Chào mọi người, mình xin tham gia thêm về việc này:
Trích Mục 2, Điều 14 của Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 về Hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình:
Thẩm định, phê duyệt dự toán công trình:
2. Chủ đầu tư tổ chức thẩm định dự toán công trình. Trường hợp thuê các tổ chức, cá nhân tư vấn có đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm chuyên môn để thẩm tra dự toán công trình thì nội dung thẩm tra như nội dung thẩm định của chủ đầu tư; chi phí thẩm tra được xác định trên cơ sở định mức chi phí tỷ lệ hoặc bằng cách lập dự toán theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.
Như vậy, khi Chủ đầu tư không đủ năng lực để thẩm định thì sẽ thuê tổ chức, cá nhân tư vấn có đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm chuyên môn để thẩm tra dự toán công trình thì nội dung thẩm tra như nội dung thẩm định của chủ đầu tư. Như vậy, Chủ đầu tư sẽ căn cứ vào kết quả thẩm tra dự toán của đơn vị Tư vấn để ra Quyết định phê duyệt, không cần phải thẩm định lại nữa. Mặt khác, nếu Chủ đầu tư tự tổ chức thẩm định lần nữa thì cũng phải lập Tổ tư vấn thẩm định có đầy đủ chức năng, bằng cấp chứng chỉ mới thẩm định được (điều này là không thể bởi Chủ đầu tư không có chức năng ngay từ đầu đã phải thuê Tư vấn). Như vậy kết luận, khi Chủ đầu tư không đủ năng lực mới phải thuê thẩm tra để làm căn cứ phê duyệt thì Chủ đầu tư sẽ không cần phải thẩm định lại nữa. Đơn vị Tư vấn thẩm tra sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ đầu tư và pháp luật về báo cáo thẩm tra của mình.
Mời mọi người có ý kiến thêm!