Như vậy là có 2 phương pháp :
1. Đánh giá về mặt kỹ thuật và nội dung xác định giá đánh giá xong rồi tiến hành đánh giá về năng lực kinh nghiệm;
2. Đánh giá mặt kinh nghiệm năng lực xong rồi tiến hành xác định giá đánh giá.
Các bạn đã có kinh nghiệm xin chỉ dẫn những ưu - nhược điểm của mỗi phương pháp. :-?
Tôi nhận thấy cần phải phân biệt các khái niệm
tiêu chuẩn đánh giá và trình tự đánh giá.
Tôi đưa ra ý kiến là
sạn bởi vì Trình tự đánh giá các HSDT phải chuẩn. Nhà thầu không đáp ứng được năng lực kinh nghiệm thì loại luôn chứ đánh giá về mặt kỹ thuật và tài chính làm gì nữa.
Đúng là có thể xét giá đánh giá trước, nhưng việc làm này là thiếu khoa học. Nếu làm như vậy thì
danh sách ngắn được hiểu như thế nào?
Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm đây là
sạn trong Nghị định 58 bởi vì không biết nên áp dụng như thế nào?
Hoàn toàn không phải "sạn". Tôi nhất trí với ý kiến của lestrong và Vu Van Chinh. nội dung đó nêu phù hợp với phương pháp đánh giá hồ sơ dự thầu thực hiện bước xác định giá đánh giá trước, sau đó mới thực hiện đánh giá năng lực kinh nghiệm và xác định nhà thầu được đề nghị trúng thầu. Đối với dự án ODA thường làm theo phương pháp này gọi là kiểm tra hậu tuyển.
Dự án ODA có đặc thù riêng và phải tuân thủ theo các quy định riêng.
Tiện đây tôi cũng đề cập đến 1 vấn đề hay xảy ra:
Trong khi xét thầu, tổ chuyên gia nhận thấy có Nhà thầu A có HSDT không hợp lệ, mà đôi khi lý do rất lãng xẹt (ví dụ như ngày hiệu lực của HSDT thiếu, ghi nhầm năm 2008 thành 2007, quên không công chứng giấy phép đặng ký kinh doanh, quên không photo hợp đồng tương tự như yêu cầu trong HSMT...). Khi đó lẽ ra có thể loại HSDT đó rồi, nhưng Tổ chuyên gia vẫn thống nhất tạm
"lờ" đi để đánh giá về kỹ thuật, tài chính (cùng với các HSDT khác). Trong trường hợp HSDT của nhà thầu A đó có giá đánh giá thấp nhất thì Tổ chuyên gia mới kiến nghị Chủ đầu tư, cấp có thẩm quyền giải quyết; lúc đó có 1 trong 2 cách:
- Thứ nhất là không chấp nhận mà loại luôn HSDT của nhà thầu A ngay từ đầu.
- Thứ hai: chấp nhận nhà thầu A trúng thầu. Muốn vậy phải làm một số
"động tác" bổ sung để hoàn thiện hồ sơ. Có thể làm thư làm rõ để Nhà thầu nhận ra lỗi ở 1 số vấn đề còn thiếu sót của nhà thầu trong HSDT và có cam kết của Nhà thầu trên tinh thần không làm thay đổi nội dung HSDT (tất nhiên các thiếu sót đó sẽ được hiểu là không
trầm trọng theo như ý kiến chủ quan của Tổ chuyên gia và Chủ đầu tư)....
Nhưng dù như thế nào thì trong Báo cáo của Tổ chuyên gia vẫn phải thể hiện đúng Trình tự trong việc xét thầu; tức là đánh giá sơ bộ (trong đó có xét năng lực kinh nghiệm của nhà thầu), đánh giá chi tiết rồi xếp hạng.
Có thể có nhiều cách làm, nhưng thể hiện trong Luật, Nghị định phải rõ ràng, tránh áp dụng nhầm... Chúng ta cùng bàn luận để áp dụng thôi, chứ Nghị định thì làm sao mà sai được,
Cám ơn các bác và mong nhận được các tranh luận khác để hiểu và áp dụng Luật đúng hơn...