1. Tại Bác đọc chưa kỹ hay sao chứ NĐ15 quy định chỉ những cái to mới đến Sở, đối với công trình tư nhân thì cái nào 07 tầng trở lên mới vào Sở cơ mà.
3. Mình làm công tác thẩm định nhiều năm nên gặp nhiều vấn đề dạng này lắm. Ông Ban QL làm chậm, thiết kế kém, kết quả thẩm định yêu cầu sửa, TK sửa không kịp dẫn đến trể nải, UBND TP khiển trách CĐT thế là các anh ấy đổ cho Sở làm chậm, người thực hiện bị khiển trách khi đó lấy hồ sơ ra thì có hai bộ trước, sau khi sửa và có cả biên bản nghiệm thu hồ sơ (lần sau) của CĐT nên thoát. Nay thì hồ sơ chưa nghiệm thu, mình thẩm định xong bảo nó sửa, về thì nó cũng sửa nhưng đến tám tháng mới xong nó chả nộp thẩm định lại mà còn tâu với UBND là mình làm khó, nhưng nội dung mình kêu nó sửa là vô lý (vì nó đã sửa rồi) còn cái bộ nằm ở sở là cái bộ nháp, chưa được thừa nhận mà!
Tóm lại, tại sao không nghiệm thu trước rồi hãy thẩm đinh sau cho nó phù hợp với logic vì:
- Việc nghiệm thu là việc của CĐT và nhà thầu tư vấn. Nội dung nghiệm thu thực hiện theo hợp đồng dân sự đã ký giữa các bên. Việc này chả liên quan gì đến công tác QLNN cả. Nghiệm thu để còn thanh toán cho người ta chứ chả nhẽ lại bắt nhà thầu chờ cái ông QLNN nữa hay sao (tư vấn làm sai tư vấn chịu theo hợp đồng, NĐ15 cũng cho phép Tư vấn bảo lưu kết quả nữa cơ mà). Giả sử trường hợp KQ thẩm định bảo sửa, tư vấn không sửa thì CĐT không nghiệm thu, không trả tiền hay sao ?
- Việc thẩm định xong mới được nghiệm thu sẽ làm phát sinh vấn đề xã hội giữa tư vấn và cơ quan quản lý, đây là điều hoàn toàn không tốt, dề nảy sinh tiêu cực;
- Nếu bước nghiệm thu thực hiện sau khi có kết quả thẩm định của cơ quan QLNN thì nảy sinh vấn đề mức độ khuyến cáo trong thẩm định như thế nào thì mới được nghiệm thu? Ông CĐT có nghề thì không sao, gặp ông tay mơ, ông ấy cứ vác hồ sơ chạy tới, chạy lui chỉnh sửa báo cáo thẩm định (thẩm tra) cho đẹp mới dám nghiệm thu thì toi mất, biết bao giờ mới xong.
.......
Chả hiểu sao lại quy định như thế này. Rất vô lý (tôi cá là cuối cùng Bộ sẽ sửa nội dung này).
Như trước đây Bên em thì cứ ra Báo cáo thẩm định khuyến cáo CDT, còn ông ấy có làm theo Báo cáo thẩm định hay không do ông ấy tự quyết định, sau này có Thanh kiểm tra thì em cũng có cái BC thẩm định chống lưng rồi.
Theo tinh thần của Nghị định mới về công tác thẩm tra thẩm định em có mấy thắc mắc sau:
1. Trường hợp Cơ quan quản lý nhà nước đồng thời là Chủ đầu tư (ví dụ các công trình giao thông được UBND tỉnh giao Sở GTVT làm Chủ đầu tư - đồng thời theo phân cấp quản lý Sở GTVT cũng là Sở quản lý chuyên ngành giao thông), vậy:
- Có cần phải thông qua bước thẩm tra của Sở GTVT nữa không? Vì Sở GTVT là Chủ đầu tư thì chắc chắn phải làm công tác thẩm định phê duyệt TKKT (KTBVTC) - DT rồi.
- Giả sử vẫn phải làm động tác thẩm tra, vậy sau khi ra Báo cáo thẩm tra thì Báo cáo cho ai? (mình làm Chủ đầu tư rồi, ra báo cáo thẩm tra cho mình lại à?)
(Theo em cái này phải quy định rõ trong Thông tư hướng dẫn của BXD)
2. Trường hợp Chủ đầu tư không là cơ quan quản lý chuyên ngành:
- Theo hướng dẫn tại Điều 17 về trình tự thực hiện và quản lý chất lượng thiết kế xây dựng công trình tại Mục 4 ghi thế này:
4. Thẩm định thiết kế của chủ đầu tư, thẩm tra thiết kế của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc của tổ chức tư vấn (nếu có).
Vậy:
+ Chủ đầu tư thẩm định thiết kế trước, sau đó lại gửi HS cho cơ quan quản lý chuyên ngành thẩm tra? Không biết em hiểu như vậy có chính xác không? Nếu thật sự như vậy thì Nghị định 15 lại càng rườm rà thêm cho công tác quản lý dự án rồi.
+ Hoặc theo cách nghĩ khác, ở bước này Chủ đầu tư không thuê tư vấn thẩm tra HS mà sau khi kiểm tra hồ sơ theo hướng dẫn tại tiết a, b Mục 1, Điều 20 về Tổ chức thẩm định và phê duyệt các bước thiết kế xây dựng công trình sau thiết kế cơ sở sẽ gửi thẳng HS chưa qua thẩm tra thiết kế cho cơ quan quản lý chuyên ngành thẩm tra (Cơ quan quản lý NN chuyên ngành sẽ thẩm tra khi có đủ năng lực hoặc thuê tư vấn ngoài làm). Sau khi có Báo cáo thẩm tra của cơ quan quản lý chuyên ngành gửi Báo cáo cho Chủ đầu tư thẩm định phê duyệt. Theo ý suy nghĩ này em thấy nó thuận hơn, nhưng không biết có chính xác không, mong các anh chị tham gia ý kiến dùm.
+ Hoặc 1 ý khác Chủ đầu tư vẫn thuê tư vấn thẩm tra HS, sau đó gửi BC thẩm tra của tư vấn và HS cho cơ quan quản lý nhà nước thẩm tra tiếp nữa (theo tinh thần tại tiết đ, Mục 1, Điều 20 về Tổ chức thẩm định và phê duyệt các bước thiết kế xây dựng công trình sau thiết kế cơ sở)? Cơ quan quản lý chuyên ngành sau khi xem xét ra tiếp 1 BC thẩm tra nữa?
Nghị định mới ra khá nóng hổi, tuy nhiên chưa rành mạch lắm, qua thảo luận thế này tôi hy vọng sẽ đúc kết được các ý hay sau này thực hiện cho đúng, mời các đồng nghiệp, các anh chị tham gia thêm ạ.