Trực tiếp phí khác, chi phí chung, thu nhập chịu thuế tính trước khi bù giá

diamondkvl

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
6/8/10
Bài viết
25
Điểm thành tích
3
Mình đang quyết toán 1 công trình dân dụng có phần bù giá VL, NC, M (hợp đồng đơn giá điều chỉnh). Khi đấu thầu (thời điểm này TT04/2010 đã có hiệu lực), Nhà thầu đưa vào đơn giá dự thầu trực tiếp phí khác 1,5%, chi phí chung 6%, thu nhập chịu thuế tính trước 5,5% (lấy hệ số theo TT05/2007). Khi quyết toán phần theo thầu vẫn giữ nguyên hệ số, nhưng khi tính bù giá VL, NC, M Nhà thầu lại áp hệ số trực tiếp phí khác 2,5%, chi phí chung 6,5%, thu nhập chịu thuế tính trước 5% (theo TT 04/2010). Kiểm toán đề xuất đưa về hệ số như khi đấu thầu có hợp lý không, và có văn bản nào quy định?
Nhờ các cao thủ thảo luận và làm rõ!
 

NGUYỄN CHÍ TÂM

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
8/4/10
Bài viết
140
Điểm thành tích
63
Tuổi
38
Nơi ở
Tiền Giang
Theo Tỉnh mình, việc bù giá Nhân công và Máy thi công đã nói rõ ràng nội dung của nó là chỉ điều chỉnh nhân công theo mức lương tối thiểu mới. Vì vậy các định mức chi phí :Trực tiếp khác, Chi phí Chung, Thu nhập chịu thuế, ...v.v Bạn vẫn phải áp theo hệ số mà hồ sơ trúng thầu đã nêu. Nếu Bạn cho rằng hợp đồng Bạn là "điều chỉnh giá" thì Bạn xem thêm Thông tư số 08/2010/TT-BXD ngày 29/07/2010 về hướng dẫn phương pháp điều chỉnh giá HĐ, tại điều 7 có nói rõ việc điều chỉnh giá chỉ thực hiện cho chi phí VL, NC và MTC.
 

diamondkvl

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
6/8/10
Bài viết
25
Điểm thành tích
3
Mình cũng nghiêng về ý kiến phải giữ nguyên theo hồ sơ dự thầu. Nhưng mình thấy Sở Xây dựng của tỉnh, thành phố chỉ hướng dẫn điều chỉnh dự toán khi nhà nước thay đổi chính sách về lương và có biến động về giá vật liệu thôi còn điều chỉnh hợp đồng thì theo mình phải căn cứ vào điều khoản quy định trong hợp đồng và hướng dẫn cơ quan nhà nước về điều chỉnh hợp đồng (TT 08/2010/TT-BXD). Điều 7 TT 08/2010/TT-BXD ngày 29/07/2010 mình đọc chỉ thấy hướng dẫn điều chỉnh giá theo hệ số điều chỉnh giá, chỉ số giá xây dựng không nói rõ về phương pháp bù trừ trực tiếp và chỉ thấy bù VL, NC, M không đề cập đến TT, C, TL. Hay cái này mặc định là không đề cập đến thì không được điều chỉnh? Trong hướng dẫn điều chỉnh dự toán thì các chi phí đó được xác định theo quy định hiện hành (???)
 

keepranXD

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
15/8/12
Bài viết
273
Điểm thành tích
63
Nơi ở
TP. Vinh
...điều chỉnh hợp đồng thì theo mình phải căn cứ vào điều khoản quy định trong hợp đồng và hướng dẫn cơ quan nhà nước về điều chỉnh hợp đồng (TT 08/2010/TT-BXD). Điều 7 TT 08/2010/TT-BXD ngày 29/07/2010 mình đọc chỉ thấy hướng dẫn điều chỉnh giá theo hệ số điều chỉnh giá, chỉ số giá xây dựng không nói rõ về phương pháp bù trừ trực tiếp và chỉ thấy bù VL, NC, M không đề cập đến TT, C, TL. Hay cái này mặc định là không đề cập đến thì không được điều chỉnh? Trong hướng dẫn điều chỉnh dự toán thì các chi phí đó được xác định theo quy định hiện hành (???)
Phương pháp bù trực tiếp không nói rõ tại Thông tư 08/2010/TT-BXD nhưng được đề cập khá chi tiết tại Thông tư 04/2010/TT-BXD (Mục 1.1, Phụ lục 4), vì vậy bạn có thể yên tâm tra cứu và vận dụng. Tại đây, các thành phần TT, C, TL vẫn được ghi nhận.
Ngoài ra, vấn đề có điều chỉnh các hệ số so với hồ sơ dự thầu hay không, thì quan điểm tiếp cận vấn đề của các bên liên quan khác nhau, nên có thể kết quả sẽ khác nhau. Ở đây không có bất cứ ràng buộc nào (nếu không phải đã quy định rõ trong hợp đồng). Tuy nhiên, nếu là đơn vị thanh tra hay kiểm toán, đương nhiên quan điểm tiếp cận sẽ là giảm thiểu tối đa chi phí cho Ngân sách và vì vậy kết quả sẽ như bạn đã nêu.
 

diamondkvl

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
6/8/10
Bài viết
25
Điểm thành tích
3
Phương pháp bù trực tiếp không nói rõ tại Thông tư 08/2010/TT-BXD nhưng được đề cập khá chi tiết tại Thông tư 04/2010/TT-BXD (Mục 1.1, Phụ lục 4), vì vậy bạn có thể yên tâm tra cứu và vận dụng. Tại đây, các thành phần TT, C, TL vẫn được ghi nhận.
Ngoài ra, vấn đề có điều chỉnh các hệ số so với hồ sơ dự thầu hay không, thì quan điểm tiếp cận vấn đề của các bên liên quan khác nhau, nên có thể kết quả sẽ khác nhau. Ở đây không có bất cứ ràng buộc nào (nếu không phải đã quy định rõ trong hợp đồng). Tuy nhiên, nếu là đơn vị thanh tra hay kiểm toán, đương nhiên quan điểm tiếp cận sẽ là giảm thiểu tối đa chi phí cho Ngân sách và vì vậy kết quả sẽ như bạn đã nêu.

TT 04/2010/TT-BXD có hướng dẫn lập dự toán chi phí xây dựng bổ sung, các thành phần TT, C, TL vẫn được ghi nhận và được áp dụng theo quy định hiện hành. Nhưng vấn đề mình muốn trao đổi ở đây là có được điều chỉnh so với hồ sơ dự thầu không? Trên quan điểm của mình thì không được điều chỉnh và coi như nhà thầu tự giảm giá. Dù đơn vị thanh tra hay kiểm toán thì cũng phải đưa ra quan điểm dù văn bản không quy định nhưng phải ở mức độ hợp lý và thuyêt phục chứ ? Nói như bạn thì nhà thầu và đơn vị thanh kiểm tra mỗi người mỗi quan điểm thì vấn đề không giải quyết được à ?
 

keepranXD

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
15/8/12
Bài viết
273
Điểm thành tích
63
Nơi ở
TP. Vinh
Trên quan điểm của mình thì không được điều chỉnh và coi như nhà thầu tự giảm giá.
Mình đồng tình với quan điểm này của diamond.
Ở đây, mình chỉ trao đổi sâu thêm một chút:
- Vì bạn băn khoăn chưa thấy phương pháp bù trực tiếp được hướng dẫn ở đâu nên mình chỉ ra cho bạn địa chỉ tra cứu của nó (Mục 1.1, Phụ lục 4, Thông tư 04/2010/TT-BXD)
- Về điều chỉnh giá hợp đồng: mình chỉ nói là quan điểm khác nhau thì kết quả sẽ khác nhau, chứ không nói vấn đề sẽ không thể giải quyết được. :) Để đưa ra quan điểm ở mức độ hợp lý thì đơn vị thanh tra, kiểm toán không hề thiếu lý lẽ cũng như các văn bản, tài liệu dẫn chứng để bảo vệ vấn đề này. Nhưng chưa hẳn cái sai đã thuộc về nhà thầu và nhà thầu phải chịu trách nhiệm đâu bạn!!! Nhà thầu chỉ là 1 bên trong hợp đồng thôi, 1 tay sao vỗ nên kêu. Hai nữa, là doanh nghiệp, tôn chỉ là tối đa lợi nhuận, nên nếu đàm phán được giá hợp đồng (phần điều chỉnh) càng cao thì càng tuyệt chứ.
Tiện thể, mình nêu ra trường hợp này, bạn cùng trao đổi nhé: Giả sử, khi dự thầu nhà thầu lập theo đơn giá ban hành năm 2008 của tỉnh, sau hai năm thi công, tỉnh ban hành đơn giá mới năm 2010 và nhà thầu cùng chủ đầu tư ngồi lại để điều chỉnh giá hợp đồng. Lần này, nhà thầu lập theo đơn giá mới 2010 (từ vật liệu, nhân công, máy, hệ số đuôi, ....), tức là đưa ra một công thức hoàn toàn mới (so với dự thầu nhé) để tính lại đơn giá của các hạng mục trong hợp đồng chứ không làm theo phương pháp bù trực tiếp, và chủ đầu tư đồng ý với đơn giá mới. Điều này liệu có thể chấp nhận được không?
 

VanToanGXD

Thành viên sắp lên hạng là thành viên tuyệt vời
Tham gia
29/10/10
Bài viết
710
Điểm thành tích
93
Mình đang quyết toán 1 công trình dân dụng có phần bù giá VL, NC, M (hợp đồng đơn giá điều chỉnh). Khi đấu thầu (thời điểm này TT04/2010 đã có hiệu lực), Nhà thầu đưa vào đơn giá dự thầu trực tiếp phí khác 1,5%, chi phí chung 6%, thu nhập chịu thuế tính trước 5,5% (lấy hệ số theo TT05/2007). Khi quyết toán phần theo thầu vẫn giữ nguyên hệ số, nhưng khi tính bù giá VL, NC, M Nhà thầu lại áp hệ số trực tiếp phí khác 2,5%, chi phí chung 6,5%, thu nhập chịu thuế tính trước 5% (theo TT 04/2010). Kiểm toán đề xuất đưa về hệ số như khi đấu thầu có hợp lý không, và có văn bản nào quy định?
Nhờ các cao thủ thảo luận và làm rõ!
Theo em thì phải giữ nguyên hệ số cũ, như anh diamondkv viết khi đấu thầu thì TT 04/2010 đã có hiệu lực, nên các hệ số 1,5 %, 6%, 5,5% CĐT hiểu là 1 cách để giảm giá của nhà thầu, giờ điều chỉnh lại lôi ra để điều chỉnh thì không hợp lý chút nào.
Giả sử, khi dự thầu nhà thầu lập theo đơn giá ban hành năm 2008 của tỉnh, sau hai năm thi công, tỉnh ban hành đơn giá mới năm 2010 và nhà thầu cùng chủ đầu tư ngồi lại để điều chỉnh giá hợp đồng. Lần này, nhà thầu lập theo đơn giá mới 2010 (từ vật liệu, nhân công, máy, hệ số đuôi, ....), tức là đưa ra một công thức hoàn toàn mới (so với dự thầu nhé) để tính lại đơn giá của các hạng mục trong hợp đồng chứ không làm theo phương pháp bù trực tiếp, và chủ đầu tư đồng ý với đơn giá mới. Điều này liệu có thể chấp nhận được không?
Vấn đề ở đây phải xét xem thời điểm áp dụng bộ Đơn giá là khi nào, khi anh lập lần đầu là chưa có ĐG 2010 như anh nói thì thi công xong rồi mới có bộ Đơn giá mới thì làm sao được áp dụng điều chỉnh. Nếu công trình thi công từ năm 2009 đến 2011, thì phần khối lượng đã thi công trước khi ĐG 2010 có hiệu lực bắt buộc phải điều chỉnh theo ĐG 2008. Phần còn lại có thể điều chỉnh theo ĐG 2010 như anh nói.
 

keepranXD

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
15/8/12
Bài viết
273
Điểm thành tích
63
Nơi ở
TP. Vinh
Cảm ơn vantoanGXD,
Cụ thể thêm tình huống trên: Thời gian thi công từ 2008 đến 2012. Đơn giá thanh toán áp dụng: Phần khối lượng trước thời điểm ban hành đơn giá 2010 thì theo đơn giá 2008 (như dự thầu), phần còn lại theo đơn giá 2010 (lập mới).
Cách làm này hoàn toàn khác hẳn với phương pháp bù trực tiếp. Vậy có/hay không chấp nhận phương pháp điều chỉnh đơn giá này?
vantoanGXD và các bạn quan tâm cùng đóng góp ý kiến nhé.
 

vna

Thành viên đang trên đà lên hạng cực kỳ nhiệt tình
Tham gia
8/6/11
Bài viết
322
Điểm thành tích
63
MÌnh nghĩ việc điều chỉnh hợp đồng (bù trừ trực tiếp) đâu có liên quan tới việc ban hành đơn giá xây dựng đâu nhỷ? Vì thời điểm thi công và thời điểm ban hành đơn giá có thể sẽ rất xa nhau, và giá vật tư có thể biến động nhiều hay ít. Mình chưa thấy ở đâu dùng bộ đơn giá để điều chỉnh hợp đồng cả.
 

VanToanGXD

Thành viên sắp lên hạng là thành viên tuyệt vời
Tham gia
29/10/10
Bài viết
710
Điểm thành tích
93
Cảm ơn vantoanGXD,
Cụ thể thêm tình huống trên: Thời gian thi công từ 2008 đến 2012. Đơn giá thanh toán áp dụng: Phần khối lượng trước thời điểm ban hành đơn giá 2010 thì theo đơn giá 2008 (như dự thầu), phần còn lại theo đơn giá 2010 (lập mới).
Cách làm này hoàn toàn khác hẳn với phương pháp bù trực tiếp. Vậy có/hay không chấp nhận phương pháp điều chỉnh đơn giá này?
vantoanGXD và các bạn quan tâm cùng đóng góp ý kiến nhé.

Phần còn lại sau thời điểm áp dụng bộ đơn giá 2010 thì có thể dùng bộ ĐG 2010 để lập lại đơn giá, nhưng kiểu gì vẫn phải bù trừ chênh lệch trực tiếp vì không thể lấy nguyên giá trong bộ ĐG đó được. Và khi bù chênh lệch trực tiếp thì vẫn là lấy (giá tại thời điểm thi công - giá thời điểm lập trước đó)x khối lượng hao phí vật tư. Về khối lượng hao phí vật tư thì cũng không thể khác được vì bản chất cái lõi của cả 2 bộ ĐG đó vẫn theo Định mức 1776, 1777... dù áp dụng bộ ĐG nào cũng ra khối lượng hao phí như vậy. Nếu có sự khác biệt ở đây là các định mức tỷ lệ CP trực tiếp khác, CP chung... Khác với anh diamondkvl là đã áp dụng TT04/2010 rồi mà vẫn chào các định mức tỷ lệ đó thấp theo TT05/2007 nên khó được điều chỉnh các tỷ lệ đó. Trong trường hợp này, hồ sơ thầu lập 2008 chưa có TT04/2010 đến khi có bộ ĐG 2010 đã áp dụng TT04/2010, nếu căn cứ hợp đồng khi nhà nước có sự thay đổi về chính sách thì có thể được điều chỉnh.
 

diamondkvl

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
6/8/10
Bài viết
25
Điểm thành tích
3
Tiện thể, mình nêu ra trường hợp này, bạn cùng trao đổi nhé: Giả sử, khi dự thầu nhà thầu lập theo đơn giá ban hành năm 2008 của tỉnh, sau hai năm thi công, tỉnh ban hành đơn giá mới năm 2010 và nhà thầu cùng chủ đầu tư ngồi lại để điều chỉnh giá hợp đồng. Lần này, nhà thầu lập theo đơn giá mới 2010 (từ vật liệu, nhân công, máy, hệ số đuôi, ....), tức là đưa ra một công thức hoàn toàn mới (so với dự thầu nhé) để tính lại đơn giá của các hạng mục trong hợp đồng chứ không làm theo phương pháp bù trực tiếp, và chủ đầu tư đồng ý với đơn giá mới. Điều này liệu có thể chấp nhận được không?
Theo mình có 2 trường hợp xẩy ra (mặc định các trường hợp điều chỉnh đều tuân theo điều khoản của hợp đồng):
1. Nếu khi đấu thầu vì 1 lý do nào đó mà nhà thầu đưa giá thông báo (giá thầu) thấp hơn giá thông báo của liên sở Tài chính - Xây dựng (mình làm đã từng gặp nhiều trường hợp) thì khi lập đơn giá điều chỉnh theo đơn giá 2010 nhà thầu sẽ tính chênh vật liệu = giá thông báo mới - giá gốc tại thời điểm lập đơn giá 2010. Như vậy nhà thầu sẽ được bù giá = giá thông báo mới (năm 2010) - giá thầu, điều này hoàn toàn sai vì tại thời điểm đấu thầu nhà thầu đưa ra giá VL thấp hơn giá thông báo liên sở coi như nhà thầu giảm giá để trúng thầu. Hệ số điều chỉnh nhân công, máy thi công, các hệ số TT, C, TL... cũng vậy, nếu nhà thầu đưa ra hệ số điều chỉnh thấp hơn theo quy định hiện hành khi đó thì việc lập đơn giá hoàn toàn mới theo quy định hiện hành để điều chỉnh cũng không hợp lý.
2. Nếu trường hợp khi đấu thầu bạn áp giá thông báo (giá thầu) hoàn toàn đúng với giá thông báo liên sở, các hệ số điều chỉnh NC, M và các hệ số khác đúng với quy định hiện hành (điều này hiếm khi xẩy ra) thì việc bạn lập lại đơn giá mới để điều chỉnh hoàn toàn hợp lý và giá trị điều chỉnh cuối cùng vẫn giống với giá trị điều chỉnh nếu bạn làm bằng phương pháp bù trừ trực tiếp. Chú ý là phải lấy giá sau khi điều chỉnh - giá thầu để ra phần chênh lệch rồi bỏ đi chi phí lán trại
 

naat

Thành viên nhiều triển vọng đạt danh hiệu rất quý và hiếm
Tham gia
7/12/07
Bài viết
1.718
Điểm thành tích
113
Phần còn lại sau thời điểm áp dụng bộ đơn giá 2010 thì có thể dùng bộ ĐG 2010 để lập lại đơn giá, nhưng kiểu gì vẫn phải bù trừ chênh lệch trực tiếp vì không thể lấy nguyên giá trong bộ ĐG đó được. Và khi bù chênh lệch trực tiếp thì vẫn là lấy (giá tại thời điểm thi công - giá thời điểm lập trước đó)x khối lượng hao phí vật tư. Về khối lượng hao phí vật tư thì cũng không thể khác được vì bản chất cái lõi của cả 2 bộ ĐG đó vẫn theo Định mức 1776, 1777... dù áp dụng bộ ĐG nào cũng ra khối lượng hao phí như vậy. Nếu có sự khác biệt ở đây là các định mức tỷ lệ CP trực tiếp khác, CP chung... Khác với anh diamondkvl là đã áp dụng TT04/2010 rồi mà vẫn chào các định mức tỷ lệ đó thấp theo TT05/2007 nên khó được điều chỉnh các tỷ lệ đó. Trong trường hợp này, hồ sơ thầu lập 2008 chưa có TT04/2010 đến khi có bộ ĐG 2010 đã áp dụng TT04/2010, nếu căn cứ hợp đồng khi nhà nước có sự thay đổi về chính sách thì có thể được điều chỉnh.
Nhiều người vin vào điều này để đề nghị thay đổi đơn giá hợp đồng. Tuy nhiên còn nhiều bất cập
Diễn giải tại điều 34 Nghị định 112 về QLCP (TT 04 nói chuyển tiếp theo quy định tại điều này)
Dự án đã phê duyệt, đang triển khai thì thực hiện theo NĐ 99, điều này có nghĩa hợp đồng đang theo TT 05/2007 thì cứ theo TT 05/2007 thôi, làm gì mà được chuyển sang TT 04/2010
 

keepranXD

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
15/8/12
Bài viết
273
Điểm thành tích
63
Nơi ở
TP. Vinh
Mình nêu ra trường hợp trên vì lý do sau:
Nếu Chủ đầu tư và nhà thầu thay đổi một chút phương pháp điều chỉnh giá (và được ghi rõ trong hợp đồng), cụ thể: lập đơn giá mới cho các công tác thi công dựa trên các thông số và cách thức theo thời điểm hiện tại (về cả giá vật tư, nhiên liệu, đến định mức xây dựng, định mức tỷ lệ,...), sau đó xác định mức bù giá hợp đồng bằng cách lấy đơn giá mới trừ đi max (dự thầu; đơn giá nếu lập theo quy định Nhà nước tại thời điểm dự thầu). Cách làm này không căn cứ vào chiết tính đơn giá của hồ sơ dự thầu nữa, mà chỉ xét đến đơn giá tổng hợp của từng công tác.
Như vậy, cách làm trên có chấp nhận được không?
Nếu không chấp nhận được thì văn bản pháp luật nào quy định điều đó?
Vấn đề này đã làm mình đau đầu khá lâu, các bạn chia sẻ ý kiến nhé.
 
Last edited by a moderator:

thangcola113

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
6/1/10
Bài viết
268
Điểm thành tích
43
Mình đang quyết toán 1 công trình dân dụng có phần bù giá VL, NC, M (hợp đồng đơn giá điều chỉnh). Khi đấu thầu (thời điểm này TT04/2010 đã có hiệu lực), Nhà thầu đưa vào đơn giá dự thầu trực tiếp phí khác 1,5%, chi phí chung 6%, thu nhập chịu thuế tính trước 5,5% (lấy hệ số theo TT05/2007). Khi quyết toán phần theo thầu vẫn giữ nguyên hệ số, nhưng khi tính bù giá VL, NC, M Nhà thầu lại áp hệ số trực tiếp phí khác 2,5%, chi phí chung 6,5%, thu nhập chịu thuế tính trước 5% (theo TT 04/2010). Kiểm toán đề xuất đưa về hệ số như khi đấu thầu có hợp lý không, và có văn bản nào quy định?
Nhờ các cao thủ thảo luận và làm rõ!
Trường hợp này, hệ số để thấp hơn 04/2010/TT-BXD được hiểu là 1 hình thức giảm giá của nhà thầu để có thể trúng thầu, ta coi tỷ lệ giảm giá đó là x%. Đến khi bù giá, phần bù giá để lại hệ số theo 04/2010/TT-BXD tức là phần bù giá nhà thầu không áp dụng tỷ lệ giảm giá x% nữa (có thể lúc này nhà thầu không có đối thủ cạnh tranh nên không có lý do gì để giảm giá).
1. Đến đây, em có câu hỏi tương đương với trường hợp của chủ topic: hợp đồng có tỷ lệ giảm giá là x%, thì phụ lục hợp đồng bổ sung về bù giá có bắt buộc phải có tỷ lệ giảm giá là x% nữa không?
2. Giả sử, nếu nhà thầu vẫn kiên quyết giữ nguyên hệ số theo 04/2010/TT-BXD, còn chủ đầu tư thì bắt buộc phải để hệ số theo hợp đồng; lúc này phải giải quyết phần bù giá thế nào? (nếu có khối lượng bổ sung mà không thỏa thuận được thì hình thành gói thầu mới được, còn cái này không hình thành được gói thầu mới được, mà lại không thỏa thuận được)
 

Minhdaits

Thành viên mới
Tham gia
28/10/12
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Nhân đây cho mình hỏi: Tại sao định mức chi phí chung (C) và định mức Thu nhập chịu thuế tính trước (TL) của các hạng mục khác nhau trong một công trình lại khác nhau. Cụ thể Phần đào đất đá C = TL =5,5% phần bê tông, thép, ván khuôn,... (nói chung các công việc còn lại ngoài phần đào đắp đất đá), C = 4%, TL = 3,8%? AI biết xin chỉ dùm hoặc chỉ dẫn văn bản nào quy định. Xin cám ơn!
 

cuongden37

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
12/1/12
Bài viết
410
Điểm thành tích
93
Nhân đây cho mình hỏi: Tại sao định mức chi phí chung (C) và định mức Thu nhập chịu thuế tính trước (TL) của các hạng mục khác nhau trong một công trình lại khác nhau. Cụ thể Phần đào đất đá C = TL =5,5% phần bê tông, thép, ván khuôn,... (nói chung các công việc còn lại ngoài phần đào đắp đất đá), C = 4%, TL = 3,8%? AI biết xin chỉ dùm hoặc chỉ dẫn văn bản nào quy định. Xin cám ơn!
Anh chịu khó đọc Thông tư 04/2010/BXD thì anh sẽ rõ ràng mọi thứ.
 

Top