Nghị định 69/2009 về đền bù giải phóng mặt bằng

Silentman

Thành viên có triển vọng
Tham gia
26/8/08
Bài viết
5
Điểm tích cực
0
Điểm thành tích
1
Nghị định 69/2009/NĐ-CP về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, ban hành ngày 13/08/2009, có hiệu lực từ ngày 01/10/2009.

Xin gửi các anh chị tham khảo và góp ý thảo luận.
 

File đính kèm

cảm ơn anh vì tài liệu bổ ích.Em thấy những tài liệu này vào trang http://www.moc.gov.vn/site/moc/legal thì nó có phân ra các mục mình quan tâm.Những ai cần gì thì chỉ việc tìm là sẽ thấy ngay.
 
Đối với những dự án mà PA đền bù, hỗ trợ, tái định cư đã được phê duyệt thì có biến động gì không các bác nhỉ? Đọc báo thấy nói vẫn theo giá cũ, các bác khai hoá thêm cho em ạ. Chỗ em tắc cả tháng nay vì dân chờ 69 với mấy cái hướng dẫn.
 
về nguyên tắc những phương án đã được phê duyệt trước ngày nghị định mới có hiệu lực thì áp dụng theo cái cũ , nhưng đó là trên quy định còn chắc chắn người dân sẽ đòi hỏi được áp nghị định mới , nên các dự án đa số ngồi đợi hoặc làm cầm chừng bạn ah:D
 
Cám ơn bác.
Khung giá vẫn thấp, dân đòi cao. Trăm dâu đổ đầu ông GPMB rồi. :(
 
Nghị định 69 - Người dân và chủ đầu tư đều có lợi

GPMB.jpg
Ngày 1/10, Nghị định số 69/2009/NĐ - CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ về quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư (BT HT &TĐC) sẽ có hiệu lực.

Để vận dụng có hiệu quả, ngày 11/9, Ban chỉ đạo GPMB TP đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các sở, ngành; UBND các quận, huyện và một số nhà đầu tư…, nhằm tham mưu đề xuất UBND TP quyết định bổ sung cơ chế, chính sách về công tác GPMB trong thời gian tới.

Một sào đất từ 70 triệu lên 360 triệu đồng

Theo Trưởng ban GPMB TP - Nguyễn Đức Biền, NĐ 69 sẽ có lợi cho cả người dân bị thu hồi đất và chủ đầu tư thực hiện dự án về đất đai. Theo mức giá bồi thường cũ, tại Đông Anh, Sóc Sơn chỉ được bồi thường trên dưới 70 triệu đồng/sào; còn áp dụng theo NĐ 69 có thể lên tới 360 triệu đồng/sào.

Ngoài ra,những điều khoản hỗ trợ, theo đề xuất phần lớn áp dụng khung tối đa của NĐ. Như hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, theo Điều 22 quy định hỗ trợ từ 1,5 đến 5 lần giá đất nông nghiệp, đề xuất áp dụng khung hỗ trợ tối đa 5 lần giá đất nông nghiệp.

Tương tự, mức hỗ trợ thuê nhà tạm cư (theo Quyết định 18/2008) là 300 nghìn đồng/ nhân khẩu và không quá 1,8 triệu đồng/hộ gia đình, 600 nghìn đồng/hộ (độc thân) nay đề xuất nâng lên 500 nghìn đồng/nhân khẩu và tới không quá 3 triệu đồng/hộ, 1 triệu đồng/hộ (độc thân). Với những hộ chủ động mua nhà TĐC, trước đây quy định thưởng 50 triệu đồng, nay tăng lên 100 triệu đồng…

Về đời sống, để ổn định cho người dân sản xuất nông nghiệp, trường hợp bị thu hồi từ 30% đến 70% được hỗ trợ 6 tháng (mức hỗ trợ 30 kg/tháng/nhân khẩu theo thời giá trung bình tại thời điểm hỗ trợ) nếu không phải di chuyển chỗ ở và 12 tháng nếu phải di chuyển chuyển chỗ ở …

Trường hợp tự chuyển đổi mục đích đất nông nghiệpđựoc giao sử dung lâu dài sang làm nhà ở (trước 1/7/2004), trong đó trước 15/10/1994, thì mức hỗ trợ bằng 70% (QĐ 18 là 50%) giá đất ở nằm trong hạn mức giao đất ở theo quy định hiện hành…, phần diện tích đất vượt hạn mức (nếu có), hỗ trợ 20% giá đất quy định trong cùng thửa đất.

Băn khoăn giá chênh lệch

Tại hội nghị, đại diện một số địa phương và chủ đầu tư băn khoăn là sự mức bồi thường cũ với quy định mới (NĐ 69) có sự chênh lệch khá lớn sẽ nảy sinh tâm lý đợichính sách mới để hưởng lợi cao hơn, dẫn đến ắch tắc nhận tiền đền bù của người bị thu đất và cả khiếu kiện. Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy - Nguyễn Trọng Lễ cho biết, trên địa bàn đã xảy ra hiện tượng này. Và đó cũng là mối lo chung của một số quận, huyện khác.

Về việc này, ông Nguyễn Đức Biền khẳng định, NĐ 69 quy định rõ: Với những dự án, hạng mục đã chi trả xong tiền BT HT &TĐCtrước ngày NĐ có hiệu lực thi hành thì không áp dụng và cũng không nằm trong diện điều chỉnh theo NĐ này. Tương tự, trường hợp các dự án, hạng mục phê duyệt trước ngày NĐ 69 cũng không xét điều chỉnh thay đổi…

"Nhìn chung, trong bản đề xuất của Ban GPMB TP (trên cơ sở họp, bàn nhiều lần với các sở, ban, ngành TP), kiến nghị với UBND TP, khi áp dụng thực hiện NĐ 69, đa phần cho áp dụng mức hỗ trợ, bồi thường theo khung giá cao nhất để có lợi cho người dân ở những nơi Nhà nước thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Điều này, cũng khẳng định sự quan tâm của TP nhằm quyết tâm đẩy nhanh công tác GPMB thực hiện các dự án trên địa bàn, nhất là những dự án trọng điểm phục vụ Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội vào năm 2010" - ông Nguyễn Đức Biền nói.

Kinh tế & Đô thị
 
bản chất của việc đơn giá đền bù cao về đất không ảnh hưởng đến doanh nghiệp đầu tư vì tiền đền bù đất được trừ vào tiền thuê đất tiền sử dụng đất phải nộp, nghị định mới được áp dụng với những điều như trên thì người dân thực sự có lợi, tuy nhiên những nghị định mới chưa áp dụng chưa va vào thực tế nên sẽ có khá nhiều điều khó khăn. đặc biệt trong giai đoạn giao thời giữa 2 nghị định nên các dự án sẽ ùn lại 1 thời gian, nhất là hà nội sẽ đợi chờ quyết định mới của thành phố
 
Các văn bản bổ sung nghị định 69, nghị định 123/2007

Nghị định này đi kèm theo với nghị định 188/2004/NĐ-CP về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất.Em sẽ post nghị định kia sau.
 

File đính kèm

Tiếp về việc post nghị định đi kèm ND 69

Nghị định 188 và nghị định 123 (bổ sung 1 số điều )là nghị định xác định giá đât và khung giá các loại đất.Hai nghị định này đi kèm với nghị định 69 vừa ban hành trong phần Chương II và mục 2 của nghị định 69 này.Nếu ai không download được cứ pm cho em nha !
 

File đính kèm

bản chất của việc đơn giá đền bù cao về đất không ảnh hưởng đến doanh nghiệp đầu tư vì tiền đền bù đất được trừ vào tiền thuê đất tiền sử dụng đất phải nộp, nghị định mới được áp dụng với những điều như trên thì người dân thực sự có lợi, tuy nhiên những nghị định mới chưa áp dụng chưa va vào thực tế nên sẽ có khá nhiều điều khó khăn. đặc biệt trong giai đoạn giao thời giữa 2 nghị định nên các dự án sẽ ùn lại 1 thời gian, nhất là hà nội sẽ đợi chờ quyết định mới của thành phố
Theo tôi, việc đơn giá đền bù cao ít nhiều ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp, bởi giá đền bù cao dẫn đến chi phí đền bù cao, còn chi phí tiền sử dụng đất cũng tính trên khung giá đền bù, có khấu trừ tiền bồi thường đất nhưng sẽ cao. Hiện nay, tại các địa phương đã xây dựng khung giá đền bù năm 2010, và chuẩn bị ban hành, dự kiến khung giá sẽ gấp 1,5 lần đến 2 lần, thậm chí có nơi đến 3 lần, 5 lần, như vậy sẽ ít nhiều làm xáo trộn thị trường nhà đất như hiện nay. Mặt khác, các dự án đang thực hiện dở dang công tác bồi thường GPMB sẽ ảnh hưởng rất lớn khi chênh lệch giá đền bù giữa các hộ dân đã đền bù và chưa đang đền bù.
 
các bạn cho mình hỏi trong nghị định 69 có đề cập đến suất tái định cư tối thiểu do Ủy ban nhân dân quận huyện qui định. Vậy cho mình hỏi qui định cụ thể cho một suất tái định cư tối thiểu là như thế nào.
 
các bạn cho mình hỏi trong nghị định 69 có đề cập đến suất tái định cư tối thiểu do Ủy ban nhân dân quận huyện qui định. Vậy cho mình hỏi qui định cụ thể cho một suất tái định cư tối thiểu là như thế nào.

Cụm từ Suất tái định cư tối thiểu là một suất đất để cấp lại cho Hộ gia đình, cá nhân nằm trong diện bồi thường GPMB. Chẳng hạn nhà nước quy định suất tái định cư tối thiểu là 20 triệu đồng chẳng hạn. Thì khi bồi thường thì các hộ được nhận mức này là tối thiểu.
Trích nghị định 69
Hộ gia đình, cá nhân nhận đất ở, nhà ở tái định cư mà số tiền được bồi thường, hỗ trợ nhỏ hơn giá trị một suất tái định cư tối thiểu thì được hỗ trợ khoản chênh lệch đó; trường hợp không nhận đất ở, nhà ở tại khu tái định cư thì được nhận tiền tương đương với khoản chênh lệch đó.

Suất tái định cư tối thiểu là do UBND tỉnh quy định chứ không phải là UBND quận huyện quy định như bạn nói đâu nhé.
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện cụ thể tại địa phương quy định về suất tái định cư tối thiểu và mức hỗ trợ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
Thân chào
 
thanks u. Cho mình hỏi không biết có địa phương nào ban hảnh Quyết định thực hiện theo Nghị định 69 hay chưa và áp dụng cụ thể như thế nào. Theo ý mình là như thế này: Suất tái định cư tối thiểu được qui định như sau "Đối với đất thì 1 suất là 80m²(sẽ qui ra tiền); còn đối với căn hộ thì 1 suất 30m² (sẽ qui ra tiền)". Nếu hộ dân nào đền bù không đủ 1 suất trên thì được nhận suất trên và nhà nước bù khoảng chênh lệch đó, còn nếu hộ dân nào không nhận suất trên thì được hưởng khoảng chênh lệch từ suất tái định cư trên và nhà nước bù khoảng chênh lệch.
 
thanks u. Cho mình hỏi không biết có địa phương nào ban hảnh Quyết định thực hiện theo Nghị định 69 hay chưa và áp dụng cụ thể như thế nào. Theo ý mình là như thế này: Suất tái định cư tối thiểu được qui định như sau "Đối với đất thì 1 suất là 80m²(sẽ qui ra tiền); còn đối với căn hộ thì 1 suất 30m² (sẽ qui ra tiền)". Nếu hộ dân nào đền bù không đủ 1 suất trên thì được nhận suất trên và nhà nước bù khoảng chênh lệch đó, còn nếu hộ dân nào không nhận suất trên thì được hưởng khoảng chênh lệch từ suất tái định cư trên và nhà nước bù khoảng chênh lệch.
Hà Nội đã có quy định cụ thể về việc thực hiện theo Nghị định 69 bạn ah.
Trích khoản 5 điều 45 Quyết định 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009
5. Hỗ trợ tái định cư.
a) Khi Nhà nước thu hồi đất, hộ gia đình, cá nhân có đủ điều kiện được bố trí một suất tái định cư loại lô đất hoặc căn hộ chung cư tối thiểu (40m2 đất; 45m2 nhà chung cư) mà số tiền được bồi thường, hỗ trợ nhỏ hơn giá trị một suất tái định cư tối thiểu thì được hỗ trợ khoản chênh lệch này;
Trường hợp sau khi được hưởng khoản hỗ trợ chênh lệch mà tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ trong phương án vẫn chưa đủ nộp tiền sử dụng đất, tiền mua nhà tái định cư, nếu có nguyện vọng và có đơn đề nghị thì được trả dần số tiền còn thiếu theo quy định hiện hành của UBND Thành phố;
Trường hợp không nhận đất ở, nhà ở tại khu tái định cư thì được nhận tiền hỗ trợ bằng mức chênh lệch giữa giá trị suất tái định cư tối thiểu trên và tiền bồi thường, hỗ trợ.
b) Khi Nhà nước thu hồi đất hộ gia đình, cá nhân có đủ điều kiện được bố trí tái định cư (trừ trường hợp quy định tại điểm a, khoản này), mà có nguyện vọng tự lo chỗ ở thì sẽ được hỗ trợ một khoản tiền bằng 100.000.000 đồng/hộ gia đình (Một trăm triệu đồng).
 
thanks u. Cho mình hỏi không biết có địa phương nào ban hảnh Quyết định thực hiện theo Nghị định 69 hay chưa và áp dụng cụ thể như thế nào. Theo ý mình là như thế này: Suất tái định cư tối thiểu được qui định như sau "Đối với đất thì 1 suất là 80m²(sẽ qui ra tiền); còn đối với căn hộ thì 1 suất 30m² (sẽ qui ra tiền)". Nếu hộ dân nào đền bù không đủ 1 suất trên thì được nhận suất trên và nhà nước bù khoảng chênh lệch đó, còn nếu hộ dân nào không nhận suất trên thì được hưởng khoảng chênh lệch từ suất tái định cư trên và nhà nước bù khoảng chênh lệch.


Chào bạn.
Nếu hiểu theo bạn cũng đúng rồi đấy. Như đ/c vitbau03 thảo luận thì HN đã ban hành quyết định và quy định rõ Suất tái định cư tối thiểu.
Thực tế hiện nay mình vẫn chưa thấy (hoặc không biết) có tỉnh nào có quyết định hướng dẫn theo Nghị định 69 chưa?
Mình ở Đăk Lăk nhưng chờ mãi cũng chưa thấy hướng dẫn này.
( Có lẽ Sở Tài nguyên - Môi trường các tỉnh đang lúng túng trong quá trình tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định theo 69 :D)
 
Các bạn cho mình hỏi sang nghị định 84 về vấn đề tái định cư chút nhé. Ở quận mình đang thực hiện tất cả các dự án đều thực hiện theo chính sách nghị định 84 và Quyết định 17 do thành phố ban hành. Mình đang thực thực hiện công tác tái định cư cho các hộ dân (giao nền cho khoảng 50 hộ) nhưng còn nợ phải trả chậm trong 15 năm. Cho mình hỏi bây giờ cơ quan mình phải thực hiện cụ thể việc thu hồi vốn 15năm như thế nào và lãi suất ra sao. Ở địa bàn thành phố Hà Nội có thực hiện dự án nào thu hồi vốn 15 năm như vậy chưa các bạn tư vấn giúp dùm mình nhé/.
 
Chào bạn.
Nếu hiểu theo bạn cũng đúng rồi đấy. Như đ/c vitbau03 thảo luận thì HN đã ban hành quyết định và quy định rõ Suất tái định cư tối thiểu.
Thực tế hiện nay mình vẫn chưa thấy (hoặc không biết) có tỉnh nào có quyết định hướng dẫn theo Nghị định 69 chưa?
Mình ở Đăk Lăk nhưng chờ mãi cũng chưa thấy hướng dẫn này.
( Có lẽ Sở Tài nguyên - Môi trường các tỉnh đang lúng túng trong quá trình tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định theo 69 :D)
Theo mình thì nếu các tỉnh chưa có quy định cụ thể về suất tái định cư trong các quy định về bồi thường hỗ trợ tái định cư trên địa bàn tỉnh thành phố đó thì ta áp dụng hạn mức giao đất ở tại địa phương đó. Vì đó là cơ sở trong việc đưa ra suất tái định cư trong các quy định về bồi thường-GPMB của các tỉnh thành phố.
Các bạn cho mình hỏi sang nghị định 84 về vấn đề tái định cư chút nhé. Ở quận mình đang thực hiện tất cả các dự án đều thực hiện theo chính sách nghị định 84 và Quyết định 17 do thành phố ban hành. Mình đang thực thực hiện công tác tái định cư cho các hộ dân (giao nền cho khoảng 50 hộ) nhưng còn nợ phải trả chậm trong 15 năm. Cho mình hỏi bây giờ cơ quan mình phải thực hiện cụ thể việc thu hồi vốn 15năm như thế nào và lãi suất ra sao. Ở địa bàn thành phố Hà Nội có thực hiện dự án nào thu hồi vốn 15 năm như vậy chưa các bạn tư vấn giúp dùm mình nhé/.

Việc ghi nợ tiền mua nhà tái định cư này theo mình hiểu thì sẽ cho các hộ dân trả chậm tối đa 15năm và tính theo khung giá đất tại thời điểm trả nợ bạn ah

Tớ trích nguyên văn Nghị định 84:
Điều 5. Ghi nợ tiền sử dụng đất
1. Hộ gia đình, cá nhân chưa đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước theo quy
định tại khoản 4 Điều 5 Nghị định số l7/2006/NĐ-CP ngày 27 tháng 01 năm 2006 của Chính
phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và
Nghị định số 187/2004/NĐ-CP của Chính phủ về việc chuyển công ty nhà nước thành công ty
cổ phần (gọi là Nghị định số 17/2006/NĐ-CP) và hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao
đất tái định cư mà có nguyện vọng ghi nợ thì được ghi "nợ tiền sử dụng đất" trên Giấy chứng
nhận sau khi có đơn đề nghị được ghi nợ kèm theo hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận hoặc hồ sơ
xin chuyển mục đích sử dụng đất hoặc hồ sơ giao đất tái định cư. Khi thanh toán nợ, người sử
dụng đất phải trả theo giá đất tại thời điểm trả nợ và được xóa "nợ tiền sử dụng đất" đã ghi
trên Giấy chứng nhận.
2. Khi thanh toán nợ tiền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số
198/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất (gọi là
Nghị định số 198/2004/NĐ-CP) thì người sử dụng đất trả nợ tiền sử dụng đất theo giá đất tại
thời điểm cấp Giấy chứng nhận; khi thanh toán nợ tiền sử dụng đất theo quy định tại khoản 4
Điều 5 của Nghị định số 17/2006/NĐ-CP đối với trường hợp đã ghi nợ trước ngày Nghị định
này có hiệu lực thi hành thì người sử dụng đất trả nợ tiền sử dụng đất theo số tiền nợ đã ghi
trên Giấy chứng nhận.

Vì vậy các hộ dân sẽ đựoc tạo điều kiện trả chậm trong thời gian đó. Việc thu hồi số tiền này thì sẽ do phòng Tài Nguyên và phòng Tài chính thực hiện.
 
cảm ơn bạn đã giúp mình.
Theo mỉnh nghĩ trong trường hợp này không thể áp dụng theo nghị định bạn nói được đâu. Vì trong phương án đền bù của mình có qui định trả trong 15 năm (nhưng ko ghi nợ tiền sử dụng đất trong giấy chứng nhận QSDĐ), trong trường hợp này mình có trao đổi với lãnh đạo của mình là sẽ thuê một đơn vị (Ngân hàng) đứng ra thu tiền các hộ này. Đơn vị này sẽ giữ Giấy CNQSDĐ các hộ này và lập hợp đồng đối với các hộ dân này và "sẽ qui định thời gian trả nợ và thời hạn trả nợ như thế nào" nhưng đến thời điểm này mình cũng không biết lãnh đạo mình quyết định ra sao. Kkhông biết các dự án địa bàn TP Hà Nội có thực hiện như vậy không.
Và việc thu hồi số tiền này sẽ do chủ đầu tư "bên mình" thực hiện bạn àh.
 
Last edited by a moderator:
cảm ơn bạn đã giúp mình.
Theo mỉnh nghĩ trong trường hợp này không thể áp dụng theo nghị định bạn nói được đâu. Vì trong phương án đền bù của mình có qui định trả trong 15 năm (nhưng ko ghi nợ tiền sử dụng đất trong giấy chứng nhận QSDĐ), trong trường hợp này mình có trao đổi với lãnh đạo của mình là sẽ thuê một đơn vị (Ngân hàng) đứng ra thu tiền các hộ này. Đơn vị này sẽ giữ Giấy CNQSDĐ các hộ này và lập hợp đồng đối với các hộ dân này và "sẽ qui định thời gian trả nợ và thời hạn trả nợ như thế nào" nhưng đến thời điểm này mình cũng không biết lãnh đạo mình quyết định ra sao. Kkhông biết các dự án địa bàn TP Hà Nội có thực hiện như vậy không.
Và việc thu hồi số tiền này sẽ do chủ đầu tư "bên mình" thực hiện bạn àh.
Tớ không đồng ý với cách làm của bạn, vì nếu là tái định cư thì phải tạo điều kiện cho các hộ dân được quyền sử hữu căn hộ đó, nếu bây giờ bạn làm theo cách của bạn chắc chắn các hộ dân sẽ không đồng ý vì chẳng ai giao đất cho mình để nhận 1 căn hộ tái định cư sau đó lại phải mang cái sổ đỏ đó nộp tại ngân hàng. Còn việc tính lãi thì không cần thiết vì hàng năm khung giá đất, giá bán nhà tái định cư tại các khu vực đều đựoc điều chỉnh tăng theo.

Cách nghị định 84 quy định rất hay, nếu trong 15 năm đó các hộ dân chuyển nhượng hay thực hiện các giao dịch thì phải trả tiền còn thiếu mới đựoc thực hiện giao dịch còn chưa đến hạn thì họ có quyền đựoc có giầy tờ sử hữu.
 
ai có đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng tỉnh Đăk Lăk ko cho mình xin với, mình đang cần gấp lắm. cám ơn các bạn nhju nha
 
Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Chỉ huy trưởng công trường
Kích để xem giới thiệu phần mềm thanh quyết toán
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD
Giới thiệu phần mềm Dự toán GXD dùng là thích, kích là sướng

Các bài viết mới

Back
Top