QLDA, hiện nay đ/n ntn là người có đủ khả năng làm QLDA là rất mơ hồ. Chúng ta có 02 Bộ KHDT, BXD hướng dẫn tổ chức BQL nhưng đều nói chung chung và việc đào tạo cán bộ QLDA = 0. Không có một trường lớp nào đào tạo cả. Mình biết là mấy thằng Tây nó cho vay tiền rất bức xúc về việc này và nó đã cho BKHDT tiền để làm dự án đào tạo nhân lực QLDA từ năm ngoái rồi mà đến bây giờ vẫn chưa thấy triển khai được.
Tiếp nữa, chế độ đãi ngộ đối với người làm QLDA quá rẻ mạt, ko có bất kỳ một ưu đãi ntn cả. Làm tốt, cũng như làm ko tốt, làm nhanh tiến độ cũng như làm chậm tiến độ đều như nhau hết ko được hưởng thêm một xu nào cả. Các bạn có thể hình dung như thế này nhé, việc thẩm tra dự toán và thiết kế, lập dự toán, lập HSMT và đánh giá HSDT có rất nhiều BQl có người thừa khả năng làm nhưng họ cũng ko nhận làm với lý do là họ làm các việc đó thêm trách nhiệm, thêm việc trong khi lương ko thay đổi. Ngoài ra để đảm bảo tăng thu nhập, các cán bộ BQL chỉ còn biết giảm giờ làm chính thức để tranh thủ làm thêm ngoài mà thôi nếu ko muốn làm các việc tiêu cực.
Khà khà nói nhiều quá mất rồi! có lẽ vì Bác malsoni810 chọc đúng chỗ ngứa lâu ngày lại chưa được tắm! mà xem qua lại hình như có chút bênh vực BQL hay sao ấy nhỉ?hì hì vì em chính là BQL mà.
Điều này đã được BXD sửa tại văn bản hướng dẫn Số 1394 /BXD-PC ngày 28 tháng 6 năm 2007 hướng dẫn về tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Thông tư 03/2006 của Bộ KHDT hướng dẫn BQL sử dụng vốn ODA cũng nói là BQL có thể quản lý nhiều dự án.Việc mỗi BQL chỉ quản lý một dự án thật ra là một quyết định chưa đúng xu hướng phát triển của XH, nghĩa là tiến tới chuyên nghiệp hóa các tổ chức. Ở các nước phát triển tính chuyên nghiệp càng cao, càng tập trung vào một đầu mối BQL, Ở VN có cái tật là ko quản lý, kiểm soát đc thì tốt nhất là ra lệnh cấm ngay. BXD sợ BQL quản lý nhiều dự án thì như PMU18 có quá nhiều quyền lực và mèo sống lâu thì hóa cáo. Bản chất vấn đề theo mình hiểu chẳng đúng thế đâu. Cái chính là do chúng ta vẫn chưa phải là nền kinh tế thị trường thật sự do đó các quan hệ giữa các bên nặng về xin - cho rồi từ đấy mới hình thành nên các tổ chức, đường dây tạo nên các thế lực ngầm. Tiếp nữa chính sự yếu kém của NN về cách quản lý trong sự ko rõ ràng về trách nhiệm, quyền hạn của các đơn vị, các ngành tham gia trong quá trình quản lý dự án mới dẫn đến việc cha chung ko ai khóc và ko có ai chịu trách nhiệm cụ thể nên mới dám làm liều. Nếu quy trách nhiệm cá nhân và cụ thể thì mình tin là hạn chế được rất nhiều. Kết lại một câu là BQL bản thân nó chẳng có tội gì mà có tội là những người lợi dụng nó mà thôi.Ý kiến này mình thấy mấy thằng Tây cho vay ODA cũng ủng hộ.
Vấn đề đau đầu nhất đối với các cơ quan NN là vấn đề nhân sự QLDA, hiện nay đ/n ntn là người có đủ khả năng làm QLDA là rất mơ hồ. Chúng ta có 02 Bộ KHDT, BXD hướng dẫn tổ chức BQL nhưng đều nói chung chung và việc đào tạo cán bộ QLDA = 0. Không có một trường lớp nào đào tạo cả. Mình biết là mấy thằng Tây nó cho vay tiền rất bức xúc về việc này và nó đã cho BKHDT tiền để làm dự án đào tạo nhân lực QLDA từ năm ngoái rồi mà đến bây giờ vẫn chưa thấy triển khai được.
Tiếp nữa, chế độ đãi ngộ đối với người làm QLDA quá rẻ mạt, ko có bất kỳ một ưu đãi ntn cả. Làm tốt, cũng như làm ko tốt, làm nhanh tiến độ cũng như làm chậm tiến độ đều như nhau hết ko được hưởng thêm một xu nào cả. Các bạn có thể hình dung như thế này nhé, việc thẩm tra dự toán và thiết kế, lập dự toán, lập HSMT và đánh giá HSDT có rất nhiều BQl có người thừa khả năng làm nhưng họ cũng ko nhận làm với lý do là họ làm các việc đó thêm trách nhiệm, thêm việc trong khi lương ko thay đổi. Ngoài ra để đảm bảo tăng thu nhập, các cán bộ BQL chỉ còn biết giảm giờ làm chính thức để tranh thủ làm thêm ngoài mà thôi nếu ko muốn làm các việc tiêu cực.
Khà khà nói nhiều quá mất rồi! có lẽ vì Bác malsoni810 chọc đúng chỗ ngứa lâu ngày lại chưa được tắm! mà xem qua lại hình như có chút bênh vực BQL hay sao ấy nhỉ?hì hì vì em chính là BQL mà.