hà hà...dự thảo mới (được ghi chú là dự thảo 8A_chắc sửa tám lần vẫn chả xong) đã có sửa đôi chút nhưng vẫn dấu anh sự nghiệp dười gầm bàn (khổ nỗi anh này to quá nên đuôi cứ thò cả lên bàn). tóm lược dự thảo sửa đổi này như sau :
- Vứt cái danh mục phần mềm có bản quyền. (xin ngợi ca sự hìn nhận)
- Nội dung thẩm tra : có nhiều điểm mới, về cơ bản thì cũng tạm tạm nhưng dài dòng lê thê quá (VD mục e, khoản 1, điều 2, bỏ luôn khoản này. Theo tôi chỉ cần quản lý sự phù hợp so với nhiệm vụ thiết kế là đủ)...; Vẫn giữ lại nội dung về mức độ an toàn chịu lực công trình nưng hơi khác là "mức độ đảm bảoan toàn chịu lực công tình", chả hiểu thêm từ đảm bảo vào sẽ chi chi tiết tiết hơn hay là chỉ mang tính cơ bản và cũng xin đặt lại vấn đề là đã nói mức độ thì phải có mức 1, mức 2...việc này chưa hiểu sẽ như thế nào cho khỏi trừu tượng (không thấy có giáo trình giáo khoa nào dạy cách xác định hay đánh giá về mức độ bảo đảm an toàn cả);
- Việc nộp file bản vẽ đã chỉnh sửa (sáng kiến của Bác D vụ HĐXD) đúng là chết dở cho các AE QLNN, việc kiểm tra bản vẽ xem họ có sửa chưa đã mất rất nhiều thời gian nay còn kiểm trên máy (không phải cái gì trên máy cũng nhanh đâu nhé) vả lại thông tin dạng tệp này không ổn chút nào vì không có giá trị pháp lý và có thể can thiệp được nên việc lưu trữ là vô nghĩa. ý tưởng này quá kém vì nó xuất phát từ nội dung thẩm tra mức độ bảo đảm an toàn chịu lực (có nội dung này thì mới thuê tên sự nghiệp làm được chứ! mọi rắc rối, mâu thuẫn đều xuất phát từ đây);
- Xuất hiện thêm một cơ quan mới : "cơ quan chuyên môn của nhà nước" đây là sự nhập nhằng đánh lận con đen giữa cơ quan quản lý nhà nước (được giao chức năng QLNN chuyên ngành) với đơn vị sự nghiệp có thu (dấu anh sự nghiệp dưới gầm bàn).
- Cái đuôi sự nghiệp có thu thò lên bàn : Trích đoạn tại mục 2, Đ5 "Trong quá trình thẩm tra, cơ quan chuyên môn của nhà nước có thể quyết định giao nhiệm vụ cho tổ chức sự nghiệp hoặc tổ chức tư vấn có đủ năng lực để cung cấp dịch vụ thẩm tra cho cơ quan chuyên môn của nhà nước các nội dung được quy định tại mục đ, e, g, h, i và k khoản 1 của Điều 2" nội dung mục này có nhiều vấn đề như sau :
+ "Trong quá trình thẩm tra..." tức hành động giao nhiệm vụ sẽ diễn ra sau khi nhận được yêu cầu của phía thẩm tra. Việc này đồng nghĩa với việc mỗi một công trình sẽ có một quyết định giao việc_Đây là việc không thể và làm mất thời gian thực hiện;
+ "giao nhiệm vụ cho tổ chức sự nghiệp hoặc tổ chức tư vấn có đủ năng lực..." : Anh tư vấn ngoài đừng có nằm mơ, dự thảo này mà thông qua thì các anh tư vấn sẽ là bình phong cho anh sự nghiệp thôi chứ làm gì có việc mỗi khi nhận được yêu cầu thẩm tra, cơ quan QLNN lại làm động thái rà soát danh sách xem anh nào có đủ năng lực để mời lại "cung ứng dịch vụ thẩm tra" nghe cứ cười ra nước măt.
+ ở Điều 7, "Chủ đầu tư nộp phí thẩm tra thiết kế theo quy định của Bộ Tài chính cho cơ quan thẩm tra theo quy định tại Khoản 5 Điều này tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị thẩm tra thiết kế xây dựng công trình. Phí thẩm tra không được hoàn lại" vậy không hiểu là sau khi "giao nhiệm vụ" thì có ký hợp đồng không?ai sẽ ký với đon vị thẩm tra? (tiền thẩm tra CĐT đã nộp hét cho cơ quan QLNN rồi). Nếu chỉ là "giao nhiệm vụ" thì cơ quan QLNN có thẩm quyền "giao nhiệm vụ" cho tư vấn ngoài không?(hè hè...quả này các Bác lộ rồi nhé, tư vấn ngoài chỉ hoạt động khi có hợp đồng thôi chứ là gì có việc giao nhiệm vụ như thời bao cấp nữa!!!).
Thôi ngăn ngắn để các AE còn đọc và nhớ. bận đi nhâu rồi.:">
file dự thảo vừa mới sửa xin xem trên trang của Bộ XD.