Civil engineering wonders/Những kỳ quan xây dựng

  • Khởi xướng Hugolina
  • Ngày gửi
H

Hugolina

Guest
Moon Shape Skyscraper/Tòa nhà hình mặt trăng

With the ambitions of civil engineers flying high and high, Korean Heerim Architects has tried to reinvent the skyscraper with their two projects in central Asian republic of Azerbaijan. They have proposed a skyscraper to be built in Baku, capital of Azerbaijan with a view on the Caspian sea. The name of one of the building is proposed as Full Moon Bay and the other is Crescent and Caspian Plus.

Với tham vọng của người kỹ sư xây dựng là bay cao lên mãi, các kiến trúc sư của Công ty Heerim Hàn Quốc đã cố gắng thiết kế nên một tòa nhà chọc trời trong hai dự án của họ tại Nước cộng hòa Trung Á A- giéc- bai- gian. Họ đã đề xuất phương án xây một tòa nhà chọc trời trông ra biển Catxpiên (Caspian) tại Bacu, thủ đô A giéc bai gian. Tên của tòa nhà thứ nhất được dự kiến đặt là Full Moon Bay (Vịnh trăng tròn) và tòa kia là Crescent and Caspian Plus (Trăng khuyết và Caspian).



Here are few pictures of what could possibly be a real challenge for civil engineers to built

Dưới đây là một số ảnh về tòa nhà có thể sẽ trở thành một thách thức lớn đối với người kỹ sư xây dựng.


moon-shaped-skyscraper-1.jpg
This Looks Likes A Dream/Tòa nhà trông như một giấc mơ
moon-shaped-skyscraper-3.jpg
A Complete View Of The Proposed Moon Shaped Skyscraper/Toàn cảnh Tòa nhà hình mặt trăng theo đề xuất
moon-shaped-skyscraper-5.jpg
The Sky Is The Limit For Civil Engineers/ Chỉ có bầu trời mới là giới hạn đối với người kỹ sư xây dựng​

(Theo CEP)
 
H

Hugolina

Guest
Dubai - Biggest Arch Bridge Ever

Dubai/Chiếc cầu vòm lớn chưa từng có

It’s one mile long and 670 feet tall.
- It will have 12 lanes for traffic.
- It will cost $817 million dollars.
- The design has been approved by Sheik Mohammed.
- The bridge will carry more than 2,000 vehicles per hour in each direction.
- A metro line will run across the middle.

Cầu dài 1 dặm và cao 670 ft. Sẽ có 12 làn đường. Chi phí cho cây cầu này ước tính khoảng 817 triệu USD. Thiết kế của cầu đã được Giáo chủ Mohamed phê duyệt. Cầu sẽ cho phép trên 2.000 xe cộ qua lại mỗi giờ theo mỗi chiều. Có một tuyến tàu điện ngầm sẽ chạy ngang ở giữa cầu.


biggest-arch-bridge-ever-1.jpg


Construction will hopefully be completed in 2012.All images and facts provided by Fxfowle, the New York based architectural firm behind the project.
Công trình dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2012. Tất cả các ảnh và thông tin do Fxfowle,, công ty kiến trúc có trụ sở ở New York, công ty thiết kế dự án, cung cấp


biggest-arch-bridge-ever-2.jpg


(Theo CEP)
 
Last edited by a moderator:
H

Hugolina

Guest
Palms Dubai - New Engineering Wonder/Palms Dubai - Kỳ quan xây dựng mới


In one of the most astonishing civil engineering works, Dubai has again started an attempt to re define the civil engineering wonders.The three artificial islands that make up the Palm (comprising the Palm Jumeirah, the Palm Jebel Ali, and the Palm Deira) are the world’s biggest man-made islands.More than 1 billion cubic meters of dredged sand and stones are used to built each of these.The reclamation project of the Palm Jebel Ali includes the creation of a 4 km long peninsula, protected by a 200 m wide and 17 km long breakwater built around the island. 135,000,000 m³ of rock, sand and limestone were reclaimed (partly originating from the Jebel Ali Entrance Channel dredging works). There are approximately 5,000,000 m³ of rocks in the slope protection works.

Đây là một trong những công trình xây dựng kỳ lạ nhất và Dubai lại một lần nữa bắt đầu cố gắng xác định lại danh sách các kỳ quan trong xây dựng. Ba hòn đảo nhân tạo tạo thành cây cọ ( gồm có đảo
Palm Jumeirah, Palm Jebel Ali và the Palm Deira) là những hòn đảo nhân tạo lớn nhất thế giới. Người ta đã phải dùng trên 1 tỷ m3 cát và đá để xây mỗi đảo. Dự án cải tạo đảo Palm Jebel Ali bao gồm việc tạo ra một bán đảo dài 4 km, do một kè chắn sóng rộng 200m dài 17 km bao quanh đảo bảo vệ. 135.000.000 m3 đá, cát và đá vôi đã được dùng (chủ yếu lấy từ công trình nạo vét Kênh thu Jebel Ali). Có khoảng 5.000.000 m3 đá hộc được dùng trong các công trình kè dốc bảo vệ.


Some Images of the Man Made Island :
Dưới đây là một số hình ảnh về hòn đảo nhân tạo:



palms_new_civil_engineering_wonder_1.jpg

palms_new_civil_engineering_wonder_2.jpg


palms_new_civil_engineering_wonder_3.jpg

palms_new_civil_engineering_wonder_4.jpg


palms_new_civil_engineering_wonder_5.jpg

(Theo CEP)

 
Last edited by a moderator:
H

Hugolina

Guest
Burj Al Arab - One Of The Best Civil Engineering Works/Burj Al Arab - một trong những công trình xây dựng tốt nhất thế giới

The Burj Al Arab is one of the world’s most luxurious hotels and is located in Dubai, United Arab Emirates. Burj Al Arab is managed by the Jumeirah Group and built by Said Khalil. Burj Al Arab’s stands at a height of 333m. The Burj Al Arab stands on an artificial island 280 metres (919 ft) out from Jumeirah beach, and is connected to the mainland by a private curving bridge.

Buij là một trong những khách sạn sang trọng nhất thế giới nằm tại Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Arap thống nhất. Khách sạn do Tập đoàn Jumeirah quản lý và do Said Khalil xây dựng. Khách sạn nằm ở độ cao 333 m, trên một hòn đảo nhân tạo cách bờ biển Jumeirah 280 m và được nối với đất liền bằng một chiếc cầu uốn cong riêng.


BurjAl%201.jpg

The construction of Burj Al Arab began in 1994. It was built to resemble the sail of a dhow, a type of Arabian vessel. Two “wings” spread in a V to form a vast “mast”, while the space between them is enclosed in a massive atrium. Architect Tom Wright said “The client wanted a building that would become an iconic or symbolic statement for Dubai; this is very similar to Sydney with its Opera House, or Paris with the Eiffel Tower. It needed to be a building that would become synonymous with the name of the country.” The architect and engineering consultant for the project was Atkins, the UK’s largest multidisciplinary consultancy. The hotel was built by South African construction contractor Murray & Roberts. The hotel cost $650 million to build.

Việc xây dựng Burj Al Arab bắt đầu năm 1994. Nó được xây dựng mô phỏng theo hình cánh buồm của một chiếc thuyền dhow, một loại thuyền buồm của Arập. Hai "cánh" trải rộng hình chữ V tạo thành cột buồm, ở giữa là các phòng. Kiến trúc sư Tom Wright đã nói " Chủ đầu tư muốn xây một tòa nhà làm biểu tượng cho Dubai, giống như Xít ni có Nhà hát Opera , hay Pa ri có Tháp Ép phen. Nó phải là một tòa nhà đồng nghĩa với tên của đất nước". Kiến trúc sư và tư vấn của dự án là Công ty Atkins, công ty tư vấn đa ngành nghề lớn nhất nước Anh. Khách sạn do Nhà thầu xây dựng Murray và Robert của Nam Phi thi công. Chi phí xây dựng khách sạn là 650 triệu USD.

Engineers devised special methods to protect Burj Al Arab (the Arabian Tower) from damage by waves, currents and winds. The foundations of this largely concrete structure, with its triangular plan and exposed steel wind-bracing, rest on 250 1.5m diameter concrete piles that penetrate 45m into the sea floor. Because they are built on sand these foundations rely on friction for stability. Protection from the sea is provided by innovative hollow concrete armour units with perforated sloping surfaces that absorb wave impacts without throwing water on to the island.

Các kỹ sư đã tìm ra các biện pháp thi công đặc biệt để bảo vệ Burj Al Arab (Tháp Arập) không bị tác động của sóng, các dòng chảy và gió. Móng của kết cấu bê tông vĩ đại này, với mặt bằng hình tam giác và hệ giằng chống gió bằng thép lộ ngoài, tựa vào các cột bê tông có đường kính 250 1,5m , cắm sâu vào đáy biển 45 m. Vì được xây trên cát nên các móng này dựa vào lực ma sát để giữ cân bằng. Người ta sử dụng các khối bê tông cốt thép dạng tổ ong kiểu mới với bề mặt dốc có lỗ giúp thu các tác động của sóng mà không làm nước bắn vào đảo.

The building’s simple, memorable shape is created by a double-skinned 1mm thick woven ‘poly tetra fluoro ethylene-coated’ glass-fibre fabric. The fabric panels accommodate wind pressures and protect the atrium from over-heating by diffusing sunlight. The selection of materials and structure allows the hotel to stay clean without maintenance and helps it to resist the effects of its location

Kiểu dáng đơn giản và ấn tượng của tòa nhà được tạo bằng kết cấu lưới sợi thủy tinh dệt tráng poly tetra fluoro ethlylene 2 lớp dày 1 mm. Các tấm kết cấu dệt thu áp lực gió và bảo vệ trụ không bị quá nhiệt do ánh nắng mặt trời thiêu đốt. Việc lựa chọn vật liệu và kết cấu giúp khách sạn luôn sạch sẽ và không phải bảo dưỡng nhiều và giúp nó chịu được các tác động về vị trí.






burj-al-arab-hotel-dubai-2.jpg


The tennis court at the top of the hotel/Sân tennis trên nóc khách sạn

burj-al-arab-dengineering-dubai-3.jpg
 
Last edited by a moderator:
T

thulinh

Guest
Khách sạn Burj Al Arab

Cảm ơn bài dịch rất hay của bạn Hugolina, mình có một ý kiến nhỏ trao đổi nếu không đúng bạn vui lòng sửa giúp nhé.

  • It was built to resemble the sail of a dhow (Nó được xây dựng mô phỏng theo hình chiếc thuyền dhow): thực tế ở đây chỉ mô phỏng theo hình "cánh buồm" (Sail) của con thuyền dhow.
  • Two “wings” spread in a V to form a vast “mast” (Hai "cánh" trải rộng hình chữ V tạo thành một cái trụ lớn): "cột buồm" (mast).
Cảm ơn những bài dịch bổ ích của bạn

@Thulinh: Cảm ơn bạn đã góp ý, đúng là lúc đó không được tập trung lắm nên có sơ suất quên chữ mast để trong ngoặc kép. Về bản chất thì mast ở đây vừa có nghĩa là cái cột buồm, mà cũng là cột trụ của công trình. Mình đã sửa lại cho phù hợp.
 
Last edited by a moderator:
H

Hugolina

Guest
Skywalk - Glass Bridge/Skywalk- Chiếc cầu bằng kính

Skywalk commonly known as The Glass Bridge is one of the aspiring civil engineering project which shows the unmatched thinking of civil engineers.The construction of this glass bridge started in March 2004 .Glass Bridge will be suspended 4,000 feet above the Colorado River on the very edge of the Grand Canyon. In 2005, it was tested for its structural ability and the results were really very good. It passed all its engineering requirements by 400 percent and therefore the total load which this glass bridge is able to withstand is equal to the weight of 71 fully loaded Boeing 747 airplanes which is more that 71 million pounds. The bridge will be able to sustain winds in excess of 100 miles per hour from 8 different directions, as well as an 8.0 magnitude earthquake within 50 miles. It is said that more than one million pounds of steel was used in the construction of the Grand Canyon sky walk.


Skywalk, thường được biết đến với cái tên Cầu kính, là một trong những dự án xây dựng đầy tham vọng, thể hiện những ý tưởng vô song của các kỹ sư xây dựng. Việc thi công cầu được bắt đầu vào tháng 3/2004. Cầu sẽ được làm treo ở độ cao 4.000 ft (1219m) trên sông Corolado, ở mép ngoài hẻm núi Grand Canyon. Vào năm 2005, cầu đã được thử khả năng kết cấu và kết quả là rất tốt. Cầu đã đat tất cả các yêu cầu về kỹ thuật ở mức 400 % và vì thế tổng tải mà chiếc cầu bằng kính này có thể chịu được là tương đương với trọng lượng của 71 chiếc Boeing 747 chở đủ tải, tức là bằng 71 triệu pound (32.205 tấn). Cầu sẽ có thể chịu dược sức gió trên 100 dặm/giờ từ 8 hướng khác nhau, cũng như chịu được động đất 8.0 độ trong vòng 50 dặm. Người ra nói rằng chiếc cầu này đã sử dụng trên 1 triệu tấn thép (trên 450 tấn).


Following are the images of this marvelous project/ Dưới đây là một số hình ảnh về cây cầu kỳ diệu này:


glass_bridge_engineering_wonder_1.jpg




glass_bridge_engineering_wonder_2.jpg


(Theo CEP)
 
Last edited by a moderator:
H

Hugolina

Guest
Millau Viaduct - Cây cầu cao nhất thế giới

The Millau Viaduct (French: le Viaduc de Millau) is a large cable-stayed road-bridge that spans the valley of the River Tarn near Millau in southern France. Designed by the structural engineer Michel Virlogeux, it is the tallest vehicular bridge in the world, with one mast's summit at 343 metres (1,125 ft) — slightly taller than the Eiffel Tower and only 38 m (125 ft) shorter than the Empire State Building. The viaduct is part of the A75-A71 autoroute axis from Paris to Béziers. It was formally dedicated on 14 December 2004 and opened to traffic two days later.

Cầu Millau (Tiếng Pháp : le Viaduc de Millau) là cây cầu- đường dây văng bắc qua thung lũng Sông Tarn gần Millau ở miền nam nước Pháp. Cầu do kỹ sư kết cấu Michel Virlogeux thiết kế. Đây là cây cầu dành cho xe cao nhất trên thế giới, với đỉnh cột cao nhất là 343 m (1.125 ft) – cao hơn một chút so với tháp Eiffel và chỉ thấp hơn tòa nhà Empire State 38 m (125ft).. Cây cầu cạn này là một phần của trục đường ô tô A 75 – A71 từ Paris đi Béziers . Nó được thông xe chính thức vào ngày 1112/2004 và được đưa vào sử dụng 2 ngày sau đó.

1896690067_2d0cd538e5_o.jpg

1896684897_472a9d83b6_o.jpg


1896684673_4083afef52_o.jpg

1897530724_07699c0525_o.jpg


Statistics:

  • 2,460 m (8,071 ft): total length of the roadway
  • 7: number of piers
  • 77 m (253 ft): height of Pier 7, the shortest
  • 343 m (1,125 ft): height of Pier 2, the tallest (245 m/804 ft at the roadway's level)
  • 87 m (285 ft): height of a mast
  • 154: number of shrouds
  • 270 m (886 ft): average height of the roadway
  • 4.20 m (13 ft 9 in): thickness of the roadway
  • 32.05 m (105 ft 2 in): width of the roadway
  • 85,000 m³ (111,000 cu yd): total volume of concrete used
  • 290,000 metric tons (320,000 short tons): total weight of the bridg
  • 10,000–25,000 vehicles: estimated daily traffic
  • 5.40 – 7.00: typical automobile toll, as of July 2007
  • 20 km (12 mi): horizontal radius of curvature of the road deck
Một số thông tin phân tích:

  • 2.460 m (8.071 ft): là tổng chiều dài đường trên cầu
  • 7: là số trụ cầu
  • 77 m (253 ft): là chiều cao của Trụ số 7 , trụ ngắn nhất
  • 343 m (1.125 ft): là chiều cao của Trụ số 2, trụ cao nhất (245 m/804 ft tại mặt đường )
  • 87 m (285 ft): là chiều cao của một cột
  • 154: là số dây văng
  • 270 m (886 ft): là chiều cao trung bình của đường trên cầu
  • 4,20 m (13 ft 9 in): là độ dày của đường
  • 32,05 m (105 ft 2 in): là chiều rộng của đường
  • 85.000 m³ (111,000 yd khối ): tổng lượng bê tông đã sử dụng
  • 290.000 tấn (320.000 tấn Mỹ): tổng trọng lượng của cầu
  • 10.000–25.000 xe: số phương tiện qua lại mỗi ngày theo ước tính
  • 5,40 – 7,00: giá vé cầu trung bình dành cho ô tô ở thời điểm tháng 7/2007
  • 20 km (12 dặm): là bán kính ngang độ cong của mặt cầu
Toàn cảnh cây cầu:

Wiadukt_Millau.jpg


(Nguồn: Wikipedia,weburbanist)
 
Last edited by a moderator:
E

eran

Guest
Những "short paragraphs" này dùng câu từ tiếng Anh sơ đẳng nhất với mục đích giới thiệu chung về một công trình. Đây không phải là cách viết cho engineering.

Và xin kiểm tra lại câu từ xem có đúng với thuật ngữ kỹ thuật không,ví dụ như:
shortest pier: trụ ngắn nhất?
Thickness of roadway 4.2m: Bề dầy đường 4.2m?

Cheer.
 
H

Hugolina

Guest
@eran:

Cảm ơn bạn đã góp ý (tuy nhiên bạn có thể nêu cụ thể hơn cần sửa lại từ như thế nào không?) . Thật ra thì Câu lạc bộ tiếng Anh này dành cho cả các bạn có "trình độ tiếng Anh sơ đẳng" và các bạn đã có vốn tiếng Anh tốt. Vì thế có thể có những bài không phù hợp với trình độ tiếng Anh của bạn. Trong các bài đăng trong CLB có thể có từ dịch chưa được chính xác, vì kiến thức kỹ thuật rất đa dạng, trong khi người dịch có thể chỉ nắm được một ngành chuyên môn kỹ thuật, hoặc thậm chí không học qua chuyên môn kỹ thuật, hoặc có chuyên môn kỹ thuật nhưng ngữ pháp chưa được tốt. Mong bạn đừng quá khắt khe nhé. :D. Chúng tôi đang mong sự nhiệt tình đóng góp của những người vừa có chuyên môn giỏi, vừa có vốn tiếng Anh tốt như bạn. Mong bạn tích cực tham gia với Diễn đàn nhé! Cảm ơn bạn.
 
Last edited by a moderator:

Top