Ý nghĩa của cụm từ "tổ chức" trong CPQLDA

  • Khởi xướng tatylic
  • Ngày gửi
T

tatylic

Guest
Em chào anh chị !

Em chưa hiểu rõ cụm từ " tổ chức" trong các khoản mục chi phí quản lý dự án khi lập tổng mức đầu tư có ý nghĩa như thế nào ? Xin anh chị giải thích hộ em !

Phải hiểu tách bạch giữa khoản mục "Chi phí tư vấn quản lý dự án" trong CPTV và Chi phí quản lý dự án như thế nào khi mà hình thức quản lý dự án là "Thuê tư vấn quản lý dự án" ?

Do em chỉ là một sinh viên đang làm DATN, nên việc tính đúng, tính đủ, tính chi tiết tất cả các khoản mục yêu cầu phải lập dự toán còn lại khi xác định CPQLDA, CPTV & CPK là rất khó khăn. Vậy mong anh cả, chị cả trong diễn đàn ra tay giúp đỡ bọn em.
 
T

td.bitexco

Guest
Ý nghĩa của cụm từ "tổ chức"

Em chào anh chị !

Em chưa hiểu rõ cụm từ " tổ chức" trong các khoản mục chi phí quản lý dự án khi lập tổng mức đầu tư có ý nghĩa như thế nào ? Xin anh chị giải thích hộ em !

Phải hiểu tách bạch giữa khoản mục "Chi phí tư vấn quản lý dự án" trong CPTV và Chi phí quản lý dự án như thế nào khi mà hình thức quản lý dự án là "Thuê tư vấn quản lý dự án" ?

Do em chỉ là một sinh viên đang làm DATN, nên việc tính đúng, tính đủ, tính chi tiết tất cả các khoản mục yêu cầu phải lập dự toán còn lại khi xác định CPQLDA, CPTV & CPK là rất khó khăn. Vậy mong anh cả, chị cả trong diễn đàn ra tay giúp đỡ bọn em.

Theo mình cụm từ "tổ chức" này có ý nghĩa như sau : Các công việc mà Ban QLDA cần thực hiện nhưng không trực tiếp làm mà phải đi thuê thì tất cả các công tác nhằm phục vụ việc hoàn thành sản phẩm đó/chuẩn bị để thực hiện công tác đó được xem là tổ chức để thực hiện công việc đó. Một cách cụ thể bạn có thể thấy khi có một công việc gì cụ thể thường có cụm từ : "Ban tổ chức" (ví dụ ban tổ chức cuộc thi hoa hậu hay người đẹp gì đó) đứng ra chuẩn bị tất cả các công tác để hoàn thành một mục tiêu nhất định và chi phí cho các công việc đó chính là chi phí tổ chức (giống như chi phí cho Ban QLDA như trường hợp bạn đang thắc mắc). Hy vọng một vài ý kiến nhỏ có thể gúp bạn hiểu rõ thêm về ý nghĩa của cụm từ này.
 
M

minhtuong

Guest
Vướng mắc trong quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng công trình

Em chào anh chị !

Em chưa hiểu rõ cụm từ " tổ chức" trong các khoản mục chi phí quản lý dự án khi lập tổng mức đầu tư có ý nghĩa như thế nào ? Xin anh chị giải thích hộ em !

Phải hiểu tách bạch giữa khoản mục "Chi phí tư vấn quản lý dự án" trong CPTV và Chi phí quản lý dự án như thế nào khi mà hình thức quản lý dự án là "Thuê tư vấn quản lý dự án" ?

Do em chỉ là một sinh viên đang làm DATN, nên việc tính đúng, tính đủ, tính chi tiết tất cả các khoản mục yêu cầu phải lập dự toán còn lại khi xác định CPQLDA, CPTV & CPK là rất khó khăn. Vậy mong anh cả, chị cả trong diễn đàn ra tay giúp đỡ bọn em.

Bạn đọc công văn 256/BXD-KTTC ngày 04/12 này của Bộ Xây dựng nhé:

" Bộ Xây dựng đã có công văn 256/BXD-KTTC gửi Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà và đô thị VINACONEX-VINAHUD về vướng mắc trong quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng công trình như sau :

Nội dung chi phí Quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng đã được quy định trong Thông tư số 05/2007/TT-BXD ngày 25/7/2007 của Bộ Xây dựng; Chi phí quản lý dự án là chi phí để tổ chức thực hiện các công việc quản lý dự án từ giai đoạn chuẩn bị dự án, thực hiện dự án đến khi hoàn thành, nghiệm thu bàn giao, đưa công trình vào khai thác sử dụng; Đối với trường hợp Chủ đầu tư không đủ năng lực quản lý dự án mà phải thuê tư vấn quản lý dự án thì nhiệm vụ cụ thể của tư vấn quản lý dự án do hai bên thoả thuận trên cơ sở hợp đồng kinh tế, chi phí tư vấn quản lý dự án được xác định bằng cách lập dự toán theo phụ lục Công bố kèm theo văn bản số 1751/BXD - VP ngày 14/8/2007 của Bộ Xây dựng về Định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn Đầu tư xây dựng công trình. Sự khác nhau giữa các công việc đã thể hiện ở tên các loại hình tư vấn: Tư vấn quản lý dự án, Tư vấn lập định mức đơn giá, Tư vấn quản lý chi phí đầu tư xây dựng;

Tại điểm 1.1.4 và 1.1.5 trong Thông tư số 05/2007/TT-BXD ngày 25/7/2007 đã nói rõ:

Chi phí quản lý dự án bao gồm các chi phí để tổ chức thực hiện các công việc quản lý dự án từ giai đoạn chuẩn bị dự án, thực hiện dự án đến khi hoàn thành nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng, bao gồm: Chi phí tổ chức lập báo cáo đầu tư, chi phí tổ chức lập dự án đầu tư hoặc báo cáo kinh tế - kỹ thuật...Chi phí tổ chức thực hiện một số công việc quản lý khác.Trong trường hợp chủ đầu tư chưa đủ căn cứ để xác định chi phí quản lý dự án (chưa thể xác định được tổng mức đầu tư của dự án) nhưng cần triển khai các công việc chuẩn bị dự án thì chủ đầu tư lập dự toán chi phí cho công việc này để trình người quyết định đầu tư phê duyệt làm cơ sở dự trù kế hoạch vốn và triển khai thực hiện công việc. Các chi phí trên sẽ được tính trong chi phí quản lý dự án của tổng mức đầu tư;

Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng bao gồm: Chi phí khảo sát xây dựng; Chi phí lập báo cáo đầu tư (nếu có), ... Chi phí thực hiện các công việc tư vấn khác;

Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng là các chi phí để thực hiện các công việc được giao: Tổ chức nào làm phần việc nào thì được tính cho phần việc đó;

Nội dung đề nghị tại mục 3 công văn số 33/VINAHUD - KTĐT & QLDA Bộ Xây dựng đang nghiên cứu và sẽ có hướng dẫn sau;

Việc xác định chi phí bằng cách lập dự toán: Khi lập dự toán thực hiện theo quy định của chế độ, chính sách và các văn bản hướng dẫn tại thời điểm lập dự toán và không có giới hạn giá trị dự toán;

Theo quy định hiện hành thì Chủ đầu tư phải phê duyệt đơn giá để làm cơ sở lập dự toán;

Hợp đồng kinh tế về lập dự án, lập thiết kế kỹ thuật và bản vẽ thi công với đơn vị tư vấn thực hiện theo quy định phù hợp với thời điểm ký kết hợp đồng về lập thiết kế kỹ thuật hoặc bản vẽ thi công; Tại thời điểm dự án được phê duyệt, Nghị định số 99/2007/NĐ-CP đã có hiệu lực thi hành thì việc thực hiện theo quy định mới hay không do Người quyết định đầu tư xem xét quyết định và bảo đảm không làm gián đoạn các công việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình;

Đối với các công việc tư vấn mà chi phí được tính theo tỷ lệ phần % trên tổng mức đầu tư hoặc dự toán công trình thì việc thanh toán giữa các bên giao thầu và bên nhận thầu thực hiện theo nội dung hợp đồng kinh tế đã được ký kết. Việc quyết toán chi phí này khi dự án hoàn thành là trách nhiệm của Chủ đầu tư với cấp có thẩm quyền và được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính
."

Nguồn: http://www.moc.gov.vn
 
T

tatylic

Guest
Em cám ơn các anh !

Em cám ơn anh td.bitexco và anh minhtuong !

Thoạt tiên, em cũng hiểu đại loại như anh td.bitexco vậy ! Và khi ấy thì tư duy rất thoáng. Nhưng mà khi xem đến khoản mục chi phí tư vấn quản lý dự án trong CPTV thì em lại "tắc". Vì khi ấy em nghĩ đến các truờng hợp có thể xảy ra khi thực hiện quản lý dự án.

Trong suy nghĩ của em, công việc quản lý dự án bao gồm rất là nhiều công việc chi tiết, vì thế truờng hợp thứ nhất là khi CĐT không đủ năng lực hay điều kiện để thực hiện một số công việc nào đó ( chỉ một số thôi ) thì thuê tư vấn thực hiện. Khi ấy việc của CĐT là "tổ chức" thực hiện tất cả các công việc quản lý + tự mình thực hiện một phần công việc. Việc của TV là thực hiện phần công việc còn lại đuợc CĐT thuê thực hiện ( ghi trong HĐ tư vấn ). Trong trường hợp này em suy nghĩ thế có đúng không ạ ? Nếu đúng thì suy ra công việc của CĐT đâu phải chỉ là "tổ chức" mà còn phải tự mình thực hiện một số công việc quản lý cụ thể kia mà ( như ví dụ của anh td.bitexco thì là CĐT vừa làm Ban tổ chức + vừa phải nhảy lên sàn làm nguời mẫu, nguời đẹp kiêm ca sĩ nữa phải không ạ ?) :confused:. Vậy thì giải thích của BXD "Chi phí quản lý dự án là chi phí để tổ chức thực hiện các công việc quản lý dự án từ giai đoạn chuẩn bị dự án, thực hiện dự án đến khi hoàn thành, nghiệm thu bàn giao, đưa công trình vào khai thác sử dụng" đã rõ ràng chưa ạ ? Vì em chỉ nghiên cứu trên lý thuyết sách vở suông, nên em không tỏ được. Em rất mong sớm đuợc ra thực tế, để được biết cụ thể Danh mục chi tiết các công việc cần phải làm khi thực công việc "quản lý dự án" hay khi đóng vai trò nhà tư vấn "tư vấn quản lý dự án" là như thế nào ? Anh, chị đã thực hiện quản lý dự án xin giúp em liệt kê ra các công việc chi tiết về thực hiện " quản lý dự án" duới góc độ CĐT và "tư vấn quản lý dự án" trên vai trò nhà TV nhé !

Truờng hợp thứ hai, là khi mà CĐT đủ điều kiện để tự mình thực hiện toàn bộ các công việc quản lý dự án. Truớc tiên em muốn xin ý kiến các anh chị là ngoài thực tế có bao giờ có truờng hợp này không ? Tức là có CĐT nào đáp ứng đây đủ các yêu cầu về năng lực thực hiện các công việc quản lý dự án như đã quy định trong NĐ 99 hay NĐ 16 không ? Ngay cả khi đủ năng lực thì CĐT có nên lựa chọn tự mình thực hiện toàn bộ các công việc hay không? khi ấy xét đến tính "kinh tế" để lựa chọn giữa 2 kiểu hình thức quản lý ấy cụ thể như thế nào?. Và khi ấy, trong giai đoạn xác định tổng mức đầu tư, thì có phải là chi phí "tư vấn quản lý dự án" = 0 ?Bởi vì CĐT đã tự mình thực hiện hết. Hay là vẫn xác định chi phí tư vấn quản lý dự án như huớng dẫn, rồi khi phát sinh thì trích từ nguồn kinh phí "Tư vấn quản lý dự án" để chi trả cho chính CĐT. ( như truờng hợp CĐT đuợc huởng ở một topic khác của diễn đàn vậy ). Nếu đúng, thì khi ấy ý nghĩa của cụm từ "tổ chức" cũng cần phải xem lại chăng? Vì khi ấy, thì rõ ràng "tổ chức" chỉ là vai trò của một "ban tổ chức" chứ không mang ý nghĩa là vừa làm bầu sô vừa làm ca sĩ đuợc. Tóm lại là càng nghĩ em càng "tắc" em biết là mình đang mắc ở chỗ nào đó nên suy nghĩ chưa thông tỏ đuợc. Mong anh chị "giơ ngón tay chỉ thằng cho em con đuờng sáng" với !!!

Tóm lại, đến thời điểm này khi tiếp thu 2 ý kiến của anh td.bitexco và anh minhtuong thì em vẫn chưa tỏ ( thế mới ngu muội chứ ! ) :beat:. Và em đang nghĩ rằng, trong TT05 và NĐ 99, BXD nên chỉ rõ rằng : Chi phí quản lý dự án và chi phí Tư vấn đầu tư xây dựng ( trong đó có chi phí tư vấn quản lý dự án ) mà BXD đang huớng dẫn là áp dụng cho truờng hợp chủ đầu tư thuê tư vấn quản lý dự án thực hiện toàn bộ các công việc cụ thể còn CĐT tư thì chỉ đơn thuần là "ban tổ chức". Đấy, em tự giả định như thế thì thấy không còn "loạn" nữa. Mong anh cả, chị cả ra tay giúp đỡ em ! Em chân thành cảm ơn !
 
Last edited by a moderator:
M

minhtuong

Guest
Em cám ơn anh td.bitexco và anh minhtuong !


Tóm lại, đến thời điểm này khi tiếp thu 2 ý kiến của anh td.bitexco và anh minhtuong thì em vẫn chưa tỏ ( thế mới ngu muội chứ ! ) :beat:. Và em đang nghĩ rằng, trong TT05 và NĐ 99, BXD nên chỉ rõ rằng : Chi phí quản lý dự án và chi phí Tư vấn đầu tư xây dựng ( trong đó có chi phí tư vấn quản lý dự án ) mà BXD đang huớng dẫn là áp dụng cho truờng hợp chủ đầu tư thuê tư vấn quản lý dự án thực hiện toàn bộ các công việc cụ thể còn CĐT tư thì chỉ đơn thuần là "ban tổ chức". Đấy, em tự giả định như thế thì thấy không còn "loạn" nữa. Mong anh cả, chị cả ra tay giúp đỡ em ! Em chân thành cảm ơn !

KHông hoàn toàn như bạn nghĩ đâu, cho dù chủ đầu tư có thuê tư vấn quản lý dự án, còn mình ngồi chơi xơi nước thì vẫn cần có chi phí tổ chức. Vậy tổ chức cái gì? một trong những việc "tổ chức " đó chính là tổ chức lựa chọn tư vấn để quản lý dự án của mình, rồi tổ chức công việc giám sát tư vấn mà mình thuê,...muốn làm việc đó thì phải có con người, mà muốn có con người thì phải có lương, có phụ cấp, có con người rồi còn phải có phương tiện, trang thiết bị làm việc,,,,....
Làm gì cũng phải có tiền đấy bác à, huống gì làm...chủ đầu tư:mad:.
Trường hợp chủ đầu tư không thuê tư vấn QLDA mà trực tiếp quản lý dự án cũng cần có chi phí QLDA, chứ không như bạn nghĩ đâu.
Mong bạn không còn "loạn" nữa!!!!
 
Last edited by a moderator:
T

tatylic

Guest
KHông hoàn toàn như bạn nghĩ đâu, cho dù chủ đầu tư có thuê tư vấn quản lý dự án, còn mình ngồi chơi xơi nước thì vẫn cần có chi phí tổ chức. Vậy tổ chức cái gì? một trong những việc "tổ chức " đó chính là tổ chức lựa chọn tư vấn để quản lý dự án của mình, rồi tổ chức công việc giám sát tư vấn mà mình thuê,...muốn làm việc đó thì phải có con người, mà muốn có con người thì phải có lương, có phụ cấp, có con người rồi còn phải có phương tiện, trang thiết bị làm việc,,,,....
Làm gì cũng phải có tiền đấy bác à, huống gì làm...chủ đầu tư:mad:.
Trường hợp chủ đầu tư không thuê tư vấn QLDA mà trực tiếp quản lý dự án cũng cần có chi phí QLDA, chứ không như bạn nghĩ đâu.
Mong bạn không còn "loạn" nữa!!!!

Dạ vâng, anh ơi em cũng có viết là Truờng hợp CĐT thuê tư vấn quản lý dự án thì vẫn phải có Chi phí cho "ban tổ chức" mà. Em đâu có ý là truờng hợp này không có CPQLDA đâu ?
Còn trường hợp thứ hai em chỉ hỏi xem truờng hợp này CPTVQLDA có phải = 0 không? Chứ em có cho rằng CPQLDA =0 đâu?
 
M

minhtuong

Guest
Dạ vâng, anh ơi em cũng có viết là Truờng hợp CĐT thuê tư vấn quản lý dự án thì vẫn phải có Chi phí cho "ban tổ chức" mà. Em đâu có ý là truờng hợp này không có CPQLDA đâu ?
Còn trường hợp thứ hai em chỉ hỏi xem truờng hợp này CPTVQLDA có phải = 0 không? Chứ em có cho rằng CPQLDA =0 đâu?


Mình không hiểu rõ ý bạn chi phí tư vấn QLDA = 0 là thế nào, hiển nhiên khi không thuê tư vấn QLDA thì không trả chi phí cho tư vấn QLDA. Mình chỉ khẳng định chi phí QLDA là một trong số các chi phí phải có để thực hiện dự án đầu tư xây dựng
 

Thanh_PMC

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
11/9/07
Bài viết
32
Điểm thành tích
6
KHông hoàn toàn như bạn nghĩ đâu, cho dù chủ đầu tư có thuê tư vấn quản lý dự án, còn mình ngồi chơi xơi nước thì vẫn cần có chi phí tổ chức. Vậy tổ chức cái gì? một trong những việc "tổ chức " đó chính là tổ chức lựa chọn tư vấn để quản lý dự án của mình, rồi tổ chức công việc giám sát tư vấn mà mình thuê,...muốn làm việc đó thì phải có con người, mà muốn có con người thì phải có lương, có phụ cấp, có con người rồi còn phải có phương tiện, trang thiết bị làm việc,,,,....
Làm gì cũng phải có tiền đấy bác à, huống gì làm...chủ đầu tư:mad:.
Trường hợp chủ đầu tư không thuê tư vấn QLDA mà trực tiếp quản lý dự án cũng cần có chi phí QLDA, chứ không như bạn nghĩ đâu.
Mong bạn không còn "loạn" nữa!!!!

Mình thấy cần làm làm rỏ điều này: nếu thuê tư vấn QLDA ngay từ đầu (nghĩa là sẽ thực hiện toàn bộ các công tác của TVQLDA) thì sẽ được hưởng trọn chi phí QLDA, lúc đó CĐT sẽ không đc 1 chút gì từ chi phí QLDA (cũng đúng, vì mọi công tác tổ chức đều được TV QLDA làm hết).
Trong trường hợp, CĐT giao thầu cho TV QLDA 1 số công việc (không toàn bộ các công tác mà TT05 đã list) thì định mức tỷ lệ CP QLDA sẽ được CĐT và TV tự thương lượng và xác định rõ trong Hợp đồng.
Hiện nay, nhiều đơn vị thực hiện quản lý chi phí trước ND99, thì CDT kiêm QLDA nên hiểu nhập nhằng chi phí QLDA này. Theo ND99, thì đây là 2 tổ chức tách bạch, mọi ng cần hiểu rõ các công việc của từng tổ chức thì mới xác định đc chi phí QLDA theo ND99
:D
 
T

tatylic

Guest
Em xin hỏi thêm !

Theo em, trong khoản mục CPTVDTXD thì sau khi liệt kê khoản mục chi phí thứ 11 "Chi phí tư vấn quản lý dự án" cần thêm " (nếu có). Tương tự cần suy xét đối với 13 khoản mục chi phí còn lại. Hoặc nguyên văn ở câu đầu " Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, bao gồm" cần phải sửa lại theo đại ý " có thể có truờng hợp không có một số chi phí trong 14 chi phí ấy".

Và để phân biệt đuợc các khoản mục chi phí QLDA và TVDTXD+CPK khác nhau như thể nào, thì em cho rằng tuơng ứng với mỗi khoản mục chi phí "Tổ chức" bên QLDA thì có một hoặc một số khoản mục chi phí "Tư vấn" hoặc "khác" bên TVDTXD+CPK. Nguợc lại, không biết có khoản mục chi phí nào bên CPTVDTXD+CPK mà cần nhiều hơn 1 chi phí QLDA phát sinh truớc hay không ? Khi kiểm tra đối chiếu sự phù hợp, tuơng ứng giữa 2 bên như thế, có một số thắc mắc em muốn hỏi anh, chị như sau :

1. Khi so sánh đối chiếu giữa các khoản mục chi phí QLDA và chi phí TVDTXD+CPK. Có một số "cặp chi phí " mà em chưa phân biệt rõ đuợc, xin các anh phân biệt hộ em với. Đó là các cặp sau đây :

- Chi phí tổ chức thi tuyển kiến trúc (QLDA) và Chi phí thi tuyển kiến trúc.

- Chi phí tổ chức quản lý chi phí xây dựng công trình (QLDA) và Chi phí quản lý chi phí đầu tư xây dựng (TVDTXD).

2. Theo nguyên tắc tưong ứng giữa "tổ chức" và "tư vấn' như trên, thì em không hiểu tại sao bên chi phí TVQLDA có Chi phí khảo sát xây dựng mà bên chi phí QLDA không có "Chi phí tổ chức khảo sát xây dựng" tuơng ứng theo. Em không đủ trình độ để bắt bẻ câu chữ, nhưng đấy là thắc mắc do em đọc luật mà không hiểu. Ở đây phải chăng là phải tự hiểu, việc "tổ chức khảo sát xây dựng" là nằm trong "Chi phí tổ chức thực hiện các công việc khác" ? Nếu như vậy thì câu chữ trong luật thật là "bất định" quá! Vì bản thân "Chi phí khảo sát xây dựng" đặc biệt yêu cầu phải lâp dự toán, mà có nhiều văn bản luật huớng dẫn về "Khảo sát xây dựng", ban hành nhiều Định mức, Đơn giá về khảo sát...có thể thấy công việc khảo sát xây dựng không hề đơn giản, vì thế không thể không có công việc "Tổ chức khảo sát xây dựng" trong QLDA đuợc. Ngay như Chi phí rà phá bom mìn còn đuợc tuơng ứng vói Chi phí tổ chức thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Xin anh chị cho ý kiến !
 
P

PVN

Guest
Theo mình thì không đến mức phức tạp như vậy,
Thông tư 05 quy định khá rõ:

Mục 1.1.4 Chi phí quản lý dự án
Mục 1.1.5 Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng
Trong đó có mục - Chi phí Tư vấn QLDA

Như vậy Quản lý dự án của CĐT và Quản lý dự án của Tư vấn là 2 việc khác nhau, chi phí khác nhau (tách biệt).

- Quản lý dự án của Chủ đầu tư (mục 1.1.4) chủ yếu là mang tính "tổ chức" như các bạn phân tích. CV 1751 là cho mục này.
- Quản lý dự án của Tư vấn là "thực hiện": Tùy theo phạm vi công việc của TVQLDA mà tính thêm phần chi phí này cho phù hợp (Thường là có dự toán riêng, nếu thực hiện theo hình thức Tư vấn quản lý dự án).

Theo mình có 2 điểm hơi rắc rối:
- Do mình quen gọi chi phí Quản lý dự án của Chủ đầu tư (mục 1.1.4) là "Chi phí BAN QLDA", nên nếu không có ban quản lý thì sao? Thực ra cần quan niệm rõ đây là chi phí của "CHỦ ĐẦU TƯ" chứ không phải của "BAN QUẢN LÝ". Vấn đề này cũng gây một chút tréo ngoe, ví dụ: Ban Quản lý trình Cục Đường bộ thẩm định phê duyệt một việc gì đó (Cục ĐB là chủ đầu tư) thì Cục ĐB có được tính thêm chi phí không. Theo mình, về nguyên tắc là không được tính, vì Chi phí của Cục Đường Bộ phải được coi là Chi phí QLDA theo CV 1751, vì CĐB là Chủ đầu tư.
Về nguyên tắc, Chi phí QLDA nên để cho Chủ đầu tư quản, chứ không để cho Ban Quản lý (Đại diện Chủ đầu tư) quản.

- Nói là Tư vấn QLDA chỉ "thực hiện" chứ không "tổ chức", nhưng thực tế Chủ đầu tư lúc nào cũng muốn "Chủ trì", giao Tư vấn "chủ chi" (thậm chí đôi khi cả Khởi công khánh thành tư vấn cũng phải hứng). Nên không cắt bớt chi phí của Chủ đầu tư cho Tư vấn thì cũng hơi đau cho TV :D
 
D

Doimoi

Guest
Rất dễ hiểu

Chi phí QLDA trả cho CĐT để quản lý dự án (gồm rất nhièu việc có tên và không tên) trong đó có các việc "tổ chức" như thông tư 05. Chi phí TVQLDA là chi phí trả cho TV khi CĐT ko làm đc một số việc phải đi thuê hoặc là chi phí BQL nếu CĐT thành lập BQL, chi phí này lấy từ chi phí QLDA. Gửi các bạn trả lời của BXD về vấn đề này.
 

File đính kèm

  • Chi phi QLDA va Chi phi TVQLDA.doc
    30 KB · Đọc: 253
T

tatylic

Guest
Cám ơn anh Doimoi !

Em đã đọc công văn anh gửi rồi, nhưng mà thực sự em vẫn thấy có vấn đề. Xin trích dẫn đoạn mấu chốt trong công văn trả lời của BXD như sau :

Chi phí để thuê tư vấn quản lý dự án chủ đầu tư xác định bằng cách lập dự toán trên cơ sở nội dung công việc cụ thể hoặc xác định định mức chi phí trên cơ sở tham khảo định mức công bố tại Văn bản số 1751/BXD-VP của Bộ Xây dựng; Trường hợp Chủ đầu tư phải thuê các tổ chức, cá nhân có năng lực thực hiện một số công việc của quản lý dự án thì Chủ đầu tư phải trích từ nguồn kinh phí quản lý dự án.

Không hiểu em đọc và hiểu thế nào mà càng đọc em càng thấy khó hiểu, ở chỗ là : Truờng hợp CDT thuê tư vấn thực hiện 1 số công việc QLDA ( tức là 1 số công việc có cụm từ "Tổ chức" phải không ạ ?), thì khi chi phí này phát sinh sẽ trích từ nguồn kinh phí quản lý dự án. Như vậy thì đưa khoản mục chi phí Tư vấn QLDA vào CPTVDTXD làm gì ạ ? Nếu đưa vào như thế hóa ra mình dự trù cho chi phí này 2 lần à ? ( một lần trong CPQLDA và một trong CPTVQLDA). Vì rằng khi ta dự trù TMDT thì có lấy CPQLDA cộng với CPTVDTXD ( trong này có CPTVQLDA), ngoài ra ta còn dự phòng cho nó, tính lãi vay ( nếu có ) cho nó nữa...như vậy rõ ràng là trùng lắp. Tóm lại là nếu như thế thì BQLDA sẽ đuợc cầm 2 nắm tiền để chi trả cho 1 khoản chi phí TVQLDA khi phát sinh, có phải thế không ạ ?Mà về ý nghĩa thì chỉ cần 1 trong hai nắm tiền này là có thể chi trả đủ cho TVQLDA rồi. Xin anh chị cho ý kiến thảo luận ạ !:p
 
Last edited by a moderator:
L

lethihuedl

Guest
Không hiểu em đọc và hiểu thế nào mà càng đọc em càng thấy khó hiểu, ở chỗ là : Truờng hợp CDT thuê tư vấn thực hiện 1 số công việc QLDA ( tức là 1 số công việc có cụm từ "Tổ chức" phải không ạ ?), thì khi chi phí này phát sinh sẽ trích từ nguồn kinh phí quản lý dự án. Như vậy thì đưa khoản mục chi phí Tư vấn QLDA vào CPTVDTXD làm gì ạ ? Nếu đưa vào như thế hóa ra mình dự trù cho chi phí này 2 lần à ? ( một lần trong CPQLDA và một trong CPTVQLDA). Vì rằng khi ta dự trù TMDT thì có lấy CPQLDA cộng với CPTVDTXD ( trong này có CPTVQLDA), ngoài ra ta còn dự phòng cho nó, tính lãi vay ( nếu có ) cho nó nữa...như vậy rõ ràng là trùng lắp. Tóm lại là nếu như thế thì BQLDA sẽ đuợc cầm 2 nắm tiền để chi trả cho 1 khoản chi phí TVQLDA khi phát sinh, có phải thế không ạ ?Mà về ý nghĩa thì chỉ cần 1 trong hai nắm tiền này là có thể chi trả đủ cho TVQLDA rồi. Xin anh chị cho ý kiến thảo luận ạ !:p
Bạn thấy khó hiểu vì bạn cứ loay hoay vào một vấn đề này, thử đi thêm một bước nữa nhé:
Hình thức quản lý dự án:Chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án; Thuê tổ chức tư vấn quản lý điều hành dự án.
Chi phí quản lý dự án chỉ là một, sử dụng cho hình thức nào mà thôi.
Trường hợp Chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án phải thuê các tổ chức, cá nhân có năng lực thực hiện một số công việc của quản lý dự án thì Chủ đầu tư phải trích từ nguồn kinh phí quản lý dự án. Mời các bạn tiếp tục thảo luận.
 
T

tatylic

Guest
Vâng, em hiểu ý chị. Bây giờ chúng ta giả sử hình thức QLDA là thuê tư vấn nhé. Chúng ta vẫn tính CPQLDA theo tỷ lệ định mức phải không ạ ? Xong, rồi bây giờ ta lại phải tính chi phí TVDTXD, trong chi phí này có khoản mục CPTVQLDA, khoản này yêu cầu lập dự toán trên cơ sở khối luợng công việc đi thuê nhá. Vậy là ta lại lập dự toán cho chi phí này, xong rồi cuối cùng ta cộng lại cả 2 cái. Như vậy không thấy trùng lắp gì ạ? Rõ ràng là Truờng hợp này trả cho tư vấn là trích từ CPQLDA + chi phí TVQLDA đuợc dự toán. Đúng không ạ ?Mà bản chất mỗi một khoản mục này như em đã nói là đủ để chi trả cho việc QLDA trong bất kỳ hình thức QLDA nào.

Tóm lại là, nếu phải thuê TV thì BXD nói là trích từ CPQLDA, vậy số vốn từ CPTVQLDA để làm gì ạ?
 
L

lethihuedl

Guest
Bây giờ chúng ta giả sử hình thức QLDA là thuê tư vấn nhé. Chúng ta vẫn tính CPQLDA theo tỷ lệ định mức phải không ạ ? Xong, rồi bây giờ ta lại phải tính chi phí TVDTXD, trong chi phí này có khoản mục CPTVQLDA, khoản này yêu cầu lập dự toán trên cơ sở khối luợng công việc đi thuê nhá. Vậy là ta lại lập dự toán cho chi phí này, xong rồi cuối cùng ta cộng lại cả 2 cái. Như vậy không thấy trùng lắp gì ạ? Rõ ràng là Truờng hợp này trả cho tư vấn là trích từ CPQLDA + chi phí TVQLDA đuợc dự toán. Đúng không ạ ?Mà bản chất mỗi một khoản mục này như em đã nói là đủ để chi trả cho việc QLDA trong bất kỳ hình thức QLDA nào.
Tóm lại là, nếu phải thuê TV thì BXD nói là trích từ CPQLDA, vậy số vốn từ CPTVQLDA để làm gì ạ?
Bây giờ chúng ta đọc Thông tư 05/2007/TT-BXD ngày 25/7/2007 'hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình" nhé:
II: Tổng mức đầu tư của dự án và dự toán xây dựng công trình:
Mục 1.1.4- Chi phí quản lý dự án...
Mục 1.1.5- Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng (trong đó có: chi phí tư vấn quản lý dự án)
Tùy hình thức quản lý dự án bạn chon một để đưa vào khi lập tổng mức đầu tư của dự án và dự toán xây dựng công trình.
 
M

minhtuong

Guest
Bây giờ chúng ta đọc Thông tư 05/2007/TT-BXD ngày 25/7/2007 'hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình" nhé:
II: Tổng mức đầu tư của dự án và dự toán xây dựng công trình:
Mục 1.1.4- Chi phí quản lý dự án...
Mục 1.1.5- Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng (trong đó có: chi phí tư vấn quản lý dự án)
Tùy hình thức quản lý dự án bạn chon một để đưa vào khi lập tổng mức đầu tư của dự án và dự toán xây dựng công trình.

Theo mình BXD trả lời ở công văn trên chưa được rõ.
Mình cho rằng trong trường hợp chủ đầu tư có thuê tư vấn QLDA đi chăng nữa (chi phí này nằm ở mục chi phí tư vấn đầu tư XD) thì chủ đầu tư vẫn phải cần chi phí QLDA để hoạt động.
Còn nếu chủ đầu tư không thuê tư vấn QLDA thì chi phí tư vấn QLDA ở mục chi phí đầu tư XD sẽ = 0.
 

malsoni810

<b>A.dmin Thanh tra Diễn đàn</b>
Tham gia
23/7/07
Bài viết
1.511
Điểm thành tích
113
Tuổi
39
Website
www.giaxaydung.vn
Theo mình BXD trả lời ở công văn trên chưa được rõ.
Mình cho rằng trong trường hợp chủ đầu tư có thuê tư vấn QLDA đi chăng nữa (chi phí này nằm ở mục chi phí tư vấn đầu tư XD) thì chủ đầu tư vẫn phải cần chi phí QLDA để hoạt động.
Còn nếu chủ đầu tư không thuê tư vấn QLDA thì chi phí tư vấn QLDA ở mục chi phí đầu tư XD sẽ = 0.

Theo ý của mình thì cái chi phí tư vấn quản lý dự án chỉ được tính khi chủ đầu tư không thực hiện phần việc QLDA của mình ( không đủ năng lực hay kinh nghiệm ). Không thể nào trong 1 dự toán mà có đến 2 cái chi phí dành cho việc quản lý dự án 1 của chủ đầu tư và 1 của đơn vị tư vấn được.
Điều này đúng như anh Minhtuong nói là nếu chủ đầu tư đã quản lý dự án thì cái chi phí tư vấn quản lý dự án ở mục chi phí tư vấn đàu tư xây dựng sẽ bằng 0.
Mời các bạn tiếp tục vấn đề này.
 
T

td.bitexco

Guest
Chi phí Quản lý dự án

Theo mình BXD trả lời ở công văn trên chưa được rõ.
Mình cho rằng trong trường hợp chủ đầu tư có thuê tư vấn QLDA đi chăng nữa (chi phí này nằm ở mục chi phí tư vấn đầu tư XD) thì chủ đầu tư vẫn phải cần chi phí QLDA để hoạt động.
Còn nếu chủ đầu tư không thuê tư vấn QLDA thì chi phí tư vấn QLDA ở mục chi phí đầu tư XD sẽ = 0.

Trong mọi trường hợp nên phân biệt thế nào là khoản mục chi phí và ai được hưởng khoản chi đó thì mọi việc sẽ rõ ràng. Xin khẳng định trong bất kỳ công trình/dự án nào được thực hiện đều tồn tại song song chi phí QLDA và chi phí TVĐTXDCT (không có chuyện chủ đầu tư không thuê tư vấn QLDA thì chi phí tư vấn QLDA ở mục chi phí đầu tư XD sẽ = 0).
Khi lập dự toán chi phí các khoản mục chi trên luôn tồn tại và không phân biệt/định sẵn đối tượng được hưởng, các khoản chi này được sử dụng như thế nào sẽ phụ thuộc vào hình thức CĐT tự thực hiện các công việc này của dự án (ít khi xảy ra) hoặc thuê tư vấn QLDA.
Một nguyên lý được xác lập : Ai thực hiện công việc gì thì được hưởng chi phí phục vụ công việc đó và khoản chi này được trích trong dự toán chi phí QLDA&TVĐTXDCT.
 
T

tatylic

Guest
Cám ơn Anh Chị và các Bạn !

Qua nhiều trao đổi của anh chị và cá bạn, em thấy vỡ vạc ra nhiều điều. Tất nhiên là vẫn còn một số khúc mắc nhỏ, mong đuợc anh chị tiếp tục thảo luận. Nhìn chung có hai nhóm ý kiến.

Nhóm thứ nhất mà tiêu biểu là chị lethihuedl, anh minhtuong, ban malsoni810 cho rằng : Trường hợp BQLDA không thuê TV QLDA thì khoản mục CPTVQLDA trong CPTVDTXD sẽ không có (=0) và không đuợc dự toán.

Nhóm thứ hai là ý kiến của anh td.bitexco cho rằng :
Trong mọi truờng hợp, luôn tồn tại song song hai khoản CPQLDA và CPTVQLDA (>0).

( Nếu em trích dẫn nhầm ý kiến của anh chị, xin mọi nguời đính chính nhé ! )

Bản thân em thiên về nhóm ý kiến thứ nhất, do "không thuê TVQLDA thì không có khối luợng thực tế xác định trong hợp đồng TV, vì thế CPTVQLDA = 0 hoặc không đuợc dự toán.
Trường hợp có thuê TVQLDA thì hình thức này phải đuợc xác định từ đầu, do vậy khi lập TMDT ta phải định huớng theo đó để điều chỉnh tỷ lệ định mức % của CPQLDA giảm bớt đi ( vì 1751 chỉ có t/c tham khảo và lập sẵn đối với một tổ hợp công việc nhất định, khi thuê TVQLDA thực hiện một số công việc thì số công việc QLDA mà CDT phải thực hiện đuơng nhiên là ít hơn so với 1751 ). Còn CPTVQLDA thì vẫn xác định trên cơ sở dự toán.
Tuy nhiên, nếu như thế lại xảy ra tình trạng nhập nhằng trong việc giảm bớt tỷ lệ CPQLDA đi như thế nào ? Theo em, giải quyết vấn đề này cần phải suy nghĩ, hoặc là không công bố tỷ lệ CPQLDA nữa mà yêu cầu cũng lập dự toán như CPTV.

Thiển ý của em, mong anh chị tiếp tục trao đổi thêm ạ !
 

malsoni810

<b>A.dmin Thanh tra Diễn đàn</b>
Tham gia
23/7/07
Bài viết
1.511
Điểm thành tích
113
Tuổi
39
Website
www.giaxaydung.vn
Mình xin nói rõ hơn về quan điểm của mình
Chi phí quản lý dự án bao gồm các chi phí để tổ chức thực hiên các công việc quản lý dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư , thực hiện dự án đến khi hoàn thành nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng
Trong này gồm nhiều công việc và hệ số định mức 1751/BXD-VP là tính chung cho tất cả các công việc vì vậy :
- Nếu chủ đầu tư thực hiện hết những phần việc của chi phí QLDA thì trong chi phí tư vấn đầu tư xây dựng không có chi phí tư vấn quản lý dự án.
- Nếu chủ đầu tư thuê tư vấn thực hiện 1 trong những phần việc trong QLDA thì chi phí đó sẽ được tính bằng cách lập dự toán và phần đó sẽ được đưa vào chi phí tư vấn quản lý dự án trong mục chi phí tư vấn đầu tư xây dựng. Ví dụ trong trường hopựnày phần việc QLDA có 8 công việc. Chủ đầu tư làm 6 công việc thì 6 công việc đó sẽ là chi phíquản lý dự án. Còn lại 2 phần việc chủ đầu tư thuê tư vấn làm thì 2 phần việc đó sẽ là chi phí tư vấn quản lý dự án trong mục chi phí tư vấn đầu tư xây dựng và được xác định bằng cách lập dự toán
 

Top