Dự thảo Thông tư hướng dẫn công tác thẩm tra thiết kế theo NĐ15

phugiang2007

Thành viên nhiều triển vọng lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
31/1/08
Bài viết
181
Điểm thành tích
63
Tuổi
44
Tớ chẳng dại: ĐI nghiệm thu, trả tiền cho một sản phẩm đang còn phải xem xét, xem có đảm bảo chất lượng không? Tớ bỏ tiền ra mua sản phẩm thì phải biết sản phẩm đó có đạt yêu cầu không chứ? Nếu không thì tớ chẳng có sức đầu mà thả gà ra đuổi.
Theo tôi việc CĐT nghiệm thủ sản phẩm thiết kế sau khi có ý kiến thẩm tra từ cơ quan QLNN là phù hợp nhất.
Nhà Bác này chưa đọc bài nghiệm thu gãi lưng của tớ.:-w. Nếu được Bác sưu tra lại xem quan điểm có thay đổi không.
 

phugiang2007

Thành viên nhiều triển vọng lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
31/1/08
Bài viết
181
Điểm thành tích
63
Tuổi
44
Bác D vụ trưởng chỉ cần bỏ mục đ, điều 5 của dự thảo thì tâts cả mọi việc sẽ thông ngay. khi đó công tác của cơ quan QLNN sẽ trở lại đúng cái tên quen thuộc mà trước đây Bộ đã định nghĩa đó là "thẩm định" và tất cả các thiết chế xoay quanh công việc này cũng sẽ hợp lý và không phải nhọc công nghĩ cách lấy giấy bọc than nữa.
 

phugiang2007

Thành viên nhiều triển vọng lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
31/1/08
Bài viết
181
Điểm thành tích
63
Tuổi
44
Mỗi ngày "nại" một niềm vui (Bác Ks.thanhtan ah, cứ để thoải mái đi, miễn sao là trong phạm vi cho phép là o sờ kê rồi)
Vấn đề lưu trữ
- số bộ hồ sơ nộp cơ quan NN : 01;
- Thẩm tra xong (có trường hợp phải chỉnh sửa giải pháp thiết kế) đóng dấu thẩm tra và trả lại cho CĐT. Vậy hồ sơ gốc ở đâu để mà kiểm tra? Dự thảo TT quy định "chủ đầu tư có trách nhiệm phục vụ cơ quan QLNN về xây dựng khi có yêu cầu" (nghe cứ như thời phong kiến). Nhưng khổ nỗi có đôi khi thẩm tra tới, thảm tra lui vài ba lần và chắc chắn CĐT chả dám hủy bộ nào đâu (vì còn phải lưu để đói chất với cơ quan thẩm tra nữa chứ) và khi có yêu cầu phục vụ thì quả thật chỉ có thánh mới biết bộ nào là bộ cuối. Về vấn đề lưu trữ hồ sơ, qua kiểm tra thực tế thấy không được như ở trên nghĩ đâu. các anh nhân viên ở các ban QLDA làm theo dạng hợp đồng, đôi khi một công trình thay người đến vài lần vì vậy việc quản lý lữu trữ rất đáng ngại. Lại trở về cơ quan QLNN.
- Không lưu hồ sơ mà chỉ lưu file! Đây là í tưởng rất computer, rất tin nhưng vất vả cho mấy em văn thư rồi. ACad thì chả biết, phần mềm dự toán càng không vậy thì làm sao mà biết cái file với cái bản vẽ đã thẩm tra có giống nhau hay không? còn ngồi mà so sánh giữa file và hồ sơ giấy á, không đủ thời gian và trình độ đâu. còn nữa, chả biết Sở có được quy định mấy tay tư vấn phải gửi file bản vẽ bằng Acad và dự toán của Anh Thế anh không nữa (hà hà, xin lỗi TA nhé) còn nếu tư vấn họ làm bằng phần mềm riêng của họ và Sở đọc file chả được thì lưu làm gì chả nhẽ lại bắt họ mua bản quyền của Acad. Thôi chết, muốn đọc được file Acad và dự toán GXD thì chắc ngân sách cũng phải chi ra để co quan QLNN mua bản quyền chứ, nếu không thì tư vấn họ cười cho? Rõ là tối kiến!
 

naat

Thành viên nhiều triển vọng đạt danh hiệu rất quý và hiếm
Tham gia
7/12/07
Bài viết
1.718
Điểm thành tích
113
Mỗi ngày "nại" một niềm vui (Bác Ks.thanhtan ah, cứ để thoải mái đi, miễn sao là trong phạm vi cho phép là o sờ kê rồi)
Vấn đề lưu trữ
- số bộ hồ sơ nộp cơ quan NN : 01;
- Thẩm tra xong (có trường hợp phải chỉnh sửa giải pháp thiết kế) đóng dấu thẩm tra và trả lại cho CĐT. Vậy hồ sơ gốc ở đâu để mà kiểm tra? Dự thảo TT quy định "chủ đầu tư có trách nhiệm phục vụ cơ quan QLNN về xây dựng khi có yêu cầu" (nghe cứ như thời phong kiến). Nhưng khổ nỗi có đôi khi thẩm tra tới, thảm tra lui vài ba lần và chắc chắn CĐT chả dám hủy bộ nào đâu (vì còn phải lưu để đói chất với cơ quan thẩm tra nữa chứ) và khi có yêu cầu phục vụ thì quả thật chỉ có thánh mới biết bộ nào là bộ cuối. Về vấn đề lưu trữ hồ sơ, qua kiểm tra thực tế thấy không được như ở trên nghĩ đâu. các anh nhân viên ở các ban QLDA làm theo dạng hợp đồng, đôi khi một công trình thay người đến vài lần vì vậy việc quản lý lữu trữ rất đáng ngại. Lại trở về cơ quan QLNN.
- Không lưu hồ sơ mà chỉ lưu file! Đây là í tưởng rất computer, rất tin nhưng vất vả cho mấy em văn thư rồi. ACad thì chả biết, phần mềm dự toán càng không vậy thì làm sao mà biết cái file với cái bản vẽ đã thẩm tra có giống nhau hay không? còn ngồi mà so sánh giữa file và hồ sơ giấy á, không đủ thời gian và trình độ đâu. còn nữa, chả biết Sở có được quy định mấy tay tư vấn phải gửi file bản vẽ bằng Acad và dự toán của Anh Thế anh không nữa (hà hà, xin lỗi TA nhé) còn nếu tư vấn họ làm bằng phần mềm riêng của họ và Sở đọc file chả được thì lưu làm gì chả nhẽ lại bắt họ mua bản quyền của Acad. Thôi chết, muốn đọc được file Acad và dự toán GXD thì chắc ngân sách cũng phải chi ra để co quan QLNN mua bản quyền chứ, nếu không thì tư vấn họ cười cho? Rõ là tối kiến!
Đấy cũng là vấn đề cần bàn, có lẽ TT cũng cần quy định số lượng bản vẽ được đóng dấu thẩm tra. Giờ số lượng hồ sơ là theo hợp đồng giữa CĐT với tư vấn, in ấn cũng tốn kém mà không đóng mộc vào thì cũng vứt đi.
1 quy định về chỉ đóng dấu bản vẽ cũng gây thắc mắc, nếu bác đã thẩm tra hồ sơ bao gồm cả thuyết minh, chỉ dẫn kỹ thuật thì sao không đóng nốt vào cho chắc. Tôi đã thẩm định rất nhiều hồ sơ à thuyết minh 1 đằng, vẽ 1 nẻo, chẳng biết đâu mà lần rồi
 

HUNG-THINH

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
21/10/09
Bài viết
169
Điểm thành tích
43
Thật ra thì thông tin về việc thẩm định trẩm tra sẽ trả lại cho cơ quan QLNN các bác ở Bộ cũng đã hé mở từ lâu rồi. Khi NĐ 99 và ND912 ra đời giao quyền cho các Chủ đầu tư, ai cũng hoan nghênh nhiệt liệt và cho rằng đây là 1 bước đột phá của Bộ XD. Nhưng qua thời gian áp dụng thấy có vẻ không ổn nên có ý định thu lại quyền của chủ đầu tư. Các chủ đầu tư được giao quyền rất to nhưng lại chưa dám hoặc chưa đủ khả năng để quản lý (ở địa phương tôi hầu hết là thế), do đó hầu hết đều bị đơn vị tư vấn vẽ đường, gây thất thoát chắc không nhỏ. Rồi đây sẽ có NĐ thay thế NĐ 112 cũng sẽ cắt bớt cái quyền của chủ đầu tư. Có quyền (có tiền) mà không biết xài thì bị cắt, giảm là chuyện đương nhiên. Bộ XD người ta làm cũng có cơ sở và có cái lý của người ta hết. Chắc chắn các bác ở các Ban QLDA cấp Bộ, cấp tỉnh sẽ khó chấp nhận nhưng biết sao được...
 

NNVP

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
8/7/10
Bài viết
280
Điểm thành tích
43
Nhà Bác này chưa đọc bài nghiệm thu gãi lưng của tớ.:-w. Nếu được Bác sưu tra lại xem quan điểm có thay đổi không.
Chưa biết bác có diễn thuyết thế nào? Nhưng đấy chỉ là quan điểm cá nhân của bác thôi. NHưng thực tế có phải, một công việc chỉ được nghiệm thu khi nó được hoàn thành và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật không ạ.!
Vậy sản phẩm của bác còn đang trong quá trình chế tác, hà cớ gì yêu cầu CĐT phải nghiệm thu cho bác?
 
  • Like
Các tương tác: naat

phugiang2007

Thành viên nhiều triển vọng lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
31/1/08
Bài viết
181
Điểm thành tích
63
Tuổi
44
Chưa biết bác có diễn thuyết thế nào? Nhưng đấy chỉ là quan điểm cá nhân của bác thôi. NHưng thực tế có phải, một công việc chỉ được nghiệm thu khi nó được hoàn thành và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật không ạ.!
Vậy sản phẩm của bác còn đang trong quá trình chế tác, hà cớ gì yêu cầu CĐT phải nghiệm thu cho bác?
Nếu vậy thì chờ khi công trình hoàn thành, ổn định rồi nghiệm thu một thể. Vì quá trình thi công cũng là đang "chế tác" mà. "hà cớ" gì phải nghiệm thu khi chưa chắc công trình chưa biết ổn định hay không.
Không phải mình thuyết đâu. Vì quy định này mới, lạ, khác so với trước đây (NĐ52) nên mình mới đặt vấn đề ra để thảo luận. Nếu có điều kiện bạn xem lại Nghị định 52/1999/NĐ-CP xem sao. Nếu bạn đã từng thiết kế thì sẽ rất uất bởi quy định có tính níu kéo bất hợp lý này. VD : Khi tôi đã thiết kế xong đúng theo nhiệm vụ thiết kế, đúng theo hợp đồng với CĐT (dĩ nhiên là đúng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đã công bố áp dụng trong nhiệm vụ thiết kế được duyệt) nhưng vì lý do nào đó không phải lỗi do thiết kế (VD: sự chậm trễ trong quá trình thẩm tra do CĐT hoặc co quan QLNN...) thì việc bắt đơn vị tư vấn thiết kế phải chờ đợi là điều không hợp lý. Nếu chờ thẩm tra xong mới nghiệm thu thì vai trò, trách nhiệm của CĐT, của người trực tiếp nghiệm thu không còn nữa và cũng không cấn thiết. Nên tách bạch mối quan hệ giữa CĐT và tư vấn thành một quan hệ hoàn chỉnh (theo hợp đồng) và mối quan hệ giữa CĐ, TV, cơ quan QLNN thành một quan hệ khác được chi phối bới Luật XD, NĐ và các thông tư.
Đang rảnh việc nên bàn thêm với bạn cho vui. Chào.
 
Last edited by a moderator:

phugiang2007

Thành viên nhiều triển vọng lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
31/1/08
Bài viết
181
Điểm thành tích
63
Tuổi
44
Bác Nát ơi, hình như Bác đóng vai người giữ lửa hay sao ấy nhể. Em thấy quả nào Bác cũng thank hết. hì hì...
 
  • Like
Các tương tác: naat

Xe Dap Oi

Thành viên sắp lên hạng là thành viên tuyệt vời
Tham gia
22/8/08
Bài viết
674
Điểm thành tích
63
nghị định 15 đưa vào vận hành, trong đó có công tác nghiệm thu của cơ quan chức năng...Đồng ý nhiều thành phần nghiệm thu soi xét thì càng tốt càng chặt, nhưng rồi những đơn vị kiểm định chất lượng tham gia chứng nhận chất lượng công trình thì sao đây, theo quy định là họ sẽ phải theo mà đánh giá chất lượng công trình từ đầu đến cuối, chi phí trả cho đơn vị này cũng không nhỏ...Hy vọng rằng thông tư hướng dẫn bỏ các bác bên chứng nhận sự phù hợp chất lượng thay bằng mấy bác quản lý nhà nước thì nghe cũng xuôi xuôi tai.
 

naat

Thành viên nhiều triển vọng đạt danh hiệu rất quý và hiếm
Tham gia
7/12/07
Bài viết
1.718
Điểm thành tích
113
Bác Nát ơi, hình như Bác đóng vai người giữ lửa hay sao ấy nhể. Em thấy quả nào Bác cũng thank hết. hì hì...
Nghề của em mà.:)) cứ thấy bài nào hay là thanks ngay.
nghị định 15 đưa vào vận hành, trong đó có công tác nghiệm thu của cơ quan chức năng...Đồng ý nhiều thành phần nghiệm thu soi xét thì càng tốt càng chặt, nhưng rồi những đơn vị kiểm định chất lượng tham gia chứng nhận chất lượng công trình thì sao đây, theo quy định là họ sẽ phải theo mà đánh giá chất lượng công trình từ đầu đến cuối, chi phí trả cho đơn vị này cũng không nhỏ...Hy vọng rằng thông tư hướng dẫn bỏ các bác bên chứng nhận sự phù hợp chất lượng thay bằng mấy bác quản lý nhà nước thì nghe cũng xuôi xuôi tai.
Mấy bác cấp giấy chứng nhận chất lượng thật khổ, chạy mãi mới đủ thủ tục để được làm, đến NĐ 49 thì đâ chỉ còn: theo yêu cầu của CĐT hoặc CQQLNN hoặc đơn vị bảo hiểm và khuyến khích áp dụng. Nay thì bỏ hẳn, CQQLNN đã kiểm tra nghiệm thu mà còn phải chứng nhận chất lượng nữa thì kiểm tra làm gì
 

NNVP

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
8/7/10
Bài viết
280
Điểm thành tích
43
Nếu vậy thì chờ khi công trình hoàn thành, ổn định rồi nghiệm thu một thể. Vì quá trình thi công cũng là đang "chế tác" mà. "hà cớ" gì phải nghiệm thu khi chưa chắc công trình chưa biết ổn định hay không.
Không phải mình thuyết đâu. Vì quy định này mới, lạ, khác so với trước đây (NĐ52) nên mình mới đặt vấn đề ra để thảo luận. Nếu có điều kiện bạn xem lại Nghị định 52/1999/NĐ-CP xem sao. Nếu bạn đã từng thiết kế thì sẽ rất uất bởi quy định có tính níu kéo bất hợp lý này. VD : Khi tôi đã thiết kế xong đúng theo nhiệm vụ thiết kế, đúng theo hợp đồng với CĐT (dĩ nhiên là đúng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đã công bố áp dụng trong nhiệm vụ thiết kế được duyệt) nhưng vì lý do nào đó không phải lỗi do thiết kế (VD: sự chậm trễ trong quá trình thẩm tra do CĐT hoặc co quan QLNN...) thì việc bắt đơn vị tư vấn thiết kế phải chờ đợi là điều không hợp lý. Nếu chờ thẩm tra xong mới nghiệm thu thì vai trò, trách nhiệm của CĐT, của người trực tiếp nghiệm thu không còn nữa và cũng không cấn thiết. Nên tách bạch mối quan hệ giữa CĐT và tư vấn thành một quan hệ hoàn chỉnh (theo hợp đồng) và mối quan hệ giữa CĐ, TV, cơ quan QLNN thành một quan hệ khác được chi phối bới Luật XD, NĐ và các thông tư.
Đang rảnh việc nên bàn thêm với bạn cho vui. Chào.
Theo tôi ở mỗi góc độ thì mỗi người có cái nhìn khác nhau, do đó quan điểm cũng khác nhau?
Cái uy lớn nhất của CĐT là cầm đồng tiền để trả cho những người làm công. Vì vậy cũng dễ hiểu nếu mà đồng tiền ấy mà bị đốt ngay từ phút lâm trận thì không hiểu vai trò của CĐT kia sẽ phát huy tác dụng đến đâu trong lĩnh vực quản lý Dự án của mình? Chưa nói về các lĩnh vực kinh tế khác như huy động vốn, bố trí vốn ...
Hơn nữa thực tế thấy rằng trong quá trình chưa được nghiệm thu nhà thầu cũng được tạm ứng vốn theo mức độ hoàn thành công việc của mình có tới 70% đến 80% khối lượng được thanh toán rồi.
 

naat

Thành viên nhiều triển vọng đạt danh hiệu rất quý và hiếm
Tham gia
7/12/07
Bài viết
1.718
Điểm thành tích
113
Theo tôi ở mỗi góc độ thì mỗi người có cái nhìn khác nhau, do đó quan điểm cũng khác nhau?
Cái uy lớn nhất của CĐT là cầm đồng tiền để trả cho những người làm công. Vì vậy cũng dễ hiểu nếu mà đồng tiền ấy mà bị đốt ngay từ phút lâm trận thì không hiểu vai trò của CĐT kia sẽ phát huy tác dụng đến đâu trong lĩnh vực quản lý Dự án của mình? Chưa nói về các lĩnh vực kinh tế khác như huy động vốn, bố trí vốn ...
Hơn nữa thực tế thấy rằng trong quá trình chưa được nghiệm thu nhà thầu cũng được tạm ứng vốn theo mức độ hoàn thành công việc của mình có tới 70% đến 80% khối lượng được thanh toán rồi.
oài, với quy định Nghị định 15 thì vai trò của CĐT là rất mờ nhạt, cái gì cũng chỉ là tổ chức, đến trách nhiệm về chất lượng công trình còn chả phải chịu huống chi là mấy việc cỏn con này.
Ngày xưa quy định CĐT chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình, có gì còn dễ túm. Đằng này bây giờ lại quy định CĐT chỉ chịu trách nhiệm tổ chức, có nghĩa là nếu tổ chức thì cứ điều lệ, quy định thế nào ta làm thế. Sai đâu do các bác QLNN chịu, thế bạn còn lăn tăn cái gì.
Tôi nhớ ngày xưa theo NĐ 16, trước khi thẩm định TKCS thì CĐT phải nghiệm thu thiết kế, sau đó các bác Sở sửa chán chê, tư vấn về sửa lại, chả hiểu cái BBNT thiết kế có vai trò gì nữa.
Đến NĐ 12 thì có điểm thay đổi là xin ý kiến TKCS, CĐT không phải nghiệm thu TKCS nữa, khi thẩm định xong dự án mới nghiệm thu.
 

phugiang2007

Thành viên nhiều triển vọng lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
31/1/08
Bài viết
181
Điểm thành tích
63
Tuổi
44
nghị định 15 đưa vào vận hành, ....:
- Hy vọng rằng thông tư hướng dẫn bỏ các bác bên chứng nhận sự phù hợp chất lượng thay bằng mấy bác quản lý nhà nước thì nghe cũng xuôi xuôi tai.
Hà hà...bắt được chú này rồi. chưa học bài, cho 0 điểm.
Xem lại Chương IV của NĐ15 đê. Bỏ ngày từ NĐ15 rồi còn gì nữa. Tai Đ24 sách có bảo chỉ kiểm định khi nào thấy nghi nghi thôi. còn chứng nhận sự phù hợp chất lượng vứt rồi. Mà từ bữa đến nay bác đi xe đạp nên đọc chậm hay sao í, việc này cũng đã nói nhiều rồi mà?. còn công tác nghiệm thu của tư vấn giám sát, CĐT khác với công tác kiểm tra nghiệm thu của cơ quan QLNN. Xe đạp xem lại nhé.
Tóm lại NĐ15 thì tương đối đều có hướng tốt nhưng dự tảo thông tư thì ẹ quá.
 
  • Like
Các tương tác: naat

phugiang2007

Thành viên nhiều triển vọng lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
31/1/08
Bài viết
181
Điểm thành tích
63
Tuổi
44
[/QUOTE]Hơn nữa thực tế thấy rằng trong quá trình chưa được nghiệm thu nhà thầu cũng được tạm ứng vốn theo mức độ hoàn thành công việc của mình có tới 70% đến 80% khối lượng được thanh toán rồi.[/QUOTE]
Hình như bạn này chưa từng thiết kế thì phải. Bao nhiêu năm làm thiết kế, chả bao giờ mình dám mở miệng ứng tiến của CĐT cả. Quy định là thế nhưng thực tế lúcđó CĐT cũng chỉ có ít tiền gọi là vốn chuẩn bị đầu tư dùng để vận hành ban QLDA với lại do tế nhị nên chả anh thiết kế nào ứng tiền hết. Không biết nơi khác thế nào chứ xứ mình toàn vậy cả. thậm chí thiết ké, thi công gần xong công trình CĐT còn chưa trả nữa nói chi đến tạm ứng.
 

malsoni810

<b>A.dmin Thanh tra Diễn đàn</b>
Tham gia
23/7/07
Bài viết
1.511
Điểm thành tích
113
Tuổi
40
Website
www.giaxaydung.vn
Nghề của em mà.:)) cứ thấy bài nào hay là thanks ngay.

Mấy bác cấp giấy chứng nhận chất lượng thật khổ, chạy mãi mới đủ thủ tục để được làm, đến NĐ 49 thì đâ chỉ còn: theo yêu cầu của CĐT hoặc CQQLNN hoặc đơn vị bảo hiểm và khuyến khích áp dụng. Nay thì bỏ hẳn, CQQLNN đã kiểm tra nghiệm thu mà còn phải chứng nhận chất lượng nữa thì kiểm tra làm gì

Nói đi đau xa hả anh nất. Em lúc trước được chủ đầu tư hứa giao mấy cái chứng nhận chất lượng. Lúc ra Hà nội bác Ta nhà ta còn nói sẽ chạy qua cục giám định chép cho ít tài liệu để tham khảo thêm để làm cho tốt. Nay Anh 15 ra đời thì hết thật rồi.
 

NNVP

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
8/7/10
Bài viết
280
Điểm thành tích
43
Hình như bạn này chưa từng thiết kế thì phải. Bao nhiêu năm làm thiết kế, chả bao giờ mình dám mở miệng ứng tiến của CĐT cả. Quy định là thế nhưng thực tế lúcđó CĐT cũng chỉ có ít tiền gọi là vốn chuẩn bị đầu tư dùng để vận hành ban QLDA với lại do tế nhị nên chả anh thiết kế nào ứng tiền hết. Không biết nơi khác thế nào chứ xứ mình toàn vậy cả. thậm chí thiết ké, thi công gần xong công trình CĐT còn chưa trả nữa nói chi đến tạm ứng.
Đó là do bạn không chịu làm nghiệm thu chứ không phải do lỗi của CĐT hay không có quy định, vậy cái này thì kêu ai? Không biết chỗ bạn thế nào nhưng mấy công trình chỗ tôi bản vẽ nào đã có quyết định phê duyệt thì sản phẩm đó có quyền, có cơ sở nghiệm thu và CĐT sẵn sàng thanh toán. CHỉ có điều là nhà thầu không chịu nghiệm thu lắt nhắt từng bản vẽ một (đối với công trình có nhiều hạng mục, nhiều bản vẽ) nên chờ để gộp thành từng đợt một.
Không thể nói CĐT lúc đầu ít tiền không bố trí giải ngân cho các công việc này được, cái này được bố trí trong kế hoạch vốn.
Cho nên mỗi nơi, mỗi công trình có một đặc điểm khác nhau? Và vấn đề tuân thủ luật, và các quy định đến đâu thôi.
 

BKH_TKT_TSN

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
9/8/08
Bài viết
12
Điểm thành tích
3
Tuổi
51
- Cơ quan QLNN và CĐT có ký Hợp đồng không các Bác? trả phí, không có Hợp đồng để ràng buộc rồi mai mốt có sự cố lấy gì mà nói chuyện đây?
- Tp Hồ Chí Minh số lượng công trình giao về Sở thẩm tra mình nghĩ cũng khá nhiều (do còn chờ phân cấp công trình), việc Sở giao cho các đơn vị khác để thẩm tra rồi đóng dấu và chịu trách nhiệm cũng oải chứ không đâu: nhiều rồi không kiểm soát nổi dẫn đến sai sót cho công trình lúc đó Chủ đầu tư lại mời Bác Sở ra nói chuyện.
- Việc giao, hay chỉ định cho đơn vị tư vấn thẩm tra: phải tuân thủ Luật Đấu thầu, Nghị định 85/2009/NĐ-CP: không chỉ một cái thông tư hướng dẫn lại điều chỉnh được (ngay kể NĐ 15/2013/NĐ-CP cũng không vượt được Luật Đấu thầu).
 

NNVP

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
8/7/10
Bài viết
280
Điểm thành tích
43
- Cơ quan QLNN và CĐT có ký Hợp đồng không các Bác? trả phí, không có Hợp đồng để ràng buộc rồi mai mốt có sự cố lấy gì mà nói chuyện đây?
- Tp Hồ Chí Minh số lượng công trình giao về Sở thẩm tra mình nghĩ cũng khá nhiều (do còn chờ phân cấp công trình), việc Sở giao cho các đơn vị khác để thẩm tra rồi đóng dấu và chịu trách nhiệm cũng oải chứ không đâu: nhiều rồi không kiểm soát nổi dẫn đến sai sót cho công trình lúc đó Chủ đầu tư lại mời Bác Sở ra nói chuyện.
- Việc giao, hay chỉ định cho đơn vị tư vấn thẩm tra: phải tuân thủ Luật Đấu thầu, Nghị định 85/2009/NĐ-CP: không chỉ một cái thông tư hướng dẫn lại điều chỉnh được (ngay kể NĐ 15/2013/NĐ-CP cũng không vượt được Luật Đấu thầu).
Bạn xem lại điều 21 Nghị định 15 nhé? Chủ đầu tư phải gửi hồ sơ thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở... tới cơ quan QLNN về xây dựng để thẩm tra.
--> Việc gửi hồ sơ thiết kế tới cơ quan QLNN để thẩm tra là trách nhiệm của CĐT không phải thông qua HĐ, còn việc trả phí là theo Quy định. Sau này CT có sự cố với trách nhiệm thuộc cơ quan QLNN thì đó là trách nhiệm của cơ quan QLNN.
 

phugiang2007

Thành viên nhiều triển vọng lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
31/1/08
Bài viết
181
Điểm thành tích
63
Tuổi
44
- Cơ quan QLNN và CĐT có ký Hợp đồng không các Bác? trả phí, không có Hợp đồng để ràng buộc rồi mai mốt có sự cố lấy gì mà nói chuyện đây?
- Tp Hồ Chí Minh số lượng công trình giao về Sở thẩm tra mình nghĩ cũng khá nhiều (do còn chờ phân cấp công trình), việc Sở giao cho các đơn vị khác để thẩm tra rồi đóng dấu và chịu trách nhiệm cũng oải chứ không đâu: nhiều rồi không kiểm soát nổi dẫn đến sai sót cho công trình lúc đó Chủ đầu tư lại mời Bác Sở ra nói chuyện.
- Việc giao, hay chỉ định cho đơn vị tư vấn thẩm tra: phải tuân thủ Luật Đấu thầu, Nghị định 85/2009/NĐ-CP: không chỉ một cái thông tư hướng dẫn lại điều chỉnh được (ngay kể NĐ 15/2013/NĐ-CP cũng không vượt được Luật Đấu thầu).

- Vụ QLHĐXD vẫn đang loay hoay chưa tìm được giải pháp giải quyết mâu thuẫn do mình tạo ra chúa ạ. Dự thảo TT rất hài, anh QKNN chỉ một anh nào đó trong cái gọi là "short list" (đây là sáng kiến của Bác H ở cục GĐ Việc này chẳng qua để biện minh như là sự khách quan thôi chứ thực tế chỉ có thể giao cho anh sựn nghiệp thuộc các Sở thôi_đây là thủ thuật trong soạn thảo văn bản) sau đó thì anh CĐT phải đến đó mà ký hợp đồng và trả tiền cho cái anh được cơ quan QLNN trả. Đúng là chết cười mất.
- Việc có đúng như luật đấu thầu hay không thì hôm đưa ra chào sân ở TPHCM cũng có người đặt vấn đề là việc này có phù hợp với luật đấu thầu không, sau một hồi nhìn trần, bóp trán Bác H "vỗ đùi" dường như ngộ ra điều chi sau đó bảo đây là vấn đề cần suy nghĩ thêm sao cho phù hợp!!! Về việc này theo tồi có hai trường hợp sau : 1/ việc soạn thảo TT được giao cho một nhóm quá yếu và không được kiểm tra đúng quy trình; 2/ Không cách nào giải quyết được việc cho ông sự nghiệp tham gia vào chuỗi công tác quản lý của cơ quan NN.
 

phugiang2007

Thành viên nhiều triển vọng lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
31/1/08
Bài viết
181
Điểm thành tích
63
Tuổi
44
hà hà...dự thảo mới (được ghi chú là dự thảo 8A_chắc sửa tám lần vẫn chả xong) đã có sửa đôi chút nhưng vẫn dấu anh sự nghiệp dười gầm bàn (khổ nỗi anh này to quá nên đuôi cứ thò cả lên bàn). tóm lược dự thảo sửa đổi này như sau :
- Vứt cái danh mục phần mềm có bản quyền. (xin ngợi ca sự hìn nhận)
- Nội dung thẩm tra : có nhiều điểm mới, về cơ bản thì cũng tạm tạm nhưng dài dòng lê thê quá (VD mục e, khoản 1, điều 2, bỏ luôn khoản này. Theo tôi chỉ cần quản lý sự phù hợp so với nhiệm vụ thiết kế là đủ)...; Vẫn giữ lại nội dung về mức độ an toàn chịu lực công trình nưng hơi khác là "mức độ đảm bảoan toàn chịu lực công tình", chả hiểu thêm từ đảm bảo vào sẽ chi chi tiết tiết hơn hay là chỉ mang tính cơ bản và cũng xin đặt lại vấn đề là đã nói mức độ thì phải có mức 1, mức 2...việc này chưa hiểu sẽ như thế nào cho khỏi trừu tượng (không thấy có giáo trình giáo khoa nào dạy cách xác định hay đánh giá về mức độ bảo đảm an toàn cả);
- Việc nộp file bản vẽ đã chỉnh sửa (sáng kiến của Bác D vụ HĐXD) đúng là chết dở cho các AE QLNN, việc kiểm tra bản vẽ xem họ có sửa chưa đã mất rất nhiều thời gian nay còn kiểm trên máy (không phải cái gì trên máy cũng nhanh đâu nhé) vả lại thông tin dạng tệp này không ổn chút nào vì không có giá trị pháp lý và có thể can thiệp được nên việc lưu trữ là vô nghĩa. ý tưởng này quá kém vì nó xuất phát từ nội dung thẩm tra mức độ bảo đảm an toàn chịu lực (có nội dung này thì mới thuê tên sự nghiệp làm được chứ! mọi rắc rối, mâu thuẫn đều xuất phát từ đây);
- Xuất hiện thêm một cơ quan mới : "cơ quan chuyên môn của nhà nước" đây là sự nhập nhằng đánh lận con đen giữa cơ quan quản lý nhà nước (được giao chức năng QLNN chuyên ngành) với đơn vị sự nghiệp có thu (dấu anh sự nghiệp dưới gầm bàn).
- Cái đuôi sự nghiệp có thu thò lên bàn : Trích đoạn tại mục 2, Đ5 "Trong quá trình thẩm tra, cơ quan chuyên môn của nhà nước có thể quyết định giao nhiệm vụ cho tổ chức sự nghiệp hoặc tổ chức tư vấn có đủ năng lực để cung cấp dịch vụ thẩm tra cho cơ quan chuyên môn của nhà nước các nội dung được quy định tại mục đ, e, g, h, i và k khoản 1 của Điều 2" nội dung mục này có nhiều vấn đề như sau :
+ "Trong quá trình thẩm tra..." tức hành động giao nhiệm vụ sẽ diễn ra sau khi nhận được yêu cầu của phía thẩm tra. Việc này đồng nghĩa với việc mỗi một công trình sẽ có một quyết định giao việc_Đây là việc không thể và làm mất thời gian thực hiện;
+ "giao nhiệm vụ cho tổ chức sự nghiệp hoặc tổ chức tư vấn có đủ năng lực..." : Anh tư vấn ngoài đừng có nằm mơ, dự thảo này mà thông qua thì các anh tư vấn sẽ là bình phong cho anh sự nghiệp thôi chứ làm gì có việc mỗi khi nhận được yêu cầu thẩm tra, cơ quan QLNN lại làm động thái rà soát danh sách xem anh nào có đủ năng lực để mời lại "cung ứng dịch vụ thẩm tra" nghe cứ cười ra nước măt.
+ ở Điều 7, "Chủ đầu tư nộp phí thẩm tra thiết kế theo quy định của Bộ Tài chính cho cơ quan thẩm tra theo quy định tại Khoản 5 Điều này tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị thẩm tra thiết kế xây dựng công trình. Phí thẩm tra không được hoàn lại" vậy không hiểu là sau khi "giao nhiệm vụ" thì có ký hợp đồng không?ai sẽ ký với đon vị thẩm tra? (tiền thẩm tra CĐT đã nộp hét cho cơ quan QLNN rồi). Nếu chỉ là "giao nhiệm vụ" thì cơ quan QLNN có thẩm quyền "giao nhiệm vụ" cho tư vấn ngoài không?(hè hè...quả này các Bác lộ rồi nhé, tư vấn ngoài chỉ hoạt động khi có hợp đồng thôi chứ là gì có việc giao nhiệm vụ như thời bao cấp nữa!!!).
Thôi ngăn ngắn để các AE còn đọc và nhớ. bận đi nhâu rồi.:">
file dự thảo vừa mới sửa xin xem trên trang của Bộ XD.
 

Top