Thẩm định và thẩm tra dự án khác nhau như thế nào ?

  • Khởi xướng lea771
  • Ngày gửi

597335

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
6/5/09
Bài viết
446
Điểm thành tích
63
Tuổi
35
Website
giaxaydung.vn
Theo tôi thật đơn giản để phân biệt được vấn đề này. Quan trọng là chúng ta hiểu được quy trình đối với dự án để làm gì. Thực chất vấn đề là khi làm xong bước gì phải có tổ chức, cơ quan có thẩm quyền xem xét, kiểm tra lại trước khi quyết định, đơn giản vậy thôi, còn vấn đề tên gọi đôi khi người ta dùng từ thay thế là thẩm định, thẩm tra là tùy vào cơ quan, tổ chức xem xét, kiểm tra thôi; tôi ví dụ khi bắt đầu lập dự án thì người quyết định đầu tư có trách nhiệm xem xét,kiểm tra, sở xây dựng kiểm tra thiết kế cơ sở (vì thiết kế cơ sở liên quan đến nhiều vấn đề xã hội); đến bước lập thiết kế kỹ thuật trở đi trách nhiệm thẩm định chủ yếu các bước là của Chủ đầu tư.
Nói tóm lại khi người quyết định đầu tư, Chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước đủ điều kiện để thẩm định (kiểm tra, xem xét, ra quyết định) thì không phải thuê thẩm tra nữa. Các cơ quan trên người ta dùng từ thẩm định
Khi nếu các cơ quan, tổ chức trên không đủ năng lực mới phải thuê đơn vị tư vấn ngoài thẩm tra làm cơ sở cho việc ra quyết đinh. Các cơ quan tư vấn được thuê người ta gọi là bên thẩm tra
 
Last edited by a moderator:

tuanavzen

Thành viên mới
Tham gia
10/7/10
Bài viết
3
Điểm thành tích
1
Sxddienbien hình như làm ở cơ quan quản lý nhà nước nên hơi thiên vị cho cơ quan quản lý nhà nước rồi.
Diễn nôm thì : Thẩm định là "Thẩm tra" và ra "Quyết định", nghĩa là quyền quyết định thuộc về ai thì người đó thẩm định, trước khi ra quyết định thì người đó có quyền thẩm tra, thẩm kế ... gì đó làm cơ sở cho việc ra quyết định. Quyền quyết định thiết kế cơ sở thuộc Sở thì Sở thẩm định, thuốc Bộ thì Bộ thẩm định, còn quyền quyết định về quản lý chi phí chẳng hạn, quyền quyết định của Chủ đầu tư thì Chủ đầu tư thẩm định
Tóm lại: Quyền quyết định thuộc ai thì người đó thẩm định
Nếu không tự kiểm tra được thì đi thuê người Thẩm tra

Nếu theo như diễn nôm của bạn Thẩm định là thẩm tra và ra quyết định thì thẩm tra diễn nôm là gì. cảm ơn bạn
 

tuanavzen

Thành viên mới
Tham gia
10/7/10
Bài viết
3
Điểm thành tích
1
Theo tôi thật đơn giản để phân biệt được vấn đề này. Quan trọng là chúng ta hiểu được quy trình đối với dự án để làm gì. Thực chất vấn đề là khi làm xong bước gì phải có tổ chức, cơ quan có thẩm quyền xem xét, kiểm tra lại trước khi quyết định, đơn giản vậy thôi, còn vấn đề tên gọi đôi khi người ta dùng từ thay thế là thẩm định, thẩm tra là tùy vào cơ quan, tổ chức xem xét, kiểm tra thôi; tôi ví dụ khi bắt đầu lập dự án thì người quyết định đầu tư có trách nhiệm xem xét,kiểm tra, sở xây dựng kiểm tra thiết kế cơ sở (vì thiết kế cơ sở liên quan đến nhiều vấn đề xã hội); đến bước lập thiết kế kỹ thuật trở đi trách nhiệm thẩm định chủ yếu các bước là của Chủ đầu tư.
Nói tóm lại khi người quyết định đầu tư, Chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước đủ điều kiện để thẩm định (kiểm tra, xem xét, ra quyết định) thì không phải thuê thẩm tra nữa. Các cơ quan trên người ta dùng từ thẩm định
Khi nếu các cơ quan, tổ chức trên không đủ năng lực mới phải thuê đơn vị tư vấn ngoài thẩm tra làm cơ sở cho việc ra quyết đinh. Các cơ quan tư vấn được thuê người ta gọi là bên thẩm tra
Theo mình thì thẩm tra chỉ là một bước tư vấn cho các tổ chức có thẩm quyền ra quyết định đầu tư
 

cuminhyeu

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
13/8/08
Bài viết
19
Điểm thành tích
3
Em hiểu thế này: thẩm gì thì cũng là quá trình kiêm tra lại các công việc đã thực hiện xem đã đúng chưa, vậy nên:
nếu người quyết đinh đầu tư, chủ đầu tư tự kiểm tra hoặc giao cho thuộc cấp của mình kiểm tra sau đó xem xét ra quyết định thì gọi là thẩm định.
nếu người quyết định đầu tư, chủ đầu tư không tự kiểm tra được mà phải thuê một tổ chức tư vấn độc lập làm thay mình sau đó mới ra quyết định thì sự kiểm tra đó gọi là thẩm tra
 

hoainhan108

Thành viên mới
Tham gia
13/3/14
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Chào mọi người, cho mình hỏi, thanh quyết toán vốn Ngân sách nhà nước và vốn tư nhân khác nhau như thế nào ???
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.632
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Chào mọi người, cho mình hỏi, thanh quyết toán vốn Ngân sách nhà nước và vốn tư nhân khác nhau như thế nào ???
Chào bạn. Một vài ý để bạn tham khảo, có gì chưa OK mời bạn cứ trao đổi:
- Thanh quyết toán vốn Ngân sách nhà nước bạn phải thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn của Nhà nước. Tại thời điểm hiện tại bạn căn cứ một số văn bản như sau:
+ Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu
+ Nghị định số 48/2010/NĐ-CP
+ Thông tư số 86/2011/TT-BTC
+ Quyết định số 282/QĐ-KBNN
+ Thông tư số 19/2011/TT-BTC
+ Hợp đồng đã ký, biên bản nghiệp thu
.v.v.
Phải làm hồ sơ rất cẩn thận, chặt chẽ và tuân thủ đúng các biểu mẫu, quy định, hướng dẫn... Nếu sai có thể bạn sẽ phải lãnh nhiều điều phiền toái khi có thanh tra, kiểm toán sau này...
- Thanh quyết toán vốn Tư nhân tự do Chủ đầu tư và Nhà thầu tự thỏa thuận, Nhà nước không can thiệp trừ khi có vi phạm pháp luật (lừa đảo, chiếm đoạt...). Khuyến khích làm theo các mẫu biểu, hướng dẫn của Nhà nước (bởi người ta nghĩ lâu rồi, cũng thành đường mòn để đi, nếu bạn tự "phá đá mở đường mới" thì hơi mệt, nhưng cũng có thể đơn giản hơn). Không có thanh tra, còn kiểm toán thì tùy CĐT tư nhân có thuê hay không và nếu có kiện cáo thì tòa sẽ xử.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top