GXD JSC
Công ty CP Giá Xây Dựng
- Tham gia
- 12/7/08
- Bài viết
- 1.537
- Điểm thành tích
- 113
Giám đốc Quản lý dự án cần hiểu rõ hành vi DISC để giao tiếp hiệu quả
Bên cạnh việc hiểu biết quy trình, thủ tục và các công việc dự án đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh. Các giám đốc Quản lý dự án, giám đốc dự án nguồn vốn FDI cũng cần nâng cao năng lực giao tiếp. Bởi vì:
- Bạn sẽ phải đi ra ngoài, tới các đối tác để làm việc, một trong những giao tiếp nhiều nhất là tới các cơ quan công quyền để lo các thủ tục.
- Làm việc trong các dự án đầu tư xây dựng, nhất là Giám đốc dự án thường xuyên phải giao tiếp, tuyển dụng, nhìn người dùng người, đến làm việc với các cán bộ hoặc lãnh đạo các cơ quan có thẩm quyền.
Bài viết sau mình sưu tầm từ Facebook, đăng lại đây để các giám đốc Quản lý dự án, Giám đốc dự án FDI tham khảo.
Bắt đầu từ các câu hỏi:
1. Điểm mạnh của bạn là gì❓
2. Bạn muốn nhận diện hành vi của đối tượng, đối tác, khách hàng trong 20 giây❓
3. Bạn muốn quản lý, tuyển dụng, sắp xếp nhân sự vào một nhóm làm việc hiệu quả❓
Bạn hãy tìm hiểu về DISC và 4 khuôn mẫu hành vi của con người.
DISC LÀ GÌ?
Học Thuyết D.I.S.C đã bắt đầu được phát triển từ năm 1928, khi tiến sĩ William Moulton Marston mô tả về lý thuyết này trong cuốn “Emotions of Normal People” (tạm dịch: Cảm xúc người thường). Các cách phân loại tính cách theo DISC mà các đánh giá hiện nay áp dụng đều xuất phát từ nghiên cứu của tiến sĩ Marston. Theo phân tích của DISC, hành vi của con người được phân ra làm 4 nhóm chính:
Dominance - Thống trị
Influence - Ảnh hưởng
Steadiness - Kiên định
Compliance - Tuân thủ
Nhóm D - NGƯỜI THỐNG TRỊ:
Người thuộc nhóm này sẽ có tính cách nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh mẽ, tự tin, chủ động, tập trung, năng động, hướng tới kết quả công việc. Người này thường hành động nhanh, đi nhanh, nói nhiều, nói nhanh, mặt dễ đỏ khi nói hăng, hành động tay luôn thẳng, nhanh, thích nói về bản thân hoặc những thứ liên quan đến bản thân.
Nếu bạn đã làm các công việc kinh doanh, chắc chắn bạn đang có nhiều D trong tính cách. Những nhà kinh doanh đại tài, những chủ doanh nghiệp thành công, hay những bác sĩ giỏi thường có D cao bởi vì ưu tiên hàng đầu của họ chính là đạt được kết quả. Họ thường nhìn thấy bức tranh tổng thể và đi thẳng vào vấn đề, họ chẳng ngại đối mặt với thử thách.
♣ Cách nhận diện nhóm D:
- Những người khá bảo thủ, luôn cố gắng để bảo vệ quan điểm của mình.
- Thường đưa ra những thông tin mạnh mẽ nhưng cũng rất thận trọng
- Thường chỉ đưa ra những thông tin về công việc hoặc mục tiêu của họ, hạn chế đưa ra những thông tin cá nhân khi chưa biết bạn là ai.
- Và một dấu hiệu điển hình khác nữa chính là viêc tranh cãi với nhóm D là một điều vô cùng khó khăn.
Nhóm I - NGƯỜI ẢNH HƯỞNG:
Nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ, hòa nhã, lạc quan, thích cái mới, sáng tạo, hướng tới con người. Người này có khả năng thuyết phục cao, thích nói cười, hài hước, năng động, có tố chất sáng tạo, đi nhanh nhưng không thẳng, hứng thú điều mới lạ, thích trải nghiệm điều mới.
Nhóm người I rất cởi mở nên rất dễ kết bạn. Họ có thể kết bạn với bất kỳ ai kể cả cái cột điện hay cái cây ven đường. Đời sống của họ rất tích cực và những người khác có xu hướng hấp dẫn năng lượng từ nhóm người này. Những người này thích ăn mặc màu mè và có hay để mọi thứ lộn xộn. Họ thực sự đặt sự quan tâm vào người khác và thích tương tác với họ.
Cách nhận biết nhóm I:
- Trong giao tiếp: Lòng bàn tay luôn có xu hướng mở ra, hướng ra ngoài hoặc lên trên, thường xuyên cười, ngôn ngữ cơ thể vui vẻ, hoạt bát, nói khá nhiều, hay đưa ra những câu chuyện ngoài lề.
- Là những người giàu cảm xúc, mau nước mắt, luôn biết cách động viên và khích lệ người khác.
- Khi giao tiếp với những người nhóm I bạn cảm thấy vui vẻ, thoải mái, dễ gần, ngôn từ họ sử dụng đầy cảm hứng và cảm xúc khiến bạn luôn muốn lắng nghe và bị thu hút bởi những gì họ nói.
Nhóm S - NGƯỜI KIÊN ĐỊNH:
Điềm đạm, từ tốn, ổn định, chín chắn, kiên định, lắng nghe có kế hoạch, đáng tin cậy, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm tới con người. Người này thường ít nói, nói nhỏ, hơi ngại rủi ro, sợ đám đông, thích lắng nghe, thích tâm sự, hay quan tâm người khác.
Họ thường là những nhân viên hỗ trợ, như y tá, thư ký, trợ lý… Họ rất giỏi với vai trò của mình bởi vì họ quan tâm tới người khác và họ mong muốn chăm sóc những người xung quanh. Nếu bạn bán hàng cho người S, họ thường quyết định rất lâu và cần phải thuyết phục họ nhiều hơn chút nữa thông qua các bằng chứng thực tế đã hiệu quả và hãy hỗ trợ họ ra quyết định mua hàng của bạn. Họ rất cần sự an toàn. Hãy để cho họ nói hết quan điểm của họ xong thì bạn mới bắt đầu bán hàng. Lúc đó bạn chắc chắn thành công.
♣ Cách nhận biết nhóm S:
- Trong giao tiếp: Cách nói chuyện rụt rè, không được mạch lạc và rõ ràng, thích chia sẻ những câu chuyện gia đình nhưng không được cởi mở như nhóm I, họ có xu hướng mỉm cười khi giao tiếp nhưng thường là cười ngượng hoặc khá gượng gạo.
- Là những người tương đối trung thành, sợ sự cạnh tranh, thường xuyên lắng nghe, đồng thuận theo ý kiến của mọi người nên họ chính là những ngươi có khả năng gắn kết các thành viên trong đội nhóm của bạn.
- Có thể ban đầu bạn thấy họ hơi rụt rè nhưng về sau rất nhiều người thích giao tiếp với những người nhóm S vì họ luôn tạo ra một môi trường hòa đồng, thân thiện.
Nhóm C - NGƯỜI TUÂN THỦ:
Chính xác, bình tĩnh, cầu toàn, cẩn trọng, trật tự, đúng đắn, tập trung, công bằng, rõ ràng, thận trọng, tư duy logic, hướng tới kỹ thuật. Người này ít nói, nói chậm, nhiều khi khó hiểu vì diễn đạt không tốt, không hay dài dòng, chỉn chu, thích ngăn nắp, làm việc có sắp xếp và logic.
Họ thường là những kế toán, kỹ sư, luật sư… Về bản chất họ thường quan tâm tới chi tiết, hệ thống và họ rất giỏi về những vấn đề logic. Họ đặc biệt chú ý tới chất lượng và tính chính xác, đánh giá chuyên môn và phương pháp dẫn tới những thành công trong quá khứ.
♣ Cách nhận biết nhóm C:
- Khi đặt câu hỏi với người C, họ có xu hướng suy nghĩ lâu hơn vì họ rất cẩn trọng và phải suy xét câu hỏi để đưa ra câu trả lời hợp lý, logic, luôn đưa ra những lý do, dẫn chứng cho câu trả lời thêm thuyết phục
- Khá bảo thủ khi bảo vệ quan điểm, họ là những người khó thuyết phục trong giao tiếp nên bạn phải biết cách lắng nghe họ nhiều hơn, ít khi đưa ra những thông tin cá nhân, luôn xem xét kĩ càng trước khi trả lời.
Hãy dừng lại vài giây tự đánh giá xem Bạn đang giao tiếp với người nào trong các nhóm phong cách hành vi DISC?
LÀM SAO ĐỂ GIAO TIẾP HIỆU QUẢ THEO DISC?
Với người thuộc nhóm D: Hãy trình bày ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề. Những người này luôn hướng tới kết quả công việc và tập trung vào tương lai. Khi giao tiếp với những người này, tránh dài dòng vòng vo, thay vào đó đi thẳng vào nội dung công việc. Họ không muốn nghe những thứ linh tinh, vì vậy đừng làm họ mất thời gian. Cứ nói thẳng vào mục đích sẽ làm cho giao tiếp của bạn với họ hiệu quả hơn rất nhiều.
Với người thuộc nhóm I: Bạn có thể tỏ ra kỳ quặc và thân thiện hơn. Cảm thấy thú vị! Hãy tích cực và cởi mở khi giao tiếp với nhóm người này. Người tính cách I luôn trả lời đầu đủ thông tin khi bạn hỏi họ, và hãy nhớ nhắc tên của họ nhiều lần, hỏi về họ thật nhiều khi nói chuyện với họ. Họ sẽ dốc hết bầu tâm sự và nói hết mọi thứ về họ cho bạn nghe.
Với người thuộc nhóm S: Cứ từ tốn và đừng vội vàng khi nói chuyện với họ. Nếu bạn hứa với họ điều gì, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ để ý đến lời hứa và làm đúng những gì bạn cần phải làm. Hãy thể hiện mối quan tâm tới con người và nhớ để ý tới những điều thậm chí là rất nhỏ khi nói chuyện với người S bởi vì điều này chứng tỏ với họ rằng bạn đang lắng nghe và tôn trọng suy nghĩ cũng như nhu cầu của họ.
Với người thuộc nhóm C: Hãy trình bày thật chi tiết và giao tiếp một cách trang trọng. Hãy để họ cảm thấy thật thoải mái và giải thích tại sao mọi thứ lại rất quan trọng. Nhóm người C có xu hướng đối chiếu lại những gì hoạt động hiệu quả trong quá khứ để khẳng định hành động của họ trong tương lai. Vì vậy, hãy luôn sẵn sàng chia sẻ những kiểu thông tin loại như thế với họ. Nhóm người C luôn muốn nhìn thấy những con số cụ thể để minh chứng điều gì đó thực sự hiệu quả trong quá khứ để hệ thống hóa những quyết định của họ trong những bước tiếp theo.
♠ Nghệ thuật giao tiếp, nghệ thuật dẫn dụ lòng người để hoàn thành các công việc, các mục tiêu của dự án là rất quan trọng. Các giám đốc Quản lý dự án, Giám đốc dự án FDI phải đọc đi đọc lại, ghi chép phác họa ra giấy để nhớ, học thuộc và thực hành để ứng dụng vào thực tế nhuần nhuyễn. Chứ đừng đọc xong rồi quên, phí thời gian.
Chúc các bạn giao tiếp thật tốt nhé!
Bên cạnh việc hiểu biết quy trình, thủ tục và các công việc dự án đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh. Các giám đốc Quản lý dự án, giám đốc dự án nguồn vốn FDI cũng cần nâng cao năng lực giao tiếp. Bởi vì:
- Bạn sẽ phải đi ra ngoài, tới các đối tác để làm việc, một trong những giao tiếp nhiều nhất là tới các cơ quan công quyền để lo các thủ tục.
- Làm việc trong các dự án đầu tư xây dựng, nhất là Giám đốc dự án thường xuyên phải giao tiếp, tuyển dụng, nhìn người dùng người, đến làm việc với các cán bộ hoặc lãnh đạo các cơ quan có thẩm quyền.
Bài viết sau mình sưu tầm từ Facebook, đăng lại đây để các giám đốc Quản lý dự án, Giám đốc dự án FDI tham khảo.
Bắt đầu từ các câu hỏi:
1. Điểm mạnh của bạn là gì❓
2. Bạn muốn nhận diện hành vi của đối tượng, đối tác, khách hàng trong 20 giây❓
3. Bạn muốn quản lý, tuyển dụng, sắp xếp nhân sự vào một nhóm làm việc hiệu quả❓
DISC LÀ GÌ?
Học Thuyết D.I.S.C đã bắt đầu được phát triển từ năm 1928, khi tiến sĩ William Moulton Marston mô tả về lý thuyết này trong cuốn “Emotions of Normal People” (tạm dịch: Cảm xúc người thường). Các cách phân loại tính cách theo DISC mà các đánh giá hiện nay áp dụng đều xuất phát từ nghiên cứu của tiến sĩ Marston. Theo phân tích của DISC, hành vi của con người được phân ra làm 4 nhóm chính:
Người thuộc nhóm này sẽ có tính cách nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh mẽ, tự tin, chủ động, tập trung, năng động, hướng tới kết quả công việc. Người này thường hành động nhanh, đi nhanh, nói nhiều, nói nhanh, mặt dễ đỏ khi nói hăng, hành động tay luôn thẳng, nhanh, thích nói về bản thân hoặc những thứ liên quan đến bản thân.
Nếu bạn đã làm các công việc kinh doanh, chắc chắn bạn đang có nhiều D trong tính cách. Những nhà kinh doanh đại tài, những chủ doanh nghiệp thành công, hay những bác sĩ giỏi thường có D cao bởi vì ưu tiên hàng đầu của họ chính là đạt được kết quả. Họ thường nhìn thấy bức tranh tổng thể và đi thẳng vào vấn đề, họ chẳng ngại đối mặt với thử thách.
♣ Cách nhận diện nhóm D:
- Những người khá bảo thủ, luôn cố gắng để bảo vệ quan điểm của mình.
- Thường đưa ra những thông tin mạnh mẽ nhưng cũng rất thận trọng
- Thường chỉ đưa ra những thông tin về công việc hoặc mục tiêu của họ, hạn chế đưa ra những thông tin cá nhân khi chưa biết bạn là ai.
- Và một dấu hiệu điển hình khác nữa chính là viêc tranh cãi với nhóm D là một điều vô cùng khó khăn.
Nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ, hòa nhã, lạc quan, thích cái mới, sáng tạo, hướng tới con người. Người này có khả năng thuyết phục cao, thích nói cười, hài hước, năng động, có tố chất sáng tạo, đi nhanh nhưng không thẳng, hứng thú điều mới lạ, thích trải nghiệm điều mới.
Nhóm người I rất cởi mở nên rất dễ kết bạn. Họ có thể kết bạn với bất kỳ ai kể cả cái cột điện hay cái cây ven đường. Đời sống của họ rất tích cực và những người khác có xu hướng hấp dẫn năng lượng từ nhóm người này. Những người này thích ăn mặc màu mè và có hay để mọi thứ lộn xộn. Họ thực sự đặt sự quan tâm vào người khác và thích tương tác với họ.
- Trong giao tiếp: Lòng bàn tay luôn có xu hướng mở ra, hướng ra ngoài hoặc lên trên, thường xuyên cười, ngôn ngữ cơ thể vui vẻ, hoạt bát, nói khá nhiều, hay đưa ra những câu chuyện ngoài lề.
- Là những người giàu cảm xúc, mau nước mắt, luôn biết cách động viên và khích lệ người khác.
- Khi giao tiếp với những người nhóm I bạn cảm thấy vui vẻ, thoải mái, dễ gần, ngôn từ họ sử dụng đầy cảm hứng và cảm xúc khiến bạn luôn muốn lắng nghe và bị thu hút bởi những gì họ nói.
Điềm đạm, từ tốn, ổn định, chín chắn, kiên định, lắng nghe có kế hoạch, đáng tin cậy, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm tới con người. Người này thường ít nói, nói nhỏ, hơi ngại rủi ro, sợ đám đông, thích lắng nghe, thích tâm sự, hay quan tâm người khác.
Họ thường là những nhân viên hỗ trợ, như y tá, thư ký, trợ lý… Họ rất giỏi với vai trò của mình bởi vì họ quan tâm tới người khác và họ mong muốn chăm sóc những người xung quanh. Nếu bạn bán hàng cho người S, họ thường quyết định rất lâu và cần phải thuyết phục họ nhiều hơn chút nữa thông qua các bằng chứng thực tế đã hiệu quả và hãy hỗ trợ họ ra quyết định mua hàng của bạn. Họ rất cần sự an toàn. Hãy để cho họ nói hết quan điểm của họ xong thì bạn mới bắt đầu bán hàng. Lúc đó bạn chắc chắn thành công.
♣ Cách nhận biết nhóm S:
- Trong giao tiếp: Cách nói chuyện rụt rè, không được mạch lạc và rõ ràng, thích chia sẻ những câu chuyện gia đình nhưng không được cởi mở như nhóm I, họ có xu hướng mỉm cười khi giao tiếp nhưng thường là cười ngượng hoặc khá gượng gạo.
- Là những người tương đối trung thành, sợ sự cạnh tranh, thường xuyên lắng nghe, đồng thuận theo ý kiến của mọi người nên họ chính là những ngươi có khả năng gắn kết các thành viên trong đội nhóm của bạn.
- Có thể ban đầu bạn thấy họ hơi rụt rè nhưng về sau rất nhiều người thích giao tiếp với những người nhóm S vì họ luôn tạo ra một môi trường hòa đồng, thân thiện.
Chính xác, bình tĩnh, cầu toàn, cẩn trọng, trật tự, đúng đắn, tập trung, công bằng, rõ ràng, thận trọng, tư duy logic, hướng tới kỹ thuật. Người này ít nói, nói chậm, nhiều khi khó hiểu vì diễn đạt không tốt, không hay dài dòng, chỉn chu, thích ngăn nắp, làm việc có sắp xếp và logic.
Họ thường là những kế toán, kỹ sư, luật sư… Về bản chất họ thường quan tâm tới chi tiết, hệ thống và họ rất giỏi về những vấn đề logic. Họ đặc biệt chú ý tới chất lượng và tính chính xác, đánh giá chuyên môn và phương pháp dẫn tới những thành công trong quá khứ.
♣ Cách nhận biết nhóm C:
- Khi đặt câu hỏi với người C, họ có xu hướng suy nghĩ lâu hơn vì họ rất cẩn trọng và phải suy xét câu hỏi để đưa ra câu trả lời hợp lý, logic, luôn đưa ra những lý do, dẫn chứng cho câu trả lời thêm thuyết phục
- Khá bảo thủ khi bảo vệ quan điểm, họ là những người khó thuyết phục trong giao tiếp nên bạn phải biết cách lắng nghe họ nhiều hơn, ít khi đưa ra những thông tin cá nhân, luôn xem xét kĩ càng trước khi trả lời.
Hãy dừng lại vài giây tự đánh giá xem Bạn đang giao tiếp với người nào trong các nhóm phong cách hành vi DISC?
♠ Nghệ thuật giao tiếp, nghệ thuật dẫn dụ lòng người để hoàn thành các công việc, các mục tiêu của dự án là rất quan trọng. Các giám đốc Quản lý dự án, Giám đốc dự án FDI phải đọc đi đọc lại, ghi chép phác họa ra giấy để nhớ, học thuộc và thực hành để ứng dụng vào thực tế nhuần nhuyễn. Chứ đừng đọc xong rồi quên, phí thời gian.
Chúc các bạn giao tiếp thật tốt nhé!
Mời bạn xem thêm: Khóa học Giám đốc dự án nguồn vốn nước ngoài FDI do GXD tổ chức