Thẩm định, thẩm tra.
Mình xin trao đổi với các bạn một số ý như sau:
- Đối với các dự án đầu tư, việc THẨM ĐỊNH do cơ quan QL Nhà nước chuyên ngành phụ trách (ví dụ Sở Công Nghiệp thẩm định dự án thuỷ điện).
- Đối với các dự án đầu tư VỐN NGÂN SÁCH, thì việc thẩm định là BẮT BUỘC đối với TẤT CẢ các phần: bản vẽ thiết kế(các bước), dự toán, tổng mức đầu tư, sự phù hợp với QUY HOẠCH chung của từng vùng, đánh giá tác động môi trường, PCCC....
- Đối với các dự án đầu tư vốn tư nhân thì việc thẩm định cũng là bắt buộc đối với việc CÓ PHÙ HỢP VỚI QUY HOẠCH không, vấn đề môi trường, phòng chống cháy nổ....vv. còn việc thẩm định bản vẽ (các bước), tổng dự toán, dự toán là không bắt buộc.
+ Khi thực hiện dự án đầu tư loại này, CĐT thuê đơn vị tư vấn có chuyên môn, chức năng phù hợp để THẨM TRA thiết kế (các bước), tổng dự toán, dự toán ...
+ Chi phí thẩm tra không có trong QĐ1751, mà là chi phí do đơn vị tư vấn lập theo chi phí thực tế (Số nhân công, số ngày làm việc, chi phí văn phòng...)và được tính vào tổng mức đầu tư. Thường thì chi phí này có thể thoả thuận giữa CĐT và đơn vị tư vấn.
- Như vậy: THẨM TRA là việc CĐT thuê đơn vị tư vấn độc lập để kiểm tra lại thiết kế trước khi trình thẩm định.
THẨM ĐỊNH là việc CĐT bắt buộc phải trình cơ quan QLNN để thẩm định sự phù hợp theo từng loại nguồn vốn đầu tư.
CHI PHÍ cho các công việc này được tính vào tổng mức đầu tư của dự án.